Trong cuộc khảo sát tới hơn 2000 doanh nghiệp phân phối tại Việt Nam của Công ty MobiWork – đơn vị cung cấp giải pháp quản lý hệ thống phân phối DMS, thì có tới 98% câu trả lời cho rằng cần áp dụng công nghệ đặt hàng trực tiếp từ điểm bán lên nhà phân phối thay vì thông qua đội ngũ nhân viên bán hàng.
Mục lục nội dung:
Cuộc cách mạng bán lẻ mới
Tương lai của ngành phân phối – bán lẻ đang được định hình theo xu hướng coi trọng việc tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh truyền thống (từ offline sang online) và chuyển đổi vai trò của các cấp trung gian như nhà phân phối, nhân viên bán hàng để nâng cao vai trò của nhà bán lẻ trong chuỗi cung ứng. Từ đó các nhà bán lẻ kiểu mới có cơ hội được tương tác trực tiếp, khách quan và nhanh chóng với nhà cung ứng qua một nền tảng công nghệ được gọi là New Retail platform.
Nền tảng bán lẻ mới (New Retail platform) là giải pháp công nghệ giúp tự động hóa đa số nghiệp vụ vận hành, tăng hiệu suất bán hàng và giảm thời gian hàng hóa đi từ nơi sản xuất hoặc phân phối đến khách hàng, cũng như giúp chủ động lập kế hoạch phân phối, bán hàng dựa theo kết quả dự đoán nhu cầu thị trường nhanh hơn, chi tiết hơn. Các thành phần trong hệ thống phân phối đều sẽ tiếp cận được khách hàng cuối và phân bổ nguồn lực để quản lý chuỗi bán lẻ một cách hiện đại, hiệu quả, và tức thời.
Có rất nhiều yếu tố thúc đẩy để Nền tảng bán lẻ mới (New Retail platform) trở thành xu hướng tương lai trong ngành phân phối. Trong đó phải kể đến 2 động lực chính đó là:
- Nhu cầu tối ưu vận hành hậu cần phân phối
- Nhu cầu mua hàng trực tuyến đang bùng nổ
1. Nhu cầu tối ưu vận hành hậu cần phân phối
Hậu cần phân phối là tất cả những hoạt động đằng sau việc làm thế nào để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối. Nó bao gồm rất nhiều hoạt động như quản lý thông tin sản phẩm, tồn kho, xử lý đơn hàng, đào tạo và quản lý nhân viên sales đi tuyến chăm sóc điểm bán, các chương trình khuyến mãi, trả thưởng, trưng bày để kích thích mua hàng,… Một khi tối ưu được hậu cần phân phối cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí cho tất cả những hoạt động quản lý trên, kể cả chi phí nhân sự. Bên cạnh đó, nhờ vận hành tốt “bộ máy” hậu cần phân phối, doanh nghiệp có thể vượt ra ngoài dữ liệu bán hàng trong quá khứ để dự đoán chính xác những thay đổi nhu cầu thị trường trong tương lai.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất – phân phối đang ở giai đoạn đầu của thời kỳ chuyển đổi, bắt đầu nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông minh để tiến tới vận hành một nền tảng bán kẻ mới.
2. Nhu cầu đặt hàng trực tuyến đang bùng nổ không chỉ với người tiêu dùng cuối mà với cả nhà bán lẻ
Trong vài năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến trong nước đang ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Đặc khi dịch Covid – 19 bùng phát, người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang đặt hàng online tăng 70%. Đối với nhà bán lẻ, họ là mắt xích trung gian giữa nhà cung ứng và người tiêu dùng cuối. Khi người tiêu dùng thay đổi, họ cũng phải thay đổi. Nhà bán lẻ đang làm quen với việc bán hàng online (phục vụ cho hoạt động sell out) và cả đặt hàng online từ Nhà cung ứng (phục vụ cho hoạt động sell in). Tất cả để hướng tới mục đích hạn chế tiếp xúc và giảm thiểu thời gian hàng hóa đi từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối đến tay khách hàng.
Hiện nay ở Việt Nam không có quá nhiều nền tảng bán lẻ phục vụ nhu cầu đặt hàng trực tuyến của điểm bán đến nhà cung ứng. Đa phần những doanh nghiệp lớn sẽ tự xây dựng hệ thống riêng cho mình VD như Vinshop, App Bibica Shop (dành cho các chuỗi cửa hàng tạp hoá và đại lý phân phối trên toàn quốc của riêng Bibica)… Còn những doanh nghiệp SME (đang chiếm 97% trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam) sẽ rất khó để có đủ nguồn lực xây app bán hàng riêng. Vì vậy, họ lựa chọn con đường tiếp cận với app bán hàng cho đại lý, điểm bán thông qua các đơn vị cung cấp phần mềm uy tín.
Giải pháp kết nối trực tiếp nhà cung ứng & điểm bán lẻ
Trong cuộc khảo sát tới hơn 2000 doanh nghiệp phân phối tại Việt Nam của Công ty MobiWork – đơn vị cung cấp giải pháp quản lý hệ thống phân phối DMS, thì có tới 98% câu trả lời cho rằng cần áp dụng công nghệ đặt hàng trực tiếp từ điểm bán lên nhà phân phối thay vì thông qua đội ngũ nhân viên bán hàng.
