Giám sát trưng bày hàng hóa theo phương pháp truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều yếu điểm, vì vậy hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều chuyển hướng sang áp dụng phần mềm DMS để tiết kiệm chi phí, gia tăng hiệu quả. Thậm chí, với phần mềm DMS, Doanh nghiệp sẽ không cần thuê đội ngũ Giám sát trưng bày độc lập.
Mục lục nội dung:
Giám sát trưng bày hàng hóa là làm gì?
Trưng bày hàng hóa không chỉ đơn giản là lấp đầy các quầy kệ tại điểm bán mà còn là phương pháp để xây dựng hình ảnh thương hiệu, kích thích mong muốn mua sắm của người tiêu dùng. Từ đó, góp phần tăng doanh số bán hàng, tăng độ phủ, thị phần của sản phẩm. Đặc biệt, khi cuộc cạnh tranh giành giật điểm bán giữa các doanh nghiệp diễn ra ngày càng gay gắt thì vai trò của trưng bày hàng hóa lại càng được chú trọng hơn. Theo nhiều chủ cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa, mức hỗ trợ từ các nhà sản xuất để người bán trưng bày sản phẩm của họ ở những vị trí đẹp, dễ nhìn vào khoảng từ 500.000đ đến vài triệu đồng /tháng tùy số lượng, chủng loại, diện tích trưng bày, quy mô của cửa hàng.
Bất kỳ ngành hàng nào cũng cần đến yếu tố trưng bày để kích cầu. Trong đó, một số ngành hàng tiêu biểu thường xuyên phải chăm chút chương trình trưng bày hàng hóa có thể kể đến là: Thực phẩm, nước giải khát, sữa, đồ uống có cồn, hàng tiêu dùng, dược phẩm, đồ gia dụng, nội thất, điện tử – điện lạnh, thời trang,…
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp chủ yếu giám sát trưng bày hàng hóa thông qua việc thuê đội ngũ chấm điểm hoặc qua nhân viên bán hàng (Salesman). Nhiệm vụ của một nhân viên giám sát trưng bày là:
- Đảm bảo sự hiện diện sản phẩm tại điểm bán, tránh tình trạng hàng được trưng bày quá ít trên quầy kệ nhưng tồn trong kho lại lớn.
- Đảm bảo sắp xếp sản phẩm tạo được sức thu hút về hình thức bên ngoài với người mua hàng.
- Đảm bảo hàng hóa mình đảm nhận có đầy đủ nhãn mác, giá thành, xuất xứ đúng quy định hay không, sản phẩm có bị lỗi hay không,… để thông báo lại cho nhân viên bán hàng và quản lý cấp cao hơn.
Để hoàn thành nhiệm vụ trên, nhân viên rất cần công cụ hỗ trợ chuyên biệt để lưu trữ hình ảnh, ghi chú gắn với điểm bán, nhật ký sự vụ, truyền thông tin nhanh chóng tới trụ sở. Những ứng dụng như zalo, viber, facebook,… không giải quyết được tận gốc của vấn đề. Do đó, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp phân phối đều ứng dụng giải pháp DMS nhằm tối ưu hóa việc giám sát chương trình trưng bày.
Làm thế nào để giám sát trưng bày hàng hóa hiệu quả?
Phương pháp giám sát trưng bày sản phẩm truyền thống
Theo chân một Giám sát viên trưng bày sản phẩm, quy trình làm việc nhiều năm nay vẫn là: từ thứ Hai đến thứ Sáu đi thị trường chụp ảnh, thứ Bảy ở công ty làm báo cáo.
Cụ thể, khi đi viếng thăm các cửa hàng bán lẻ, Giám sát viên thực hiện việc kiểm đếm, ghi lại tất cả các mặt hàng được trưng bày và hàng tồn trong kho. Sau đó, chụp ảnh hiện trạng sản phẩm đang được trưng bày thế nào trên quầy kệ, trong tủ và biển hiệu. Trong lúc đó, nếu có thể thì chụp cả ảnh sản phẩm được bày của công ty đối thủ. Sau khi thu thập hình ảnh xong, lưu vào album điện thoại cá nhân, Giám sát viên mới quay ra góp ý hoặc đàm phán với chủ cửa hàng về cách bài trí sản phẩm, diện tích trưng bày, khu vực trưng bày và POSM nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Cất toàn bộ sổ sách, giấy tờ ghi số liệu vừa xong vào túi, Giám sát viên tiếp tục di chuyển đến điểm bán tiếp theo.
Thứ Bảy là ngày được ngồi làm việc tại văn phòng nhưng cũng là ngày làm việc vất vả nhất của một Giám sát trưng bày. Bởi họ sẽ phải tổng hợp lại tất cả các dữ liệu thu thập được trong tuần thành bản báo cáo. Lọc ảnh dựa vào trí nhớ, tra lại số liệu dựa vào cuốn sổ tay, sau đó nhập vào excel, chấm điểm trưng bày sản phẩm, rồi làm powerpoint báo cáo với cấp trên. Đôi khi Giám sát viên cũng muốn đưa thêm một vài đề xuất giải pháp nhằm tăng khả năng hiện diện hình ảnh tại các điểm bán, tuyến bán hàng mình phụ trách nhưng ý tưởng thường bị trôi mất do quên không ghi lại mà trong khi chuyện đã xảy ra từ đầu tuần.
Sự chậm trễ trong chuyển giao dữ liệu có thể làm chậm cả quá trình ra quyết định điều chỉnh và bỏ lỡ cơ hội hành động để thay đổi kịp thời. Chưa kể đến sự bao quát các điểm bán không đầy đủ và thường xuyên do giới hạn thời gian làm việc của con người, nguồn lực hạn chế dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong chấm điểm trưng bày sản phẩm và trả thưởng tới các cửa hàng thực hiện tốt chương trình trưng bày.
Giám sát trưng bày hàng hóa bằng phần mềm DMS
Giám sát trưng bày theo phương pháp truyền thống ngày càng bộc lộ nhiều yếu điểm, vì vậy hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều chuyển hướng sang áp dụng phần mềm DMS để tiết kiệm chi phí, gia tăng hiệu quả. Thậm chí, với phần mềm DMS, Doanh nghiệp sẽ không cần thuê đội ngũ Giám sát trưng bày độc lập.
Ví dụ như Công Ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh đang sử dụng phần mềm MobiWork DMS. Chỉ với phần mềm DMS được cài đặt trên chính thiết bị di động của sales đi thị trường, khi thực hiện thao tác check in – khai báo vị trí làm việc và kiểm tồn kho như bình thường xong, nhân viên sẽ tiến hành chụp ảnh trưng bày sản phẩm như Dạ hương, thuốc ho Bảo Thanh, viên ngậm Bảo Thanh, Kem đánh răng Ngọc Châu, dầu gội Nguyên Xuân, nước rửa tay Ngọc Thảo,… Hình ảnh sẽ được ghi nhận theo các lần viếng thăm của nhân viên bán hàng trên phần mềm, không lưu chung với album ảnh cá nhân nên không sợ lẫn lộn hay mất ảnh. Toàn bộ dữ liệu về kiểm tồn, tình trạng sản phẩm, hình ảnh trưng bày hàng hóa gắn với điểm bán, ghi chú riêng trong từng ảnh,… sẽ được gửi về trụ sở tức thời theo thời gian thực. Giám sát của Dược phẩm Hoa Linh có thể dễ dàng kiểm soát chương trình trưng bày mọi lúc mọi nơi và hỗ trợ nhân viên giải quyết vấn đề phát sinh ngay lập tức mà không cần chờ đợi đến cuối tuần xem báo cáo. Nhân viên cũng không mất một ngày vất vả làm báo báo bởi đã có phần mềm làm thay.
Tóm lại, Giám sát trưng bày hàng hóa bởi phần mềm DMS mang lại những lợi ích sau cho doanh nghiệp:
- Giám sát chặt chẽ việc thực hiện và đảm bảo đúng yêu cầu trưng bày tại điểm bán để có đánh giá chính xác;
- Dữ liệu được cập nhật liên tục theo thời gian thực giúp nhà quản lý có thể ngay lập tức xử lý các vấn đề phát sinh mọi lúc mọi nơi;
- Hình ảnh gắn liền với từng điểm bán và nhân viên giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc lọc tìm, truy xuất dữ liệu
- Hệ thống báo cáo trực quan, khoa học tự động cung cấp theo từng ngày, từng tuần, từng tháng hoặc theo từng nhân viên, từng điểm bán;
Cách Giám sát chương trình trưng bày hàng hóa bằng phần mềm MobiWork DMS
Video hướng dẫn quy trình chăm sóc điểm bán – cửa hàng trên ứng dụng MobiWork DMS
1. Thiết lập chương trình trưng bày hàng hóa
Giám sát viên hoặc nhà quản lý được cấp quyền Admin sẽ là người thiết lập Chương trình trưng bày trên phân hệ web. Tại đây, Admin có thể tạo biểu mẫu chương trình trưng bày với các trường theo ý muốn như: Tên chương trình, tiêu chí chấm điểm, thời gian diễn ra, bộ phận tiếp nhận và chấm điểm, nhóm khách hàng được tham gia chương trình,… Đồng thời có thể cấu hình thời gian và số ảnh tối thiểu bắt buộc phải chụp.
2. Chụp ảnh trưng bày hàng hóa
Các chương trình chấm điểm trưng bày của công ty sẽ được tự động cập nhật trên ứng dụng DMS cài tại điện thoại của nhân viên. Nhân viên đi thị trường check in điểm bán và sử dụng phần mềm để chụp ảnh sản phẩm.
3. Chấm điểm trưng bày
Bộ phận giám sát bán hàng, admin, nhà quản lý (tùy vào cấu hình của doanh nghiệp) sẽ tham gia vào quá trình chấm điểm theo các tiêu chí đã thiết lập sẵn. Việc chấm điểm có thể thực hiện ngay trên cả mobile và nền tảng web.
4. Xem báo cáo chấm điểm trưng bày
Hệ thống tự động thống kê và xuất ra báo cáo chấm điểm trưng bày. Dựa trên báo cáo này, nhà quản lý sẽ biết được điểm bán nào thực hiện tốt quy định của doanh nghiệp và đủ điều kiện được trả thưởng.
Giám sát chương trình trưng bày sản phẩm là nhiệm vụ quan trọng đối với mọi doanh nghiệp trong ngành phân phối bán lẻ. Thực tế cho thấy công việc này ẩn chứa không ít thách thức và khó khăn đối với cả nhà quản lý lẫn nhân viên ngoài thị trường. Phần mềm MobiWork DMS là một giải pháp hữu hiệu để nâng cao sức tác động của trưng bày hàng hóa tới thói quen và hành vi tiêu dùng của khách hàng. Giải pháp này đang được hơn 1000 Doanh nghiệp áp dụng, tiêu biểu như Mead Johnson, Tập đoàn Tân Á Đại thành, Hoa Sen Group , Tập đoàn Đại Việt, MIWON, Sao Thái Dương, bia Sapporo,…
- Tại sao doanh nghiệp cần một giải pháp DMS đúng nghĩa để quản lý kênh phân phối hiệu quả?
- Chi phí ẩn trong DMS: Những cạm bẫy ngân sách bạn không thể bỏ qua
- Giám sát bán hàng bằng di động
- MobiWork DMS: Giải Quyết Nỗi Đau Chuyển Đổi Số Với Gói Miễn Phí 100% Tích Hợp DMS và ERP
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
2 Bình luận. Leave new
Tôi quan tâm đến phần mềm của mobiwork.vn cho các dự án trong năm 2019 của công ty tôi, hãy liên hệ tôi Ms. NHI 0913007958
Cảm ơn chị Nhi. Nhân viên kinh doanh MobiWork sẽ liên hệ với chị.
Trân trọng!