Thay vì chỉ nhìn báo cáo đơn đặt hàng, đơn bán hàng qua số liệu và các loại bảng biểu quen thuộc, giờ đây doanh nghiệp phân phối có thể xem báo cáo đơn hàng dưới dạng heatmap (bản đồ nhiệt) ngay trên phần MobiWork DMS phiên bản nâng cấp trong quý I/2021.
Mục lục nội dung:
Heatmap là gì?
Heatmap – Bản đồ nhiệt, là công cụ tổng hợp toàn bộ dữ liệu thu thập được, đem thể hiện ra dưới dạng các mảng màu sắc trực quan, cung cấp tín hiệu thị giác rõ ràng về hoạt động của chủ thể cần theo dõi trên một phạm vi nhất định.
Các màu sắc thường được sử dụng để biểu thị dữ liệu sẽ có cường độ đối lập hai chiều:
- Gam màu nóng như đỏ, cam, vàng: kí hiệu cho vùng vị trí tập trung nhiều hoạt động/ tương tác của chủ thể. Khu vực có nhiều tương tác nhất sẽ có màu đỏ và nhạt dần theo mức độ tương tác.
- Gam màu lạnh như xanh biển, xanh lá, tím: kí hiệu cho vùng vị trí có ít tương tác. Màu càng nhạt chứng tỏ càng thưa dữ liệu.
Việc chuyển đổi dữ liệu từ con số sang biểu đồ nhiệt là kỹ thuật trực quan hóa giúp chúng ta có cái nhìn bao quát về hiệu suất hoạt động cũng như theo dõi diễn biến đang xảy ra trên khu vực cần quản lý.
Heatmap được ứng dụng trong những lĩnh vực nào?
Bản đồ nhiệt có thể thể hiện dưới nhiều hình thức như ảnh, ảnh động, ảnh 360 độ, video,… và được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực thực tế:
- Theo dõi hành vi, thói quen mua hàng tại cửa hàng bán lẻ, siêu thị.
Ví dụ dưới đây là video bản đồ nhiệt lưu lại các chuyển động của khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Các khu vực có mật độ người ra vào khác nhau sẽ có màu sắc khác nhau.
- Đo lường hành vi của người truy cập trên website như vùng được quan tâm nhất (Mouse cursor heatmap), mục được click nhiều nhất (Click heatmap), tốc độ cuộn trang (Scroll heatmap),…
- Ứng dụng trong lĩnh vực dự báo khí tượng thủy văn và nghiên cứu biến đổi thời tiết, biến đổi khí hậu
- Ngoài ra, heatmap còn được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác như thể thao, giao thông, tài chính,…
Nếu là chủ doanh nghiệp phân phối, bạn sẽ phân tích được gì khi nhìn vào một báo cáo dưới dạng bản đồ nhiệt?
Bản đồ nhiệt cung cấp “cái nhìn toàn cảnh” nhất về hoạt động bán hàng trên kênh phân phối nhưng không có nghĩa là ta chỉ thấy được những thông tin chung chung. Nếu muốn khai thác tối đa tiềm năng của một báo cáo dưới dạng bản đồ nhiệt, bạn cần một chút kỹ năng và kiến thức để phân tích.
1. Phân tích vì sao tỉ lệ chuyển đổi không như mong đợi
Nhà sản xuất hoặc nhà phân phối đã đầu tư rất nhiều cho các chương trình quảng cáo, khuyến mãi, ưu đãi, thậm chí chịu “xuống nước” trong cơ chế hợp tác tại một số khu vực cụ thể, tuy nhiên vẫn không thể mở rộng quy mô điểm bán như mong đợi. Hoặc nếu có mở rộng được các điểm bán mới thì mức độ phát sinh đơn đặt hàng cũng không nhiều.
Trong trường hợp trên, nhà lãnh đạo có thể cần đến một bản báo cáo dưới dạng bản đồ nhiệt để cho thấy cái nhìn bao quát nhất về độ bao phủ số lượng điểm bán của khu vực A so sánh với khu vực B. Từ đó, nhận xét được tại sao ở khu vực A số lượng điểm bán ít hơn khu vực B trong khi áp dụng chiến dịch mở rộng như nhau?
2. Phân tích độ phủ sản phẩm tại các điểm bán so với đối thủ cạnh tranh
Nhìn vào báo cáo độ phủ sản phẩm dưới dạng bản đồ nhiệt, nhà lãnh đạo có thể biết được hiện tại sản phẩm của công ty mình đang có mặt tại bao nhiêu điểm bán, tập trung chủ yếu ở khu vực nào. Từ đó đánh giá đúng tiềm năng và hiệu quả phân phối ở từng khu vực với từng nhóm sản phẩm.
Với khu vực tập trung nhiều màu đỏ tức là sản phẩm đó đang có độ bao phủ cao, cần tiếp tục duy trì. Ngược lại, khu vực hiển thị màu xanh có nghĩa sản phẩm của công ty chưa giành được ưu thế so với đối thủ, cần tìm hiểu nguyên nhân để nhanh chóng khắc phục.
3. Phân tích mức độ bán hàng của điểm bán
Một trong những chỉ số quan trọng để đo lường hiệu quả của kênh phân phối phải kể đến mức độ bán hàng của điểm bán hay nói cách khác là điểm bán đó có thường xuyên đặt nhiều đơn hàng hay không. Bởi chỉ khi cửa hàng bán chạy thì mới đặt nhiều đơn hàng, nhập thêm sản phẩm từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối.
Với báo cáo đơn đặt hàng/ đơn bán hàng dưới dạng bản đồ nhiệt trên phần mềm MobiWork DMS, nhà lãnh đạo không cần mất quá 1 phút để có cái nhìn toàn cảnh về hiện trạng hoạt động bán hàng trên kênh phân phối.
Khu vực phát sinh nhiều đơn hàng trong tháng sẽ hiển thị màu đỏ, tiếp theo là các màu nhạt dần tương ứng với mật độ đơn hàng. Cùng với đó, có thể thấy rõ được điểm bán nào đang không bán được hàng trong thời gian kéo dài (luôn luôn hiển thị trên bản đồ là màu lạnh). Trong trường hợp này, doanh nghiệp phân phối có thể tính đến kế hoạch thanh lọc điểm bán có lượng tiêu thụ (sales volume) thấp, tránh tốn chi phí, tốn thời gian và giảm ROI (Return on Investment).
Ưu điểm của báo cáo đơn hàng bằng heatmap trên phần mềm MobiWork DMS
Tính năng xem báo cáo đơn đặt hàng/ đơn bán hàng bằng heatmap mới xuất hiện trong phiên bản nâng cấp đầu năm 2021 của phần mềm MobiWork DMS mang nhiều ưu điểm vượt trội. Ngoài đem lại lợi ích trông thấy cho việc quản lý hoạt động bán hàng trên kênh phân phối, tính năng này còn rất linh hoạt và dễ sử dụng.
MobiWork DMS cho phép chọn phạm vi bán kính muốn tạo bản đồ nhiệt
Tùy vào phạm vi phân phối của doanh nghiệp là một tỉnh thành hay nhiều tỉnh thành, khu vực miền Bắc hay miền Nam hoặc cả nước, người dùng có thể cấu hình chọn bán kính điểm phù hợp.
Ví dụ: Nhà phân phối có 10 điểm bán tại TP. Hà Nội, nhưng chỉ muốn tạo bản đồ nhiệt để xem báo cáo đơn hàng của 3 cửa hàng tại quận Cầu Giấy. Với phần mềm MobiWork DMS, người dùng có thể cắm mốc điểm bán trên bản đồ và chọn phạm vi bán kính 5km, 10km, 50km,…tùy theo mục đích để tạo bản đồ nhiệt. Những điểm bán nằm ngoài phạm vi bán kính đã cấu hình sẽ không có trong bản đồ nhiệt.
Tùy chỉnh cấu hình xem đơn hàng theo từng nhân viên, theo nhóm khách hàng, loại khách hàng
Ngay khi mới bắt đầu triển khai phần mềm MobiWork DMS, doanh nghiệp phân phối sẽ được hỗ trợ hướng dẫn thiết lập cây đơn vị, nhập dữ liệu về phòng ban/ nhân viên, nhóm khách hàng, loại khách hàng để phân quyền quản trị.
Khi muốn xem báo báo đơn đặt hàng/ đơn bán hàng dưới dạng bản đồ nhiệt theo từng nhân viên sales hoặc theo nhóm khách hàng, loại khách hàng, người dùng chỉ cần click vào bộ lọc có sẵn. Bộ lọc này hoạt động trên dữ liệu đã xây ở cây đơn vị.
Tùy chỉnh cấu hình xem theo sản lượng hay tổng tiền
Người dùng có thể xem báo cáo đơn hàng dưới dạng bản đồ nhiệt theo số lượng sản phẩm hay doanh số bằng cách nhập con số cụ thể tạo bộ lọc.
Áp dụng bộ lọc theo từng sản phẩm, nhãn hiệu hay ngành hàng để xem độ phủ bán hàng hợp lý
Một công ty có thể phân phối rất nhiều mặt hàng. Khi muốn xem độ phủ của riêng mặt hàng A theo số lượng đơn hàng đã đặt trong tháng này, thay vì suy đoán sản phẩm A bán chạy chủ yếu ở khu vực nào, người dùng hoàn toàn có thể sử phần mềm MobiWork DMS để xem bản đồ nhiệt hiển thị độ phủ bán hàng theo từng sản phẩm, nhãn hiệu hay ngành hàng.
Cách xem báo cáo đơn đặt hàng/ đơn bán hàng bằng heatmap trên phần mềm MobiWork DMS
Bước 1: Click chọn module Báo cáo trên phân hệ web của phần mềm MobiWork DMS
Bước 2: Chọn Báo cáo đặt hàng hoặc Báo cáo bán hàng. Chọn xem Độ bao phủ
Bước 3: Chọn thời gian tháng này, tháng trước tháng trước nữa hoặc tùy chỉnh thời gian để xem báo cáo.
Trước đây, nhà sản xuất/ nhà phân phối thường có xu hướng dựa vào kinh nghiệm để tự suy đoán khu vực nào có độ bao phủ điểm bán hoặc độ phủ sản phẩm cao nhất để điều chỉnh chiến lược phân phối. Tuy nhiên, đây là cách làm chưa thực sự chính xác và không khai thác hết tiềm năng kênh phân phối. Phần mềm MobiWork DMS với tính năng xem báo cáo độ bao phủ khách hàng theo đơn đặt hàng/ đơn bán hàng bằng heatmap sẽ cho ra các bản đồ nhiệt trực quan. Nhà quản lý có thể ngay lập tức biết được khách hàng đang tập trung ở đâu, sản phẩm nào đang bán chạy để tối ưu hóa chiến lược phát triển kênh phân phối.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Giải pháp tích hợp MobiWork DMS với Odoo ERP – Tối ưu hóa quản trị và phân phối
- Tối Ưu Hóa Quản Lý Kênh Phân Phối Toàn Diện Qua Tích Hợp MobiWork DMS Và Fast ERP
- Tích Hợp MobiWork DMS Với ERP Bravo: Giải Pháp Hoàn Hảo Cho Quản Lý Kênh Phân Phối
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
2 Bình luận. Leave new
[…] Xem thêm: Báo cáo đơn hàng bằng heatmap – công cụ đắc lực đánh giá độ phủ trên kênh… […]
[…] phiên bản nâng cấp kỳ trước, MobiWork DMS đã cho ra mắt tính năng Xem báo cáo đơn đặt hàng/ đơn bán hàng bằng Heatmap (Bản đồ nhiệt). Giờ đây, bản đồ nhiệt đã xuất hiện ở cả Báo cáo độ phủ tồn kho […]