Xét tới đặc điểm phức tạp của kênh phân phối ngành FMCG gồm có: nhà cung cấp, nhà phân phối, nhà bán lẻ và người tiêu dùng thì việc lựa chọn những phần mềm thích hợp cho việc vận hành xuyên suốt chuỗi sản xuất và phân phối là vô cùng cần thiết. Dưới đây là tổng hợp 11 phần mềm cho doanh nghiệp FMCG (không bao gồm phần mềm ERP) mà các chủ doanh nghiệp có thể chọn lựa triển khai để nâng cao chất lượng cho sản phẩm và dịch vụ của mình.
1. Phần mềm quản lý hệ thống phân phối (DMS)
Thị trường FMCG phụ thuộc vào nhu cầu và sức mua của khách hàng. Xu hướng thương mại điện tử gần đây chỉ ra rằng khách hàng muốn đơn đặt hàng của họ có sẵn và được vận chuyển đến tận cửa nhà nhanh chóng. Do vậy, phần mềm quản lý hệ thống phân phối (DMS – Distribution management system) như là sản phẩm mang tính cách mạng đối với quy trình vận hành của một doanh nghiệp FMCG.
Phần mềm DMS giúp các doanh nghiệp FMCG quản lý các hoạt động lưu thông hàng hóa ra thị trường, diễn biến tại các kênh phân phối, bao gồm quản lý nhân viên Sales thị trường, chuẩn hóa quy trình bán hàng, kiểm soát hàng tồn, quản lý công nợ, và theo dõi các biến động thị trường, …
Phần mềm đề xuất: MobiWork DMS
5 nhóm tính năng cơ bản của phần mềm MobiWork DMS:
– Quản lý nhân viên Sales thị trường theo thời gian thực, sắp xếp và phân bổ tuyến bán hàng thông minh, giám sát vị trí và lộ trình di chuyển trên bản đồ số GPS, chuẩn hóa quy trình viếng thăm điểm bán, nâng cao hiệu quả đặt đơn,…
– Quản lý hoạt động bán hàng: lên đơn hàng tự động, gợi ý đơn hàng, xử lý đơn hàng, duyệt đơn hàng tự động, …
– Quản lý điểm bán: thông tin điểm bán, quản lý tồn kho, công nợ, KPIs điểm bán, …
– Quản lý Trade Marketing: thiết lập và quản lý các chương trình khuyến mãi, chấm điểm trưng bày, tích điểm NPP, trả thưởng, …
– Hệ thống báo cáo trực quan: độ phủ, thị phần, diễn biến kênh phân phối, dữ liệu giám sát nhân viên, dữ liệu kinh doanh mọi thời điểm, …
Giá dùng thử phần mềm: chỉ từ 70.000 vnđ/ user/ tháng.
Trải nghiệm phần mềm tại: MobiWork DMS
2. Nền tảng bản đồ số
Nền tảng bản đồ số cho phép các doanh nghiệp sản xuất và phân phối trực quan hóa và phân tích dữ liệu trên không gian số.
Theo báo cáo của Tập đoàn Boston – BCG: “95% CEO cho rằng dữ liệu bản đồ và không gian địa lý sẽ quyết định trực tiếp tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt trong 3-5 năm tới”. Vì vậy, một nền tảng bản đồ số là không thể thiếu đối với các doanh nghiệp sản xuất và phân phối FMCG nếu muốn bắt kịp và dẫn đầu xu hướng kinh doanh trong thời đại mới.
Ứng dụng nền tảng bản đồ số cho phép các doanh nghiệp FMCG trực quan hóa dữ liệu kinh doanh trong không gian địa lý, khám phá mối liên hệ giữa kết quả kinh doanh và không gian địa lý đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xác định vị trí tối ưu cho các điểm bán mới thông qua mức độ phù hợp và tương đồng.
Phần mềm đề xuất: eKMap Pro – Nền tảng trực quan hóa và phân tích dữ liệu không gian thế hệ mới
80% các dữ liệu kinh doanh đều có liên quan đến vị trí, địa điểm, khu vực… Vì vậy đối với ngành FMCG, sức mạnh của bản đồ số eKMap Pro sẽ tiết lộ cho nhà quản trị những xu hướng mua hàng cũng như xác định thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp, các thị trường mà nếu chỉ biểu diễn dữ liệu dạng danh sách thì không thể xác định được.
Một số tính năng chính của phần mềm:
– Xây dựng bản đồ trực quan hóa dữ liệu: bao gồm các lớp bản đồ cơ bản như phủ bề mặt (landcover), thủy hệ (sông/ suối, ao/ hồ), đường/ phố, nhà, địa danh/ địa điểm. Qua đó các doanh nghiệp FMCG có thể dễ dàng sáng tạo ra các bản đồ cho mục đích trực quan hóa dữ liệu không gian, phù hợp với từng mục đích sử dụng. Ví dụ bản đồ phân bố cửa hàng theo không gian: vùng miền, thành phố, quận huyện, xã phường.
– Phân tích không gian địa lý: bao gồm một hoặc nhiều lớp bản đồ chuyên đề như: sử dụng đất, thổ nhưỡng, quy hoạch xây dựng, … được áp dụng để làm nền cung cấp các thông tin chuyên đề cho bản đồ của doanh nghiệp. Qua đó, eKMap Pro giải quyết bài toán về cung cấp thông tin sớm, trên không gian địa lý rộng, giúp doanh nghiệp FMCG đánh giá sự tác động của các yếu tố ngoại cảnh tới sự phát triển của đơn vị.
– Công khai và chia sẻ bản đồ: Sau khi doanh nghiệp tạo xong bản đồ, có thể chia sẻ tới các bộ phận, cá nhân khác. Hoặc có thể nhúng bản đồ lên website để công khai với khách hàng của mình hoặc nhúng vào các báo cáo Powerpoint.
Giá sử dụng phần mềm: Liên hệ nhà cung cấp
Website: https://pro.ekgis.com.vn
3. Hệ thống quản lý vận tải (TMS)
Tối ưu chi phí vận tải luôn là mối quan tâm hàng đầu của chủ doanh nghiệp sản xuất và phân phối FMCG.
Thực tế, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối trong ngành FMCG thường mất rất nhiều thời gian và chi phí để thiết lập kế hoạch lộ trình vận tải theo các thủ công. Không những phải tìm con đường ngắn nhất đi qua các điểm giao hàng, mà kế hoạch lộ trình phải xét đến nhiều điều kiện linh hoạt về địa hình, phương tiện, thời gian giao hàng, và các đặc tính khác của ngành FMCG.
Hiện nay, chủ doanh nghiệp có thể tận dụng công nghệ tối ưu lộ trình để nâng cao hiệu quả công việc thay vì thực hiện thủ công như trước.
Phần mềm đề xuất: Abivin vRoute
Phần mềm quản lý vận tải – Abivin vRoute – tối ưu lộ trình giao vận, quản lý tồn kho và báo cáo quản trị vào cùng một nền tảng tối ưu logistics toàn diện, giúp các doanh nghiệp phân phối FMCG tự động hóa quy trình vận chuyển và tiết kiệm tới 30% chi phí logistics.
Tính năng:
– Thiết lập lộ trình tối ưu một cách tự động, thoả mãn trên 20 điều kiện ràng buộc như: sức tải, cross-dock, phương tiện, thời gian giao hàng, …
– Kiểm soát kho hàng: số lượng tồn kho, ngày lưu kho, ngày hết hạn sản phẩm, …
– Giám sát phương tiện giao hàng trong bản đồ thời gian thực và hiển thị cảnh báo về hàng rào địa lý tới nhân viên giao vận.
Giá sử dụng phần mềm: liên hệ công ty
Website: https://www.abivin.com/
4. Phần mềm quản lý kho (WMS)
MobiWork DMS gợi ý cho bạn phần mềm cho doanh nghiệp FMCG tiếp theo chính là phần mềm quản lý kho. Các công cụ này giúp các doanh nghiệp FMCG kiểm soát hàng hóa, đồng thời điều phối hoạt động nhập – xuất luồng nguyên liệu và thành phẩm trong kho hàng. Một nghiên cứu năm 2018 chỉ ra rằng, các doanh nghiệp SME phải chi thêm 30% chi phí để xử lý hàng tồn kho vượt mức,vì vậy, quản lý tồn kho hiệu quả có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian điều phối kho không cần thiết.
Đầu tư vào một phần mềm quản lý kho thoả mãn các yêu cầu đặc thù của ngành FMCG có thể giúp doanh nghiệp của bạn vận hành tối ưu hơn.
Đề xuất phần mềm: BS Silver
Giao diện báo cáo kho hàng của phần mềm BS Silver
Phần mềm BS Silver có giao diện thân thiện với người sử dụng, dễ dàng sử dụng trong quá trình xuất nhập hàng hóa trong kho. Có hệ thống cảnh báo lỗi hay hết hạn chính xác nhanh chóng. Một điểm cộng của phần mềm này đó là tính năng liên kết với Excel.
Tính năng:
– Khả năng quản lý hàng hóa theo nhóm, theo nhà cung cấp, khách hàng.
– Thực hiện tính giá xuất kho theo chuẩn của hệ thống kế toán.
– Hỗ trợ công cụ tìm kiếm theo danh mục, chứng từ.
– Cung cấp hệ thống báo cáo.
– Thêm tài khoản và phân quyền sử dụng cho các người dùng khác trong mạng nội bộ.
– Thông báo tình trạng hết hàng, hàng lỗi, hàng hết hạn sử dụng.
Giá sử dụng phần mềm: liên hệ công ty
Website: http://bluesofts.net/
5. Phần mềm quản lý và bảo trì thiết bị
Phần mềm quản lý bảo trì trang thiết bị giúp doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm số hóa quản lý toàn diện các hoạt động liên quan đến sử dụng và bảo trì thiết bị hiện tại của bộ phận quản lý bảo trì thiết bị với các bộ phận vận hành sử dụng thiết bị, bộ phận kho, kế toán,… trên cùng một hệ thống phần mềm trực tuyến, nhằm giảm thiểu rủi ro hỏng hóc thiết bị đột xuất và giảm thời gian xử lý sự cố, sửa chữa thiết bị, từ đó đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí bảo trì sửa chữa, …
Phần mềm đề xuất: Speedmaint Cloud
Tính năng của phần mềm:
Speedmaint Cloud cung cấp giải pháp kiểm soát tình trạng tài sản, hỗ trợ toàn diện công tác quản lý bảo trì và nâng cao hiệu suất tổng thể thiết bị trong thời đại 4.0 cho doanh nghiệp Sản xuất Việt:
– Quản lý tài sản
– Lập kế hoạch bảo trì trang thiết bị
– Quản lý công việc bảo trì
– Quản lý đề xuất bảo trì
– Quản lý tồn kho phụ tùng
– Sơ đồ định vị tài sản…
Chi phí: liên hệ nhà cung cấp
Website: https://speedmaint.com/
6. Phần mềm quản lý thông tin sản phẩm (PIM)
Quản lý thông tin sản phẩm là công cụ cơ bản cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn số hóa quy trình làm việc, đặc biệt là FMCG, lĩnh vực đa dạng hàng hóa về chủng loại được sản xuất với số lượng lớn hàng ngày. Việc triển khai phần mềm PIM phù hợp giúp các doanh nghiệp FMCG quản lý thông tin sản phẩm và giải quyết các yêu cầu cụ thể về quy trình kinh doanh của ngành.
Có vai trò quan trọng nhưng phần mềm Quản lý thông tin sản phẩm lại hoạt động cực kỳ đơn giản nên nó thường được tích hợp vào trong phần mềm DMS để tiện cho nhà phân phối ứng dụng.
Đề xuất phần mềm: Salsify
Nếu bạn vẫn muốn ứng dụng riêng một phần mềm để quản lý thông tin sản phẩm thì phần mềm Salsify xứng đáng là lựa chọn hàng đầu. Phần mềm này quản lý thông tin sản phẩm cho phép các thương hiệu cung cấp lịch sử sản phẩm trên cùng một cơ sở dữ liệu.
Tính năng chính của phần mềm:
– Nhập thông tin sản phẩm mọi lúc, mọi nơi.
– Tạo và sửa đổi giá trị dữ liệu trên bất kỳ bộ sản phẩm nào hoặc toàn bộ danh mục sản phẩm.
Giá sử dụng phần mềm: liên hệ công ty
Website: https://www.salsify.com/
7. Hệ thống báo cáo quản trị BI
Việc nghiên cứu thị trường và dự báo xu hướng là nền tảng của ngành công nghiệp FMCG. Tuy nhiên, trong số dữ liệu nghiên cứu khổng lồ thu được mỗi ngày, chỉ một số ít là thực sự có giá trị. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp FMCG cần ứng dụng hệ thống báo cáo quản trị BI. Bởi phần mềm này không những cung cấp các loại báo cáo thông thường mà còn tạo ra các phân tích mang tính dự đoán chính xác cao.
Phần mềm đề xuất: Microsoft Power BI
Công cụ phân tích cung cấp Microsoft Power BI sự trực quan hóa có thể tương tác cùng với khả năng báo cáo quản trị, nơi nhà quản lý có thể tự tạo mẫu báo cáo và bảng điều khiển phân tích theo mục đích của mình.
Tính năng chính của phần mềm Microsoft Power BI:
– Truy cập các thông số quan trọng mọi lúc, mọi nơi.
– Tạo và chia sẻ các phần nội dung cho một nhóm hoặc toàn bộ tổ chức bao gồm bảng điều khiển, báo cáo và bộ dữ liệu.
Giá sử dụng phần mềm: Từ $9.99/ user/ tháng.
Website: https://powerbi.microsoft.com/
8. Phần mềm hoạch định nhu cầu (DPS)
Lập kế hoạch nhu cầu là một phần thiết yếu của quy trình quản lý chuỗi cung ứng, trong đó các doanh nghiệp tích lũy số liệu thống kê và tín hiệu thị trường để dự đoán xu hướng nhu cầu của khách hàng.
Với các doanh nghiệp sản xuất và phân phối trong lĩnh vực FMCG, dự báo đáng tin cậy có thể giúp họ đưa ra quyết định quan trọng trong bất cứ thời điểm nào của chuỗi cung ứng. Các giải pháp hoạch định nhu cầu giúp các công ty FMCG lên kế hoạch tồn kho thông minh hơn, tiết kiệm thời gian và chính xác hơn.
Phần mềm đề xuất: Kinaxis Rapid Response
Giao diện phần mềm Kinaxis Rapid Response
Thêm một phần mềm dành cho các doanh nghiệp FMCG, chính là phần mềm DPS. Phần mềm kết nối dữ liệu, quy trình và con người vào một nền tảng duy nhất để lên kế hoạch thực hiện dự báo, giám sát tiến trình cũng như phản ứng với sự gián đoạn.
Tính năng chính:
– Dự báo với chu kỳ lập kế hoạch nhu cầu ngắn hơn.
– Tích hợp các chức năng chuỗi cung ứng khác, bao gồm quản lý vòng đời sản phẩm.
– Phối hợp chặt chẽ để tối đa hóa doanh thu, giải quyết rủi ro cung và cầu để giảm chi phí.
Giá sử dụng phần mềm: liên hệ công ty
Website: https://www.kinaxis.com
9. Phần mềm phân tích thu mua (PAS)
Quản lý tốt một tập hợp các hoạt động thu mua có thể tạo ra sự thúc đẩy đáng kể cho sự kết nối giữa thị trường và quy trình sản xuất của ngành FMCG. Tuy nhiên, vẫn còn sự thiếu sót trong việc đo lường hiệu suất để tạo ra những thông tin quan trọng về thị trường. Để vận hành chuỗi cung ứng suôn sẻ với chi phí thấp nhất có thể, phần mềm phân tích thu mua (Procurement Analytics Software – PAS) là hoàn toàn cần thiết cho các doanh nghiệp FMCG.
Phần mềm đề xuất: Sievo
Phần mềm Sievo cho phép các doanh nghiệp truy cập vào xu hướng chi tiêu của họ so với các đối thủ trong ngành.
Tính năng:
– Rà soát chi tiêu theo thời gian thực.
– Quản lý thông tin nhà cung cấp, điều khoản thanh toán của nhà cung cấp và các số liệu thống kê khác.
– Cung cấp báo cáo hàng quý dựa trên KPI và điểm chuẩn của từng ngành, được đo bằng công cụ Điểm chuẩn thu mua (Procurement Benchmarking).
Giá sử dụng phần mềm: liên hệ nhà cung cấp
Website:https://sievo.com/
10. Công cụ quản lý nhân sự (HRM)
Phần mềm cho doanh nghiệp FMCG phải kể đến tiếp theo chính là phần mềm quản lý nhân sự (HRM). Phần mềm bao gồm các ứng dụng công nghệ hỗ trợ việc chuẩn hóa quy trình nhân sự như quản lý, số hóa hồ sơ nhân sự; tuyển dụng nhân sự; quản lý và đánh giá KPIs nhân sự – nguồn tài nguyên có giá trị nhất của mọi doanh nghiệp. Với doanh nghiệp phân phối FMCG, quản lý nhân sự cần chú trọng vào công tác tuyển dụng/ đào tạo Sales thị trường; kiểm soát hồ sơ nhân viên; quản lý chấm công – tính lương; đánh giá chỉ tiêu KPIs của Salesman, …
Việc lựa chọn ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự vào các doanh FMCG thực tế không quá phức tạp như các phần mềm quản trị khác. Tuy nhiên cần phải chú ý cân đối ngân sách triển khai cũng như phong cách quản lý nhân sự của ban lãnh đạo doanh nghiệp.
Phần mềm đề xuất: FastWork HRM+
FastWork HRM+ được ứng dụng trong hoạt động chấm công, quản lý bảng công, bảng lương nhân sự, lưu trữ hồ sơ, thông tin tuyển dụng và đánh giá hiệu suất nhân sự thông qua KPI.
Ứng dụng chấm công di động FastWork Face ID là cái tên tiêu biểu nhất trong bộ giải pháp này, cũng là một trong những ứng dụng tạo nên tên tuổi của FastWork. Sử dụng công nghệ hiện đại, FastWork FaceID giúp cải thiện hiệu quả quản lý nhân sự thông qua tự động hóa & tối ưu hóa, giảm thiểu tối đa sự can thiệp thủ công của con người.
Các ứng dụng thuộc FastWork HRM+
Bộ ứng dụng quản trị nhân sự HRM+
Giá sử dụng phần mềm:
Bảng giá khi mua theo combo giải pháp FastWork HRM+ là 36.000VNĐ/ user/ tháng. Chi phí ứng dụng Chấm công di động riêng lẻ là 20.000VNĐ/user/ tháng.
Website: https://fastwork.vn/
11. Phần mềm quản trị quan hệ khách hàng (CRM)
Phần mềm CRM (Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng) là phần mềm giúp quản lý các thông tin từ tên, số điện thoại, email, tài khoản đến việc nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu và thói quen của khách hàng, tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, phục vụ khách hàng tốt hơn với mối quan hệ tốt đẹp bền vững.
Với doanh nghiệp sản xuất và phân phối FMCG, khách hàng ở đây chính là các nhà phân phối, các đại lý, chủ cửa hàng bán lẻ. Việc quản lý tốt hệ thống khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp FMCG có được danh sách các chủ đại lý/ cửa hàng bán lẻ trung thành, từ đó dễ dàng củng cố và nhân rộng mạng lưới phân phối.
Phần mềm đề xuất: FastWork CRM +
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một hệ thống quản lý doanh nghiệp có cả quản lý khách hàng, bán hàng thì FastWork sẽ là một lựa chọn xứng đáng.
Hệ thống tính năng của phần mềm tập trung vào:
– Quản lý khách hàng, data lead marketing & quy trình chốt sale
– Quản lý & xử lý hệ thống đơn hàng trực tuyến
– Báo cáo bán hàng, tồn kho, doanh thu, công nợ
Các ứng dụng thuộc FastWork CRM+
Giá sử dụng phần mềm:
Bảng giá gói giải pháp FastWork CRM+ khi mua theo combo là 36.000vnđ/ user/ tháng. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu mua lẻ ứng dụng, chi phí chỉ từ 10.000VNĐ/ user/ tháng (tùy từng ứng dụng)
Website: https://fastwork.vn/
Kết luận:
FMCG là ngành công nghiệp biến đổi nhanh, cực kỳ linh hoạt và đa dạng. Do vậy, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối FMCG thường phải tiên phong trong việc sử dụng các công cụ và phương tiện mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả công việc.
Trên đây, MobiWork DMS đã gợi ý cho bạn 10 phần mềm không thể thiếu cho các doanh nghiệp FMCG.
Để liên hệ với chúng tôi và trải nghiệm phần mềm MobiWork DMS free trong 14 ngày, hãy gọi số: 090 150 8000.
Bài viết liên quan:
- Review giải pháp Amis CRM và MobiWork DMS: Lựa chọn tối ưu để quản lý kênh phân phối hiệu quả
- Tại sao doanh nghiệp cần một giải pháp DMS đúng nghĩa để quản lý kênh phân phối hiệu quả?
- Chi phí ẩn trong DMS: Những cạm bẫy ngân sách bạn không thể bỏ qua
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?