Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Quản lý độ phủ hàng tồn ngoài thị trường dưới dạng bản đồ nhiệt (Heatmap)

30 Tháng Sáu
2021

Tìm hiểu A-Z hoạt động phân phối thuốc trong chuỗi cung ứng dược phẩm

3 Tháng Tám
2021

DMS có hỗ trợ work from home (làm việc tại nhà) được không?

9 Tháng Tám
2021
Quản lý hàng tồn tại từng điểm bán

Quản lý hàng tồn ngoài thị trường

3 Tháng Sáu
2016
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh SMEs

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
10 Tháng Năm, 2021
lượt xem

369

0

Đội ngũ bán hàng là động lực thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển. Muốn thúc đẩy doanh số bán hàng nhà quản trị cần xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh. MobiWork DMS sẽ chia sẻ một số mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh SMEs đến nhà quản trị và các startup. 

Các nhóm bán hàng hoạt động hiệu quả nhất luôn có cách thích ứng với môi trường kinh doanh siêu cạnh tranh, tăng tốc bằng cách đặt ra KPI ban đầu. Mọi thứ trong bán hàng đều có thể đo lường được, điều này cũng giúp các nhóm bán hàng có cái nhìn tổng quan và cải thiện quy trình làm việc của mình. Các chỉ số KPI phòng kinh doanh hoạt động như kim chỉ nam giúp đội ngũ bán hàng đi đúng hướng và đạt hiệu quả tốt. 

Mục lục nội dung:

  • Các chỉ số bán hàng được sử dụng phổ biến nhất
  • Các mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh 

Các chỉ số bán hàng được sử dụng phổ biến nhất

Mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh được sử dụng phổ biến nhất bao gồm: 

  • Tăng trưởng doanh số hàng tháng
  • Tỷ suất lợi nhuận trung bình
  • Số lượng đơn hàng hàng tháng (Monthly Sales Bookings)
  • Cơ hội bán hàng
  • Mục tiêu bán hàng
  • Tỷ lệ chốt đơn hàng
  • Giá trị đơn hàng trung bình
  • Cuộc gọi hàng tháng (hoặc email) cho mỗi đại diện bán hàng
  • Doanh số trên mỗi đại diện
  • Hiệu suất sản phẩm
  • Doanh thu dựa theo phương thức liên lạc (Sales by Contact Method)
  • Độ lớn/Độ dài trung bình của một đơn hàng mới (Average New Deal Size/Length)
  • Tỷ số đơn hàng thành công trên số khách hàng tiềm năng
  • Chi phí trung bình cho một khách hàng tiềm năng
  • Tỷ lệ giữ chân khách hàng và Tỷ lệ huỷ đơn hàng
  • Giá trị vòng đời khách hàng
  • Thời gian chuyển đổi trung bình
  • Tỷ số MRR mới và MRR mở rộng
  • Số cuộc gọi tiếp cận và demo hàng tháng
Các chỉ số bán hàng được sử dụng phổ biến nhất

Các chỉ số bán hàng được sử dụng phổ biến nhất

Các mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh 

Mẫu tăng trưởng doanh thu theo tháng (Monthly Sales Growth)

Mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh được sử dụng phổ biến nhất chính là KPI Tăng trưởng doanh thu theo tháng (Monthly Sales Growth). Báo cáo phân tích tăng trưởng doanh số là yếu tố quan trọng trong bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Các chỉ số này cho phép nhà quản trị thiết lập và dự báo mục tiêu doanh thu thực tế.

Tổng quan tăng trưởng doanh số

Tăng trưởng doanh số bán hàng là số liệu đo lường khả năng tăng doanh thu của đội ngũ bán hàng trong một khoảng thời gian cố định. Nếu không tăng trưởng doanh thu, doanh nghiệp có nguy cơ bị đối thủ vượt mặt và trì trệ. Chỉ số tăng trưởng doanh số bán hàng được quản lý cấp cao và ban giám đốc sử dụng trong quá trình ra quyết định và ảnh hưởng đến việc xây dựng, thực hiện các chiến lược kinh doanh.

Chỉ số tăng trưởng doanh số bán hàng thường là số liệu thực tế bởi vì nó gắn liền trực tiếp với doanh thu và lợi nhuận. Tăng trưởng là điểm trống cho tất cả các doanh nghiệp để tiến về phía trước. Khi hiệu suất giảm, áp lực về doanh thu sẽ đè nặng lên nhóm bán hàng. Ngược lại, nếu tỷ lệ phần trăm doanh thu tăng cao sẽ khiến các bộ phận, các bên liên quan trong doanh nghiệp lạc quan hơn. 

Các chỉ số trong tăng trưởng doanh số

  • Tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán hàng dương trong khoảng thời gian được chỉ định.
  • Tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán hàng là âm trong khoảng thời gian được chỉ định 

Điều khoản quan trọng khác

  • Doanh thu bán hàng hiện tại: Tổng giá trị tiền doanh số bán hàng trong khoảng thời gian hiện tại.
  • Doanh thu bán hàng trong kỳ trước: Tổng doanh thu trong kỳ (tính bằng VNĐ). 
Mẫu KPI nhân viên kinh doanh: Tăng trưởng doanh thu hàng tháng (Monthly Sales Growth)

Mẫu KPI nhân viên kinh doanh: Tăng trưởng doanh thu hàng tháng (Monthly Sales Growth)

Tại sao chỉ số tăng trưởng doanh số lại quan trọng?

Chỉ số tăng trưởng doanh số bán hàng không bị phóng đại hay nói quá lên. Mọi con mắt đều tập trung vào doanh số bán hàng và KPI hàng tháng, hàng quý và hàng năm. Chỉ số tăng trưởng doanh số được xem là mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh, là mục tiêu của toàn bộ nhóm bán hàng. 

Bằng cách đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra, chẳng hạn như tăng trưởng doanh thu theo tỷ lệ phần trăm, nhà quản trị có thể phát triển một loạt các chỉ số liên quan ở mỗi cấp trong nhóm bán hàng của mình. 

Ví dụ, giám đốc điều hành doanh thu và bán hàng sẽ đảm nhận nhiệm vụ với mục tiêu cấp cao này, nhưng giám đốc và người quản lý sẽ tập trung vào các hoạt động trực tiếp dưới sự kiểm soát của họ. Nhờ vậy giám đốc điều hành có thể theo dõi tăng trưởng doanh số bán hàng, giám đốc có thể theo dõi doanh số bán hàng theo đại diện và các đại diện có thể theo dõi tỷ lệ chốt giao dịch.

Dưới đây là một ví dụ về cách sử dụng các chỉ số tăng trưởng doanh số để tạo ra một loạt các chỉ số hoạt động phụ thuộc lẫn nhau.

 

Vai tròChỉ số
Ban điều hànhTăng trưởng doanh thu theo quý
Giám đốcBán hàng theo khu vực
Người quản lýDoanh thu bán hàng mỗi giờ; Cơ hội bán hàng bị bỏ lỡ; Thời lượng chu kỳ bán hàng
Đại diệnTổng số cuộc trò chuyện chuyển đổi thành cuộc hẹn, cuộc gọi hoặc tư vấn để bán hàng.

Sử dụng chỉ số tăng trưởng doanh số để dẫn dắt nhóm bán hàng

Chỉ số tăng trưởng doanh số hoạt động như la bàn giúp nhóm bán hàng và toàn bộ doanh nghiệp vận hành theo đúng hướng và đạt được kết quả như mong đợi. Nhà quản lý và các đại diện bán hàng cần làm tốt hơn nữa, tận dụng các chỉ số này nhằm dẫn dắt và phát huy năng suất làm việc của nhân viên. Giống một loạt các chỉ số được tạo ra cùng với sự tăng trưởng doanh số trong bảng trên, ban lãnh đạo có thể làm cho các hoạt động bán hàng trong nhóm trở nên rõ ràng hơn. 

Vậy làm thế nào để tận dụng tốt nhất các chỉ số này nhằm dẫn dắt nhóm của bạn? Câu trả lời là làm cho các chỉ số hiệu suất hiển thị cho tất cả mọi người trong nhóm. Tùy thuộc vào nhu cầu mà các doanh nghiệp có sử dụng trang tổng quan như Google Trang tính, PowerPoint, Excel hay các phần mềm như Salesforce, Fastwork để hoàn thành nhiệm vụ.

Mẫu cơ hội bán hàng (Sales Opportunities)

Đây là chỉ số KPI nhân viên kinh doanh, cho phép nhân viên theo sát mọi cơ hội bán hàng đang nằm trong danh sách chờ xử lý. Chỉ số này giúp nhân viên bán hàng xác định được đâu là cơ hội có tiềm năng chốt giao dịch cao, từ đó ưu tiên đầu tư nhiều thời gian và công sức. 

Tổng quan về chỉ số Cơ hội bán hàng (Sales Opportunities)

Chỉ số cơ hội bán hàng sắp xếp thứ tự khách hàng tiềm năng dựa trên giá trị cơ hội và xác suất chốt bán hàng. Mỗi khách hàng tiềm năng có một giá trị mua hàng ước tính được liên kết với họ để giúp nhóm bán hàng sắp xếp thứ tự ưu tiên cho nỗ lực tiếp cận của họ.

Các triển vọng bán hàng được phân loại theo xác suất chốt bán hàng (giai đoạn) và giá trị chiến thắng (giá trị ước tính). Mỗi giai đoạn có một giá trị liên quan đến nó để chứng minh khả năng bán được hàng. 

Ví dụ: Một khách hàng tiềm năng được đánh giá là “có khả năng thương lượng” có thể áp dụng giá trị có trọng số là 0.5 cho giá trị mua hàng ước tính của họ. Do đó, những khách hàng tiềm năng đang trong giai đoạn “thương lượng” và giá trị mua ước tính là 10.000.000 vnđ sẽ có giá trị có trọng lượng là 5.000.000 vnđ.

Mẫu KPI cơ hội bán hàng dành cho nhân viên kinh doanh

Mẫu KPI cơ hội bán hàng dành cho nhân viên kinh doanh

Điều khoản quan trọng

  • Giai đoạn (Stage): Theo cách thức liên hệ giữa nhóm bán hàng và khách hàng tiềm năng, các giai đoạn có thể bao gồm đấu thầu (gửi và nhận báo giá bán hàng), đánh giá chất lượng hoặc thương lượng.
  • Giá trị có trọng lượng (Weighted value): Hệ số áp dụng cho giá trị ước tính của khách hàng tiềm năng dựa trên xác suất chốt giao dịch.

Các chỉ số thành công

  • Giá trị của mỗi khách hàng tiềm năng tăng lên
  • Xác suất chiến thắng ở mỗi giai đoạn tăng lên
  • Cải thiện quy trình từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo

Trên đây là mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh dành cho các doanh nghiệp SMEs cũng như nhà quản trị và các đại diện bán hàng. Thiết lập chỉ số KPI cho nhân viên bán hàng giúp tạo ra mục tiêu và động lực phấn đấu cho nhân viên cũng như chiến lược phát triển cho doanh nghiệp. 

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Phần mềm DMS là gì?
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Dịch Vụ Hỗ trợ MobiWork DMS: Hơn Cả Một Giải Pháp, Mà Là Một Đối Tác Tin Cậy
  • Ưu đãi nhân đôi – Tiết kiệm vượt trội khi triển khai MobiWork DMS dịp 30/4
  • Câu chuyện Kinh Đô “bán mình” cho Mondelez để nuôi giấc mơ lớn và hành trình quay trở lại để cạnh tranh với chính mình
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
chỉ số KPIKPI nhân viênphần mềm quản lý KPI nhân viên

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc