Muốn trở thành một Sale master, bên cạnh năng lực chuyên môn các salesman cần trau dồi thêm các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Kỹ năng bán hàng không phải được có bẩm sinh ở mọi seller. Những kỹ năng mềm này bao gồm nhiều yếu tố như: Giao tiếp, Đàm phán; Thuyết phục, Lắng nghe,… có được do sự trau dồi qua kinh nghiệm làm việc.
7 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cần có để trở thành Sale master
1. Hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp đầu tiên để trở thành sale master chính là hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ trước khi giới thiệu đến khách hàng của mình. Một đại diện bán hàng thành công nên biết càng nhiều càng tốt về sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình đem đến cho khách hàng. Cách thức sản phẩm hoạt động, giá trị thương mại mà sản phẩm mang lại và lý do tại sao sản phẩm thu hút khách hàng mục tiêu. Sự hiểu biết này đến từ việc nghiên cứu sâu rộng về sản phẩm thông qua các tài liệu tiếp thị sản phẩm, các khóa đào tạo và các đại diện và chuyên gia sản phẩm khác.
Sự hiểu biết về sản phẩm cho phép các đại diện bán hàng nội bộ (ISR) phát triển các phương thức truyền thông bán hàng hiệu quả và nêu bật các tính năng phù hợp của sản phẩm. Nó chuẩn bị cho các đại diện cho mọi câu hỏi, phản đối hoặc bình luận suy đoán do khách hàng tiềm năng đưa ra. Mức độ kiến thức và chuyên môn này giúp phân biệt 1% đại diện hàng đầu với các đại diện khác.
2. Chiến lược tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Một kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp khác chính là xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng trong chiến lược bán hàng. Một đại diện bán hàng có thể hiểu về sản phẩm như lòng bàn tay nhưng nếu không có chiến lược bán hàng thì đều không có ý nghĩa.
Chiến lược tìm kiếm khách hàng tiềm năng bắt đầu bằng việc tìm kiếm các mối quan hệ hiện có và giới thiệu tới những khách hàng tiềm năng mới phù hợp với hồ sơ khách hàng lý tưởng. Từ đó, đại diện bán hàng có thể tìm kiếm các cơ hội để xem liệu có bất kỳ cơ hội nào có thể phục hồi hay không. Đại diện bán hàng có thể yêu cầu các đề xuất từ khách hàng hiện tại hoặc thậm chí tìm kiếm các lựa chọn từ danh mục đầu tư của của họ.
3. Hiểu được vai trò và tầm ảnh hưởng của khách hàng tiềm năng
Một đại diện bán hàng nội bộ sẽ gặp bất lợi khi gặp gỡ trực tiếp khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, một số đại diện bán hàng lại dành quá nhiều thời gian để xây dựng mối quan hệ với những người có ít tiềm năng mua hàng.
Khi bắt đầu mối quan hệ với khách hàng, người đại diện nên đánh giá các vai trò và đảm bảo rằng họ đang liên hệ với người trực tiếp ra quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ.
4. Kỹ năng quản lý thời gian
Quản lý thời gian là kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà các salesman cần có. Phạm vi kiểm soát của nhà quản lý ngày càng rộng và khách hàng tiềm năng có thể cảm thấy bị làm phiền bởi các cuộc điện thoại.
Chìa khóa cho các đại diện là đảm bảo rằng bạn sử dụng thời gian của mình một cách khôn ngoan. Nghiên cứu cho thấy gần 2/3 (64.8%) thời gian của đại diện bán hàng dành cho các hoạt động không tạo ra doanh thu và chỉ 35.2% thời gian của họ dành cho các chức năng liên quan đến bán hàng.
Các đại diện bán hàng thành công đang tìm cách nâng cao hiệu quả làm việc của mình. Sử dụng các công cụ nắm bắt hoạt động như MobiworkDMS, có thể theo dõi các chỉ số hoạt động chính. Chẳng hạn như thời gian liên khách hàng đầu tiên, liên hệ cuối cùng, liên hệ đến gần đây nhất, cuộc họp gần đây nhất, cuộc họp tiếp theo, v.v. Ngoài ra, dự báo bán hàng giúp loại bỏ thời gian thừa thãi dành cho việc xây dựng báo cáo, mang lại nhiều thời gian hơn cho salesman thiết lập quan hệ với khách hàng.
5. Khả năng lắng nghe
Một trong những kỹ năng bán hàng đỉnh cao mà Sale master rèn luyện đố là khả năng lắng nghe. Mọi đại diện bán hàng đều được đào tạo khả năng nói thuyết phục khách hàng tiềm năng, nhưng rất ít người được đào tạo kỹ năng và tầm quan trọng của việc lắng nghe. Trung bình các salesman dành 65-75% thời gian cho mỗi cuộc gọi bán hàng. Đại diện bán hàng càng dành nhiều thời gian để lắng nghe, anh ta càng có thể hiểu rõ hơn những vấn đề, nhu cầu cụ thể và tình hình hiện tại của khách hàng tiềm năng.
Lắng nghe là kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà mọi salesman cần trau dồi. Việc tích cực lắng nghe khách hàng không chỉ giúp đại diện bán hàng xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng mà còn cải thiện hiệu quả chu kỳ bán hàng của họ và cải thiện khả năng hiển thị của toàn bộ kênh.
6. Kỹ năng giao tiếp
Trong quy trình đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên không thể thiếu kỹ năng giao tiếp. Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với nhân viên kinh doanh. Nó không chỉ là giao tiếp với khách hàng tiềm năng mà còn liên quan đến giao tiếp với các giám đốc bán hàng để họ có thể hỗ trợ và tham gia.
Các đại diện bán hàng thường nghĩ rằng họ có thể xử lý giao dịch một mình. Tuy nhiên theo nghiên cứu các đại diện bán hàng thường mất đến 28 ngày để để diễn ra một giao dịch kém hiệu quả. Các chuyên gia đều khẳng định về lâu dài, các đại diện bán hàng cần gạt bỏ cái tôi và định kiến sang một bên để duy trì sự giao tiếp rõ ràng với cấp trên của họ để đạt hiệu quả công việc tốt hơn.
7. Khả năng xử lý phản hồi
Xử lý phản hồi là kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu của các seller chuyên nghiệp. Một đại diện bán hàng giỏi sẽ chủ động ngăn chặn sự phản hồi tiêu cực từ khách hàng trước khi điều đó xảy ra. Bằng cách đào tạo kỹ năng bán hàng tư duy chiến lược, các salesman có thể giảm thiểu các phản hồi tiêu cực ngay cả trước khi chúng phát sinh.
Nếu dữ liệu phản đối được lọc theo các chỉ số như ngành hoặc vai trò, sẽ hiệu quả hơn. Vì vậy các đại diện có thể thực hiện một cách tiếp cận sắc thái hơn. Để ngăn chặn phản đối từ khách hàng, các đại diện bán hàng nên chủ động chỉ chia sẻ một phần nhỏ các hoạt động thường có trong CRM. Thông thường, trong CRM, nó chỉ đại diện cho hoạt động của người bán, không phải phản ứng của khách hàng tiềm năng, cũng như sự tham gia của các vai trò khác, chẳng hạn như các nhà điều hành.
Trên đây là 7 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp giúp các salesman trở thành sale master thực thụ trong tương lai. Các kỹ năng mềm này được trau dồi trong quá trình làm việc thực tế cũng như qua học hỏi từ chính đồng nghiệp, cấp trên.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Giải pháp tích hợp MobiWork DMS với Odoo ERP – Tối ưu hóa quản trị và phân phối
- Tối Ưu Hóa Quản Lý Kênh Phân Phối Toàn Diện Qua Tích Hợp MobiWork DMS Và Fast ERP
- Tích Hợp MobiWork DMS Với ERP Bravo: Giải Pháp Hoàn Hảo Cho Quản Lý Kênh Phân Phối
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá