Gross sales (Tổng doanh thu) là một số liệu kế toán tài chính không thể thiếu tại các công ty, doanh nghiệp. Trong đó, Gross sales là tổng doanh thu, doanh số bán hàng không cộng thêm các chi phí liên quan đến việc sản xuất, tạo ra sản phẩm và doanh số bán hàng đó. MobiWork DMS sẽ cung cấp khái niệm cơ bản về Gross sales đến các nhà quản trị.
Mục lục nội dung:
Gross sales là gì?
Gross sales definition (định nghĩa tổng doanh thu) được hiểu như sau: Gross Sales là một chỉ số về tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp và không bao gồm các chi phí liên quan đến việc tạo ra doanh số bán hàng này (Ví dụ như chi phí nhập hàng, chi phí tiếp thị,…).
Công thức tính tổng doanh thu được tính bằng cách cộng tất cả các hóa đơn bán hàng hoặc các giao dịch có liên quan. Tuy nhiên, tổng doanh thu sẽ không bao gồm các chi phí như: Chi phí thuế, phí bán hàng, phí hoạt động,… và các chi phí khác. Tất cả các khoản này đều được khấu trừ để tính doanh thu thuần.
Gross sales formula (Công thức tổng doanh thu)
Công thức tổng doanh thu: Tổng doanh thu = Tổng của tất cả các biên lai bán hàng
Công thức tính tổng doanh số bán hàng được tính bằng cách cộng tất cả các hóa đơn bán hàng trước chiết khấu, giảm giá và trả hàng.
- Tổng doanh thu được tính bằng tổng doanh thu trước khi giảm giá hoặc trả hàng.
- Gross Sales chỉ có ý nghĩa đối với các công ty hoạt động trong ngành bán lẻ tiêu dùng.
- Các nhà phân tích thấy hữu ích khi so sánh tổng doanh thu và doanh thu ròng trên biểu đồ để xác định xu hướng. Nếu hai vạch tăng cùng lúc, nó có thể cho thấy có vấn đề về chất lượng sản phẩm.
Trong một số trường hợp nhất định, doanh nghiệp có doanh số bán hàng ròng. Trong trường hợp như vậy, tổng doanh thu có thể được tính bằng cách thêm một số mặt hàng nhất định.
Các bước để đạt được tổng doanh thu nếu đưa ra doanh thu thuần là:
Bước 1: Hàng hóa bán ra có chiết khấu nhất định. Cộng các khoản chiết khấu này vào số liệu bán hàng ròng. Ví dụ: Giả sử chiết khấu là 20.000 vnđ và con số bán hàng ròng là 80.000 vnđ. Trong trường hợp như vậy, tổng doanh thu là 20.000vnđ + 80.000 vnđ = 100.000 vnđ.
Bước 2: Tiếp theo, tìm hiểu giá trị hàng bán bị trả lại và thêm nó vào doanh thu thuần .
Bước 3: Tìm hiểu giá trị của hàng hóa trả lại và bớt giá. Trợ cấp bán hàng là số tiền chiết khấu có sẵn trên hàng bán, hàng trả lại hàng bớt giá, thêm giá trị này vào doanh thu thuần.
Tổng doanh thu = Doanh thu thuần + Giảm giá + Doanh thu bán hàng + Phụ cấp bán hàng (Gross Sales = Net Sales + Discount + Sales returns + Sales allowances)
Gross sales formula meaning (Ý nghĩa công thức tổng doanh thu)
Gross Sales được coi là một công cụ quan trọng, đặc biệt là đối với các cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, chỉ số này không phải là con số cuối cùng trong doanh thu của một doanh nghiệp. Chỉ số này phản ánh tổng doanh thu mà một doanh nghiệp thu được trong một thời gian nhất định. Nhưng chỉ số này không tính đến tất cả các chi phí phát sinh trong toàn bộ quá trình tạo ra sản phẩm bán ra.
Tổng doanh thu thường không được liệt kê trong báo cáo thu nhập, cũng như thường không được liệt kê là tổng thu nhập hàng năm của doanh nghiệp. Doanh thu thuần (Net sales) phản ánh đúng thực trạng thu nhập của doanh nghiệp hơn là Gross Sales.
Các nhà phân tích thường nhìn thấy tính hữu ích của Gross Sales khi vẽ tổng doanh số bán hàng và đường tổng doanh thu thuần cùng nhau trên biểu đồ để xác định xu hướng của từng giá trị trong một khoảng thời gian. Nếu cả hai đường đều tăng, điều này có thể cho thấy chất lượng sản phẩm có vấn đề vì chi phí cũng đang tăng lên, nhưng nó cũng có thể cho thấy mức chiết khấu lớn hơn.
Những chỉ số này phải được quan sát trong một khoảng thời gian thích hợp để xác định chính xác tầm quan trọng và ý nghĩa của chúng. Tổng doanh số có thể được sử dụng để thể hiện và phân tích thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thường sử dụng Gross Sales nhằm đánh giá hiệu quả bán hàng, cũng như phản ánh số lượng sản phẩm đã bán được so với các đối thủ cạnh tranh của mình.
Ví dụ về cách sử dụng tổng doanh số
Hầu hết các doanh nghiệp sẽ không cung cấp Gross Sales trong các báo cáo tài chính được nộp công khai. Thay vào đó, nó thường được sử dụng trong các báo cáo tài chính nội bộ. Ví dụ: Các công ty như Dollar General (NYSE: DG) hoặc Target (NYSE: TGT) bán sản phẩm cho khách hàng.
Tuy nhiên, họ thường giảm giá và áp dụng chính sách đổi trả sản phẩm cho khách hàng của mình. Những doanh nghiệp này và nhiều các đơn vị khác chọn không báo cáo tổng doanh thu thay vì hiển thị doanh thu thuần trong báo cáo tài chính của họ. Doanh thu thuần đã bao gồm chiết khấu, trả lại hàng và các khoản phụ cấp khác.
Sự khác biệt giữa Gross Sales và Net Sales (Tổng doanh thu và Doanh thu thuần)
Gross Sales là tổng số lượng giao dịch bán hàng được thực hiện bởi doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Net Sales được tính bằng cách trừ đi các khoản phụ cấp, chiết khấu bán hàng và lợi nhuận từ doanh thu bán hàng gộp.
Net Sales phản ánh tất cả các khoản giảm giá mà khách hàng đã trả, chiết khấu sản phẩm và tất cả các khoản hoàn trả cho khách hàng sau khi bán hàng. Ba khoản khấu trừ này có số dư nợ tự nhiên, trong đó tổng tài khoản Gross Sales có số dư ghi có tự nhiên. Do đó, khoản khấu trừ được tạo nên để bù đắp vào tài khoản bán hàng.
Tổng doanh thu chỉ xem xét tổng số tiền bán hàng được thực hiện trong một thời kỳ cụ thể. Đây là số tiền liên quan đến mua hàng tại cửa hàng và giao dịch trực tuyến. Còn doanh thu thuần lại nằm trong giá vốn hàng bán. Các doanh nghiệp thường bỏ qua số tổng doanh thu trên báo cáo kế toán bởi vì chúng phản ánh doanh nghiệp đang hoạt động tốt như thế nào.
Thay vào đó, doanh thu thuần tính đến những thay đổi trong doanh thu do chiết khấu, phụ cấp và lợi nhuận. Số tiền doanh thu bán hàng thuần xuất hiện ở đầu báo cáo thu nhập của công ty.
Hạn chế của việc sử dụng Gross Sales
Gross Sales thường chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành bán lẻ tiêu dùng. Nó phản ánh số lượng sản phẩm mà một doanh nghiệp bán được so với các đối thủ cạnh tranh. Một doanh nghiệp có thể quyết định hiển thị tổng doanh thu, các khoản khấu trừ và doanh thu thuần trên các trong báo cáo thu nhập.
Tuy nhiên, điều này thường khó hiểu hơn, vì vậy doanh thu thuần thường là giá trị duy nhất được hiển thị. Khi tổng doanh thu được hiển thị trên báo cáo, con số này thường gây hiểu nhầm vì nó có xu hướng phóng đại doanh số thực tế và hạn chế người đọc xác định tổng số tiền của các khoản khấu trừ bán hàng khác nhau.
Kết luận
Gross Sales (Tổng doanh số) được hiểu là tổng doanh thu bán hàng, chưa trừ đi các chi phí phát sinh của doanh nghiệp trong một thời gian nhất định. Gross Sales thường chỉ được doanh nghiệp sử dụng trong các báo cáo tài chính nội bộ hay để so sánh giá trị hàng hóa với doanh thu thuần. Chỉ số này không được hiển thị trên các báo cáo tài chính công khai, tránh gây hiểu lầm về doanh thu và năng lực thực tế của doanh nghiệp.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT