Vài tháng trước Tết Trung Thu, đi trên các tuyến phố chính, không khó để bắt gặp các gian hàng bánh trung thu của đủ nhãn hiệu như Kinh Đô, Bibica, Bảo Ngọc, Hữu Nghị, Madame Huong, Long Đình,… đã được bày bán sớm. Vậy tại sao các thương hiệu luôn phải cho bánh trung thu “xuống phố” sớm trước 1 tháng hoặc thậm chí nhiều tháng?
Mục lục nội dung:
Đo lường phản ứng của thị trường, đặc biệt với dòng sản phẩm mới
Trong cuộc đua giành thị phần của các thương hiệu bánh trung thu, chữ “P” đầu tiên trong chiến lược Marketing 4P là Products luôn được chú trọng hàng đầu. Đi đôi với chất lượng ngon là mẫu mã và chủng loại phải đa dạng, liên tục thay đổi để thu hút khách hàng.
Mỗi mùa Tết Trung Thu, có hàng trăm loại bánh mới được tung ra ngoài thị trường, từ bánh chay, bánh mặn đến bánh healthy. Ví dụ như Bibica đang tung ra dòng bánh trái cây với 10 loại vị khác nhau, từ dâu tây Đà Lạt, vỏ bưởi Diễn, hồng Đà Lạt,…Ngoài ra, dòng bánh mochi của hãng cũng được làm mới cho hợp thị hiếu. Với Kinh Đô, bánh trung thu Oreo và lava nhân trứng chảy đã làm mưa làm gió năm 2021 thì đến năm nay vẫn được cải tiến mới. Chưa kể đến các loại bánh “độc lạ” của nhãn hàng ngoại nhập hoặc handmade như bánh trung thu vị xôi xéo, bánh trung thu nhân thịt nướng hàn quốc, bánh vị trân châu đường đen, bánh trung thu bột than tre,…
Tuy nhiên, dù mẫu mã, hương vị đa dạng đến đâu cũng không thể thay thế các vị bánh truyền thống vốn đã gắn với liền với văn hóa tiêu dùng như bánh trung thu nhân thập cẩm, đậu xanh, gà quay, jambon,… Vậy nên, việc bày bán sớm bánh trung thu, đặc biệt là các dòng sản phẩm mới có tác dụng như thước đo để “thăm dò” phản ứng của thị trường. Nếu người mua phản hồi tốt với sản phẩm mới thì thương hiệu sẽ có cơ sở để đẩy mạnh sản xuất cho kịp chính vụ, hoặc ngược lại.
Tăng độ nhận diện thương hiệu và tránh phá giá
Kinh doanh bánh trung thu là 1 cuộc chạy đua thực thụ bởi tính chất mùa vụ của nó. Chỉ cần qua trung thu 1 ngày, nhu cầu mua bánh gần như trở về 0. Vì vậy, mở bán sớm ngày nào thương hiệu sẽ tiếp cận người tiêu dùng sớm hơn ngày đó.
Bên cạnh đó, việc bán sớm cũng giúp thương hiệu giữ giá niêm yết từ trước, không bị thị trường phá giá như những ngày cận trung thu.
Đơn cử như bánh trung thu Kinh Đô, ngay đầu mùa vụ, Mondelez Kinh Đô đã tung ra bảng giá niêm yết giá bánh bán buôn và bán lẻ nhằm đảm bảo sự đồng nhất về giá bán trên toàn hệ thống phân phối. Các chính sách chiết khấu, khuyến mãi cho nhà phân phối/ đại lý cũng được sớm công khai để chào hàng với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, siêu thị mua số lượng lớn.
Bắt nhịp hệ thống phân phối để dễ dàng tiếp cận khách hàng
Đo lường thị trường, “thăm dò” đối thủ cạnh tranh, mở rộng các điểm bán, thiết lập chương trình trưng bày, khuyến mãi, đăng ký địa điểm đẹp cho gian hàng lưu động,.. tất cả những công việc này đều nhằm đảm bảo hệ thống phân phối vận hành trơn tru trong chính vụ Trung Thu. Vì vậy, các thương hiệu luôn phải “khởi động” từ rất sớm để bắt nhịp cho hệ thống phân phối của mình theo kịp với guồng quay thị trường.
Bên cạnh đáp ứng thói quen chuộng mua bánh trung thu sớm để biếu tặng của người tiêu dùng, việc mở bán sớm còn hướng đến đối tượng khách hàng là các siêu thị mua số lượng lớn. Trước nhiều tháng, các siêu thị đã bắt đầu kết nối, triển khai gian hàng bánh trung thu. Tùy vào tình hình triển khai với các nhà cung ứng, siêu thị sẽ sắp xếp thời gian, bố trí quầy, kệ phù hợp để đưa bánh vào siêu thị.
Rõ ràng “tốc độ” chính là thế mạnh của các doanh nghiệp bánh trung thu nói chung và ngành hàng bánh kẹo, thực phẩm nói chung bởi tính mùa vụ của nó.
Phần mềm quản lý hệ thống phân phối chuyên biệt dành cho doanh nghiệp ngành bánh kẹo, thực phẩm sẽ là công cụ hỗ trợ “tăng tốc” hoạt động bán hàng của bạn.
Phần mềm MobiWork DMS giúp doanh nghiệp:
- Thiết lập và quản lý các chương trình bán hàng: CTKM; Trưng bày; Trả thưởng;…
- Lên đơn hàng bằng di động ngay tại điểm bán, xét duyệt đơn hàng tự động
- Quản lý điểm bán – nhà phân phối: Tồn kho, công nợ, trưng bày, trả thưởng, các vấn đề phát sinh…
- Quản lý nhân viên bán hàng ngoài thị trường: Sắp xếp và phân bổ tuyến bán hàng; Quản lý thời gian làm việc, vị trí nhân viên trên map; Thêm mới điểm bán; Quản lý viếng thăm khách hàng, Thiết lập KPIs
- Quản lý bao quát kênh phân phối bằng hệ thống báo cáo thông minh
- Đặt hàng trực tuyến giữa điểm bán/ hiệu thuốc và Nhà cung ứng bằng app MobiWork Retail
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- MobiWork DMS: Giải Pháp Được Tin Dùng Bởi Các Doanh Nghiệp Thức Ăn Chăn Nuôi Dẫn Đầu Việt Nam
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT
- MobiWork DMS: Giải Quyết Nỗi Đau Chuyển Đổi Số Với Gói Miễn Phí 100% Tích Hợp DMS và ERP