Trade marketing tại điểm bán mang đến nhiều lợi ích dành cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Trade marketing hay tiếp thị thương mại đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tiếp thị của mọi doanh nghiệp. Trong đó, phương pháp tiếp thị này giúp tăng độ hiển thị và hiệu quả quảng bá sản phẩm đến khách hàng.
Trade Marketing là gì?
Trade marketing là phương thức tiếp thị thương mại. Nói một cách đơn giản, Trade marketing tại điểm bán là một chiến lược tiếp thị B2B nhằm đưa sản phẩm lên kệ hàng. Điều này đạt được bằng cách cho phép các công ty khác nhận ra giá trị sản phẩm của doanh nghiệp và thuyết phục họ giúp doanh nghiệp bán sản phẩm và cuối cùng là tạo ra doanh thu.
Mục đích của tiếp thị thương mại khác với tiếp thị truyền thống ở chỗ nó không tập trung vào doanh số bán hàng cuối cùng. Thay vào đó, tiếp thị thương mại tập trung vào cách thức bán hàng được thực hiện như thế nào. Doanh nghiệp cần giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trước khi họ có thể đưa ra quyết định mua hàng.
Tầm quan trọng của Trade marketing tại điểm bán
Tiếp thị thương mại cũng quan trọng như tiếp thị truyền thống. Một điều hiển nhiên đó là, sản phẩm của doanh nghiệp không vào được điểm bán lẻ thì chắc chắn sẽ không đến được tay người tiêu dùng. Cần thiết lập về các mối quan hệ tích cực và lâu dài với các thành viên trong chuỗi cung ứng, bởi nếu không có các mối quan hệ này, hầu như sản phẩm của bạn không thể cạnh tranh với các thương hiệu khác.
Một lý do khác khiến Trade marketing tại điểm bán rất quan trọng là đôi khi đây là lựa chọn tốt nhất cho các thương hiệu trở nên vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh của họ. Đặc biệt nếu doanh nghiệp thuộc lĩnh vực FMCG (Hàng tiêu dùng nhanh). Với rất nhiều thương hiệu khác nhau bán các sản phẩm tương tự, các doanh nghiệp phải dựa vào tiếp thị thương mại để thể hiện điểm mạnh của thương hiệu với tất cả các bên giúp họ bán được hàng.
Ví dụ về Trade marketing tại điểm bán
Mỗi ví dụ về tiếp thị thương mại dưới đây là những cách phổ biến để giúp thương hiệu đảm bảo các mối quan hệ đối tác bán lẻ và chuỗi cung ứng của họ trở nên có giá trị. Để nhận ra đầy đủ tiềm năng của thương hiệu, hãy xem cách tiếp cận theo định hướng dữ liệu có thể đưa hoạt động tiếp thị thương mại lên một tầm cao mới.
Phương thức triển lãm thương mại
Hội chợ thương mại là nơi lý tưởng để triển khai tiếp thị thương mại. Đây là nơi để giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp, thu hút sự chú ý của mọi khách hàng và tương tác với các đối tác chuỗi cung ứng lớn. Triển lãm thương mại cũng mang đến cơ hội xây dựng mạng lưới có thể giúp doanh nghiệp xây dựng các mối quan hệ có lợi cho doanh nghiệp của mình.
Chương trình xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại có liên quan đến tiếp thị thương mại và tiếp thị truyền thống. Chúng bao gồm phiếu giảm giá, giao dịch khối và các ưu đãi mua hàng đặc biệt khác.
Hoạt động quảng cáo
Cho dù đó là phiên bản in ấn hay trực tuyến, nhận thức về thương hiệu là mục tiêu chính của tiếp thị. Tuy nhiên, quảng cáo đôi khi có thể tốn kém, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo rằng doanh nghiệp thực hiện quảng cáo của mình một cách hiệu quả.
Cách triển khai chiến lược Trade marketing tại điểm bán
Ngay cả khi bạn hiểu rõ về tiếp thị thương mại vẫn cần phải phát triển một chiến lược trước khi bắt đầu bất kỳ hoạt động tiếp thị thương mại nào. Đặt mục tiêu rõ ràng trước và tiến hành nghiên cứu phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tránh khỏi nhiều khó khăn trên đường đi.
Nghiên cứu thị trường
Giống như bất kỳ dự án nào, Trade marketing tại điểm bán đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu. Như với hầu hết các khía cạnh của tiếp thị, một phần lớn của nghiên cứu này phải tập trung vào thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.
Nhà quản lý sẽ phải trả lời các câu hỏi:
- Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của doanh nghiệp là ai?
- Thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp phải đối mặt là gì?
- Đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp phù hợp với ai?
Ví dụ thực tế Lululemon
Lululemon là một công ty kinh doanh dòng quần áo thể thao rất hiểu thị trường của mình. Lulu không chỉ cung cấp cho khách hàng những bộ quần áo hợp thời trang, chất lượng tốt mà thương hiệu này còn dành thời gian và năng lượng để nuôi dưỡng cộng đồng đối tượng mục tiêu. Các doanh nghiệp khác có thể làm theo cách tiếp cận của Lulu bằng cách khám phá giá trị của khách hàng và đảm bảo rằng sản phẩm và hình ảnh thương hiệu của họ nhất quán với họ.
Lập kế hoạch
Sau khi tiến hành nghiên cứu của mình, đã đến lúc lập một Trade Marketing plan bài bản. Doanh nghiệp muốn các nỗ lực tiếp thị thương mại của mình đưa thương hiệu của mình đến đâu? Doanh nghiệp sẽ đầu tư bao nhiêu vào chiến thuật trực diện và chiến thuật kỹ thuật số? Mục tiêu của doanh nghiệp trong một tháng là gì? Sáu tháng hay một năm?
Đưa ra một dàn ý toàn diện bao gồm công việc dự định hoàn thành và cách giúp doanh nghiệp đi đúng hướng. Sử dụng thông tin trong nghiên cứu để tìm ra nhu cầu của khách hàng và cách điều chỉnh các chiến lược tiếp thị cho phù hợp với những nhu cầu này.
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu
Người tiêu dùng thường đưa ra quyết định mua hàng dựa trên xu hướng cảm tính hơn là đánh giá các thuộc tính của sản phẩm. Đây là lý do tại sao thương hiệu rất quan trọng đối với hoạt động tiếp thị, ngay cả khi doanh nghiệp đang tiếp thị cho các đối tác trong chuỗi cung ứng hơn là người tiêu dùng.
Sự công nhận thương hiệu nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng và kết nối cảm xúc ngoài sản phẩm. Tất cả các hình thức tiếp thị đều thuộc loại quảng bá thương hiệu, nhưng biết cách thức, thời điểm và địa điểm thực hiện chiến lược tiếp thị sẽ tạo nên sự khác biệt.
Ngoài một trang web được duy trì tốt, còn có các quảng cáo trực tuyến hấp dẫn để khuyến khích nhiều lưu lượng truy cập vào trang của doanh nghiệp hơn hơn. Khi thực hiện các chiến lược trực diện như tiếp thị và bán hàng tại chỗ, vui lòng đảm bảo rằng các đại diện và thành viên trong nhóm luôn tích cực đại diện cho thương hiệu và tạo ra những trải nghiệm chuyên nghiệp và khó quên với các đối tác hiện tại và tiềm năng.
Ví dụ thực tế: Một công ty đã làm rất tốt trong việc đầu tư thương hiệu là Apple. Thương hiệu Apple không chỉ có nghĩa là máy tính và điện thoại di động. Đối với người mua, nó đại diện cho sự hiện đại, thành công và cá tính và nhiều thứ khác. Mọi người muốn mua các sản phẩm mới của Apple không phải vì chúng tốt nhất trên thị trường (mặc dù một số người có thể nghĩ điều này là đúng), mà bởi vì thương hiệu đã hình thành một kết nối tình cảm với những người theo dõi trung thành của mình.
Khi người dùng mua một chiếc iPhone mới, cũng có nghĩa là họ đã mua một mọi thứ mang tính biểu tượng của mình tới người khác. Đây không phải là điều ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược thương hiệu được lên kế hoạch và triển khai tốt.
Kết luận
Mặc dù tiếp thị thương mại vẫn tuân theo nhiều nguyên tắc cơ bản của tiếp thị mua hàng truyền thống, nhưng các khía cạnh khác nhau của trade marketing đòi hỏi một cách tiếp cận độc đáo. Hãy nhớ rằng, mục đích của tiếp thị thương mại không phải là để tạo ra doanh số cuối cùng, mà là để tìm những đối tác có thể giúp doanh nghiệp trong quá trình này.
Trade marketing tại điểm bán là rất quan trọng đối với nhiều công ty, đặc biệt là những công ty nổi bật trong lĩnh vực FMCG. Việc hiểu rõ cách thực hiện tiếp thị thương mại và phát triển một chiến lược toàn diện là những bước cần thiết để chứng minh rằng sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ là một viên gạch trong số nhiều viên gạch khác trên bức tường bán lẻ.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT