Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Giới thiệu Trung tâm Quản lý chất lượng dịch vụ khách hàng của MobiWork Việt Nam

2 Tháng Ba
2021
Quản lý tốt hàng tồn kho

Quản lý tốt hàng tồn kho

4 Tháng Sáu
2016

Thoát nỗi lo quản lý chương trình khuyến mại dịp Tết 

25 Tháng Một
2022

Ưu đãi kép đến từ MobiWork DMS – Duy nhất trong tháng 12/2019

6 Tháng Mười Hai
2019
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Từ điển ngành quản trị phân phối – Tổng hợp các thuật ngữ ngành phân phối

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
18 Tháng Ba, 2021
lượt xem

2412

0

Có bao giờ trong quá trình làm việc, giao tiếp hoặc đơn giản là khi đọc một bài viết nào đó, bạn bị “đơ” ra vì không hiểu thuật ngữ và chữ viết tắt này là gì? Lĩnh vực sản xuất – phân phối luôn liên tục đổi mới và mở rộng vì thế sẽ có những thuật ngữ ngành bạn lần đầu gặp phải. 

Bài viết sau đây sẽ thay chức năng của một cuốn “Từ điển ngành quản trị phân phối” phục vụ cho công việc của bạn mỗi ngày. Sẽ có những từ quen thuộc nhưng cũng sẽ có những từ ngữ “mới ra đời”. Hãy lưu lại để cùng ghi nhớ!

Mục lục nội dung:

  • Thuật ngữ chỉ chức danh trong ngành phân phối 
  • Thuật ngữ về hoạt động bán hàng
  • Thuật ngữ nâng cao 

Thuật ngữ chỉ chức danh trong ngành phân phối 

STTThuật ngữNghĩa của từViết tắt
1Board of ManagementBan Giám ĐốcBOM
2General DirectorTổng Giám ĐốcGD
3National Sale ManagerGiám Đốc kinh doanh toàn quốcNSM
4Deputy National Sales ManagerPhó Giám Đốc kinh doanh toàn quốcDNSM
5Route To Market ManagePhó Phòng xây dựng thị trườngRTMM
6Sales Capability ManagerGiám Đốc huấn luyện bán hàngSCM
7Sales Training ManagerTrưởng huấn luyện bán hàng khu vực
8Trade Marketing ManagerTrưởng phòng tiếp thị thương mại
9Sales Operation ManagerTrưởng phòng điều hành kinh doanh
10Sales Logistic ManagerTrưởng phòng điều hành bôi trơn chiến lược
11Sales Operation departmentBộ phận điều hành kinh doanh
12Sales Audit ManagerTrưởng phòng kiểm soát thị trường
13Regional Sales ManagerGiám Đốc kinh doanh miềnRSM
14Area Sales ManagersGiám Đốc kinh doanh vùngASM
15Sales SupervisorsGiám sát bán hàngSS
16Modern Trade Supervisor Giám sát bán hàng kênh hiện đại
17Modern Trade ExecutiveChuyên viên kinh doanh kênh hiện đại
18General Trade SupervisorsGiám sát bán hàng kênh truyền thống
19Telesales RepresentativesNhân viên bán hàng qua điện thoại
20Direct Sales Representative Nhân viên bán hàng trực tiếpDSR
21SalesmanNhân viên bán hàng
22Distributor SalesmanNhân viên bán hàng của nhà phân phối
23DistributorNhà phân phối 
24Distributor accountingKế toán nhà phân phối
25Outlets owneChủ điểm bán
26ManufacturerNhà sản xuất 
27WholesalerNgười bán buôn
28RetailerNhà bán lẻ
29ConsumerNgười tiêu dùng

Thuật ngữ về hoạt động bán hàng

STTThuật ngữNghĩa của từViết tắt
1Distribution Management SystemHệ thống quản trị phân phốiDMS
2ChannelsKênh (phân phối)
3Communication channelKênh truyền thông
4Promotion programChương trình khuyến mãi
5Sample productSản phẩm mẫu
6Products displayTrưng bày sản phẩm
7Point Of Sales MaterialVật dụng hỗ trợ bán hàng tại điểm bánPOSM
8Surveykhảo sát tuyến
9CoverageBao phủ
10Master coverage planKế hoạch độ bao phủ
11Sales TargetChỉ tiêu bán hàng
12ScoreboardBảng theo dõi bán hàng
13Key Performance Indicator Chỉ số đánh giá thực hiện công việcKPI
14AdvertisingQuảng cáo
15Auction-type pricingĐịnh giá trên cơ sở đấu giá
16BenefitLợi ích
17Brand acceptability Chấp nhận nhãn hiệu
18Brand awareness Nhận thức nhãn hiệu
19Brand equity Giá trị nhãn hiệu
20Brand loyalty Trung thành nhãn hiệu
21Brand mark Dấu hiệu của nhãn hiệu
22Brand name Nhãn hiệu/tên hiệu
23Brand preference Ưa thích nhãn hiệu
24Break-even analysis Phân tích hoà vốn
25Break-even point Điểm hòa vốn
26Buyer Người mua
27By-product pricing Định giá sản phẩm thứ cấp
28Captive-product pricing Định giá sản phẩm bắt buộc
29Cash discount Giảm giá vì trả tiền mặt
30Cash rebate Phiếu giảm giá
31Channel level Cấp kênh
32Modern Trade Kênh bán hàng hiện đạiMT
33General Trade Kênh bán hàng truyền thốngGT
34Channel managementQuản trị kênh phân phối
35CopyrightBản quyền
36CostChi Phí
37CoverageMức độ che phủ (kênh phân phối)
38Customer-segment pricingĐịnh giá theo phân khúc khách hàng
39DeciderNgười quyết định (trong hành vi mua)
40Direct marketingTiếp thị trực tiếp
41DiscountGiảm giá
42Discriminatory pricingĐịnh giá phân biệt
43Distribution channelKênh phân phối
44Door-to-door salesBán hàng đến tận cửa
45Early adopterNhóm (khách hàng) thích nghi nhanh
46End-userNgười sử dụng cuối cùng, khách hàng cuối cùng
47Evaluation of alternativesĐánh giá phương án
48ExchangeTrao đổi
49Exclusive distributionPhân phối độc quyền
50FranchisingChuyển nhượng đặc quyền kinh tế

Thuật ngữ nâng cao 

  • Media kits/ press kits: Những tài liệu thường đính kèm thông cáo báo chí để hỗ trợ thông tin cho thông cáo báo chí, dành để gửi cho phóng viên. Bao gồm tiểu sử công ty, giới thiệu về sản phẩm,hình ảnh hoạt động, hình ảnh sản phẩm…Người ta cũng có thể đưa media kits lên website của công ty cho phóng viên tiện truy cập và sử dụng.
  • Press conference: Buổi họp báo, các công ty thường tổ chức họp báo khi sắp sửa tung sản phẩm mới, khi công ty gặp khủng hoảng cần đưa tuyên bố chính thức của công ty ra dư luận.
  • Media list: Danh sách truyền thông. Để thông điệp của công ty tiếp cận đúng đối tượng khán giả mục tiêu, người làm PR cần khoanh vùng các phương tiện truyền thông , báo chí thích hợp trong 1 danh sách.
  • Press clipping service: Tạm dịch là dịch vụ thu thập thông tin. Khi công ty muốn nắm tin tức hàng ngày từ các phương tiện truyền thông, thì thường lựa chọn hình thức “nhờ đọc tin tức dùm”. Các công ty cung cấp dịch vụ này sẽ gửi đến công ty những bản scan, bản copy các bài báo theo những thông tin mà công ty yêu cầu. Nhờ những thông tin này, không cần mua báo về và tốn thời gian đọc, công ty vẫn có thể nắm bắt nhanh nhạy các thông tin về công ty và đưa ra hành động ứng phó kịp thời nếu đó là tin xấu.
  • Advertorial: Những bài báo thương mại, là khái niệm chỉ việc công ty mua trang trên các báo để đưa những thông tin mình cần đưa. Các công ty thường trình bày advertorial theo phong cách một bài báo thông thường, đôi lúc thông tin “trông có vẻ” khách quan để tăng sức thuyết phục, khác với hình thức quảng cáo là công khai tung hô về mình.
  • Above the line campaign: 1 chiến dịch marketing chỉ dùng quảng cáo
  • Below the line campaign: 1 chiến dịch marketing ko dùng quảng cáo, thay vào đó là các hình thức xúc tiến khác như PR, marketing trực tiếp, khuyến mãi…
  • Sector/ trade press: tạm dịch là báo chí dành cho các đối tượng độc giả chuyên biệt, ví dụ tờ Ôtô việt Nam dành cho đối tượng độc giả là những người quan tâm đến ô tô như người SX, buôn bán ô tô, người mê ô tô…
  • Teaser: Hoạt động lôi kéo sự chú ý, tò mò của khán giả trước 1 chiến dịch PR.

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Phần mềm DMS là gì?
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Dịch Vụ Hỗ trợ MobiWork DMS: Hơn Cả Một Giải Pháp, Mà Là Một Đối Tác Tin Cậy
  • Ưu đãi nhân đôi – Tiết kiệm vượt trội khi triển khai MobiWork DMS dịp 30/4
  • Câu chuyện Kinh Đô “bán mình” cho Mondelez để nuôi giấc mơ lớn và hành trình quay trở lại để cạnh tranh với chính mình
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
Mobiwork DMSthuật ngữ ngành phân phốithuật ngữ salestừ điển ngành phân phối

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc