Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Chân dung một sales leader chuẩn mực thời 4.0

1 Tháng Tư
2021

“Đóng gói” Chương trình trả thưởng đến tận tay điểm bán – nhà phân phối

7 Tháng Tư
2020

Ưu đãi kép đến từ MobiWork DMS – Duy nhất trong tháng 12/2019

6 Tháng Mười Hai
2019
Route to market

Cách xây dựng chiến lược “route to market” từ con số 0

27 Tháng Ba
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • Quản trị hệ thống phân phối

Nghệ thuật đàm phán với nhà phân phối

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
7 Tháng Tám, 2018
lượt xem

5846

0
Đối với các doanh nghiệp sản xuất, tìm kiếm đối tác phân phối được coi là yếu tố sống còn trong chiến lược mở rộng thị trường, và ngược lại, việc lựa chọn một đơn vị cung cấp phù hợp, có nhiều chính sách ưu đãi cũng là ưu tiên của nhà phân phối. “Sức nặng” của cả doanh nghiệp lẫn nhà phân phối trên bàn đàm phán gần như là tương đồng và thậm chí có phần nghiêng về phía đối tác phân phối bởi họ nhận được sự “ve vãn” của nhiều doanh nghiệp khác nhau. Vậy làm sao để đàm phán với nhà phân phối đạt hiệu quả?
1. Ai là người đứng ra đàm phán?

Theo chia sẻ của ông Đào Xuân Khương – Chủ tịch HĐQT công ty KCP, người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực phân phối (từng là Giám đốc điều hành Melinh Plaza, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Phú Thái, Giám đốc bán hàng khu vực của P&G), việc đàm phán trực tiếp với đối tác phân phối lớn nên là công việc của người chủ doanh nghiệp hoặc ít nhất là giám đốc kinh doanh công ty. Còn trong trường hợp mạng lưới phân phối quá rộng nên phân công những người có chức vụ tương đương với nhà phân phối để đàm phán.

Tại sao lại nên để người trong ban lãnh đạo/ban giám đốc hoặc chủ doanh nghiệp đàm phán? Theo ông Khương doanh số phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó 50% do công ty quyết định, 25% do đối tác nhà phân phối quyết định, 25% do lực lượng bán hàng của doanh nghiệp quyết định. Do đó, nếu lãnh đạo hoặc chủ doanh nghiệp trực tiếp đàm phán với nhà phân phối là đã giúp công ty tăng doanh số lên 25%.

Tất nhiên, với một doanh nghiệp sở hữu hàng chục nghìn nhà phân phối, không thể lúc nào cũng là chủ doanh nghiệp đi đàm phán. Họ chỉ nên xuất hiện gặp gỡ đối tác chiến lược, tác động lớn đến việc phân phối sản phẩm. Thông thường, tùy từng cấp độ của nhà phân phối mà sẽ có người đàm phán khác nhau. Ví dụ: nhân viên bán hàng phụ trách điểm bán/đại lý lẻ; quản lý hoặc giám sát cấp tỉnh đàm phán với nhà phân phối cấp 1…

Đọc thêm: Thế nào là nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh?

2. Cứng rắn về chuyên môn nhưng mềm mỏng về con người tránh tư tưởng áp đặt

Chuyên môn ở đây được hiểu là: Nắm rõ về sản phẩm doanh nghiệp và hiểu biết về thị trường – đối thủ cạnh tranh. Người bán hàng hiểu thấu sản phẩm sẽ gia tăng lòng tin và tạo sự tin tưởng cho khách hàng, đồng thời trả lời các phàn nàn, phản đối của khách hàng. Những kiến thức về sản phẩm bao gồm: quá trình phát triển, phương pháp chế tạo, kết quả thử nghiệm, hàng cạnh tranh, cách sử dụng, giá cả – việc giao hàng…

Bên cạnh đó, để xây dựng được ấn tượng với nhà phân phối trên bàn đàm phán, bạn cần nắm chắc thị trường – trong đó đặc biệt là sản phẩm đối thủ cạnh tranh. Sự hiểu biết về đối thủ cạnh tranh giúp bạn có đủ khả năng trả lời các câu hỏi của khách hàng; phát hiện những ưu điểm – bất lợi.

