Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Chinh phục thị trường với chiến lược 7P Marketing hoàn hảo

22 Tháng Tư
2021

Barcode có ý nghĩa thế nào trong sản xuất hàng hóa?

2 Tháng Tám
2021

Báo cáo nhân viên sử dụng root, jailbreak trên phần mềm MobiWork DMS

14 Tháng Tư
2022

14 kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi

17 Tháng Năm
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • Quản trị hệ thống phân phối

Stock cover day – Chỉ số ngày tồn kho và ý nghĩa

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
26 Tháng Sáu, 2018
lượt xem

4162

0

Tên của chỉ số này đã tự nói lên ý nghĩa của nó, SCD – chỉ số ngày tồn kho là số ngày trung bình hàng vẫn còn trong kho trước khi được bán ra. Ví dụ bạn bán X lượng sản phẩm vào một cửa hàng và phải mất trung bình 15 ngày để cửa hàng bán hết số hàng đó của bạn. Vậy thì Stock Cover Day (SCD) là 15 ngày. Như vậy Stock cover day cho thấy thời gian sản phẩm của doanh nghiệp nằm tại điểm bán trước khi được bán hết cho người tiêu dùng.

Mục lục nội dung:

  • SCD có phải là một chỉ số quan trọng?
  • SCD thế nào là tốt?

SCD có phải là một chỉ số quan trọng?

Khẳng định SCD là một chỉ số rất quan trọng, đặc biệt ngành FMCG luôn sản xuất số lượng lớn, có date nhưng lại rất khó kiểm soát hàng tồn ngoài thị trường. Việc đo lường được chính xác chỉ số SCD có thể giúp nhà sản xuất điều phối và sản xuất hàng  với số lượng hợp lý hơn với thực tế tiêu thụ của thị trường.

SCD thế nào là tốt?

Tùy từng thời điểm và ngành hàng sẽ có chỉ số SCD khác nhau, để xác định chỉ số SCD nhãn hàng bạn đang có tốt hay không trước hết ta cần xác định SCD bình thường của ngành hàng là bao nhiêu. Vì dụ hàng tiêu dùng nhanh chắc chắn sẽ được dùng nhiều hơn và mua thường xuyên hơn, vì vậy SCD sẽ thấp hơn so với ngành hàng điện máy.

Sau khi xác định được SCD trung bình của ngành hàng, bạn hãy so sánh với nhãn hàng của mình theo từng trường hợp:

Trường hợp 1: SCD Brand > SCD ngành hàng.

Điều này cho thấy sản phẩm của bạn không bán chạy cho lắm, vì số người mua/ lượt mua thấp, dẫn đến bán chậm, người mua lựa chọn các sản phẩm tương tự khác thay vì sản phẩm của bạn.

Còn một khả năng nữa rằng có thể công ty của bạn đã quá hăng hái trong việc dồn hàng vào điểm bán, đây là sở thích của đội sale vì họ luôn muốn điểm bán đặt thật nhiều hàng để đạt chỉ tiêu doanh số. Điểm bán đang tích trữ quá nhiều hàng, nhưng thực chất trung bình thị trường chỉ bán được một lượng không đổi, cũng không có yếu tố đặc biệt nào khiến mức tiêu thụ có thể tăng lên đột biến. Điều này dẫn đến có quá nhiều hàng hóa “ngồi chờ” tại điểm bán, doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian mới giải quyết hết đống hàng tồn này nên SCD tăng lên.

Trường hợp 2: SCD Brand = SCD ngành hàng

Đây là trường hợp tốt nhất mà doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được, vì điều đó chứng tỏ nhãn hàng của bạn đang bán cùng tốc độ bình quân của cả ngành. Doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc đưa ra các kế hoạch sản xuất và kinh doanh.

Trường hợp 3: SCD Brand < SCD ngành hàng
Đây có thể nói là khát vọng của hầu hết các doanh nghiệp, bởi nó chứng tỏ rằng nhãn hàng bạn bán đang “đắt hàng” hơn các sản phẩm khác trong ngành hàng, có nhiều người mua hơn, mua nhiều lần hơn, dẫn đến hết hàng nhanh hơn.

Chỉ số ngày tồn khoTuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, nếu thấp hơn quá nhiều thì điều này chứng tỏ nhãn hàng của bạn đang có khả năng thiếu hàng tại điểm bán, vì hàng bán quá chạy nên sẽ dẫn đến khan hiếm hàng trong tương lai gần. Nếu thấy SCD quá thấp so với trung bình ngành, bạn phải xem lại hệ thống bán hàng, chuỗi cung ứng và khả năng cung cấp hàng cho thị trường. Vì nếu điểm bán không có hàng để bán thì người tiêu dùng rất dễ chuyển qua sản phẩm của đối thủ.

Thường các doanh nghiệp sẽ muốn SCD ở mức dưới hoặc bằng với trung bình ngành hàng. Để đạt được điều đó, doanh nghiệp có thể áp dụng những cách sau:

Thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua hàng và đẩy hàng của bạn được tiêu thụ nhanh hơn.

Hạn chế dồn quá nhiều hàng vào điểm bán vì thường lực lượng sale sẽ có khuynh hướng bán hàng vào điểm bán nhiều hơn khi có chương trình khuyến mãi (để đạt chỉ tiêu, đồng thời chủ điểm bán cũng muốn lợi dụng cơ hội khuyến mãi mà bán ra nhiều hơn để được thưởng) do đó nếu cửa hàng bán ra nhiều, nhưng cũng mua vào hàng của bạn cũng nhiều thì chỉ số SCD sẽ vẫn không đổi, nỗ lực giảm SCD của doanh nghiệp sẽ không thể thành công.

Đăng ký tìm hiểu phần mềm DMS – quản lý hệ thống phân phối, giám sát nhân viên bán hàng

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
  • Áp dụng công nghệ trong quản lý trưng bày hàng hóa
  • Trưng bày hàng hóa tại điểm bán – cuộc chiến không hồi kết
  • Trưng bày hàng hóa – sự pha trộn giữa khoa học và nghệ thuật
  • Để trung thu là tết của chính doanh nghiệp bạn
  • Trung thu – Doanh nghiệp nên lấy “tốc độ” làm thế mạnh
  • Ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
DMSgiải pháp DMSMobiwork DMSphần mềm DMS

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc