Sự khác biệt giữa một Salesman và một Salesman xuất sắc không nằm ở doanh số hay số lượng hàng hóa họ bán được. Các nhân viên bán hàng tốt thường luôn đạt doanh số bán hàng theo hạn ngạch. Trong khi đó các Salesman xuất sắc có thể không đạt doanh số trong tháng hoặc trong quý, tuy nhiên họ lại dành được sự tin tưởng và tôn trọng của khách hàng.
Các Salesman xuất sắc giành được sự đánh giá cao, lòng trung thành và sự giới thiệu của khách hàng tiềm năng. Các Salesman tốt có thể xử lý phản hồi từ khách hàng một cách nhanh chóng, còn các Salesman xuất sắc sẽ có cách loại bỏ những phản hồi này và khiến những phản hồi tiêu cực không còn xuất hiện. Các thói quen và kỹ năng sau đây sẽ giúp bạn trở thành một Salesman chuyên nghiệp.
Mục lục nội dung:
Xác định khách hàng tiềm năng
Vai trò người mua được xác định rõ ràng là điều cần thiết để có một quy trình bán hàng hiệu quả. Các Salesman nhấn mạnh vào vai trò này có thể tạo ra doanh số một cách hiệu quả. Nếu không rất có thể sa vào chiến lược “spray-and-pray” (gửi thông điệp cho tất cả danh sách khách hàng tiềm năng thay vì phân loại họ và cá nhân hóa thông điệp), dẫn đến việc thăm dò không hiệu quả.
Các Salesman hiệu quả sẽ nghiên cứu khách hàng tiềm năng để đảm bảo họ phù hợp. Salesman bám sát vào người mua lý tưởng của mình và biết chính xác họ muốn bán cho ai và tại sao.
Sử dụng quy trình bán hàng có thể đo lường
Với các Salesman có hiệu suất thấp thường bán hàng theo trực giác. Các Salesman chuyên nghiệp lại sử dụng các quy trình được tối ưu hóa, giúp chuyển càng nhiều khách hàng tiềm năng từ “kết nối” sang trạng thái “chốt giao dịch” càng tốt.
Những Salesman hoạt động kém hiệu quả thường là do luôn để mọi vấn đề ra ngoài tầm kiểm soát. Các Salesman chuyên nghiệp sẽ biết trạng thái của từng giao dịch trong kênh của họ, hành động tiếp theo sẽ được thực hiện và khi nào. Các Salesman kém hiệu quả sẽ không bao giờ phân tích kết quả, bởi họ không theo dõi chúng. Các Salesman hiệu suất cao sẽ xem xét các chỉ số chính và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết.
Hiểu sản phẩm mình đang bán
Trong quá khứ, việc bán hàng dựa vào sức mê hoặc và chiến thuật snake-oil (Tiếp thị lừa đảo). Tuy nhiên, ngày nay, khách hàng tiềm năng tiếp cận nhiều thông tin hơn bao giờ hết và họ không dễ bị lừa như vậy. Để có được lòng tin của họ và gia tăng giá trị cho cuộc sống của họ, Salesman phải thực sự hiểu sản phẩm của mình.
Xem xét đường ống bán hàng một cách khách quan
Các Salesman chuyên nghiệp sẽ không đánh dấu một giao dịch là có thể hoàn thành vì họ có ảnh hưởng đến khách hàng. Các Salesman này có thể đánh giá một cách khách quan các cơ hội của mình, tránh chủ quan và đưa ra các dự báo bán hàng chính xác.
Tìm lối tắt và tạo ra các cơ hội
Khi một salesman giỏi tìm thấy một chiến lược hoặc kỹ thuật hiệu quả, họ sẽ sử dụng nó nhiều lần cho đến khi nó không còn hiệu quả nữa. Điều này có vẻ đúng. Tuy nhiên với các Salesman chuyên nghiệp họ luôn làm việc không ngừng, họ càng dành nhiều thời gian hơn để thử nghiệm thì càng có ít thời gian để bán hàng thực sự.
Thay vào đó các Salesman này tạo ra các cơ hội và chiến thuật bán hàng mới. Các salesman có thể cân nhắc thay đổi cách tiếp cận của mình. Chỉ cần thực hiện việc này một cách có chọn lọc và nhận được kết quả càng nhanh càng tốt.
Lắng nghe khách hàng nhiều hơn
Những salesman thành công sẽ có mặt khi họ nói chuyện với những khách hàng tiềm năng. Họ không nghĩ về một thỏa thuận khác, lướt Facebook hay gửi các meme tin nhắn. Họ dành toàn bộ thời gian và suy nghĩ của mình để tương tác và lắng nghe khách hàng của mình, nhờ vậy cuộc trò chuyện của họ với khách hàng tiềm năng trở nên sâu sắc hơn.
Chủ động lắng nghe có thể là một trong những kỹ năng khó phát triển nhất, bởi bản chất con người thường quan tâm đến những gì mình nói hơn là lời của khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên kỹ năng này lại vô cùng giá trị, nó giúp các Salesman xây dựng mối quan hệ bền chặt và khai thác được nhiều thông tin hơn về khách hàng.
Theo dõi
Sau khi gửi đề xuất, nhiều Salesman không theo dõi hiệu quả. Họ thậm chí không biết liệu khách hàng tiềm năng đã mở email của họ hay chưa. Để giải quyết vấn đề này Salesman có thể sử dụng các ứng dụng, công cụ phần mềm bán hàng. Các công cụ này sẽ cung cấp cho các Salesman biết khi nào và tần suất khách hàng tiềm năng mở email. Với thông tin này, các Salesman có thể theo dõi khách hàng vào thời điểm tối ưu nhất.
Cá nhân hóa thông điệp
Những Salesman chuyên nghiệp thường không tuân theo kịch bản và đối xử với từng khách hàng tiềm năng theo cách tiếp cận “một chuẩn mực phù hợp với tất cả”. Các Salesman xuất sắc hiểu được rằng việc nắm bắt càng nhiều thông tin về khách hàng tiềm năng càng tốt, từ đó điều chỉnh thông điệp và cách tiếp cận phù hợp.
Những Salesman này hiểu được những khó khăn hay vấn đề mà khách hàng của họ phải đối mặt. Từ đó Salesman có thể giải thích và thuyết phục khách hàng lý do tại sao sản phẩm của họ phù hợp với tình trạng của khách hàng.
Kỹ năng tương tác, làm việc nhóm
Có rất nhiều doanh nghiệp có văn hóa bán hàng tôn vinh con sói đơn độc trong việc bán hàng. Nhưng những Salesman giỏi nhất biết rằng cần có một bản làng để xây dựng sự nghiệp và một đội ngũ bán hàng thành công. Giúp đỡ đồng nghiệp của trong nhóm và biết khi nào họ hoặc bạn cần giúp đỡ là chìa khóa cho sự nghiệp bán hàng lâu dài và thành công của các Salesman.
Hãy trung thực
Trước đây các Salesman thường nói bất cứ điều gì với khách hàng để giao dịch bán hàng có thể thành công. Tuy nhiên điều này đã kết thúc. Đừng hứa hẹn về các tính năng không tồn tại, mức giá không thể đưa ra hoặc một dịch vụ mà doanh nghiệp không thể làm tốt. Điều này có thể giúp các Salesman chốt giao dịch thành công, tuy nhiên có thể khiến khách hàng mất niềm tin và mang đến tiếng xấu.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng mọi lúc mọi nơi
Các Salesman thành công luôn tìm kiếm khách hàng tiềm năng mọi lúc, mọi nơi, ngay tại tại các bữa tiệc, sự kiện xã hội, hay qua các cuộc gặp gỡ. Điều này giúp tăng cơ hội tiếp cận và tìm thấy khách hàng tiềm năng cho các Salesman. Không những thế nó còn giúp các Salesman thiết lập nhiều mối quan hệ mới, được nhiều người biết đến hơn.
MobiWork DMS vừa chia sẻ các kỹ năng không thể thiếu của một Salesman chuyên nghiệp đến các ứng viên và nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng có thể bổ sung các kỹ năng này trong salesman job description nhằm tìm kiếm được nhân viên bán hàng giỏi nhất.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
- Business Intelligence (BI) là gì? Quản trị hệ thống phân phối toàn diện với BI Dashboard có trong phần mềm MobiWork DMS
- Ra mắt giải pháp MBW ERP quản trị doanh nghiệp toàn diện và chuyên sâu cho lĩnh vực phân phối