Nhằm đáp ứng nhu cầu nối liền chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp phân phối, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh khó khăn, giãn cách xã hội kéo dài, MobiWork đã cho ra mắt phân hệ Retail mới trên phần mềm MobiWork DMS. Trong phiên bản ra mắt, MobiWork Retail sẽ là 1 tính năng bổ trợ trên phần mềm DMS, giúp các điểm bán đặt hàng trực tiếp cho nhà phân phối hoặc nhà sản xuất. Đồng thời giúp nhà cung ứng quản lý tốt hoạt động bán hàng, kết nối trực tiếp với đại lý, điểm bán mà không cần qua bất kỳ khâu trung gian phân phối nào, kể cả nhân viên sales.
MobiWork Retail là gì?
MobiWork Retail là một module được phát triển trên hệ thống DMS, giúp kết nối trực tiếp Nhà sản xuất/ Nhà phân phối với các điểm bán lẻ. Chủ cửa hàng có thể đặt hàng trực tuyến dễ dàng với nhiều nhà cung cấp khác nhau hay chủ động tham gia các chương trình thúc đẩy bán hàng để nhận thêm ưu đãi.
Hiểu đơn giản, MobiWork Retail là giải pháp công nghệ giúp kết nối trực tiếp nhà cung ứng với các điểm bán/cửa hàng tạp hóa/ đại lý trên thị trường mà không cần qua thêm bất kỳ một trung gian phân phối nào khác. Từ đó, nhà cung ứng có thể tự động hóa đa số nghiệp vụ vận hành như: Quản lý đơn đặt hàng, truyền đạt thông tin sản phẩm, CTKM đến từng đối tượng điểm bán khác nhau, kết nối và quản lý nhiều điểm bán trên nền tảng duy nhất. Trong khi đó, vai trò của nhà bán lẻ trong chuỗi cung ứng cũng được đề cao. Điểm bán có thể chủ động đặt hàng trên app, theo dõi tình trạng đơn hàng, minh bạch hoá chính sách bán hàng và số liệu kinh doanh với nhà cung cấp.
Cơ chế hoạt động
Với nhà cung ứng (nhà sản xuất, nhà phân phối) sẽ sử dụng module MobiWork Retail ngay trên phần mềm MobiWork DMS để thiết lập và quản lý mọi hoạt động bán hàng với điếm bán, đại lý.
Với chủ điểm bán/ đại lý sẽ sử dụng app riêng mang tên MobiWork Retail để đặt hàng hoặc chat trực tiếp với nhà cung ứng. Đơn hàng sau khi đưa về hệ thống DMS sẽ được Kế toán nhà cung ứng xét duyệt. Toàn bộ trạng thái đơn hàng (đã nhận đơn, đã duyệt hay chưa duyệt, đã xuất kho, đang giao,…) đều được đồng bộ trở lại trên app MobiWork Retail cho chủ điểm bán/ đại lý theo dõi.
Nhóm tính năng chính của MobiWork Retail dành cho nhà cung cứng
- Quản lý đơn hàng: Theo dõi và xử lý danh sách đơn hàng từ các điểm bán lẻ khác nhau trên hệ thống DMS.
- Quản lý chương trình bán hàng: Thiết lập và theo dõi việc thực hiện các chương trình khuyến mãi, trả thưởng, tích lũy hay trưng bày của điểm bán
- Quản lý sản phẩm: Đăng tải thông tin sản phẩm để chủ điểm bán có thể theo dõi: hình ảnh, bảng giá, thông tin chi tiết, CTKM đi kèm,…
- Quản lý trưng bày – Tồn kho: Theo dõi hoạt động trưng bày hàng hóa và hàng tồn tại từng điểm bán, không cần trực tiếp nhân viên Sales viếng thăm
- Khảo sát khách hàng: Xây dựng các form khảo sát trực tiếp trên hệ thống DMS và đẩy về app MobiWork Retail cho chủ điểm bán thực hiện khảo sát.
- Thông báo và kết nối: Đăng tải các hình ảnh chương trình khuyến mãi hay các bản tin thương hiệu ngay trên trang chủ ứng dụng. Đồng thời chat trực tiếp để xử lý vấn đề phát sinh với điểm bán, đại lý.
Nhóm tính năng chính của app MobiWork Retail dành cho điểm bán, đại lý
- Đặt hàng: bằng app MobiWork Retail, chủ điểm bán có thể đặt hàng trực tiếp đến nhiều nhà cung cấp đang cùng sử dụng hệ thống DMS
- Quản lý đơn hàng: Quản lý danh sách đơn hàng đã đặt và lịch sử mua hàng, cập nhật 24/7 trạng thái xử lý của từng đơn hàng.
- Tiếp cận đa dạng các chương trình bán hàng: Xem thông tin chi tiết và đăng ký các chương trình khuyến mãi, tích lũy, trả thưởng của nhà cung cấp
- Cập nhật thông tin sản phẩm: Xem và dễ dàng tìm kiếm thông tin chi tiết về sản phẩm của từng nhà cung cấp theo danh mục
- Quản lý công nợ: Điểm bán có thể xem các báo cáo công nợ của mình với nhà sản xuất để có thể chủ động trong việc thanh toán công nợ.
- Trao đổi trực tiếp: Gửi ý kiến và liên hệ trực tiếp với nhà cung ứng khi cần giải đáp hoặc có vấn đề phát sinh. Toàn bộ lịch sử trò chuyện đều được lưu lại gắn với từng vấn đề phát sinh để làm cơ sở đối chiếu sau này.
ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY https://retail.mobiwork.vn/
Bài viết liên quan:
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
- Business Intelligence (BI) là gì? Quản trị hệ thống phân phối toàn diện với BI Dashboard có trong phần mềm MobiWork DMS
- Ra mắt giải pháp MBW ERP quản trị doanh nghiệp toàn diện và chuyên sâu cho lĩnh vực phân phối