Nghề sales, người ta thường ví vui cái nghề này qua 8 chữ: “cơm hàng, khách sạn, lông bông, mỏng mồm”. Tôi không biết thiên hạ nghĩ sao mà ví thế, nhưng kinh qua vô số chuyện khôi hài, ngẫm lại thấy cũng đúng.

Thời gian viếng thăm khách hàng tại mỗi điểm bán chỉ có vài phút, trong khi thời gian di chuyển từ điểm bán này tới điểm bán khác có thể lên đến vài chục phút. Vì vậy, phần lớn thời gian làm việc của nhân viên bán hàng theo tuyến là chạy rong ngoài đường, mặc cho thời tiết oi bức hay lạnh giá. Việc vắng mặt khỏi trụ sở, đi công tác xa nhà đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”.

Giờ đây, khi đã trở thành một ASM, nhìn lại quãng thời gian đầy bi hài đã qua, tôi thật sự đã có thể thở phào nhẹ nhõm.

Nghề sales, người ta thường ví vui cái nghề này qua 8 chữ: “cơm hàng, khách sạn, lông bông, mỏng mồm”. Tôi không biết thiên hạ nghĩ sao mà ví thế, nhưng kinh qua vô số chuyện khôi hài, ngẫm lại thấy cũng đúng.

Lúc mới vào nghề, chuyện “cơm hàng áo chợ” dường như là thường xuyên đối với tôi, và bây giờ cũng vậy. Thời gian chủ yếu là “lượn lờ” cùng nơi khắp trốn tại “địa bàn” của mình. Chức vụ càng cao, khu vực phụ trách càng rộng, việc vắng mặt khỏi trụ sở, đi công tác xa nhà đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Vì vậy, chuyện ăn cơm hàng, ngủ khách sạn là điều không thể tránh khỏi. Còn “lông bông” thì rõ ràng rồi, hồi mới vào nghề, có khi một ngày tôi phải đi cả trăm km để chạy đơn. Thời gian viếng thăm khách hàng tại mỗi điểm bán chỉ có vài phút, trong khi thời gian di chuyển từ điểm bán này tới điểm bán khác có thể lên đến vài chục phút. Vì vậy, phần lớn thời gian làm việc của nhân viên bán hàng theo tuyến là chạy rong ngoài đường, mặc cho thời tiết oi bức hay lạnh giá. Chuyện mỏng mồm của sales là điều bắt buộc, vì nó nằm trong kỹ năng mà được gọi theo đúng chuyên môn là kỹ năng giao tiếp, cao hơn là kỹ năng xử lý phản đối, đàm phán thuyết phục khách hàng.

salesman1

Ngẫm lại tuổi nghề gần 6 năm làm sales của tôi cũng trải qua không ít chuyện khôi hài, có lúc dở khóc dở cười với khách hàng.

Tôi nhớ như in những ngày tháng xưa cũ ấy, có lần tất tưởi vượt mưa to gió lớn tới gặp khách hàng. Đến nơi, người ngợm ẩm ướt, catalogue tã tượi bởi ngấm mưa, cực chẳng đã, tôi đành phải giới thiệu chay với khách hàng. May thay công việc cũng khá thuận lợi, cho đến lúc đặt hàng, tôi thật sự “muối mặt” với vị khách tiềm năng đó. Hỡi ôi, lúc lôi cuốn hóa đơn ra nó đã mềm oặt từ bao giờ vì thấm nước. Việc đặt hàng trước giờ đã rất phiền toái bởi ghi chép sổ sách, giờ lại ghi ghi chép chép trên cuốn sổ ướp nhẹp, tôi tím mặt vì ngại.

Có lần, tôi chạy xe gần buổi sáng mới đến được đại lý của khách hàng, vừa đặt chân vào đã thấy khách hàng đang thu dọn đóng cửa vì nhà có việc. Tôi hớt hải vác laptop, sổ sách chạy vào vì chỉ có vài phút tranh thủ tiếp cận khách hàng. Bạn biết rồi đấy, việc chào hàng và đặt đơn bằng cách ghi sổ trong lúc vội vã thì hỡi ôi…lộn xộn vô cùng. Sau khi chào tạm biệt khách hàng, nhìn lại cái hóa đơn chữ nghĩa, số má lung tung “như chữ bác sĩ”. Kiểu này về trụ sở tôi chắc chắn ăn cả trận gào thét của mấy chị em kế toán.

Đó cũng không phải lần đầu tôi gặp chuyện này, ở công ty, việc kế toán hiểu sai, nhập sai nội dung đơn hàng “chữ tác đánh chữ tộ” cũng diễn ra thường xuyên do mấy ông sales viết quá cẩu thả.

salesman2

Đấy chỉ là vài mẩu chuyện bi hài nho nhỏ tôi gặp phải trên chặng đường là một salesman. Nhưng rồi như các cụ nói “cái khó ló cái khôn”, trong một lần họp lớp, cùng bạn bè trao đổi về nghiệp sales, thế nào buổi trò chuyện hôm đó lại mở ra con đường trở thành một ASM (Area Sales Manager  – Giám sát khu vực) của tôi như ngày hôm nay.

Trong lúc chén chú chén anh, tôi ngao ngán kể về những vất vả, bức xúc trong nghề, vừa hay được thằng bạn xui thử về “méc” sếp áp dụng phần mềm giúp sales đặt hàng trực tiếp tại điểm bán bằng điện thoại. Nó rút ngay di động ra khoe cái phần mềm DMS phổ biến nhất hiện nay của Mobiwork. Tôi cứ trố mắt ra nhìn thằng bạn thao tác. Làm việc trong ngành đã lâu, lại cũng là người am hiểu và yêu thích công nghệ vậy mà tôi lại không biết đến chính cái phần mềm có thể hỗ trợ đắc lực cho công việc của mình.

Ngay hôm sau, tôi lập một kế hoạch chi tiết về việc áp dụng phần mềm và đề xuất trong buổi họp đầu tháng của công ty. May mắn thay, kế hoạch của tôi gây ấn tượng tốt với ban giám đốc, ngay lập tức, tôi được phân công tìm hiểu và triển khai Mobiwork DMS. Chỉ 3 tuần sau, toàn bộ đội ngũ nhân viên từ quản lý, giám sát, kế toán đến sales của công ty tôi đã đi vào quy củ, làm việc hoàn toàn trên hệ thống Mobiwork DMS.

salesman3

Sau sự kiện đó, tôi có gặp lại vị khách ngày mưa nọ. Lần này tôi đi chào hàng với một tâm thế hoàn toàn khác, không còn lịch bịch giấy tờ sổ sách, laptop, catalogue, tôi chỉ cần một chiếc điện thoại là đủ. Cô chủ cửa hàng cứ tròn mắt nhìn tôi rồi cười: “lần này chú trông bảnh bao thế”.

Tôi vừa lấy điện thoại vừa tếu theo: “chị qua đây, muốn đặt gì cứ việc click, em giờ VIP lắm”.

Quả thật từ ngày sử dụng giải pháp Mobiwork DMS, công việc của tôi và các anh em sales trở nên thuận lợi hơn, những mẩu chuyện bi hài cũng dần giảm bớt.

btn-trial

Nhân viên bán hàng: chuyện chưa kể 2016
5 (5) votes