Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP
Quản lý công nợ – một phần mềm kế toán là chưa đủ

Quản lý công nợ – Một phần mềm kế toán là chưa đủ

8 Tháng Tám
2016

Chấm công thông minh, quản lý đơn xin nghỉ phép đi trễ

6 Tháng Năm
2017

6 cách quản lý nhân viên không phải nhà quản trị nào cũng biết

10 Tháng Sáu
2021
Khai báo vị trí, chấm công bằng di động

Khai báo vị trí, chấm công bằng di động

5 Tháng Năm
2017
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Nhân viên kinh doanh có thể học gì từ kỹ năng thuyết trình “đỉnh cao” của Steve Jobs

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
11 Tháng Ba, 2021
lượt xem

999

0

Để trở thành một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp hay xa hơn là trở thành một nhà lãnh đạo tài giỏi. Thuyết trình là một trong những kỹ năng không thể thiếu. Sở hữu kỹ năng thuyết trình lôi cuốn và logic là cách đưa thông tin sản phẩm đến gần hơn tới người tiêu dùng, tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.

Đội ngũ nhân viên kinh doanh có thể cải thiện khả năng thương lượng với khách hàng và thuyết trình trước lãnh đạo công ty như thế nào? Theo dõi ngay 8 kỹ năng thuyết trình “đỉnh cao” đến từ Steve Jobs – CEO tiền nhiệm Apple trong bài viết dưới đây:

Mục lục nội dung:

  • 1. Thể hiện sự nhiệt huyết và đam mê qua từng ngôn từ
  • 2. Hãy tạo ra một không gian thoải mái thay vì không gian của buổi họp
  • 3. Thay đổi tốc độ nói phù hợp tâm lý người nghe
  • 4. Hãy thêm thắt những câu chuyện liên quan
  • 5. Đừng chỉ nói – hãy lắng nghe
  • 7. Đưa ra những kết luận khả quan
  • 8. Kết thúc bài thuyết trình: truyền cảm hứng cho người nghe

1. Thể hiện sự nhiệt huyết và đam mê qua từng ngôn từ

“ Khách hàng sẽ không thấy hứng thú với sản phẩm nếu chính người làm ra chúng đang cảm thấy không hứng thú”. Steve Jobs

Nếu bạn đã từng xem một trong số các bài thuyết trình của Steve Jobs tại các buổi ra mắt sản phẩm chắc chắn bạn sẽ không thể rời mắt khỏi ông dù chỉ một phút. Ông luôn thể hiện sự nhiệt huyết, tự hào trong từng sản phẩm của mình. Ông cho người nghe cảm thấy rằng: “những sản phẩm của Apple không chỉ đơn thuần là những chiếc điện thoại, laptop mà đó là những tác phẩm nghệ thuật”.

Nhân viên kinh doanh khi thuyết trình trước công ty hay đàm phán với khách hàng có thể học cách ông truyền nhiệt huyết tới người nghe. Muốn vậy, đội ngũ nhân viên kinh doanh cần không ngừng nghiên cứu sản phẩm, update kiến thức thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh,… để có thể trình bày một bản thuyết trình thu hút và logic trước khách hàng và nhà quản trị.

nhan-vien-kinh-doanh-2

Thể hiện sự nhiệt huyết và đam mê qua từng ngôn từ

2. Hãy tạo ra một không gian thoải mái thay vì không gian của buổi họp

Những ngôn từ Steve Jobs dùng trong các buổi thuyết trình rất đời thường. Ông luôn cố gắng giải thích các thuật ngữ chuyên ngành một cách dễ hiểu nhất để tất cả mọi người từ các tầng lớp khác nhau đều hiểu nội dung ông trình bày. Bên cạnh đó, ông thường kể những câu chuyện vui trong buổi thuyết trình để tránh tình trạng người nghe căng thẳng, mất tập trung.

Chắc chắn chúng ta đã từng giết thời gian hàng giờ đồng hồ cho những buổi thuyết trình hàng chục đến hàng trăm slide kiến thức ngành, kiến thức thị trường. Những kiến thức đó đều rất bổ ích với người nghe, nhưng tại sao chúng ta lại khước từ tiếp nhận những tri thức đó. 

Khoa học đã chứng minh: khả năng tập trung của não bộ người tối đa là 60 phút sau đó cần có sự dịch chuyển cảm xúc để tiếp tục tiếp nhận thông tin. Do đó việc tạo ra tiếng cười và sự thỏa mái trong thời gian thuyết trình đóng vai trò quan trọng mà đội ngũ nhân viên kinh doanh cần lưu ý khi thuyết trình dự án với khách hàng và công ty.

3. Thay đổi tốc độ nói phù hợp tâm lý người nghe

Một nghiên cứu về tâm lý tiếp nhận thông tin chỉ ra rằng: “nếu đối tượng nghe của bạn đang không hứng thú với nội dung bạn đang nói, hãy nói nhanh hơn. Nếu đối tượng nghe của bạn đang tiếp thu nội dung đó, hãy nói chậm lại”.

Cụ thể, khi khách hàng quan tâm về sản phẩm, dịch vụ của công ty mà bạn đang thuyết trình, hãy nói chậm hơn và phân tích cho họ về tính năng, lợi ích, kết quả áp dụng của sản phẩm. Đây là cách giúp nhân viên kinh doanh có thể chốt deal nhanh và hiệu quả hơn.

Ngược lại, khi khách hàng tỏ vẻ không quan tâm tới nội dung bạn đang nói, hãy nói qua vấn đề đó thật nhanh và chuyển sang một nội dung lôi cuốn hơn để thay đổi cảm xúc của khách hàng về sản phẩm.

4. Hãy thêm thắt những câu chuyện liên quan

nhan-vien-kinh-doanh-3

Hãy thêm thắt những câu chuyện liên quan

 

Trước khi giới thiệu sản phẩm mới. Jobs đã dành thời gian để kể về câu chuyện ra đời của Apple, cách ông sáng tạo ra phiên bản Apple đầu tiên. Một lần khác Ông lại kể về sự ra đời của chiếc máy tính Macintosh đầu tiên và sự ảnh hưởng của nó đến nền công nghiệp máy tính trong đó có Macbook. Lối kể chuyện dẫn dắt vào bài thuyết trình này nhận được sự quan tâm của đông đảo người nghe đặc biệt là các tín đồ của Apple.

Nhân viên kinh doanh có thể học gì từ kỹ năng này? Tại các buổi hội thảo, thuyết trình ý tưởng, dự án với khách hàng hay các nhà quản trị. Hãy liên kết vấn đề cần trình bày với những câu chuyện thú vị. Tuy nhiên bạn đừng quá kiên cưỡng áp dụng kỹ năng này bởi bạn có thể sẽ kể câu chuyện lệch lạc với chủ đề thuyết trình. Muốn sử dụng hiệu quả kỹ năng này, đội ngũ nhân viên kinh doanh cần đọc nhiều các câu chuyện thành công, thất bại từ các thương hiệu, nhà quản trị. Ngoài ra, bạn cũng có thể kể câu chuyện của chính mình.

5. Đừng chỉ nói – hãy lắng nghe

Tại các buổi thuyết trình, Steve Jobs luôn đưa ra các câu hỏi tương tác với độc giả và lắng nghe những phản hồi của họ về sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Trong việc đàm phán với khách hàng. Sẽ không ai muốn hợp tác với bạn nếu bạn không giải quyết vấn đề của khách hàng. Do đó, bản thân đổi đội ngũ nhân viên kinh doanh hãy lắng nghe vấn đề của khách hàng và cung cấp giải pháp giải quyết các vấn đề đó thay vì quảng cáo quá nhiều về sản phẩm/ dịch vụ của công ty.

nhan-vien-kinh-doanh-4

Bài học cho nhân viên kinh doanh là hãy lắng nghe khách hàng của bạn

6. Chia sẻ cả những điều tiêu cực

Theo Jobs: “Hãy nhìn vào những vấn đề đang tồn đọng và cải tiến chúng hơn là làm những việc đã làm tốt”. Ông huấn luyện nhân viên của mình luôn ưu tiên giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc với khách hàng, sáng tạo sản phẩm,…

Đối với công tác thuyết phục khách hàng của đội ngũ nhân viên kinh doanh. Hãy đưa ra hai hoặc nhiều hơn các quan điểm trái chiều để khách hàng tập trung vào lập luận của bạn thay vì bạn chỉ đưa ra hàng loạt các mệnh đề khẳng định tính năng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Theo giáo sư Daniel O’Keefe, Đại học Illinois, việc chia sẻ nhiều quan điểm đối lập sẽ làm tăng tính thuyết phục của một bài thuyết trình.

Thực tế, trước khi khách hàng tìm đến bạn có thể họ đã tìm hiểu rất kỹ những nội dung bạn đang trình bày. Do đó, khi bạn đưa ra nhiều ý kiến đối lập và lập luận chúng một cách thông minh có thể giúp khách hàng thấy rằng bạn đang nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và thật sự hiểu vấn đề khó khăn của khách hàng.

7. Đưa ra những kết luận khả quan

Theo khảo sát của các nhà nghiên cứu: tâm lý con người thường phản ứng tiêu cực với sự ép buộc.

Do đó, bạn hãy đưa ra những kết luận khả quan hoặc chỉ ra những điểm sáng có thể triển khai khi teamwork của bạn đang bị bế tắc trong một dự án nào đó thay vì áp đặt công việc cho họ. Hoặc đối với khách hàng, hãy cho họ niềm tin giải pháp của công ty sẽ tháo gỡ những vấn đề họ đang gặp phải.

nhan-vien-kinh-doanh-5

Hãy đưa ra những con số khả quan cho doanh nghiệp của bạn

8. Kết thúc bài thuyết trình: truyền cảm hứng cho người nghe

99% các bài thuyết trình của Steve Jobs đều kết thúc bằng những nội dung mang tính truyền cảm hứng. Ở buổi thuyết trình ra mắt iphone, Jobs nói: Có một câu nói ông rất thích của Wayne Gretzky – một vận động viên khúc côn cầu “Tôi sẽ trượt đến nơi quả bóng lăn đến – chứ không phải chỗ nó từng nằm” và ông cùng những chiến binh của mình đã nỗ lực để đạt được điều đó tại Apple từ những ngày thành lập và cả sau này.

Trên đây là 8 kỹ năng thuyết trình đến từ CEO – Steve Jobs của Apple và những kinh nghiệm thuyết trình dành cho đội ngũ nhân viên kinh doanh. Mobiwork mong rằng bài viết sẽ mang lại kiến thức giá trị không chỉ cho đội nhân viên kinh doanh ngoài thị trường, nhân viên văn phòng mà còn có ích đối với các nhà quản lý.

Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết hôm nay của Mobiwork. Hãy theo dõi kênh Website của chúng tôi để có nhiều kiến thức bổ ích trong những bài viết sau nhé! 

Tham khảo thêm các bài viết giá trị tại đây:

  • 3 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả doanh nghiệp nên áp dụng
  • 7 lời khuyên cho nhân viên bán hàng khi viếng thăm điểm bán
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
kỹ năng thuyết trìnhnhân viên kinh doanh

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc