Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP
Quản lý tuyến bán hàng thông minh

Quản lý tuyến bán hàng thông minh

26 Tháng Năm
2016

Triển khai MobiWork Retail – lan tỏa số hóa cho “nền kinh tế trong hẻm”

4 Tháng Mười
2021
So sánh phần mềm MobiWork DMS và Misa Amis CRM

Review giải pháp Amis CRM và MobiWork DMS: Lựa chọn tối ưu để quản lý kênh phân phối hiệu quả

4 Tháng Một
2025

Lễ ra mắt Bộ nhận diện Thương hiệu mới và Sinh nhật lần thứ 8 của MobiWork Việt Nam

24 Tháng Mười
2023
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Báo cáo công nợ của đại lý, điểm bán dịp cuối năm

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
21 Tháng Một, 2022
lượt xem

801

0

“Thanh toán sau”, “chậm trả”, “ghi nợ” là những thuật ngữ quen thuộc trong sản xuất, kinh doanh mà dù muốn hay không mọi doanh nghiệp cũng đều phải đối mặt. Đứng ở vị trí doanh nghiệp phân phối, ai cũng cũng mong muốn sớm thu hồi nợ. Nhưng với bên mua là đại lý/ điểm bán, họ thường muốn kéo dài thời gian trả để giữ tiền quay vòng vốn cho mình. Vì thế “thu hồi nợ” luôn là câu chuyện mâu thuẫn dài kỳ khó có hồi kết. Tùy vào đặc điểm từng khách hàng, doanh nghiệp nên có giải pháp thu hồi nợ khéo léo thông minh nhằm tránh “gây sốc”, “mất cả chì lẫn chài”. 

Mục lục nội dung:

  • 3 chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động thu hồi nợ
  • Theo dõi báo cáo công nợ của đại lý, điểm bán dịp cuối năm 

3 chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động thu hồi nợ

Công nợ phải thu bao gồm: tiền bán sản phẩm/ hàng hóa/ dịch vụ cung cấp cho khách hàng nhưng chưa thu lại được tiền. Kế toán công ty cần phải theo dõi và kiểm soát tốt tránh trường hợp nợ kéo dài, quá thời hạn trở thành nợ xấu, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với quá trình hoạt động của doanh nghiệp. 

Để đo lường hoạt động thu hồi nợ có đang hiệu quả hay không, các công ty thường sử dụng 3 chỉ số cơ bản sau:

– Vòng quay các khoản phải thu. Công thức tính:

Vòng quay khoản phải thu = Doanh thu tín dụng ròng / Trung bình khoản phải thu

– Tỷ lệ các khoản phải thu trên doanh thu. Tỉ lệ này phản ánh quy mô công nợ của các đại lý/ điểm bán đối với doanh nghiệp. Tỷ lệ các khoản phải thu trên doanh thu càng lớn chứng tỏ số vốn của doanh nghiệp bị chiếm dụng càng nhiều.

– Sắp xếp tuổi nợ các khoản phải thu. Ví dụ, có thể chia công nợ theo phạm vi ngày quá hạn thành các nhóm như sau:

  • Hiện tại: những công nợ chưa đến hạn thanh toán sẽ được cho vào nhóm này.
  • Nhóm công nợ phải thu đã quá hạn từ 1-30 ngày.
  • Nhóm công nợ quá hạn từ 31-60 ngày
  • Nhóm công nợ quá hạn từ 61-90 ngày.
  • Nhóm công nợ quá hạn hơn 90 ngày. Đây là nhóm có mức báo động cao nhất.

Các chỉ số trên cần đáp ứng được 03 tiêu chuẩn: nhất quán, chuẩn hóa, phải được thông báo chi tiết để mọi bộ phận liên quan nắm rõ, đặc biệt là đội ngũ sales thị trường – người trực tiếp làm việc với từng chủ đại lý/ điểm bán.
Từ đó, đòi hỏi doanh nghiệp cần có 1 giải pháp quản lý chuyên biệt để theo dõi sát sao, tránh bỏ sót nợ và ngăn chặn nợ xấu. Một số nhà quản lý sẽ nghĩ ngay đến phần mềm kế toán, nhưng đối với doanh nghiệp sản xuất – phân phối, nhà phân phối thì phần mềm kế toán thôi là chưa đủ để quản lý chặt chẽ công nợ của từng đại lý/ điểm bán.

Tính năng quản lý công nợ đại lý/ điểm bán trên phần mềm MobiWork DMS là trợ thủ đắc lực giúp bộ phận kế toán bán hàng, sales rep và lãnh đạo doanh nghiệp theo dõi sát sao tình hình công nợ cuối năm. 

Theo dõi báo cáo công nợ của đại lý, điểm bán dịp cuối năm 

Mobiwork DMS hỗ trợ theo dõi báo cáo công nợ theo từng khách hàng (đại lý/ điểm bán); theo từng nhân viên hoặc công nợ theo phiếu đặt hàng. 

Nhà quản lý có thể dễ dàng kiểm tra lịch sử giao dịch, mức nợ, thời hạn nợ, ngày tháng ghi nợ, sản phẩm,…của từng khách hàng. Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ tải xuống báo cáo công nợ dạng excel khi muốn in tài liệu hoặc nhập file dữ liệu vào phần mềm kế toán để quản lý.

Quản lý công nợ - Một phần mềm kế toán là chưa đủ

Báo cáo công nợ theo khách hàng

Quản lý công nợ - Một phần mềm kế toán là chưa đủ

Báo cáo công nợ theo nhân viên

Cho phép bán hàng nợ cho khách hoặc không

Quay trở lại với đặc thù của các doanh nghiệp phân phối, mỗi ngày nhân viên thị trường tiếp nhận rất nhiều đơn hàng, vậy họ làm thế nào để theo dõi được hạn mức công nợ của khách hàng và biết được khách hàng nào có công nợ vượt mức cho phép, không đủ điều kiện để tiếp tục đặt hàng?

Với cách làm việc truyền thống, chắc hẳn nhân viên thị trường sẽ phải theo dõi gián tiếp qua kế toán công nợ hoặc được cung cấp một danh sách các khách hàng có công nợ sắp tới hạn mức cho phép. Tuy nhiên, cách làm này tạo nên nhiều sơ hở và bất cập trong quản lý, gây bất lợi cho nhân viên bán hàng và nhiều khó khăn cho kế toán viên.

Trong khi đó, áp dụng Mobiwork DMS không chỉ rút ngắn triệt để quy trình bán hàng bởi đặt ĐƠN HÀNG TRỰC TUYẾN bằng thiết bị di động, quan trọng hơn, việc tích hợp QUẢN LÝ CÔNG NỢ đã giải quyết hoàn toàn các lo ngại nói trên của doanh nghiệp phân phối. Nhân viên thị trường khi lên đơn hàng tại điểm bán có thể dựa vào hạn mức công nợ để đưa ra quyết định có nên bán hàng nợ cho khách hàng đó hay không.

Quản lý công nợ - Một phần mềm kế toán là chưa đủ

[Giao diện di động] Đặt đơn hàng có hạn mức công nợ

Trong trường hợp chấp nhận bán nợ, phần chưa thanh toán sẽ được phần mềm chuyển thẳng tới mục “Ghi nợ/ghi có” trong báo cáo công nợ khách hàng. Kế toán viên hoàn toàn có thể quản lý công nợ tại đây hoặc xuất file và nhập lại vào phần mềm kế toán để quản lý. Thao tác phần mềm rất đơn giản, tốc độ cao, không phải rườm rà nhập từng công nợ như thủ công.

Như vậy, điểm nổi bật khi áp dụng Mobiwork DMS là sự vận hành xuyên suốt từ nhân viên bán hàng ngoài thị trường tới kế toán. Nếu chỉ quản lý công nợ trên phần mềm kế toán sẽ rất mất thời gian khi nhập lại từng đơn hàng, công nợ của từng khác hàng vào để quản lý, quan trọng hơn, nhân viên sales lực bất tòng tâm trong việc đưa ra quyết định khách hàng có được tiếp tục mua nợ hay không.

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Phần mềm DMS là gì?
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Ưu đãi nhân đôi – Tiết kiệm vượt trội khi triển khai MobiWork DMS dịp 30/4
  • Quản lý danh mục sản phẩm – Chìa khóa giúp tăng doanh số không phải ai cũng biết
  • Dự báo bán hàng là gì? 7 sale forecast method tốt nhất dành cho nhà quản lý
Rate this post

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc