Không chỉ tiên phong trong nghiên cứu, tạo ra những dòng sản phẩm an toàn, hiệu quả cho vật nuôi, R.E.P Biotech còn là đơn vị dẫn đầu trong ngành thức ăn chăn nuôi về việc ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao năng suất làm việc của mọi thành viên trong công ty. Vậy sau 2 năm ứng dụng phần mềm DMS vào hệ thống phân phối, đã có những thay đổi gì tại R.E.P? Đâu là lý do MobiWork DMS được lựa chọn giữa vô vàn giải pháp tương tự có mặt trên thị trường?
Mục lục nội dung:
Đi trước thị trường 12 năm
Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học R.E.P là một trong những doanh nghiệp chuyên nghiên cứu, sản xuất kinh doanh các chế phẩm sinh học phòng và trị bệnh trên gia súc, gia cầm hàng đầu tại Việt Nam. Thành lập năm 2004 trong bối cảnh ngành thức ăn chăn nuôi đang bắt đầu phát triển nhưng R.E.P lại có một quyết định khá bất ngờ khi đi theo con đường hoàn toàn khác biệt – sản xuất dòng thức ăn chăn nuôi không có kháng sinh, không có chất cấm
Thị trường thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam trước năm 2016 đầy rẫy sản phẩm chứa chất kháng sinh. Việc bổ sung kháng sinh vào cơ thể thú nuôi chỉ mang lại cái lợi ích trước mặt nhưng hậu quả về lâu dài thật nặng nề. Chỉ tới khi Chính phủ ban hành luật quy định không được phép có kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi năm 2017 thì tình trạng này mới giảm bớt. Như vậy có thể thấy, R.E.P đi trước thị trường tới 12 năm khi luôn trung thành với việc tạo ra dòng sản phẩm thức ăn an toàn cho vật nuôi.
– Đó là lời khẳng định xen lẫn tự hào của anh Võ Quang Nhân – Trưởng phòng Marketing R.E.P, người đã xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
Nhờ kiên định theo con đường Chăn nuôi và phát triển bền vững, R.E.P đã được trao chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017, 2019; Giải thưởng sản phẩm vàng Chăn nuôi Việt Nam 2018; ISO 9001:2015; QCVN 01-77:2011 và liên tục mở rộng thị trường phân phối. Hơn 100 sản phẩm của doanh nghiệp đã có mặt trên thị trường từ Bắc vào Nam với hàng nghìn nhà phân phối – điểm bán lẻ. Đội ngũ nhân viên bán hàng ngoài thị trường hoạt động tích cực với quyết tâm giúp bà con sử dụng những dòng sản phẩm an toàn và chất lượng
Quyết tâm thay đổi quy trình làm việc truyền thống
Đọng lại trong suốt buổi trò chuyện với anh Nhân, không chỉ ở tư duy nhạy bén mà còn ở quyết tâm áp dụng những cái mới của ban lãnh đạo R.E.P nhằm tìm ra phương pháp thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Xuất thân từ dân công nghệ nên anh Nhân nhận thấy rằng cách thức làm việc hiện nay của đội sales rất thủ công và khó kiểm soát được tính minh bạch trong số liệu gửi về.
Nhân viên làm việc rất thô sơ, đôi khi ghi đơn hàng lên 1 tờ giấy sau đó chụp ảnh gửi Zalo về cho Giám sát. Điều này không chỉ tốn thời gian, hiệu quả xử lý không cao mà còn gặp vấn đề trôi tin, lịch sử báo cáo không được lưu lại. Ngoài ra, việc nhân viên thị trường báo cáo đi viếng thăm khách hàng cả ngày nhưng ban lãnh đạo không nắm được thực chất họ làm gì? đi đâu? cũng gây ra sự thất thoát, lãng phí lớn.
Nhằm khắc phục những vấn đề này, anh Nhân cùng ban lãnh đạo R.E.P đã trải nghiệm nhiều giải pháp quản lý doanh nghiệp khác nhau nhằm nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên bán hàng, kết nối các thành viên trong kênh phân phối. Tuy nhiên hiệu quả mang lại không cao. Đến cuối năm 2016, R.E.P quyết định trải nghiệm MobiWork DMS nhằm tìm hướng đi mới cho việc quản lý hệ thống phân phối. Trong bối cảnh mà nhiều doanh nghiệp ngành thức ăn chăn nuôi còn đang loay hoay với việc ghi chép, làm việc thủ công, R.E.P đã có bước đi mạnh mẽ, thậm chí tiên phong ở một ngành mà nhiều người coi là “truyền thống, lạc hậu”.
Thời gian đầu, việc triển khai MobiWork DMS gặp khá nhiều trở ngại, thậm chí ngay cả cấp quản lý cũng có ý kiến rằng tại sao phải rườm rà như vậy: “Thị trường này vốn truyền thống, khách hàng sẽ không quen với việc nhân viên dùng điện thoại trong quá trình làm việc”. Tuy nhiên, khó khăn hơn cả là làm thế nào để thuyết phục được đội ngũ nhân viên bán hàng triển khai giải pháp mới, khi lợi ích sát sườn của họ có thể bị đụng chạm.
Lường trước được những khó khăn có thể gặp phải cũng như quyết tâm áp dụng công nghệ nhằm tạo bước tiến thay đổi mô hình quản lý hệ thống phân phối cũ, ban lãnh đạo R.E.P đã đưa ra hàng loạt giải pháp, chính sách như đặt ra chỉ tiêu KPIs áp dụng phần mềm DMS vào cơ chế lương, đầu tư máy tính bảng hay đưa ra những đãi ngộ hấp dẫn để nhân viên làm quen.
Với sự đầu tư đó, tháng 5/2017, Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học R.E.P chính thức triển khai phần mềm DMS – Giải pháp quản lý hệ thống phân phối do Công ty cổ phần công nghệ MobiWork Việt Nam phát triển. Trong đó giai đoạn đầu sẽ áp dụng trước một số tính năng như:
- Hỗ trợ nhân viên đi thị trường: Cung cấp thông tin cần thiết về điểm bán như lịch sử mua hàng, công nợ, tồn kho hay thông tin sản phẩm, KPIs… để nâng cao tính chủ động làm việc
- Quản lý thông tin điểm bán, tình trạng tồn kho, từ đó giúp đo lường chính xác sức tiêu thụ của thị trường
- Giám sát, theo dõi nhân viên bán hàng trên bản đồ GPS. Sắp xếp và phân bổ tuyến bán hàng hợp lý, tương tác khắc phục các vấn đề.
- Bán hàng, giao hàng qua hệ thống định vị địa điểm của DMS
2 năm triển khai áp dụng công nghệ vào quản lý phân phối và những con số ấn tượng
8 – 10 khách hàng: Là số lần viếng thăm mà mỗi nhân viên thị trường của R.E.P viếng thăm được mỗi ngày sau khi áp dụng phần mềm DMS, thay vì 3 – 4 như báo cáo của nhân viên giai đoạn trước đây (thực tế không rõ viếng thăm được bao nhiêu).
1 – 2 tiếng: Là thời gian xử lý vấn đề trung bình tính từ khi nhân viên bán hàng gửi vấn đề về doanh nghiệp. Con số trước kia là 1 – 2 ngày.
20% khách hàng: Là lượng khách hàng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng giao dịch
3 – 5 phút: Là toàn bộ thời gian nhân viên kinh doanh cập nhật thông tin bán hàng đầu ngày nhờ có phần mềm DMS. Trước đây, họ thường tốn đến 50-60 phút/ngày để họp kinh doanh, báo cáo kết quả công việc so với chỉ tiêu, cập nhật các chương trình khuyến mãi, lập kế hoạch viếng thăm khách hàng… một cách thủ công.
100% Là độ trung thực, chính xác và tức thời của dữ liệu mà phần mềm DMS mang lại, khắc phục những vấn đề mà một số ứng dụng không chuyên như Zalo, Messenger gặp phải.
Đó là những con số mà anh Nhân chia sẻ sau 3 năm triển khai phần mềm MobiWork DMS vào hệ thống phân phối “Các thành viên trong công ty đã quen và hiểu được lợi ích mà giải pháp mang lại cho công việc hàng ngày. Đặc biệt là đội ngũ nhân viên thị trường, hiện tại họ sẽ khó có thể thực hiện công việc tốt được nếu thiếu MobiWork DMS. Bởi họ nhận ra rằng, với cách làm việc mới giúp họ kiểm soát tốt hơn công việc trong ngày, đẩy mạnh doanh số bán hàng.”
Sự minh bạch trong dữ liệu là điều dễ nhận thấy kể từ khi R.E.P áp dụng phần mềm DMS vào quy trình quản lý hệ thống phân phối của doanh nghiệp. Trong bối cảnh thị trường ngày càng ưa chuộng những sản phẩm chăn nuôi sạch, không kháng sinh cùng với việc xu thế chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, có thể khẳng định luôn đi trước, khẳng định vị thế tiên phong trong ngành. Hy vọng rằng, cùng với sự hỗ trợ của MobiWork, R.E.P sẽ hiện thực hóa được tầm nhìn trở thành thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam cung cấp giải pháp chăn nuôi bền vững và an toàn.
Đăng ký ngay để dùng thử miễn phí phần mềm DMS
Bài viết liên quan:
- Bánh kẹo SBT hợp tác cùng MobiWork DMS trên hành trình số hóa hệ thống phân phối 30 năm tuổi
- Daesang Đức Việt “chuyển mình” với công nghệ DMS
- Giám sát & Cải thiện quản lý đội ngũ Sales thị trường tại Công ty Phan Nguyễn
- GIMEDI Đổi Mới Quy Trình Quản Lý Phân Phối Bằng DMS MobiWork
- Access Global cải tiến phân phối với MobiWork DMS
- Mai Khôi: Bước Chuyển Mình Trong Quản Lý Phân Phối Với MobiWork DMS
1 Bình luận. Leave new
Bài viết rất hay, Cảm ơn Mobiwork