MobiWork Retail là một module được phát triển trên hệ thống DMS, giúp kết nối trực tiếp Nhà sản xuất/ Nhà phân phối với các điểm bán lẻ. Chủ cửa hàng có thể đặt hàng trực tuyến dễ dàng với nhiều nhà cung cấp khác nhau hay chủ động tham gia các chương trình thúc đẩy bán hàng để nhận thêm ưu đãi.
Mục lục nội dung:
Giới thiệu tính năng mới: MobiWork Retail – Kết nối trực tiếp nhà cung ứng & điểm bán lẻ
Trong cuộc khảo sát tới hơn 2000 doanh nghiệp phân phối tại Việt Nam của Công ty MobiWork – đơn vị cung cấp giải pháp quản lý hệ thống phân phối DMS, thì có tới 98% câu trả lời cho rằng cần áp dụng công nghệ đặt hàng trực tiếp từ điểm bán lên nhà phân phối thay vì thông qua đội ngũ nhân viên bán hàng.
Nhằm đáp ứng nhu cầu nối liền chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp phân phối, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh khó khăn, giãn cách xã hội kéo dài, MobiWork đã cho ra mắt phân hệ Retail mới trên phần mềm MobiWork DMS. Trong phiên bản ra mắt, MobiWork Retail sẽ là 1 tính năng bổ trợ trên phần mềm DMS, giúp các điểm bán đặt hàng trực tiếp cho nhà phân phối hoặc nhà sản xuất. Đồng thời giúp nhà cung ứng quản lý tốt hoạt động bán hàng, kết nối trực tiếp với đại lý, điểm bán mà không cần qua bất kỳ khâu trung gian phân phối nào, kể cả nhân viên sales.
MobiWork Retail là gì?
MobiWork Retail là một module được phát triển trên hệ thống DMS, giúp kết nối trực tiếp Nhà sản xuất/ Nhà phân phối với các điểm bán lẻ. Chủ cửa hàng có thể đặt hàng trực tuyến dễ dàng với nhiều nhà cung cấp khác nhau hay chủ động tham gia các chương trình thúc đẩy bán hàng để nhận thêm ưu đãi.
Hiểu đơn giản, MobiWork Retail là giải pháp công nghệ giúp kết nối trực tiếp nhà cung ứng với các điểm bán/cửa hàng tạp hóa/ đại lý trên thị trường mà không cần qua thêm bất kỳ một trung gian phân phối nào khác. Từ đó, nhà cung ứng có thể tự động hóa đa số nghiệp vụ vận hành như: Quản lý đơn đặt hàng, truyền đạt thông tin sản phẩm, CTKM đến từng đối tượng điểm bán khác nhau, kết nối và quản lý nhiều điểm bán trên nền tảng duy nhất. Trong khi đó, vai trò của nhà bán lẻ trong chuỗi cung ứng cũng được đề cao. Điểm bán có thể chủ động đặt hàng trên app, theo dõi tình trạng đơn hàng, minh bạch hoá chính sách bán hàng và số liệu kinh doanh với nhà cung cấp.
Cơ chế hoạt động
Với nhà cung ứng (nhà sản xuất, nhà phân phối) sẽ sử dụng module MobiWork Retail ngay trên phần mềm MobiWork DMS để thiết lập và quản lý mọi hoạt động bán hàng với điếm bán, đại lý.
Với chủ điểm bán/ đại lý sẽ sử dụng app riêng mang tên MobiWork Retail để đặt hàng hoặc chat trực tiếp với nhà cung ứng. Đơn hàng sau khi đưa về hệ thống DMS sẽ được Kế toán nhà cung ứng xét duyệt. Toàn bộ trạng thái đơn hàng (đã nhận đơn, đã duyệt hay chưa duyệt, đã xuất kho, đang giao,…) đều được đồng bộ trở lại trên app MobiWork Retail cho chủ điểm bán/ đại lý theo dõi.
Tính năng chính
Nhóm tính năng chính của MobiWork Retail dành cho nhà cung cứng
- Quản lý đơn hàng: Theo dõi và xử lý danh sách đơn hàng từ các điểm bán lẻ khác nhau trên hệ thống DMS.
- Quản lý chương trình bán hàng: Thiết lập và theo dõi việc thực hiện các chương trình khuyến mãi, trả thưởng, tích lũy hay trưng bày của điểm bán
- Quản lý sản phẩm: Đăng tải thông tin sản phẩm để chủ điểm bán có thể theo dõi: hình ảnh, bảng giá, thông tin chi tiết, CTKM đi kèm,…
- Quản lý trưng bày – Tồn kho: Theo dõi hoạt động trưng bày hàng hóa và hàng tồn tại từng điểm bán, không cần trực tiếp nhân viên Sales viếng thăm
- Khảo sát khách hàng: Xây dựng các form khảo sát trực tiếp trên hệ thống DMS và đẩy về app MobiWork Retail cho chủ điểm bán thực hiện khảo sát.
- Thông báo và kết nối: Đăng tải các hình ảnh chương trình khuyến mãi hay các bản tin thương hiệu ngay trên trang chủ ứng dụng. Đồng thời chat trực tiếp để xử lý vấn đề phát sinh với điểm bán, đại lý.
Nhóm tính năng chính của app MobiWork Retail dành cho điểm bán, đại lý
- Đặt hàng: bằng app MobiWork Retail, chủ điểm bán có thể đặt hàng trực tiếp đến nhiều nhà cung cấp đang cùng sử dụng hệ thống DMS
- Quản lý đơn hàng: Quản lý danh sách đơn hàng đã đặt và lịch sử mua hàng, cập nhật 24/7 trạng thái xử lý của từng đơn hàng.
- Tiếp cận đa dạng các chương trình bán hàng: Xem thông tin chi tiết và đăng ký các chương trình khuyến mãi, tích lũy, trả thưởng của nhà cung cấp
- Cập nhật thông tin sản phẩm: Xem và dễ dàng tìm kiếm thông tin chi tiết về sản phẩm của từng nhà cung cấp theo danh mục
- Quản lý công nợ: Điểm bán có thể xem các báo cáo công nợ của mình với nhà sản xuất để có thể chủ động trong việc thanh toán công nợ.
- Trao đổi trực tiếp: Gửi ý kiến và liên hệ trực tiếp với nhà cung ứng khi cần giải đáp hoặc có vấn đề phát sinh. Toàn bộ lịch sử trò chuyện đều được lưu lại gắn với từng vấn đề phát sinh để làm cơ sở đối chiếu sau này.
Lợi ích khi doanh nghiệp sản xuất – phân phối sử dụng tính năng MobiWork Retail trên phần mềm DMS
1. Tối ưu nguồn lực đội Sales
Theo quy trình làm việc trước đây, 1 nhân viên sales sẽ phải cùng lúc đảm nhiệm nhiều công việc: từ phát triển thị trường, đi tuyến chăm sóc điểm bán, kiểm tồn, chụp ảnh trưng bày, đến tư vấn và lên đơn hàng, xử lý vấn đề phát sinh,… Tùy vào tính chất ngành hàng hoặc nhu cầu cần được chăm sóc của khách hàng, trong 1 tuần sales có thể cần ghé thăm 1 điểm bán 2, 3 lần. Như vậy, 1 nhân viên sales chỉ có thể chăm sóc 1 vài cửa hàng hoặc 1 khu vực nhỏ. Với doanh nghiệp có số lượng điểm bán, đại lý lên đến hàng trăm, hàng nghìn thậm chí vài chục nghìn, đòi hỏi phải có đội ngũ nhân viên sales hùng hậu. Chỉ tính riêng chi phí tuyển dụng, quản lý hiệu quả công việc, trả lương/ thưởng,… cũng khiến ngân sách doanh nghiệp cần chi trả ngày 1 phình to.
Giờ đây, khi sử dụng tính năng Mobiwork Retail trên phần mềm DMS, doanh nghiệp có thể tối ưu nguồn lực đội sales. Thay vì phải làm cùng lúc nhiều đầu việc, nhân viên sales chỉ cần tập trung mở mới điểm bán, chăm sóc khách hàng key. Với những điểm bán còn lại, sales chỉ còn đóng vai trò tư vấn và hỗ trợ. Việc lên đơn hàng, chụp ảnh trưng bày, kiểm tồn, thông báo công nợ,… sẽ do điểm bán chủ động tương tác với nhà cung ứng qua app MobiWork Retail. Bên cạnh lợi ích giảm bớt gánh nặng công việc cho sales, ứng dụng một nền tảng bán lẻ mới cũng là cơ hội để doanh nghiệp tinh lọc 1 đội ngũ sales thực sự chất lượng, làm việc hiệu quả, nhiệt huyết.
Ví dụ trước đây, để quản lý 100 điểm bán, doanh nghiệp cần trả lương cho 10 nhân viên sales. Với MobiWork Retail, doanh nghiệp của bạn chỉ cần 3 hoặc 5 nhân viên sales phụ trách 100 điểm bán đó. Trong khi số lượng nhân sự giảm đi hơn 1 nửa mà vẫn có thể tập trung phát triển thị trường, mở mới điểm bán, đồng thời quản lý được gấp 2, 3 lần số lượng khách hàng so với trước đây. Với bài toán kinh tế này, chắc chắn ngân sách doanh nghiệp sẽ có đáp án tăng trưởng dương.
2. Tăng cường độ phủ hàng hóa
Với MobiWork Retail, điểm bán/ đại lý có thể tiến hành đặt hàng trực tiếp cho nhà cung ứng ở bất kỳ đâu, bất thời điểm nào mà không cần phụ thuộc vào nhân viên sales.
Thay đổi trải nghiệm mua hàng cho điểm bán theo hướng đơn giản hóa – thuận tiện hóa cũng chính là yếu tố kích cầu kinh doanh, giúp sản phẩm của doanh nghiệp có mặt ở nhiều nơi, tăng tối đa độ phủ hàng hóa ngoài thị trường.
Ngoài ra, với MobiWork Retail, chủ doanh nghiệp dễ dàng quản lý tình trạng kinh doanh của điểm bán thông qua quản lý hoạt động sell-in và tồn kho tại điểm bán. Từ đó có thể phân tích tốc độ luân chuyển hàng hóa ngoài thị trường và phân tích độ phủ hàng tồn.
- Với tốc độ luân chuyển hàng hóa, doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt tần suất và số lượng mua vào (sell-in) của điểm bán thông qua các đơn đặt hàng. Điểm bán nhập hàng nhiều với tần suất dày chứng tỏ tốc độ luân chuyển hàng hóa nhanh, mặt hàng đó đang bán chạy. Doanh nghiệp cần có kế hoạch sản xuất và chiến lược marketing sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, khi nắm bắt được tốc độ luân chuyển hàng hóa của từng điểm bán nhanh hay chậm, doanh nghiệp cũng có thể biết được điểm bán đó có đang kinh doanh tốt hay không. Từ đó có chính sách chăm sóc, hỗ trợ đặc biệt để nâng tầm điểm bán lên thành đối tác thân thiết.
- Với độ phủ hàng tồn ngoài thị trường, nỗi lo lớn nhất của doanh nghiệp có lẽ là không thường xuyên cập nhật được dữ liệu theo thời gian thực. MobiWork Retail sẽ là lời giải cho bài toán quản lý độ phủ hàng tồn ngoài thị trường của doanh nghiệp. Điểm bán sẽ sử dụng app MobiWork Retail để chủ động cập nhật và quản lý số lượng hàng tồn của mình. Như vậy, không cần qua 1 nhịp trung gian là nhân viên sales, nhà cung ứng vẫn có thể biết chính xác số lượng hàng tồn tại từng điểm bán do “chính chủ” xác nhận. Đối chiếu số lượng hàng nhập vào (sell-in) của điểm bán và số lượng hàng tồn hiện còn, nhà cung ứng sẽ xác định nhu cầu tiêu thụ thực tế và có kế hoạch khai thác thị trường hoặc kế hoạch sản xuất phù hợp nhất.
3. Kiểm soát chương trình Trade Marketing
Các chương trình hỗ trợ bán hàng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc duy trì và phát triển hệ thống phân phối, tăng sự hiện diện sản phẩm và thúc đẩy sự tăng trưởng về doanh số. Đồng thời đây cũng là động lực để tạo nên những đại lý/ điểm bán trung thành trong việc phân phối sản phẩm của công ty.
Với các công cụ truyền thống, khi lên một chương trình hỗ trợ bán hàng thường gặp khó khăn trong việc quản lý tập trung và theo dõi được hiệu quả mà mỗi chương trình mang lại. Quản lý chương trình hỗ trợ bán hàng bằng MobiWork Retail là giải pháp phù hợp hơn cả đối với các doanh nghiệp sản xuất – phân phối.
Với MobiWork Retail, doanh nghiệp có thể truyền tải đầy đủ, chính xác và tức thời các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, trả thưởng, tích lũy của doanh nghiệp xuống từng điểm bán. Người dùng có thể khoanh vùng nhóm khách hàng theo mức độ thân thiết/ theo quy mô khách hàng hoặc theo khu vực phụ trách để triển khai những chương trình Trade Marketing phù hợp với từng đối tượng điểm bán. Từ đó, tránh trường hợp áp dụng sai chương trình ưu đãi, giảm thiểu tình huống khiếu nại phát sinh và tăng mức độ chuyên nghiệp của nhà cung ứng trong mắt khách hàng (điểm bán, đại lý).
4. Tăng cường tương tác với điểm bán
Có thể coi Mobiwork Retail là một kênh truyền thông chính thống giữa nhà cung ứng và điểm bán lẻ, đại lý. Bên cạnh việc truyền đạt nhanh chóng, chính xác về các chương trình hỗ trợ bán hàng kể trên, nhà cung ứng còn có thể trao đổi trực tiếp với chủ điểm bán mà không cần qua bất kỳ bộ phận trung gian nào. Sợi dây liên lạc giữa 2 bên được rút ngắn và thắt chặt hơn, nhờ đó, điểm bán có thể phản ánh ý kiến trực tiếp đến nhà cung ứng và ngược lại nhà cung ứng cũng có thể nhanh chóng xử lý vấn đề phát sinh.
Ngoài ra, với MobiWork Retail, nhà cung ứng có thể chủ động xây dựng các form khảo sát trực tiếp trên hệ thống DMS và đẩy về app MobiWork Retail cho chủ điểm bán thực hiện khảo sát. Từ đó nhanh chóng nắm bắt nhu cầu mua hàng tại từng địa phương, địa bàn.
Tìm hiểu thêm về MobiWork Retail tại: https://retail.mobiwork.vn/
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
- Business Intelligence (BI) là gì? Quản trị hệ thống phân phối toàn diện với BI Dashboard có trong phần mềm MobiWork DMS
- Ra mắt giải pháp MBW ERP quản trị doanh nghiệp toàn diện và chuyên sâu cho lĩnh vực phân phối