Thực phẩm có thể coi là ngành hàng nhộn nhịp nhất dưới góc độ kinh doanh và phân phối. Với tính chất quay vòng vốn nhanh cộng thị trường liên tục được mở rộng, lĩnh vực này thu hút ngành chục nghìn doanh nghiệp tham gia, xây dựng hệ thống phân phối trải dài từ Bắc vào Nam, len lỏi vào từng ngóc ngách của từng địa phương.
Tuy nhiên chính vì vậy, làm cách nào để vượt trội hơn doanh số bán hàng, gia tăng độ phủ điểm bán thực phẩm là câu hỏi gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp. Không chỉ chiếm lĩnh trên từng quầy kệ, giành sự ưu ái của chủ điểm bán mà còn phải áp dụng phần mềm quản lý bán hàng thực phẩm.
Mục lục nội dung:
Thách thức trong quản lý phân phối – bán hàng ngành hàng thực phẩm
Kiểm tồn: Trong kinh doanh thực phẩm, một vấn đề đáng lưu tâm nhất là vấn đề hàng tồn kho. Lý do bởi hàng hóa có tuổi đời ngắn, dễ dàng hỏng hay hết hạn sử dụng nên nếu không quản lý tốt chắc chắn sẽ gây ra thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.
Độ trễ đơn hàng cao: Thực tế trong lĩnh vực phân phối nói chung, việc đặt đơn hàng đều được thực hiện thủ công bằng cách ghi chép trên sổ sách, làm file excel gửi về nhà quản lý. Thời gian trung bình để xử lý đơn hàng kéo dài vài tiếng thậm chí vài ngày. Điều này ảnh hưởng tới chính sức mua của người tiêu dùng, đồng thời chủ điểm bán có thể giới thiệu sản phẩm của đối thủ cho khách hàng.
“Thời gian chết” trong trao đổi giữa nhà quản lý và nhân viên bán hàng: Nhân viên bán hàng là đội ngũ đi thị trường thường xuyên, họ nắm rõ từng điểm bán và sự thay đổi trong nhu cầu người tiêu dùng; đồng thời phát hiện vấn đề tại từng điểm bán. Tuy nhiên việc kết nối trao đổi giữa đội ngũ này với doanh nghiệp rất khó khăn, chủ yếu qua zalo hoặc sms khiến vấn đề không được giải quyết ngay và gắn với điểm bán.
Nên sử dụng phần mềm quản lý thực phẩm như thế nào?
Có hàng chục phần mềm quản lý bán hàng thực phẩm khác nhau, mỗi nhà cung cấp lại khai thác từng khía cạnh của thị trường. Vì vậy, điều trước tiên, doanh nghiệp phải lựa chọn được một giải pháp phù hợp nhất, đáp ứng được nhu cầu của mình.
Trong lĩnh vực phân phối, giải pháp MobiWork DMS mang tới những tính năng vượt trội để xóa bỏ những thách thức trong ngành thực phẩm. Không chỉ giám sát đội ngũ nhân viên bán hàng trên bản đồ GPS mà phần mềm DMS còn quản lý bán hàng tại từng điểm bán. Cụ thể, dữ liệu về hàng tồn kho, doanh thu – doanh số bán hàng, tình hình thực hiện các chiến dịch trade marketing đều được báo cáo ngay lập tức. Dựa vào đó, nhà quản lý sẽ có những chỉ đạo kịp thời để điều chỉnh chiến lược bán hàng cho phù hợp hoặc nghiên cứu việc phân bổ hàng hóa.
Nhân viên bán hàng đóng vai trò then chốt trong phần mềm quản lý bán hàng thực phẩm. Vì vậy, giải pháp DMS hỗ trợ tối đa cho đội ngũ này nhằm nâng cao năng suất lao động và chủ động quản lý công việc cá nhân,. Theo đó, nhân viên có thể theo dõi từng báo cáo trên thiết bị di động như tình hình thực hiện KPIs, báo cáo chấm công; tình trạng đơn hàng…. Dựa vào những số liệu đó, nhân viên bán hàng sẽ tính ra lượng hàng cần cung cấp một cách hợp lý nhất nhằm nâng cao hiệu quả quản lý bán hàng thực phẩm
quản lý hệ thống phân phối được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam áp dụng.\n\n
"}" data-sheets-userformat="{"2":513,"3":{"1":0},"12":0}">Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm dms – giải pháp quản lý hệ thống phân phối được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam áp dụng.
- MobiWork ra mắt “MobiWork HR” giải pháp quản trị nhân sự chuyên biệt cho lĩnh vực phân phối
- Con đường trở thành Giám đốc bán hàng vùng từ một Salesman
- 7 cách xây dựng niềm tin của khách hàng
- 6 ý tưởng để xây dựng đội ngũ bán hàng thành công
- 9 Kỹ năng bán hàng mà dân SALES nhất định phải biết
- Những sai lầm chết người của nhân viên sales, kinh doanh – Phần I