Thiếu định hướng và không hiểu rõ bản chất công việc mình làm, nhiều sales trẻ vẫn lầm tưởng rằng làm nhân viên bán hàng ngoài thị trường là công việc giống như 1 robot sales, cả ngày chỉ đi đến các điểm bán, lên đơn, kiểm tồn…. Điều này khiến kỳ vọng về công việc càng bị đẩy xuống thấp hơn nữa. Cũng chính vì thế nhiều người trẻ đang theo đuổi nghề sales thị trường tự băn khoăn đặt câu hỏi: “Phấn đấu trở thành best seller rồi sao nữa? 5 năm, 10 năm nữa mình sẽ làm gì?”. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi khó.
Mục lục nội dung:
Chuyển dịch vai trò nghề sales – Không còn là “dự báo”

Chuyển dịch vai trò nghề sales
Trong vòng 1-2 năm trở lại đây, xuất hiện nhiều ứng dụng đặt hàng dành cho nhà bán lẻ. Ví dụ: MobiWork Retail, Bonbon shop, nRetail,.. Các ứng dụng này giúp nhà bán lẻ đặt hàng trực tiếp với nhà cung ứng, thay vì đặt hàng một cách thủ công qua nhân viên Sales hay nhà phân phối như trước. Điều này tác động lớn đến mối quan hệ 3 bên là Nhà bán lẻ – Nhân viên Sales – Công ty. Nhà bán lẻ kết nối trực tiếp với nhà cung ứng. Quá trình từ lựa chọn sản phẩm đến thanh toán, theo dõi đơn hàng đều được thực hiện trực tuyến, không nhất thiết cần có sự tham gia của sales rep. Hiện thực này càng được minh chứng trong đợt giãn cách xã hội kéo dài do làn sóng Covid thứ 4: sales không thể đi tuyến, trực tiếp tiếp xúc, lên đơn và chăm sóc điểm bán khiến các các ứng dụng đặt hàng B2B càng nở rộ.
Cùng với xu hướng “chuyển đổi số”, đang có 1 làn sóng chuyển dịch rõ nét đối với vai trò nghề sales. Nếu như trong giai đoạn trước, “chiếc cup best seller” có thể được trao cho nhân viên sales nào đẩy càng nhiều hàng hóa ra thị trường càng tốt. Nhưng trong thời gian tới, Sales cần thể hiện mình nhiều hơn trong việc mở rộng thị trường và đặc biệt là hỗ trợ kết nối với điểm bán, giúp họ bán được nhiều hàng hơn. Không chỉ đóng vai trò như người bán hàng mà Sales còn cần là tư vấn viên, đưa ra lời khuyên về hoạt động trưng bày hàng kiểm soát mức độ tồn kho cho điểm bán. Thậm chí, đưa ra giải pháp tận dụng diện tích thừa trong cửa hàng để nâng cao doanh thu khi tham gia các chương trình của doanh nghiệp.
5 năm, 10 năm nữa sales B2B sẽ làm gì?
Tuy vai trò của sales B2B đang có sự chuyển đổi rõ ràng nhưng không có nghĩa họ sẽ phải “về hưu sớm” khi công nghệ lên ngôi. Cần khẳng định rằng, mô hình phân phối tại nhiều nước trên thế giới và cả ở Việt Nam vẫn đang vận hành tốt nhờ có đội ngũ sales. Việc nhập hàng của các chủ điểm bán mang nhiều yếu tố cảm tính, coi trọng sự tương tác giữa người với người nên vai trò trong tư vấn, chăm sóc của đội ngũ sales sẽ vẫn duy trì trong thời gian dài.
“Sales vẫn luôn là linh hồn trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, điều này chắc chắn sẽ không thể thay đổi ít nhất trong 5 năm tới. Dù vậy “Sales sẽ không thể mãi đóng vai trò như 1 robot bán hàng mà cũng cần thay đổi khi thị trường chuyển động”- CCO MobiWork DMS, Mr. Hoàng Thế Anh chia sẻ trong bài phỏng vấn mới nhất.
Như vậy, tròng tương lai gần, vị trí sales B2B sẽ không còn là “nhân viên ghi đơn hộ” mà nâng cấp lên thành “nhân viên tư vấn bán hàng” cho chủ điểm bán. Cụ thể:
– Sales rep trở thành cố vấn giúp nhà bán buôn/ nhà bán lẻ thúc đẩy doanh số
- Tư vấn mặt hàng nào đang bán chạy để điểm bán nhập hàng
- Tư vấn trưng bày
- Chỉ cách chủ điểm bán tiếp thị cho người tiêu dùng cuối, thúc đẩy tốc độ dòng hàng lưu chuyển.
– Giúp nâng cao trải nghiệm mua hàng B2B trực tuyến
- Hỗ trợ cung cấp thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm.
- Kết hợp nhu cầu kinh doanh của khách hàng B2B với sản phẩm.
- Giúp khách hàng bán buôn so sánh giữa sản phẩm của công ty mình với các sản phẩm tương tự.
- Hỗ trợ thực hiện đặt hàng qua app trong giai đoạn đầu cho nhà bán buôn/ bán lẻ.
– Hỗ trợ các hoạt động trade marketing hiệu quả: Phát triển khách hàng, phát triển ngành hàng, gắn kết nhãn hàng với điểm bán; củng cố thương hiệu với người tiêu dùng cuối, thu thập dữ liệu thị trường,…Tất cả những hoạt động trade marketing trên đều cần đến sự hỗ trợ của đội ngũ sales rep.
Sự ra đời của một loạt phần mềm hỗ trợ như DMS, app Retail sẽ giúp sales tiết kiệm thời gian thực hiện tất cả các công việc quản lý và nhận đơn hàng thông thường. Sales sẽ có nhiều thời gian hơn để khảo sát thị trường, mở mới điểm bán, xây dựng mối quan hệ; hỗ trợ nâng cao doanh thu cho khách hàng bán buôn – điều mà máy móc không thể làm thay.
Phần mềm MobiWork DMS – Quản trị hệ thống phân phối giúp doanh nghiệp quản lý/ hỗ trợ hoạt động của đội ngũ sales ngoài thị trường; Quản lý mọi diễn biến trên kênh phân phối: đơn hàng, chương trình bán hàng, khuyến mãi, trưng bày, công nợ; Quản lý điểm bán/ nhà phân phối; Nắm bắt tồn thị trường, tồn kho nhà sản xuất; Độ phủ/ thị phần,…
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Review giải pháp Amis CRM và MobiWork DMS: Lựa chọn tối ưu để quản lý kênh phân phối hiệu quả
- Tại sao doanh nghiệp cần một giải pháp DMS đúng nghĩa để quản lý kênh phân phối hiệu quả?
- Chi phí ẩn trong DMS: Những cạm bẫy ngân sách bạn không thể bỏ qua
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?