Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Chương trình khuyến mãi là gì? Tầm quan trọng trong kênh phân phối

9 Tháng Chín
2021

Tất tần tật về SKU – Stock Keeping Unit (mã sản phẩm lưu kho)

21 Tháng Sáu
2021

Hướng dẫn tính Gross Sales cho doanh nghiệp

6 Tháng Năm
2021

Chân dung một sales leader chuẩn mực thời 4.0

1 Tháng Tư
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Kiến thức ngành phân phối: Supply Chain Management là gì?

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
9 Tháng Sáu, 2021
lượt xem

7811

0

Khi gõ cụm từ “What Is Supply Chain Management” trên thanh công cụ tìm kiếm Google sẽ có 1.243.561 kết quả hiển thị trong vòng 0.5s. Có thể thấy câu hỏi Supply chain management là gì được rất nhiều người dùng internet quan tâm. 

Vậy cụ thể Supply chain management là gì? Câu trả lời sẽ được MobiWork DMS cung cấp tại nội dung bài viết sau đây. 

Mục lục nội dung:

  • Supply chain management là gì?
  • Cách thức hoạt động của Supply Chain Management là gì?
  • Supply chain là gì và gồm những hoạt động gì?
  • Ví dụ điển hình về Supply Chain Management
  • Các câu hỏi thường gặp với Supply Chain Management là gì?

Supply chain management là gì?

Quản lý chuỗi cung ứng (Supply chain management – SCM) đã được giới thiệu vào đầu những năm 1980 (Oliver và Webber, 1982). Sau đó, SCM ngày càng trở nên quan trọng kể từ đầu những năm 1990. 

Supply chain (Chuỗi cung ứng) được định nghĩa là một cấu trúc kênh của các đơn vị liên công ty và các đại lý và đại lý ngoài công ty, bán buôn/bán lẻ, thông qua đó hàng hóa, sản phẩm hoặc dịch vụ được tiếp thị đến khách hàng. 

Cụ thể hơn supply chain management là gì? 

Supply chain management là việc quản lý dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ và bao gồm tất cả các quá trình biến nguyên liệu thô thành sản phẩm cuối cùng. Quy trình này liên quan đến việc hợp lý hoạt động của các bên cung của doanh nghiệp để tối đa hóa giá trị mang lại cho khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Trong đó, SCM thể hiện nỗ lực của các nhà cung cấp nhằm phát triển và triển khai các chuỗi cung ứng hiệu quả/tiết kiệm nhất có thể. Chuỗi cung ứng bao gồm mọi thứ từ sản xuất đến phát triển sản phẩm đến hệ thống thông tin cần thiết để chỉ đạo các hoạt động này.

Supply chain management - SCM

Supply chain management – SCM

Cách thức hoạt động của Supply Chain Management là gì?

Về cơ bản, SCM cố gắng kiểm soát hoặc liên kết tập trung việc sản xuất, vận chuyển và phân phối sản phẩm. Bằng cách quản lý nguồn cung ứng, các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí dư thừa và cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn. 

Điều này đạt được thông qua việc kiểm soát chặt chẽ hơn hàng tồn kho nội bộ, sản xuất nội bộ, phân phối, bán hàng và hàng tồn kho của nhà cung cấp cho doanh nghiệp.

Lý thuyết của SCM là hầu hết tất cả các sản phẩm tham gia vào thị trường đều bắt nguồn từ nỗ lực của các tổ chức khác nhau tạo nên chuỗi cung ứng. Mặc dù chuỗi cung ứng đã tồn tại trong nhiều năm, nhưng hầu hết các công ty/doanh nghiệp mới chỉ chỉ chú ý đến nó gần đây như một dịch vụ giá trị gia tăng trong hoạt động của họ.

Trong SCM, người quản trị chuỗi cung ứng điều phối  hậu cần của tất cả các khía cạnh của chuỗi cung ứng, bao gồm năm phần:

  • Kế hoạch hoặc chiến lược
  • Nguồn (Nguyên liệu thô hoặc dịch vụ)
  • Sản xuất (Tập trung vào năng suất và hiệu quả)
  • Giao hàng và hậu cần
  • Hệ thống tiếp nhận phản hồi (Đối với các sản phẩm bị lỗi hoặc không mong muốn)

Các nhà quản trị chuỗi cung ứng cố gắng giảm thiểu sự thiếu hụt và giảm chi phí. Công việc này không chỉ liên quan đến hậu cần và mua hàng tồn kho. Theo Salary.com, các nhà quản lý chuỗi cung ứng “đưa ra các khuyến nghị để cải thiện năng suất, chất lượng và hiệu quả của hoạt động”.

Những cải tiến về năng suất và hiệu quả ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp và có tác động lâu dài. Quản lý chuỗi cung ứng tốt giúp công ty giảm thiểu những tổn thất từ việc thu hồi sản phẩm và kiện tụng tốn kém.

Quản lý chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ

Quản lý chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ

Supply chain là gì và gồm những hoạt động gì?

Supply chain là chuỗi cung ứng, là một mạng lưới được kết nối bao gồm các cá nhân, tổ chức, nguồn lực, hoạt động và công nghệ liên quan đến việc sản xuất và bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Chuỗi cung ứng bắt đầu với việc phân phối nguyên vật liệu thô từ nhà cung cấp đến nhà sản xuất và kết thúc bằng việc cung cấp thành phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng.

SCM giám sát mọi điểm tiếp xúc của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp từ khi tạo ra ban đầu cho đến lần bán hàng cuối cùng. Có nhiều điểm trong chuỗi cung ứng có thể tăng giá trị thông qua hiệu quả hoặc mất giá trị thông qua tăng chi phí. 

Một chiến lược SCM thích hợp có thể tăng doanh thu, giảm chi phí và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Những điểm chính cần ghi nhớ bao gồm: 

  • Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) là quản lý tập trung dòng hàng hóa và dịch vụ, bao gồm tất cả các quá trình biến nguyên liệu thô thành sản phẩm cuối cùng
  • Bằng cách quản trị chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí dư thừa và cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn
  • Việc quản lý chuỗi cung ứng tốt giúp các doanh nghiệp không phải tránh được những vụ thu hồi và kiện tụng tốn kém

Ví dụ điển hình về Supply Chain Management

Hiểu được tầm quan trọng của SCM đối với hoạt động kinh doanh của mình, Walgreens Boots Alliance Inc. đã tập trung vào việc chuyển đổi chuỗi cung ứng của mình vào năm 2016. Công ty vận hành một trong những chuỗi hiệu thuốc lớn nhất ở Hoa Kỳ và cần quản lý và sửa đổi hiệu quả chuỗi cung ứng của mình để đón đầu các xu hướng thay đổi cũng như tiếp tục gia tăng giá trị cho lợi nhuận của mình.

Kể từ ngày 5 tháng 7 năm 2016, Walgreens đã đầu tư vào phần công nghệ trong chuỗi cung ứng của mình. Công ty đã triển khai một SCM hướng tới tương lai, tổng hợp dữ liệu có liên quan và sử dụng phân tích để dự báo hành vi mua hàng của khách hàng. Sau đó nó hoạt động theo cách của mình để sao lưu chuỗi cung ứng nhằm đáp ứng nhu cầu mong đợi của khách hàng.

Ví dụ: Công ty có thể dự đoán các triệu chứng bệnh cúm để có thể tiên đoán chính xác lượng hàng tồn kho cần thiết cho các loại thuốc cảm cúm không kê đơn. Từ đó tạo ra một chuỗi cung ứng hiệu quả với ít hàng tồn kho. Sử dụng SCM này, công ty có thể giảm lượng hàng tồn kho dư thừa và tất cả các chi phí liên quan đến hàng tồn kho, chẳng hạn như chi phí lưu kho và vận chuyển.

Quản lý chuỗi cung ứng và các câu hỏi thường gặp

Quản lý chuỗi cung ứng và các câu hỏi thường gặp

Các câu hỏi thường gặp với Supply Chain Management là gì?

Supply Chain Management là gì?

Quản lý chuỗi cung ứng là thực hành phối hợp các hoạt động khác nhau cần thiết để sản xuất và cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh liên quan, việc này có thể bao gồm các hoạt động như giám sát quá trình sản xuất sản phẩm, vận chuyển sản phẩm bằng đường hàng không, đường biển hoặc đường bộ; đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và cung cấp sản phẩm cho khách hàng.

Tại sao quản lý chuỗi cung ứng lại quan trọng?

Quản lý chuỗi cung đóng vai trò quan trọng vì nó có thể giúp đạt được nhiều mục tiêu kinh doanh. Ví dụ, kiểm soát quá trình sản xuất có thể cải thiện chất lượng sản phẩm, giảm nguy cơ thu hồi sản phẩm và các rủi ro phát sinh. Đồng thời giúp xây dựng thương hiệu tiêu dùng mạnh. 

Ngoài ra, việc kiểm soát các thủ tục vận chuyển có thể cải thiện dịch vụ khách hàng bằng, tránh tình trạng thiếu hàng hoặc thời gian tồn kho quá nhiều. SCM mang đến cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội để tăng tỷ suất lợi nhuận, điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp quốc tế lớn.

Năm yếu tố chính của Supply Chain Management là gì?

Quản lý chuỗi cung ứng thường bao gồm là có năm yếu tố chính đó là:

  • Lập kế hoạch
  • Thu mua nguyên liệu
  • Tiến hành sản xuất
  • Giao hàng
  • Nhận trả hàng

Giai đoạn lập kế hoạch đề cập đến việc phát triển một chiến lược tổng thể cho chuỗi cung ứng. Trong khi bốn yếu tố khác được dành riêng cho các yêu cầu chính để thực hiện kế hoạch. Các doanh nghiệp phải phát triển chuyên môn về tất cả năm yếu tố để có một chuỗi cung ứng hiệu quả và tránh tắc nghẽn tốn kém. 

MobiWork DMS vừa giải đáp thắc mắc Supply Chain Management là gì đến các nhà quản lý. Quản lý chuỗi cung ứng mang đến nhiều ưu điểm và lợi ích dành cho doanh nghiệp, giúp giảm thiểu rủi ro và tăng lợi nhuận kinh doanh.

Năm yếu tố chính của Supply Chain Management là gì

Năm yếu tố chính của Supply Chain Management là gì

MobiWork DMS luôn sẵn sàng lắng nghe những góp ý chân thành, không ngừng nỗ lực cải tiến để đem đến tiện ích phục vụ trực tiếp cho khách hàng!

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Phần mềm DMS là gì?
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Dịch Vụ Hỗ trợ MobiWork DMS: Hơn Cả Một Giải Pháp, Mà Là Một Đối Tác Tin Cậy
  • Ưu đãi nhân đôi – Tiết kiệm vượt trội khi triển khai MobiWork DMS dịp 30/4
  • Câu chuyện Kinh Đô “bán mình” cho Mondelez để nuôi giấc mơ lớn và hành trình quay trở lại để cạnh tranh với chính mình

 

Rate this post

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
chuỗi cung ứngkênh phân phốinhà phân phối

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc