Nhân viên bán hàng là một trong những “mảnh ghép” không thể thiếu và góp phần tạo nên thành công trong kinh doanh cho doanh nghiệp. Họ là những người trực tiếp làm việc với khách hàng, là bộ mặt của doanh nghiệp và có thể đem lại kết quả tốt hay xấu cho quá trình bán hàng. Mất kiểm soát nhân viên bán hàng sẽ dẫn đến sự khó khăn trong việc quản lý kinh doanh.
Những khó khăn gặp phải khi quản lý nhân viên bán hàng?
Thực tế với đặc thù công việc nhân viên bán hàng không bị ràng buộc về thời gian bởi họ thường xuyên phải di chuyển, không cố định địa điểm. Họ phải đến bất cứ khi nào, bất cứ đâu nếu khách hàng có nhu cầu. Bởi vậy, khó khăn cho doanh nghiệp là khi mất công đào tạo nhân viên, bỏ tiền ra để tuyển dụng nhân lực nhưng không nắm bắt hoạt động của nhân viên ngoài thị trường cụ thể ra sao và phải chịu thất thoát lớn khi đối mặt với sự thiếu trung thực của nhân viên bán hàng. Thậm chí doanh nghiệp trả lương cho nhân viên nhưng không mang lại đơn hàng, công việc không thực sự hiệu quả. Chưa kể đến sự thiếu trung thực của đội ngũ này có thể dẫn đến sai lệch trong các số liệu thống kê, sự thiếu chuẩn xác khi đưa ra chiến lược phát triển thị trường,…
Mẹo quản lý nhân viên bán hàng bằng điện thoại di động
Quản lý theo phương pháp truyền thống
Để chủ động hơn trong việc quản lý nhân viên bán hàng, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng đội ngũ giám sát bán hàng hùng hậu với “kỷ luật thép”. Hàng ngày giám sát, kiểm tra từng cử chỉ, hành động của nhân viên. Tuy vậy, dù làm việc liên tục, không dám lơ là nhưng đội ngũ quản lý vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi kiểm soát mọi hoạt động của nhân viên bán hàng. Doanh nghiệp tốn quá nhiều cho chi phí đào tạo quản lý, nhân viên cảm thấy khó chịu khi bị kiểm soát cứng nhắc, thậm chí có thái độ đối phó.
Hiện đại hơn, doanh nghiệp có thể giám sát nhân viên của mình thông qua việc gọi điện thoại, nhắn tin hoặc giám sát bằng GPS qua các ứng dụng như Zalo, Qchat, Facebook, gắn chip theo dõi vào sim điện thoại,….
Với nhiều doanh nghiệp nhỏ thì việc quản lý nhân viên theo cách truyền thống như vậy giúp tháo gỡ phần nào vướng mắc hiện tại. Tuy nhiên phương pháp này chưa đem lại hiệu quả cao khi tạo nên rào cản lớn giữa nhân viên và doanh nghiệp. Nhân viên không thực sự chăm chỉ, chỉ làm việc để hoàn thành KPIs hoặc cảm thấy bức bối, khó chịu khi mình bị “ngầm” theo dõi hàng ngày. Ngoài ra các ứng dụng không chuyên này cũng tồn tại nhiều bất cập khác như nhân viên bán hàng có thể dễ dàng “fake GPS”, giả mạo vị trí làm việc; giám sát bán hàng mất thời gian tổng hợp các báo cáo hoạt động viếng thăm khách hàng của nhân viên.
Giám sát nhân viên bán hàng bằng phần mềm DMS
Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã giúp giảm gánh nặng phần nào cho doanh nghiệp trong việc quản lý nhân viên. Chỉ cần một chiếc điện thoại di động là có thể giám sát mọi hoạt động của nhân viên bán hàng ngoài thị trường mà không tốn nhiều thời gian và công sức như trước.
Giám sát hoạt động viếng thăm khách hàng
Không cần di chuyển đến giám sát trực tiếp, với phần mềm quản lý hệ thống phân phối của MobiWork trên điện thoại di động, bạn dễ dàng nắm bắt hiệu quả làm việc thực tế của từng nhân viên.
Mọi hoạt động viếng thăm điểm bán của nhân viên sẽ được cập nhật liên tục trên phần mềm, nhân viên có đi viếng thăm khách hàng hay không? đang làm việc ở outlet, nhà phân phối nào? đã gặp bao nhiêu khách hàng? số lượng hàng đã bán?… Qua đó, người quản lý cập nhật thông tin chính xác số tuyến bán hàng được viếng thăm mỗi ngày, số lượng đơn hàng phát sinh, tránh thất thoát đồng thời nâng cao ý thức làm việc của nhân viên ngoài thị trường.
Theo dõi mọi hoạt động bán hàng
Khi sử dụng phần mềm MobiWork DMS doanh nghiệp có thể chủ động quản lý nhân viên bán hàng từ xa. Số lượng hàng tồn kho là bao nhiêu, cần nhập thêm bao nhiêu hàng, mặt hàng nào đang bán chạy, mặt hàng nào đang bán chậm, số lượng đơn hàng, doanh thu là bao nhiêu,… mọi số liệu đều được điều chỉnh kịp thời, tránh làm gián đoạn quá trình kinh doanh.
Giám sát hình ảnh điểm bán
Việc giám sát hình ảnh góp phần thắt chặt hơn việc viếng thăm khách hàng của nhân viên, đánh giá tình trạng trưng bày tại điểm bán, tình trạng khách hàng, độ phủ sản phẩm để có phương án kịp thời khi phát sinh vấn đề bất ngờ.
Báo cáo giám sát
Phần mềm MobiWork DMS với ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, mọi dữ liệu được cập nhật và lưu trữ an toàn nhất. Doanh nghiệp có thể “nắm giữ” toàn bộ thông tin về hoạt động kinh doanh chỉ với một chiếc điện thoại di động ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời gian nào nếu muốn.
Các báo cáo chi tiết được cập nhật từng giờ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian thống kê doanh thu, rà soát sổ sách. Thông qua các thông số cụ thể trong báo cáo, nhà quản lý có cơ sở đánh giá hiệu quả làm việc thực tế của từng nhân viên bán hàng ngoài thị trường, từ đó có những hỗ trợ hợp lý, kịp thời.
Như vậy, nhờ các mẹo giám sát nhân viên bán hàng bằng điện thoại di động nêu trên, đặc biệt là sử dụng phần mềm quản lý hệ thống phân phối MobiWork DMS, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm thời gian có mặt ở cửa hàng nhờ việc quản lý hệ thống từ xa. Nhà quản lý có nhiều thời gian cho các hoạt động kinh doanh mới; kiểm soát chất lượng phân phối hiệu quả; chăm sóc, giải quyết các vấn đề của khách hàng; nghiên cứu các chương trình khuyến mại hiệu quả hơn;… Chi phí không cao, cài đặt đơn giản nhưng MobiWork có khả năng mang lại giá trị kinh tế cũng như giá trị tinh thần lớn đối với doanh nghiệp.
Để quản lý nhân viên bán hàng bằng phần mềm DMS. Đăng ký ngay để trải nghiệm dùng thử miễn phí.
- MobiWork ra mắt “MobiWork HR” giải pháp quản trị nhân sự chuyên biệt cho lĩnh vực phân phối
- Con đường trở thành Giám đốc bán hàng vùng từ một Salesman
- 7 cách xây dựng niềm tin của khách hàng
- 6 ý tưởng để xây dựng đội ngũ bán hàng thành công
- 9 Kỹ năng bán hàng mà dân SALES nhất định phải biết
- Những sai lầm chết người của nhân viên sales, kinh doanh – Phần I