8 giờ sáng, đội ngũ nhân viên bán hàng của Lotte thực hiện viếng thăm khách hàng như thường lệ. Thay vì gọi điện báo cáo Giám sát về công việc trong ngày, cập nhật chương trình khuyến mãi và mang theo sổ sách ghi chép đơn hàng, tồn kho; thì giờ đây họ chỉ cầm trên tay duy nhất 1 chiếc smartphone. Trong suốt ca làm việc, tất cả hoạt động trong ngày đều được cập nhật trên thiết bị di động từ khai báo vị trí, kiểm tồn kho, đặt đơn hàng, kiểm tra trưng bày sản phẩm, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Đây cũng là cách làm tương tự của hàng trăm sales của các doanh nghiệp như Mead Johnson, Bia Sài Gòn Trung tâm, Miwon, Sao Thái Dương, Việt Sing…, thay đổi hoàn toàn so với giai đoạn trước khi tất cả phải thực hiện công việc một cách thủ công.
Vậy đâu là lý do giúp MobiWork xây dựng được lòng tin với ban lãnh đạo của các doanh nghiệp lớn? Yếu tố nào tạo nên sự khác biệt của MobiWork DMS so với những nhà cung cấp phần mềm khác?
1. Insight (tạm dịch là thấu hiểu) sâu sắc về nghề phân phối
Điều đầu tiên để các doanh nghiệp lựa chọn MobiWork là kinh nghiệm triển khai giải pháp cho cả các khách hàng lớn – nhỏ, trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Với số lượng gần 500 khách hàng doanh nghiệp, trong đó nhiều tên tuổi lớn sở hữu hàng chục nghìn điểm phân phối như Cơ điện lạnh Đại Việt, Mead Johnson, Bia Sài Gòn, Miwon, Nước khoáng Thạch Bích, Lotte Việt Nam…, MobiWork dù là đơn vị trẻ tuổi nhưng đang dẫn đầu về số lượng doanh nghiệp áp dụng phần mềm. Chính điều này đã giúp MobiWork có insight sâu sắc về nghề phân phối trong mọi lĩnh vực, từ nhóm ngành FMCG cho đến những ngành mang tính đặc thù cao như Dược phẩm, Vật liệu xây dựng, chăn nuôi – thú y… Cái Insight này nằm ở khả năng phát triển các chức năng đáp ứng linh hoạt các nhu cầu quản trị chứ không phải chỉ là công cụ hỗ trợ, tìm hiểu thông tin.
MobiWork hiểu rõ những vướng mắc trên hệ thống phân phối của các doanh nghiệp, làm cách nào để phát huy vai trò của từng điểm bán hàng trong hệ thống phân phối cũng như cách để biến nhân viên bán hàng trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường. Vì vậy, trong nhiều hoàn cảnh, MobiWork lại “hóa thân” trở thành chuyên gia tư vấn về quản lý hệ thống phân phối cho các doanh nghiệp trẻ, thay vì là một “anh chàng bán phần mềm dạo”.
2. Khả năng “may đo” linh hoạt
Một trong những vấn đề MobiWork thường gặp phải trong quá trình tiếp xúc với những doanh nghiệp lớn là tính linh hoạt khi áp dụng phần mềm trong quản lý hệ thống phân phối của từng đơn vị. Tính linh hoạt ở đây được hiểu là bên cạnh bộ tính năng tiêu chuẩn, doanh nghiệp có thể may đo, tùy chỉnh (customize) theo thực tiễn quy trình quản lý sản xuất – phân phối của công ty.
Đối với MobiWork, bên cạnh phiên bản “MAY SẴN”, đội ngũ phát triển nhiều kinh nghiệm luôn sẵn sàng “MAY ĐO” thêm các tính năng, thậm chí phát triển một phiên bản hoàn toàn mới để đáp ứng nhu cầu quản lý theo mô hình chuyên biệt của các doanh nghiệp. Ví dụ như NC – quản lý Tư vấn dinh dưỡng ngành sữa của Mead Johnson; Vietlott DMS – quản lý điểm bán của Xổ số Vietlot hay MobiWork PG – quản lý đội ngũ tiếp thị
Không chỉ xây dựng những phiên bản mới, MobiWork còn thường xuyên cập nhật các tính năng hỗ trợ cho các doanh nghiệp quản lý tốt hơn thị trường. Ví dụ, trong tháng 5/2018 phân tích yêu cầu của một số doanh nghiệp, MobiWork đã đưa ra định hướng xây dựng, phát triển những tính năng để gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Nhân viên bán hàng là trọng tâm trong việc nghiên cứu thị trường. Theo đó, những thông tin cơ bản về đối thủ cạnh tranh như: Sản phẩm, thương hiệu, chương trình khuyến mãi, thậm chí doanh số mỗi ngày… đều được cập nhật liên tục theo thời gian thực và gửi về cho nhà quản lý.
- Độ phủ sản phẩm: Đối với các thương hiệu lớn, việc kiểm soát mức độ ảnh hưởng trên thị trường là điều vô cùng quan trọng. Vì vậy, báo cáo độ phủ sản phẩm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt được số lượng điểm bán đang sử dụng sản phẩm trên tổng số lượng điểm bán thị trường. Như vậy không chỉ theo dõi được toàn bộ vị trí điểm bán hiển thị trực quan trên bản đồ số, mô phỏng chân thực độ bao phủ thị trường của nhãn hàng, ban lãnh đạo doanh nghiệp hoàn toàn có thể theo dõi chi tiết độ phủ sản phẩm tại từng cửa hàng, từng địa phương và so sánh với độ phủ của đối thủ cạnh tranh để từ đó có các chiến lược mở mới điểm bán, phát triển các điểm bán trọng tâm, đồng thời hạn chế việc mất phân phối.
Báo cáo thị phần: Dựa trên số lượng sản phẩm bán được trên tổng số lượng tiêu thụ của thị trường, doanh nghiệp sẽ tính toán được hiện tại doanh nghiệp chiếm lĩnh bao nhiêu % thị phần. Để làm được điều này, nhân viên bán hàng phải là trung tâm kết nối doanh nghiệp với thị trường; thông tin cần được cập nhật liên tục và chính xác sức tiêu thụ của người tiêu dùng để Bia Sài Gòn có điều chỉnh phù hợp.
3. Tính tương thích của phần mềm
Tính tương thích ở đây có thể hiểu rằng phần mềm khi chạy trên các hệ điều hành hay thiết bị có gặp khó khăn hay cản trở gì không. Thông thường, các doanh nghiệp thường chia phần mềm DMS thành 2 phần: Front-end dành cho đội ngũ nhân viên bán hàng đi thị trường và Back-end dành cho nhà sản xuất – nhà phân phối
Trước tiên phần Front-end, nhân viên bán hàng có thể sử dụng MobiWork DMS trên nhiều loại thiết bị với kích cỡ màn hình khác nhau như Smartphone, Tablet; đặc biệt trên hai hệ điều hành Android và IOS – hệ điều hành có lượng người sử dụng lớn và ổn định nhất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, giao diện MobiWork DMS được các doanh nghiệp đánh giá rất cao so với những đơn vị khác bởi tính hiện đại, dễ sử dụng cho những người không am hiểu nhiều về công nghệ thông tin. Các thanh Menu, tính năng được thiết lập dựa trên thói quen sử dụng Smartphone của mọi người nên chỉ cần một vài sự hướng dẫn là có thể sử dụng thành thạo..
Đối với phần Back-end, chủ yếu chạy trên nền tảng web (web-based), nhà quản lý có thể xem dữ liệu mọi lúc mọi nơi với công nghệ điện toán đám mây. Chỉ cần sử dụng những thiết bị có hỗ trợ trình duyệt web (web browsers), toàn bộ thông tin về lịch trình viếng thăm khách hàng của nhân viên, đơn hàng, thông tin đối thủ cạnh tranh, trade marketing… đều được báo cáo một cách chính xác.
4. Lấy nhân viên bán hàng là trung tâm
Từng làm việc với hàng nghìn doanh nghiệp hoạt động trong ngành sản xuất – phân phối, MobiWork hiểu rằng, nếu chỉ coi phần mềm DMS là một giải pháp để giám sát nhân viên bán hàng mà không đem lại lợi ích cho đội ngũ này, chắc chắn sẽ thất bại. Vì vậy, đối với MobiWork DMS, nhân viên bán hàng sẽ đóng vai trò trung tâm trong quản lý hệ thống phân phối. Bên cạnh các tính năng nhằm hạn chế những thao tác thủ công, rút ngắn thời gian làm việc tại cửa hàng và gia tăng số điểm bán được viếng thăm… MobiWork còn xây dựng hệ thống báo cáo trên di động nhân viên bán hàng chủ động kiểm soát mức độ công việc và kế hoạch làm việc.
Hệ thống báo cáo đa dạng: Báo cáo KPI (mức độ hoàn thành chỉ tiêu tuần/tháng); chấm công (đi muộn, về sớm, xin nghỉ phép); Báo cáo viếng thăm khách hàng (đã viếng thăm, chưa viếng thăm); Báo cáo đơn hàng (đã duyệt – chưa duyệt – giao hàng)…. Thực tế đã chứng minh, sau 6 tháng sử dụng hệ thống báo cáo trên di động đã nâng cao tính chủ động trong công việc của nhân viên bán hàng, giúp họ theo dõi kết quả làm việc hàng ngày thay vì làm việc không có mục tiêu.
5. Khả năng điều chỉnh lưu lượng truy cập
Với các thương hiệu lớn, có những thời điểm lượng tiêu thụ tăng đột biến khiến đơn hàng tăng thêm gấp bội, ví dụ như World Cup, Lễ Tết, Ngày hội thể thao… Vì vậy yêu cầu đặt ra với phần mềm DMS là cần phải hoạt động ổn định dù thay đổi quy mô kênh phân phối bán hàng và gia tăng đột biến các hoạt động viếng thăm, đặt đơn trên hệ thống. Ngoài ra trong trường hợp quy mô doanh nghiệp ngày càng lớn, số lượng nhân viên bán hàng gia tăng, việc nâng cấp mở rộng phần mềm sẽ như thế nào?
Phần mềm quản lý hệ thống phân phối MobiWork DMS được xây dựng trên nền tảng Cloud DMS Computing (điện toán đám mây), nhờ vào khả năng tự điều chỉnh theo lưu lượng truy cập ở từng thời điểm, giúp tiết kiệm thời gian và công sức vận hành. Đặc biệt khi các doanh nghiệp có sự thay đổi về quy mô; MobiWork sẵn sàng hỗ trợ để tăng số lượng người dùng mà không làm thay đổi nền tảng vận hành sẵn có của doanh nghiệp.
Tìm được phần mềm quản lý phù hợp đã khó, lựa chọn đơn vị cung cấp tương thích còn khó hơn. Dù sẽ mất nhiều thời gian để đánh giá được hết hiệu quả của một giải pháp công nghệ nhằm hiện đại hóa quản lý hệ thống phân phối nhưng MobiWork luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp, góp phần nâng cao khả năng khai thác thị trường.
Đăng ký ngay để dùng thử miễn phí phần mềm DMS – giải pháp giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả phân phối hàng hóa mỗi ngày.
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Công ty Cổ phần Trung ương ZATA Tăng Cường Hiệu Quả Phân Phối với MobiWork DMS
- Tăng Cường Sức Mạnh Phân Phối CTCP Vật Tư Trang Thiết Bị Y Tế Sài Gòn Với MobiWork DMS
- Phúc Sinh Consumer Đột Phá Hiệu Quả Phân Phối Nhờ Áp Dụng MobiWork DMS
- Eurovit Pharma & MobiWork DMS: Hợp tác nâng tầm quản lý kênh phân phối Dược phẩm
- Daesang Đức Việt “chuyển mình” với công nghệ DMS