Giám sát bán hàng là vị trí không thể thiếu tại các đơn vị doanh nghiệp đặc biệt trong các ngành bán lẻ, phân phối,… Vậy giám sát bán hàng là gì và quy trình giám sát diễn ra như thế nào? Theo dõi ngay bài viết hôm nay của Mobiwork.
Mục lục nội dung:
1. Giám sát bán hàng là gì
Giám sát bán hàng là một chuỗi công việc được thực hiện để đảm bảo quy trình bán hàng cho khách hàng diễn ra đúng quy trình có sẵn. Giám sát công việc bán hàng là cách giúp công ty kiểm soát lượng hàng hóa tại các đại lý điểm bán và công việc đã và đang thực hiện của đội ngũ nhân viên kinh doanh.
Dù bạn đang ở vị trí quản lý hay nhân viên bán hàng, bạn cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng thương lượng, đàm phán với khách hàng, đối tác. Hãy đọc ngay bài viết này: Nhân viên kinh doanh có thể học gì từ kỹ năng thuyết trình “đỉnh cao” của Steve Jobs để nâng cao kỹ năng của mình.
2. Tại sao doanh nghiệp phải giám sát bán hàng?
Kiểm soát lượng hàng tồn kho trong doanh nghiệp
Doanh nghiệp sẽ không thể kiểm soát số lượng hàng hóa bán cho người tiêu dùng, ký gửi đại lý và số lượng hàng hóa còn lại trong kho nếu như không có quy trình giám sát bán hàng. Việc quản lý số lượng hàng bán ra tại đâu? mặt hàng nào bán chạy? là căn cứ giúp doanh nghiệp xác định số lượng hàng hóa cần nhập và đánh giá mặt hàng tiềm năng của công ty. Từ đó đội ngũ tiếp thị xây dựng chiến lược marketing, chương trình khuyến mãi cho sản phẩm đó.
Theo dõi ngay nội dung: 4 yếu tố cốt lõi xây dựng kênh phân phối bền vững
Quản lý hiệu suất làm việc đội ngũ nhân viên bán hàng
Công việc chính của giám sát kinh doanh là đôn đốc nhân viên kinh doanh thực hiện công việc theo đúng kế hoạch. Từ đó đánh giá khen thưởng hoặc xử lý đối với nhân viên trong quá trình họ thực hiện công việc.
Công tác giám sát này đánh giá đúng năng lực làm việc của nhân viên và kiểm soát tiến độ triển khai các dự án của công ty.
Doanh nghiệp nên đọc: Kỹ năng bán hàng từ Apple: Cách bạn có thể trở thành Apple thứ hai
Duy trì mối quan hệ với khách hàng
Giám sát bán hàng hiệu quả, đảm bảo tính chính xác là cách doanh nghiệp tạo lập uy tín của mình đối với khách hàng, đối tác đặc biệt trong các vấn đề về sản phẩm.
3. Các bước thực hiện quy trình giám sát bán hàng – đo lường hiệu suất của đội ngũ nhân viên kinh doanh
Bước 1: Xây dựng mục tiêu
Giám sát bán hàng cần xây dựng mục tiêu của cá nhân và đội ngũ bán hàng: đảm bảo kho hàng, số lượng hàng hóa cung cấp tới đại lý, điểm bán, đảm bảo độ phủ tại các thành phố lớn và lân cận, đảm bảo doanh số, giữ quan hệ với khách hàng,…
Bước 2: Lập kế hoạch đo lường ngắn hạn và dài hạn
Để đạt được mục tiêu ban đầu, các giám sát bán hàng cần xây dựng kế hoạch cụ thể hàng tháng, hàng tuần thậm chí là hàng ngày. Việc quản lý nhân viên bán hàng tại các điểm bán cần được sao sát hơn đảm bảo khách hàng hài lòng với dịch vụ của công ty.
Bước 3: Giám sát
Công việc quan trọng nhất đó là thực hiện giám sát theo kế hoạch đã đề ra. Ngày nay, việc giám sát bán hàng đã có sự hỗ trợ rất lớn của công nghệ hiện đại. Do đó nhà quản lý có thể theo dõi tiến độ thực hiện thông qua phần mềm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
Đánh giá kết quả giám sát bán hàng theo quý/tháng làm căn cứ xây dựng các chiến lược phát triển sản phẩm, quảng cáo truyền thông thương hiệu công ty trong kỳ tiếp theo.
Nội dung dành cho vị trí Giám sát kinh doanh: Chân dung của một giám sát bán hàng tài năng
4. Trách nhiệm của người Giám sát nhân viên bán hàng
Vị trí giám sát nhân viên bán hàng cần đảm bảo:
- Số lượng hàng hóa tồn kho, nhập – xuất kho
- Số lượng hàng hóa tại các điểm bán
- Mối quan hệ với khách hàng trung thành
- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng
- Tiến độ thực hiện công việc bán hàng của đội ngũ nhân viên bán hàng/ nhân viên thị trường
- Đào tạo đội ngũ nhân viên
- Đảm bảo doanh số bán hàng
5. Làm sao để trở thành một Giám sát bán hàng giỏi
Để trở thành một nhà Giám sát bán hàng tài năng, bạn cần làm tốt những việc sau đây:
- Am hiểu sản phẩm để lập kế hoạch nhập – xuất hàng khoa học
- Luôn có phương án dự phòng khi quá trình giám sát gặp phát sinh
- Đảm bảo quyền lợi, công bằng đội ngũ nhân viên
- Tổ chức các khóa huấn luyện bán hàng – chăm sóc khách hàng cho nhân viên
- Giữ mối quan hệ tốt với nhà phân phối
- Phân tích đối thủ cạnh tranh thường xuyên
- Phân tích xu hướng tiêu dùng khách hàng trên thị trường
- Áp dụng công nghệ phần mềm để tối giản công việc thủ công trong nhóm bán hàng
Trên đây là những điều cần biết về công việc giám sát bán hàng dành cho các doanh tham khảo và xây dựng quy trình giám sát bán hàng phù hợp của riêng mình. Tuy nhiên, ở thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc giám sát cần có sự hỗ trợ của phần mềm quản lý để quy trình thực hiện nhanh chóng và khoa học hơn.
Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết hôm nay của Mobiwork. Hãy theo dõi kênh Website của chúng tôi để có nhiều kiến thức bổ ích trong những bài viết sau nhé!
Tham khảo thêm các bài viết giá trị tại đây: