Bán hàng theo hình thức vansales nghĩa là công ty đã vượt qua chu kỳ đặt hàng điển hình của chuỗi cung ứng để phân phối sản phẩm trực tiếp đến các nhà bán lẻ, trong khi nhân viên di chuyển bằng cách sử dụng các phương tiện vận chuyển như xe tải hoặc xe máy để “chào hàng”.
Mục lục nội dung:
Vansales là gì?
Vansales hay còn gọi là bán hàng theo xe, bán hàng 1-1. Quy trình bán hàng thông thường: Sales ghé thăm điểm bán => Lên đơn hàng => Báo cáo lại Giám sát, kế toán để xử lý đơn => Xuất kho => Giao hàng. Quy trình bán hàng theo hình thức Vansale: Đầu ngày sales sẽ đến kho NSX hoặc NPP lấy ứng trước 1 số hàng nhất định (VD 5 thùng bánh) và chở đi mời các điểm bán nhập hàng ngay. 5 thùng bánh đó được coi là 1 kho riêng tạm thời của sales trong ngày đó. Khi bán được đến đâu, sales tính trừ vào kho riêng của mình. |
Như vậy, khi bán hàng theo hình thức vansales nghĩa là công ty đã vượt qua chu kỳ đặt hàng điển hình của chuỗi cung ứng để phân phối sản phẩm trực tiếp đến các nhà bán lẻ, trong khi nhân viên di chuyển bằng cách sử dụng các phương tiện vận chuyển như xe tải hoặc xe máy để “chào hàng”.
Ưu điểm của bán hàng theo hình thức vansales:
- Xử lý đơn hàng nhanh chóng. Rút ngắn tất cả các bước: lên đơn, xử lý đơn, xuất kho, vận chuyển giao hàng,… trong duy nhất 1 lần CSKH của sales.
- Rút ngắn tối đa chu kỳ chuyển hóa đơn thành tiền mặt. Doanh nghiệp thu hồi tiền hàng nhanh chóng, dứt điểm.
Hạn chế:
- Khó quản lý xuất nhập tồn kho
- Khó quản lý lộ trình di chuyển, vị trí làm việc của sales theo thời gian thực
- Khó khăn trong thống kế doanh số và loại bỏ dữ liệu ảo
Doanh nghiệp nào phù hợp sử dụng mô hình vansales?
Về mặt lý thuyết, bất kỳ công ty FMCG nào cũng có thể triển khai mô hình phân phối bán hàng vansales (bán hàng theo xe) chỉ cần có 1 kế hoạch cụ thể từ trước. Chẳng hạn như một khu vực cụ thể hoặc một số điểm bán “quen mặt” có thói quen thích lấy hàng có sẵn. Tránh trường hợp nhân viên sales đi “bán hàng rong” trong vô định, không có khách hàng mục tiêu, không có tuyến đường đi cụ thể, tỉ lệ rủi ro chở hàng đi rồi lại chở về lúc đó sẽ cao hơn cơ duyên “gặp may”.
Tuy nhiên, về mặt thực tế, bán hàng vansales phổ biến nhất đối với các công ty FMCG có ngành dọc sản phẩm như bánh mì, bánh kem đóng hộp, nước giải khát, sữa và thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả,… Trong đó, các sản phẩm này mặc định luôn phải được dự trữ sẵn trong kho vào đầu ngày.
Lý do, các mặt hàng trên phù hợp với hình thức bán hàng vansales là do chúng có HSD cực ngắn (Chỉ từ 1 – 7 ngày hoặc tối đa trong tháng). Mô hình bán hàng vansales thực sự phát huy ý nghĩa với các sản phẩm FMCG có hạn sử dụng ngắn và nhu cầu cần bổ sung thường xuyên (hằng ngày hoặc cách ngày). Trong các trường hợp điểm bán cần nhập hàng liên tục như vậy, vansales giúp doanh nghiệp đảm bảo luôn cung cấp nguồn hàng mới nhất, tươi nhất. Đó cũng chính là ưu điểm cạnh tranh thu hút các điểm bán ưu tiên nhập sản phẩm của công ty bạn.
Tại sao tự động hóa quy trình bán hàng vansales cho FMCG lại trở thành nhu cầu bức thiết trong đại dịch Covid-19?
Khi cả thế giới chống chọi với đại dịch Covid, FMCG càng chứng tỏ là ngành kinh doanh huyết mạch của các quốc gia. Bởi thực phẩm và đồ uống thì không một ngày nào con người không cần đến. Trước khi xuất hiện Covid, quản lý vansales theo cách thủ công vẫn có thể sử dụng được và một số doanh nghiệp cho rằng tự động hóa là không cần thiết vì dù quản lý bằng sổ sách, giấy tờ thì hệ thống vẫn chạy rất tốt. Nhưng điều này đã thay đổi khi Covid-19 xuất hiện.
Sau đây là 3 lý do thuyết phục bạn: Tự động hóa quy trình bán hàng vansales đang là nhu cầu cần thiết hơn bao giờ hết
- Thời gian: Những cuộc trò chuyện kéo dài giữa sales và chủ điểm bán nay đã trở thành “xa xỉ” từ khi Covid-19 xuất hiện. Hơn nữa, những ràng buộc về mặt thời gian lên nhân viên sales ngày càng nhiều do nhu cầu thị trường tăng cao, thời gian giao hàng trên mỗi điểm bán cần ngắn lại. Vậy nên, cần có 1 công cụ hỗ trợ nào đó để rút ngắn thời gian chăm sóc mỗi điểm bán.
- Không gian: Bộ y tế khuyến cáo khoảng cách 2m giữa người với người để phòng tránh lây lan dịch bệnh dẫn đến thói quen hạn chế tiếp xúc của mọi người. Các hoạt động như trao đổi giấy tờ, bút viết, nói chuyện xác nhận lại giá bán, chiết khấu,… trở thành mối nguy ngại của cả chủ điểm bán và sales. Một phần mềm hiện đại sẽ rất cần thiết lúc này để thay thế cho sổ sách, giấy bút cồng kềnh.
- Độ chính xác : Do thời gian và không gian tiếp xúc bị hạn chế, độ chính xác của nội dung đơn hàng, giá tiền, chiết khấu và một số tương tác giữa chủ điểm bán và sales càng trở nên quan trọng. Những trường hợp phát sinh như bổ sung hàng tồn, yêu cầu trả hàng hoàn tiền,… nếu không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và uy tín của nhà cung cấp.
Giải pháp tự động hóa mô hình vansales dành cho doanh nghiệp phân phối
MobiWork DMS là phần mềm Quản lý hệ thống phân phối dành cho doanh nghiệp có đội ngũ sales đi thị trường, không giới hạn số lượng người sử dụng, linh hoạt áp dụng cho nhiều lĩnh vực như FMCG, Dược phẩm, Chăn nuôi – Thú y – Nông nghiệp, Vật liệu xây dựng, Điện tử – điện lạnh, Thiết bị vệ sinh, Gia dụng,…
Trong đó, quản lý đơn hàng vansales là một tính năng có sẵn trên phần mềm MobiWork DMS, giúp nhân viên sales dễ dàng lên đơn bán hàng theo xe; Hỗ trợ DN tự động ghi công nợ khi bán hàng vansales.
Hướng dẫn lên đơn hàng vansales trên phần mềm MobiWork DMS
– Với giám sát, trên nền tảng web dms.mobiwork.vn, chọn Danh mục => Kho hàng => Tạo kho mới và gán nhân viên sales phụ trách
– Sau khi được gán tên, nhân viên sẽ nhận được thông báo trên app mobile và tiến hành đi chăm sóc điểm bán
- Bước 1: Nhân viên sales sử dụng app MobiWork DMS cài đặt ngay trên điện thoại di động => Tại giao diện đặt hàng chọn bán hàng theo xe.
- Bước 2: Chọn hình thức bán hàng theo xe -> Thêm sp
- Bước 3: Thêm sản phẩm cần -> Lưu đơn
Với tư cách là đối tác cung cấp giải pháp công nghệ của hàng nghìn doanh nghiệp sản xuất – phân phối, đặc biệt trong đó có nhiều công ty FMCG như: Mead Johnson, MiWon, Việt Sing, SNB, Thanh An, Anko, Bánh kẹo Bảo Hưng, BT Group, Vạn An, Ottogi, Bia Sapporo, Thạch Bích,Halico,.. MobiWork tự tin sẽ hỗ trợ tốt cho nhu cầu số hóa quản lý hệ thống phân phối của DN. Liên hệ Hotline 090150800 để nhận tư vấn chi tiết.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
- Business Intelligence (BI) là gì? Quản trị hệ thống phân phối toàn diện với BI Dashboard có trong phần mềm MobiWork DMS
- Ra mắt giải pháp MBW ERP quản trị doanh nghiệp toàn diện và chuyên sâu cho lĩnh vực phân phối