Sự mềm mỏng của con người: Trên bàn đàm phán đôi khi người tham gia cần phải biết dung hòa lợi ích của doanh nghiệp và nhà phân phối, cho đối tác thấy thiện chí của mình và sẵn sàng thỏa hiệp khi cần thiết. Có những cuộc thương thuyết thành công mỹ mãn chỉ bằng chiến thuật đơn giản nhất: ngồi vào bàn đàm phán với lòng chân thật mong muốn được hợp tác cùng phát triển với “phe trước mặt”. Có một câu nói rất hay mà doanh nghiệp có thể áp dụng khi đàm phán “Hãy đối xử với người theo cách mà bạn muốn được đối xử”

Nghệ thuật đàm phán với nhà phân phối3. Phương pháp đàm phán

Đàm phán cạnh tranh – Competitive negotiating: Đặc điểm chính của hình thức đàm phán này là mặc cả cứng rắn, kiên định về lập trường của cả doanh nghiệp sản xuất lẫn nhà phân phối. Các bên ra sức tìm cách tối đa hóa lợi nhuận, thường dẫn đến xung đột về quyền lợi gắt gao. Bởi vậy, phương pháp đàm phán cạnh tranh còn được gọi là “chiến thắng trên thất bại” của đối phương (Win/Lose Approach)

Thực tế, phương pháp đàm phán cạnh tranh ít được áp dụng trong giai đoạn hiện nay bởi vị thế ngang hàng của cả 2, thậm chí có xu hướng nghiêng về nhà phân phối. Một nhà phân phối đứng đầu của một địa phương hoàn toàn có quyền lựa chọn doanh nghiệp đồng hành.

Đàm phán cùng có lợi – Integrative negotiating: Phương pháp này hướng tới mục tiêu chung là tối đa hóa lợi nhuận cho các bên tham gia đàm phán mà không làm phương hại đến quan hệ giữa các bên. Để có thể áp dụng được phương pháp này, doanh nghiệp và nhà phân phối phải nhất trí với nhau về mục tiêu chung (ví dụ lợi nhuận, doanh thu, trở thành đơn vị độc quyền), không giấu giếm thông tin về nhau và áp dụng phong cách đàm phán nhu đạo. Kết quả thu được là các bên tham gia đàm phán cùng thu được lợi nhuận, cùng thắng. Vì vậy, phương pháp này còn được gọi là phương pháp “chiến thắng trên chiến thắng” (Win/Win Approach)

Trong phân phối hàng hóa, doanh nghiệp phải tìm được điểm chung giữa mình và nhà phân phối và đưa ra những đề nghị hấp dẫn (có thể chấp nhận được) vượt trội đối thủ cạnh tranh. Nó có thể là: chiết khấu, dịch vụ giao hàng, thưởng doanh số, du lịch cuối năm….

4. Không thành công cũng phải thành bạn

Thực tế không phải cuộc đàm phán nào cũng diễn ra tốt đẹp bởi đôi khi có sự bất đồng khá lớn về lợi ích giữa doanh nghiệp và nhà phân phối, không thể dung hòa. Khi đó, người đàm phán phải luôn ghi nhớ “không thành công cũng phải thành bạn”. Tức là, doanh nghiệp phải cố gắng “kết bạn” được với nhà phân phối, xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp. Cuộc đàm phán này không thành công không có nghĩa là không còn đàm phán lần sau. Nếu doanh nghiệp “trở mặt” ngay sau khi kết thúc, rất có thể đó cũng là dấu chấm hết cho những quan hệ hợp tác tiếp theo.

Đăng ký tìm hiểu phần mềm DMS – quản lý hệ thống phân phối, giám sát nhân viên bán hàng

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
  • Áp dụng công nghệ trong quản lý trưng bày hàng hóa
  • Trưng bày hàng hóa tại điểm bán – cuộc chiến không hồi kết
  • Trưng bày hàng hóa – sự pha trộn giữa khoa học và nghệ thuật
  • Để trung thu là tết của chính doanh nghiệp bạn
  • Trung thu – Doanh nghiệp nên lấy “tốc độ” làm thế mạnh
  • Ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp
5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
DMShệ thống phân phốiphần mềm DMSquản lý hệ thống phân phối

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc