Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Giải quyết bài toán sell in, sell out cho nhà phân phối

11 Tháng Ba
2021

Point of sale là gì? 5 bước xây dựng Point of sale thành công

25 Tháng Ba
2021

Báo cáo nhân viên sử dụng root, jailbreak trên phần mềm MobiWork DMS

14 Tháng Tư
2022

MobiWork DMS: Giải Quyết Nỗi Đau Chuyển Đổi Số Với Gói Miễn Phí 100% Tích Hợp DMS và ERP

22 Tháng Mười
2024
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Nhận diện tín hiệu lạc quan trong báo cáo độ phủ trên kênh phân phối

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
12 Tháng Ba, 2021
lượt xem

530

0

Phát triển độ phủ trên kênh phân phối đơn giản là việc làm cho thương hiệu và sản phẩm của bạn luôn có sẵn cho người tiêu dùng ở có nơi nó cần xuất hiện. Các marketer hoặc lãnh đạo doanh nghiệp sẽ sử dụng “thước đo” độ phủ để giải quyết nhiều vấn đề trong chuỗi cung ứng. Vì vậy, một báo cáo độ phủ càng chính xác, chi tiết thì càng hữu ích. 

Mục lục nội dung:

  • ND và WD – 2 chỉ số quan trọng của độ phủ 
  • Theo dõi báo cáo độ phủ dễ dàng hơn với phần mềm MobiWork DMS
  • Ưu điểm của quản lý độ phủ trên hệ thống phân phối bằng phần mềm MobiWork DMS 

ND và WD – 2 chỉ số quan trọng của độ phủ 

2 chỉ số quan trọng của độ phủ trong ngành phân phối là Numeric Distribution (ND) và Weighted Distribution (WD)

Numeric Distribution (ND) là chỉ số đo lường mức độ “có mặt” của sản phẩm tại các điểm bán trên thị trường. 

Công thức tính chỉ số ND:

Ví dụ bạn có thể so sánh độ phủ sản phẩm của doanh nghiệp mình (Thương hiệu A) với độ phủ sản phẩm của đối thủ (Thương hiệu B) như sau:

Phạm vi

Thương hiệu A

Thương hiệu B

Cửa hàng 1

Có

Không
Cửa hàng 2

Có

Có

Cửa hàng 3

Không

Có

Cửa hàng 4

Có

Có

Cửa hàng 5

Không

Có

Cửa hàng 6

Không

Có

Cửa hàng 7

Có

Có

Theo đó, ta thấy sản phẩm của Thương hiệu A có sẵn tại 4 trên 7 cửa hàng, trong khi sản phẩm của Thương hiệu B có sẵn tại 6 trên 7 cửa hàng. Từ đó tính được:

Chỉ số ND của Thương hiệu A là 4/7 x 100 = 57,1%

Chỉ số ND của hương hiệu B: 6/7 x 100 = 85,7%

Từ ví dụ trên, bạn sẽ thấy % độ phủ theo số lượng sản phẩm của công ty mình đang thấp hơn so với đối thủ. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng bởi ND mới chỉ là thước đo độ phủ về mặt số lượng. Chúng ta còn cần tính toán về mặt “chất lượng” chính là chỉ số Weighted Distribution (WD)

Weighted Distribution (WD) là chỉ số mức độ bán hàng của điểm bán. Cần nhấn mạnh rằng, chỉ số ND cao không có nghĩa là WD cũng sẽ cao. 

Công thức tính chỉ số WD:

Thêm cột doanh số bán hàng vào ví dụ bên trên để cùng xem xét:

Phạm vi

Doanh số bán hàng (ĐVT: triệu VNĐ)Thương hiệu A

Thương hiệu B

Cửa hàng 1

55

Có

Không

Cửa hàng 2

15

Có

Có

Cửa hàng 3

10

Không

Có

Cửa hàng 4

40

Có

Có

Cửa hàng 5

10

Không

Có

Cửa hàng 6

15

Không

Có

Cửa hàng 7

40

Có

Có

So sánh chỉ số WD của Thương hiệu A và Thương hiệu B, chúng ta nhận thấy:

WD của Thương hiệu A = (55 + 15 + 40 + 40) / (55 + 15 + 15 + 40 + 10 + 15 + 40) x 100 = 78,9%

WD của Thương hiệu B = (15 + 10 + 40 + 10 + 15 + 40) / (55 + 15 + 15 + 40 + 10 + 15 + 40) x 100 = 68,4%

Như vậy, Thương hiệu A (78,9%) có tỷ trọng phân bổ doanh số cao hơn Thương hiệu B (68,4%). 

Kết hợp cả 2 chỉ số của 2 thương hiệu ta có bảng tổng kết như sau:

Thương hiệu A

Thương hiệu B

Numeric Distribution (ND)

57.1%

85.7%

Weighted Distribution (WD)

78.9%

68.4%

Kết quả trên là minh chứng rõ ràng cho sự thật rằng: Chỉ số ND cao không có nghĩa WD cũng sẽ cao. Sản phẩm của Thương hiệu B tuy có độ phủ về mặt số lượng nhiều hơn Thương hiệu A, tuy nhiên mức độ bán hàng của các điểm bán lại không chạy bằng. Điều này chứng tỏ, các cửa hàng của Thương hiệu B đang không nằm đúng địa điểm thu hút khách hàng hoặc quy trình quản lý đang có vấn đề. Do đó, kết quả chung cuộc, THƯƠNG HIỆU A VẪN ĐANG CÓ CHẤT LƯỢNG PHÂN PHỐI TỐT HƠN THƯƠNG HIỆU B. 

Theo dõi báo cáo độ phủ dễ dàng hơn với phần mềm MobiWork DMS

Ở phần trên, ta mới đề cập đến độ phủ theo sản phẩm. Thực tế, sẽ có nhiều chỉ số về độ phủ khác mà doanh nghiệp sản xuất – phân phối cần quan tâm như: 

  • Độ phủ theo ngành hàng 
  • Độ phủ theo khách hàng 
  • Độ phủ theo kênh phân phối 
  • Độ phủ theo đơn đặt hàng/ đơn bán hàng 

Trong 1 bản báo cáo về độ phủ, có rất nhiều số liệu, bạn cần biết phân tích để nhận diện đâu là tín hiệu lạc quan trên kênh phân phối của mình, đâu là “điểm đen” cần khắc phục ngay. Nếu bạn muốn đơn giản hóa vấn đề, thay vì phải tự tính toán “thủ công” thì hãy sử dụng phần mềm DMS để theo dõi độ phủ, thị phần. 

Phần mềm MobiWork DMS không những cho nhà quản lý cái nhìn nhanh chóng và bao quát nhất về độ phủ theo ngành hàng, theo sản phẩm, theo khách hàng, theo đơn hàng,… mà còn biểu diễn được tốc độ bao phủ, mức độ phủ, mức độ hụt hàng tại điểm bán. 

XEM THÊM: Theo dõi ĐỘ PHỦ và THỊ PHẦN trong kênh phân phối 

Ưu điểm của quản lý độ phủ trên hệ thống phân phối bằng phần mềm MobiWork DMS 

1. Tự động tổng hợp dữ liệu thành các báo cáo trực quan

Dựa trên các dữ liệu được nhập vào phần mềm thông qua thiết lập của admin và thao tác ghi độ phủ trong quá trình viếng thăm điểm bán của sales, phần mềm sẽ tự động tổng hợp, tính toán để đưa ra báo cáo trực quan dưới dạng:

  • Bảng thống kê
  • Biểu đồ tròn 
  • Biểu đồ cột 

Người dùng có thể tùy chọn xem các định dạng báo cáo theo nhu cầu

Mẫu báo cáo Thống kê độ phủ và kế hoạch bao phủ của sản phẩm

Mẫu báo cáo Thống kê độ phủ và kế hoạch bao phủ của sản phẩm

2. Bộ lọc thông minh 

Bộ lọc thông minh của phần mềm MobiWork DMS cho phép người dùng lọc xem báo cáo theo các tiêu chí linh hoạt:

  • Lọc theo thời gian: tuần này, tháng này, tháng trước, tùy chỉnh
  • Lọc xem độ phủ theo từng sản phẩm
  • Lọc xem độ phủ theo từng ngành hàng 
  • Lọc xem độ phủ theo khu vực 
  • Lọc xem độ phủ theo điểm bán (Chỉ số ND)
  • Lọc xem độ phủ theo mức độ bán hàng (chỉ số WD) 

Nhà quản lý sẽ có cái nhìn đa chiều về báo cáo độ phủ trên kênh phân phối: từ bao quát đến cụ thể từng đối tượng.

3. Cập nhập dữ liệu liên tục bằng cách tận dụng hoạt động đi tuyến của sales

Nhân viên bán hàng sẽ thực hiện thao tác ghi độ phủ trong quá trình viếng thăm điểm bán. Đồng thời trên phân hệ Mobile, tại tab Ghi độ phủ của đối thủ có sẵn bộ lọc tìm kiếm theo Tên đối thủ hoặc tìm kiếm nhanh sản phẩm ở thanh search, giúp nhân viên tiết kiệm thời gian ghi chú. 

Toàn bộ dữ liệu sau đó sẽ được đồng bộ theo thời gian thực và gửi về hệ thống DMS để tự động tổng hợp thành báo cáo. Nhà quản lý không còn phải lo lắng về số liệu ảo. 

4. So sánh độ phủ của đối thủ cạnh tranh 

Một trong những ưu điểm nổi bật khi nhà sản xuất/ nhà phân phối sử dụng phần mềm MobiWork DMS là có thể theo dõi sát sao thị trường, bao gồm cả các hoạt động của đối thủ cạnh tranh. 

Mẫu báo cáo so sánh thị phần của công ty với kế hoạch đặt ra (Cột trái) và so với đối thủ cạnh tranh (cột phải)

Mẫu báo cáo so sánh thị phần của công ty với kế hoạch đặt ra (Cột trái) và so với đối thủ cạnh tranh (cột phải)

Thay vì phải theo dõi và tính toán thủ công, Báo cáo độ phủ của phần mềm MobiWork DMS sẽ tự động tính toán chỉ số ND và WD của doanh nghiệp bạn so với đối thủ, kết xuất thành báo cáo. Tiết kiệm thời gian cho các cấp giám sát trong việc làm báo cáo độ phủ, thị phần. Đối với nhà lãnh đạo doanh nghiệp, phần mềm sẽ cung cấp cái nhìn toàn cảnh về chất lượng hệ thống phân phối để có chiến lược phát triển đúng đắn.

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • MobiWork DMS + ERPNext: Giải pháp hoàn chỉnh cho Doanh nghiệp sản xuất (hoặc thương mại) và phân phối nào? 
  • MobiWork DMS + ERPNext: Giải Pháp Tích Hợp Sẵn “Chìa Khóa Trao Tay” Cho Quản Lý Phân Phối và Vận Hành Doanh Nghiệp
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Review các phần mềm ERP mà MobiWork DMS đã tích hợp: Đâu là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp phân phối?
  • Phần mềm DMS là gì?
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
báo cáo độ phủMobiwork DMSNumeric DistributionWeighted Distributionđộ phủđộ phủ ngành hàngđộ phủ sản phẩm

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc