Tương lai của ngành phân phối & bán lẻ đang được định hình theo xu hướng coi trọng việc tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh truyền thống (từ offline sang online) và chuyển đổi vai trò của các cấp trung gian như nhà phân phối, nhân viên bán hàng để nâng cao vai trò của nhà bán lẻ trong chuỗi phân phối. Từ đó các nhà bán lẻ kiểu mới có cơ hội có được tương tác trực tiếp, khách quan, và nhanh chóng với nhà cung ứng qua một nền tảng công nghệ được gọi là New – Retail platform.
Mục lục nội dung:
Cơ sở để định hình tương lai ngành bán lẻ mới (New-Retail)
New Retail – Theo tìm hiểu, cụm từ này lần đầu tiên được nhắc đến bởi nhà sáng lập Alibaba – Jack Ma trong bức thư gửi cổ đông năm 2017. Khi đó, Alibaba đã tiên phong xây dựng một mô hình New-Retail với hệ sinh thái toàn diện bao gồm: siêu thị bán lẻ (HEMA), nền tảng thương mại điện tử (Taobao), ví điện tử (AliPay), dịch vụ logistics (ele.me),…
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến khác, như chuyên gia bán lẻ Jon Bird cho rằng, thực ra “New Retail” không hề mới. Chưa kể, mỗi người có thể đưa ra một định nghĩa khác nhau về khái niệm này. Ở mỹ có một khái niệm tương đương là Smart Retail. Nhưng dù tên gọi là gì thì ngành bán lẻ đều có chung bản chất, đó là phải xoay quanh hai yếu tố: người mua hàng và người vận hành bán lẻ.
Trong phạm vi bài viết này, MobiWork dựa trên kinh nghiệm tư vấn và làm việc với hàng nghìn doanh nghiệp trong ngành phân phối bán lẻ để tổng hợp lại 2 nguyên nhân mà cũng có thể gọi là 2 cơ sở chính để gọi New – Retail platform (nền tảng bán lẻ mới) là tương lai của ngành phân phối – bán lẻ.
- Bài toán tối ưu vận hành
Khi thị trường ngày càng “chật hẹp” vì có nhiều đối thủ, nhà bán lẻ không thể mãi giảm giá để cạnh tranh. Ngay cả các chiến dịch marketing mới – độc – lạ cũng có thể dễ dàng bị sao chép trong nháy mắt. Thậm chí chiến lược quảng cáo của đối thủ ra đời sau còn “tinh vi” hơn, bắt trend nhanh hơn phiên bản gốc. Vì vậy, giải pháp sống còn của tất cả các nhà bán lẻ là tối ưu hóa vận hành bằng công nghệ. Ai quản lý hoạt động sell-in, sell-out tốt hơn sẽ là người thắng cuộc trong cuộc chơi này!
Thực tế, không chỉ nhà bán lẻ mà cả nhà sản xuất và nhà phân phối đều có chung bài toán tối ưu vận hành hệ thống. Đây cũng là lý do, những năm gần đây, đặc biệt trong giai đoạn bùng dịch Covid, có hàng nghìn khách hàng doanh nghiệp phân phối tìm đến MobiWork để được tư vấn về phần mềm DMS – Giải pháp quản lý hệ thống phân phối, cùng với đó là nhu cầu tích hợp phân hệ đặt hàng trực tuyến dành cho nhà bán lẻ trong trường hợp sales không thể đi tuyến CSKH.
- Đặt hàng qua mạng đang trở nên phổ biến
Trong vài năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến trong nước đang ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Đặc khi dịch Covid – 19 bùng phát, người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang đặt hàng online tăng 70%. Đối với nhà bán lẻ, họ là mắt xích trung gian giữa nhà cung ứng và người tiêu dùng cuối. Khi người tiêu dùng thay đổi, họ cũng phải thay đổi. Nhà bán lẻ đang làm quen với việc bán hàng online (phục vụ cho hoạt động sell out) và cả đặt hàng online từ Nhà cung ứng (phục vụ cho hoạt động sell in). Tất cả để hướng tới mục đích hạn chế tiếp xúc và giảm thiểu thời gian hàng hóa đi từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối đến tay khách hàng.
New – Retail platform (nền tảng bán lẻ mới) là tương lai của ngành phân phối – bán lẻ
Nền tảng bán lẻ mới là giải pháp công nghệ giúp tự động hóa đa số nghiệp vụ vận hành, tăng hiệu suất bán hàng và giảm thời gian hàng hóa đi từ nơi sản xuất hoặc phân phối đến khách hàng, cũng như giúp chủ động lập kế hoạch phân phối, bán hàng dựa theo kết quả dự đoán nhu cầu thị trường nhanh hơn, chi tiết hơn. Các thành phần trong hệ thống phân phối đều sẽ tiếp cận được khách hàng cuối và phân bổ nguồn lực để quản lý chuỗi bán lẻ một cách hiện đại, hiệu quả, và tức thời.
Nhằm đáp ứng nhu cầu nối liền chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp phân phối trong thời kỳ dịch bệnh khó khăn, giãn cách xã hội kéo dài, Phần mềm MobiWork DMS sẽ cho ra mắt phân hệ Retail mới trên phần mềm MobiWork DMS. Trong phiên bản sắp ra mắt, Retail sẽ là 1 tính năng bổ trợ trên phần mềm DMS, giúp các điểm bán đặt hàng trực tiếp cho nhà phân phối hoặc nhà sản xuất.
Giới thiệu một số tính năng chính:
Đối với điểm bán:
- Đặt hàng trực tiếp với nhà cung cấp, nhà phân phối.
- Xem danh sách sản phẩm: giá tiền, hình ảnh, mô tả sản phẩm….
- Quản lý danh sách đơn hàng cùng trạng thái đơn.
- Quản lý được công nợ với nhà cung cấp nhà phân phối
- Chủ động trong các chương trình Trade Marketing.
- Gửi thông tin góp ý trực tiếp đến nhà phân phối
Đối với Nhà cung cấp
- Quản lý các đơn hàng từ cửa hàng.
- Truyền tải thông tin các chương trình đến trực tiếp các cửa hàng.
- Tìm kiếm và kết nối với các cửa hàng trên nền tảng.
- Báo cáo trực quan và chính xác.
Trong kỷ nguyên mới, nhiều thách thức cũng như cơ hội mới, với tinh thần sẵn sàng cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, doanh nghiệp phân phối – bán lẻ hoàn toàn có thể nhìn thấy trước các xu hướng mới trong chuỗi cung ứng. Từ đó, có định hướng sáng rõ cho tương lai của mình.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Giải pháp tích hợp MobiWork DMS với Odoo ERP – Tối ưu hóa quản trị và phân phối
- Tối Ưu Hóa Quản Lý Kênh Phân Phối Toàn Diện Qua Tích Hợp MobiWork DMS Và Fast ERP
- Tích Hợp MobiWork DMS Với ERP Bravo: Giải Pháp Hoàn Hảo Cho Quản Lý Kênh Phân Phối
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá