Đạt đến vị trí giám đốc bán hàng là mơ ước của tất cả những ai đã, đang và sẽ tham gia vào công việc kinh doanh. Tuy nhiên, để thành công trong vị trí lãnh đạo mà đặc biệt là quản lý đội ngũ bán hàng đòi hỏi bạn phải có sự lăn lộn, trải nghiệm cùng những vất vả trên thương trường.
Mục lục nội dung:
Giám đốc bán hàng là gì?
Giám đốc bán hàng (CCO) là người lãnh đạo và dẫn dắt đội ngũ nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp trong các hoạt động tư vấn, bán hàng hằng ngày để hướng tới đạt doanh thu mục tiêu.
Tuy không phải trực tiếp đi tư vấn, mở mới khách hàng nhưng Giám đốc bán hàng sẽ có trách nhiệm đứng đằng sau cố vấn, hướng dẫn nhân viên sales giải quyết sự vụ; phân tích dữ liệu để tạo kế hoạch bán hàng và báo cáo kết quả cho ban lãnh đạo công ty.
Nhiều người ví Giám đốc bán hàng giống như một “Chiến tướng nơi thương trường” quả không sai. Vì họ sẽ phải vừa có trách nhiệm gánh vác đội nhóm nhân viên sales vừa làm việc dưới áp lực doanh số. Điều này càng trở nên áp lực hơn trong ngành phân phối – bán lẻ. Khi đội ngũ sales đông đảo có thể lên đến hàng trăm nhân sự và hàng chục nghìn khách hàng là điểm bán/ đại lý hoặc nhà phân phối.
Vai trò của giám đốc bán hàng
Theo xu hướng kinh doanh hiện đại ngày nay, cụm từ giám đốc bán hàng hay giám đốc kinh doanh trở nên hết sức quen thuộc, tuy nhiên trên thực tế rất khó tìm được một định nghĩa chính xác về vai trò và trách nhiệm của một giám đốc bán hàng, họ là một quản lý bán hàng ngoài thị trường (Field Sales Manager), hay họ là một nhân viên bán hàng cao cấp (Senior Sales Rep).
Người giám đốc bán hàng đóng một vai trò then chốt trong cơ cấu quản trị bán hàng. Nói một cách hết sức đơn giản, anh Huỳnh Phú Hải, Giám đốc kinh doanh Công ty Dược phẩm SPM, cho rằng:
“Vai trò quan trọng nhất của giám đốc bán hàng là quản lý đội bán hàng. Giám đốc bán hàng phải có phương pháp để tăng hiệu quả và năng lực của đội ngũ bán hàng. Ngoài trách nhiệm chủ yếu là lãnh đạo những nhân viên bán hàng, họ còn là đại diện của công ty đối với khách hàng.”
Vai trò của giám đốc bán hàng:
- Tăng lợi nhuận: Sự thành công hay thất bại của giám đốc bán hàng liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh số và lợi nhuận cho công ty. Họ có mối quan hệ hàng ngày trực tiếp với khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Sự yêu mến của khách hàng dành cho các nhân viên bán hàng sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến sự thành công của công ty không chỉ trong hiện tại mà cả tương lai.
- Lãnh đạo giỏi: Giám đốc bán hàng cũng phải thực hiện các nhiệm vụ giống như bất kỳ giám đốc nào khác bao gồm việc hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra. Nhưng quan trọng nhất vẫn là quản trị đội ngũ chào hàng sao cho thật hiệu quả và sung sức.
- Gắn kết nhân viên: Giám đốc phải thông qua các nhân viên, tận dụng sự hợp tác hăng hái của toàn thể đội ngũ nhân viên bán hàng trong phòng kinh doanh để đạt được mục tiêu doanh thu. Hơn nữa, theo anh Huỳnh Phú Hải “Giám đốc phải công nhận vai trò quan trọng của các nhân viên bán hàng và chấp nhận trong nhiều trường hợp bản thân mình chỉ đóng một vai trò thứ yếu hỗ trợ cho nhân viên”.
- Người truyền “lửa”: Một trong những trách nhiệm của người giám đốc bán hàng là phát triển một đội ngũ chào hàng hoạt động có hiệu quả. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần một đội ngũ bán hàng hùng mạnh và “máu lửa”. Thế nhưng, tìm một người bán hàng giỏi hoặc sẵn có năng lực bán hàng “bẩm sinh” là điều hết sức khó khăn. Vì thế, nhiệm vụ quan trọng nhất của giám đốc bán hàng là “nâng cấp” đội ngũ mà bạn đang có trong tay, hoặc rèn luyện để nâng cao các phẩm chất bán hàng của chính mình vì đó cũng là những phẩm chất của người thành công.
Giám đốc bán hàng “truyền lửa” đội sales như thế nào?
Anh Phạm Vũ Đôn, Giám đốc kinh doanh Công ty Thương mại Dịch vụ Quang Việt, thừa nhận: “Quản lý nhân sự bán hàng khó hơn bất kỳ một lực lượng nào khác, vì đội ngũ bán hàng đa thành phần, cá tính mạnh, tính chất công việc phức tạp và họ không ngồi một chỗ.”
- Hiện nay, có rất nhiều quản lý bán hàng, giám đốc bán hàng làm rất tốt chuyên môn về quản lý hoạt động, công việc bán hàng nhưng chẳng dễ dàng gì khi quản lý đội ngũ nhân sự của mình, càng khó hơn khi quản lý nhân viên bán hàng ngoài thị trường.
- Một nhà quản lý không có động lực thì không thể nào tạo động lực cho cấp dưới. Một người sếp làm việc với tâm trạng bình bình, kiểu “sao cũng được” thì khó mà có đội ngũ nhân viên hăng hái. Không phải quảng cáo hay và khuyến mãi đặc biệt mà chính sự hăng hái, nhiệt tình trong công việc của đội ngũ nhân viên bán hàng mới là yếu tố quyết định đến doanh số nên nhà quản lý phải rất coi trọng việc động viên, kích thích tinh thần làm việc của anh em.
- Quản lý đội bán hàng được ví như “điểm chọn của lưỡi gươm”, là phần sắc bén nhất, quan trọng nhất trong cuộc cạnh tranh với đối thủ kinh doanh khác. Hành động và quyết định của giám đốc bán hàng có thể là cú hích cuối cùng dẫn đến thành công. Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều công ty đã dần dần nhận thức được rằng bộ phận bán hàng cần được đặt tại tâm điểm của sự chú ý.
“Vũ khí” lợi hại cho “chiến tướng nơi thương trường”
Dù là thời xưa hay bây giờ, để trở thành một vị tướng lĩnh giỏi, ngoài trí tuệ và tài năng lãnh đạo thì kèm theo đó luôn là một vũ khí chiến đấu tinh nhuệ. Đối với các “vị tướng” trên đấu trường kinh tế ngày nay, vũ khí của họ sẽ là gì nếu không phải một sản phẩm công nghệ quản lý tiên tiến nhất?
Lợi ích của phần mềm MobiWork DMS dành cho Giám đốc bán hàng:
- Tối ưu hiệu quả đội ngũ Sales phân phối: Kiểm soát hoạt động đi tuyến trên bản đồ GPS, giúp nâng cao khả năng đi tuyến, bán hàng và mở mới điểm bán của đội Sales
- Kiểm soát & Mở rộng thị phần, độ phủ: Cung cấp báo cáo trực quan dạng bản đồ nhiệt về mức độ bao phủ điểm bán trên thị trường, khả năng phủ hàng hóa trên từng khu vực.
- Kiểm soát & Mở rộng thị phần, độ phủ: Theo dõi doanh thu, doanh số, đơn hàng được đội ngũ Sales gửi về (app DMS) hay do chủ điểm bán đặt hàng trực tiếp (app Retail)
- Quản lý hoạt động bán hàng: Theo dõi doanh thu, doanh số, đơn hàng được đội ngũ Sales gửi về (app DMS) hay do chủ điểm bán đặt hàng trực tiếp (app Retail)
- Quản lý chương trình Trade Marketing: Theo dõi việc thực hiện và triển khai các chương trình trưng bày – trả thưởng – khuyến mãi tới từng điểm bán lẻ.
- Hệ thống 80 loại báo cáo trực quan, đa dạng và minh bạch phục vụ trực tiếp cho việc lên kế hoạch kinh doanh, dự báo bán hàng,…
Như vậy, với Mobiwork DMS, giám đốc bán hàng bỗng chốc như “hổ thêm cánh”, việc GIÁM SÁT NHÂN VIÊN từ xa là hành động thiết thực nhất để nâng cao phẩm chất bán hàng, kích hoạt sự năng động, nhiệt tình của nhân viên bên ngoài thị trường, tránh thái độ hời hợt, nhởn nha trong công việc.
Đồng thời, áp dụng Mobiwork DMS, giám đốc bán hàng có thể hỗ trợ giải đáp kịp thời cho nhân viên các vấn đề liên quan khách hàng, đơn hàng, tạo ra môi trường làm việc xuyên suốt giữa lãnh đạo và nhân viên. Nhờ việc chia sẻ thiết bị di động cho công việc nhân viên bán hàng có thể giảm bớt gánh nặng công việc ngoài thị trường, việc chào hàng, ĐẶT ĐƠN HÀNG hoàn toàn có thể thực hiện trực tuyến ngay trên thiết bị di động.
Gọi 090 150 8000 để được tư vấn thêm về Mobiwork DMS và dùng thử miễn phí. Hãy gọi ngay bây giờ!
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Giải pháp tích hợp MobiWork DMS với Odoo ERP – Tối ưu hóa quản trị và phân phối
- Tối Ưu Hóa Quản Lý Kênh Phân Phối Toàn Diện Qua Tích Hợp MobiWork DMS Và Fast ERP
- Tích Hợp MobiWork DMS Với ERP Bravo: Giải Pháp Hoàn Hảo Cho Quản Lý Kênh Phân Phối
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá