Hoạt động phân phối hàng hóa là một trong những yếu tố góp phần quan trọng tạo nên sự thành bại của mỗi doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có sở hữu sản phẩm chất lượng tốt, giá rẻ, mẫu mã đẹp,… nhưng chưa thiết lập được một kênh phân phối thích hợp thì cũng không thể mang sản phẩm của mình tiếp cận tới khách hàng.
Đặc trưng hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp
Hệ thống phân phối là việc tổ chức các kênh bán hàng nhằm tối ưu hóa quá trình phân phối hàng hóa ra thị trường để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Nếu như trước đây để đưa hàng hóa ra ngoài thị trường đội ngũ bán hàng sẽ tiếp cận các chủ cửa hàng, đại lý để chào bán sản phẩm theo các bước định sẵn thì hiện nay hình thức này đang lộ ra nhiều yếu điểm. Quá trình bán hàng bao gồm nhiều bước như xử lý giá bán, số lượng hàng hóa, khuyến mại, hàng tồn kho, công nợ,… Nếu chào hàng thành công nhân viên bán hàng sẽ ghi lại số liệu đơn hàng vào sổ, di chuyển sang cửa hàng tiếp theo và đến cuối ngày mới tập hợp và xử lý được số liệu để giao cho khách. Từ lúc ghi đơn hàng đến khi doanh nghiệp xử lý giao hàng rất mất thời gian; quá trình chào hàng, kiểm tra hàng hóa thường thiếu sót; doanh nghiệp không biết thực sự nhân viên bán hàng có đi làm việc hay không; không kiểm soát được hàng hóa được trưng bày như thế nào; việc báo cáo kết quả bán hàng, số liệu dễ sai sót,… Có thể thấy, quy trình này tuy có mang lại kết quả nhưng rườm rà và xét về mặt hiệu quả thì vẫn là vấn đề đau đầu.
Chính vì thế xây dựng một hệ thống phân phối hiệu quả là chiếc chìa khóa để doanh nghiệp tiến tới con đường chinh phục thị trường. Nhưng xây dựng hệ thống phân phối đã khó nhưng quản lý hệ thống phân phối hiệu quả còn khó hơn rất nhiều. Sự ra đời của phần mềm quản lý hệ thống phân phối (DMS) là giải pháp không thể thiếu của các nhà sản xuất và phân phối hiện nay.
Phần mềm quản lý hệ thống phân phối (DMS) – Giải pháp hữu hiệu cho doanh nghiệp
Phần mềm quản lý hệ thống phân phối (Distribution Management System – DMS) là một giải pháp công nghệ tập trung vào việc quản lý tối ưu hoạt động phân phối sản phẩm của doanh nghiệp; bao gồm tự động hóa bán hàng, cập nhật tình hình tại các điểm phân phối, quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng tốt hơn, giúp doanh nghiệp chủ động kiểm soát hàng tồn kho, xử lý đơn hàng nhanh và hiệu quả,…
Hiện nay, các phần mềm DMS đang lên ngôi và dần thay thế hoàn toàn các phương thức quản lý truyền thống. Mọi thông tin đều được hệ thống hóa, tích hợp và xử lý một cách nhanh chóng thông qua hệ thống DMS với dữ liệu real-time. Chỉ cần ngồi tại văn phòng mà bạn vẫn có thể quản lý và nắm bắt trực quan thị trường về doanh số từng mặt hàng, ngành hàng, độ phủ, tồn kho, trưng bày, khuyến mại,… đều được “số hóa” và cập nhật về hệ thống theo thời gian thực.
Miwon sau khi sử dụng phần mềm DMS đã giúp quá trình bán hàng tại điểm bán được tự động hóa, quy trình làm việc được quản lý xuyên suốt, giảm thiểu thời gian cho các công đoạn thủ công giá trị thấp, cải thiện năng suất bán hàng. Lotte Việt Nam đã tối ưu quá trình kiểm tra, giám sát và đồng bộ hàng loạt nhân viên, hình ảnh trưng bày tại siêu thị nhờ việc sử dụng DMS. Các nhân viên sales của nhà phân phối của công ty TNHH Ferroli Asean đều đạt doanh số cao sau khi sử dụng DMS,…
Có thể nói, DMS chính là trợ thủ đắc lực cho các nhà sản xuất và phân phối trong chiến lược kinh doanh tổng thể về cả ngắn hạn lẫn dài hạn.
Lựa chọn giải pháp phần mềm quản lý hệ thống phân phối (DMS) phù hợp
Hiện đang có nhiều nhà cung cấp phần mềm DMS trên thị trường với những giải pháp, tính năng khác biệt và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của doanh nghiệp. Bởi thế, để tìm được giải pháp quản lý hệ thống phân phối phù hợp, doanh nghiệp cần tìm hiểu, cân nhắc và đánh giá, từ đó có được lựa chọn phù hợp nhất để đạt lợi ích lâu dài.
Được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud DMS), công nghệ GPS, công nghệ bản đồ số và công nghệ di động,… phần mềm quản lý hệ thống phân phối MobiWork DMS có những đặc điểm nổi trội để doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quản trị và đưa ra quyết định.
Giám sát thông minh: Định vị vị trí chính xác, ổn định, tiết kiệm pin cho điện thoại. Cập nhật liên tục trạng thái dừng hay di chuyển, trạng thái pin điện thoại của người dùng.
Chế độ làm việc Offline (làm việc khi không có mạng 3G, Wifi): Phần mềm làm việc liên tục ngay khi không có mạng 3G, Wifi. Phần mềm sẽ lưu lại các thông tin dữ liệu về đơn hàng, thời gian, GPS và sẽ tự động đồng bộ hóa về hệ thống ngay khi có 3G, Wifi.
Cơ chế gợi ý đơn hàng thông minh: Có thể nói đây là cơ chế nổi trội chỉ có tại MobiWork DMS, phần mềm sẽ đưa ra những gợi ý đặt hàng dựa trên lịch sử mua hàng, số lượng hàng tồn kho, trọng số dự phòng trên từng điểm bán. Từ đó nhân viên bán hàng có thể giúp điểm bán nhanh chóng đạt được số lượng đơn hàng phù hợp nhất với thực tế của điểm bán đó.
Linh hoạt tùy chỉnh cấu hình: Người dùng có thể tùy chỉnh cấu hình mobile theo thực tế sử dụng hoặc mở rộng các trường quản lý thông tin.
Tạo môi trường làm việc cộng tác: Tạo môi trường cộng tác liên tục giữa các nhân viên thị trường, nhân viên giám sát, kế toán, giám đốc thông qua các bình luận và chat nhóm.
Hệ thống báo cáo trên di động: Các báo cáo thực tế trên điểm bán, hoạt động bán hàng, kết quả bán hàng, độ phủ, số lượng hàng tồn kho,… sẽ được hiển thị trực quan, dễ theo dõi trên thiết bị di động.
Với mục tiêu trở thành đơn vị cung cấp phần mềm quản lý hệ thống phân phối hàng đầu, MobiWork DMS đã và đang được nhiều khách hàng lớn tin tưởng và sử dụng.
Lời kết
Với xu hướng ứng dụng DMS lan tỏa nhanh chóng giữa thời kỳ hội nhập, các doanh nghiệp cần nắm bắt tiềm năng, không chỉ để trụ vững trên thị trường mà còn vươn ra biển lớn. Việc khai thác nền tảng công nghệ DMS khẳng định cơ hội “vàng” để doanh nghiệp giải quyết bài toán quản trị hệ thống phân phối và đưa ra quyết định sáng suốt với thực tế và mục tiêu của mình.
Quản lý hiệu quả hệ thống phân phối, theo dõi hoạt động kinh doanh của từng đại lý/điểm bán cũng như hoạt động của nhân viên bán hàng bằng phần mềm DMS. Đăng ký ngay để trải nghiệm dùng thử miễn phí.
- Áp dụng công nghệ trong quản lý trưng bày hàng hóa
- Trưng bày hàng hóa tại điểm bán – cuộc chiến không hồi kết
- Trưng bày hàng hóa – sự pha trộn giữa khoa học và nghệ thuật
- Để trung thu là tết của chính doanh nghiệp bạn
- Trung thu – Doanh nghiệp nên lấy “tốc độ” làm thế mạnh
- Ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp