Phần mềm DMS cho ngành gia dụng – điện tử – điện lạnh là giải pháp công nghệ được xây dựng chuyên biệt để phục vụ các doanh nghiệp sản xuất – phân phối tối ưu quản lý hệ thống phân phối của mình.
Mục lục nội dung:
Phần mềm DMS cho ngành gia dụng – điện tử – điện lạnh là gì?
Phần mềm DMS cho ngành gia dụng – điện tử – điện lạnh là giải pháp công nghệ được xây dựng chuyên biệt để phục vụ các doanh nghiệp sản xuất – phân phối tối ưu quản lý hệ thống phân phối của mình. Phần mềm DMS giúp quản lý tập trung mọi diễn biến trên kênh phân phối bao gồm hoạt động của sales ngoài thị trường, quản lý đại lý/ điểm bán, quản lý chương trình bán bán hàng như trưng bày, khuyến mãi, trả thưởng; tồn kho; độ phủ; thị phần,…
Đối tượng sử dụng
Đối tượng sử dụng phần mềm DMS là những doanh nghiệp sản xuất & phân phối có hoạt động phân phối hàng hóa thông qua đội ngũ sales thị trường; không phân biệt quy mô áp dụng (có thể là doanh nghiệp lớn, SME hoặc nhà phân phối).
Bộ phận trực tiếp sử dụng phần mềm DMS:
- Nhân viên bán hàng ngoài thị trường (Salesman)
- PG (nếu có)
- Giám sát bán hàng (SS)
- Cấp quản lý vùng/miền (nếu có): RSM – ASM – TSM – NSM
- Giám đốc kinh doanh
- Kế toán bán hàng; Thủ kho
- Lãnh đạo công ty
- Chủ đại lý/ điểm bán (Trong trường hợp doanh nghiệp triển khai phần mềm DMS xuống cho các đại lý hoặc điểm bán lẻ để đặt hàng trực tiếp không thông qua sales)
Đối với nhà phân phối quy mô nhỏ có số lượng sales <10 người, bộ phận áp dụng có thể rút gọn chỉ còn sự tham gia của sales và chủ doanh nghiệp.
Khách hàng tiêu biểu
Hơn 200+ doanh nghiệp ngành FMCG đã triển khai phần mềm DMS của MobiWork. Các khách hàng tiêu biểu như: Cơ điện lạnh Đại Việt, Daikin, Asanzo, Sanaky, Microcom, Gia dụng Elmich, Picenza, Ferroli, Mikado, Ceravi,…
Mô hình phân phối ngành thiết bị gia dụng – điện tử – điện lạnh
1. Sản phẩm ngành gia dụng – điện tử – điện lạnh gồm những gì?
Sản phẩm ngành gia dụng – điện tử – điện lạnh gồm những vật dụng dùng trong nhà và các thiết thị vận hành bằng năng lượng điện, được trang bị nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng hằng ngày của gia đình như bếp, nồi, chảo, dụng cụ nấu ăn, nồi chiên không dầu, lò vi sóng, tủ lạnh, tivi, điều hòa, máy giặt, máy hút bụi, đèn sưởi, máy sấy tóc, bóng đèn, quạt máy,… Ngoài ra, những thiết bị như máy may, máy khoan cầm tay, cân, nhiệt kế kỹ thuật số, máy tính, máy in,.. cũng được liệt vào đồ điện gia dụng.
2. Mô hình phân phối của ngành gia dụng – điện tử – điện lạnh
Thiết bị gia dụng – điện tử – điện lạnh là ngành có đa dạng kênh phân phối. Trong đó có 4 kênh chính là:
- Kênh truyền thống: phân phối qua nhà phân phối, đại lý các cấp, cửa hàng bán lẻ, showroom
- Kênh siêu thị hiện đại: Phân phối qua các đại siêu thị, siêu thị điện máy, trung tâm thương mại
- Kênh công trình dự án: Phân phối qua chủ đầu tư hoặc nhà thầu xây dựng chung cư, văn phòng, tòa nhà,..
- Kênh thương mại điện tử: Sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Facebook, webshop,…
Các thành phần tham gia vào hệ thống phân phối bao gồm:
- Nhà sản xuất – nơi khởi nguồn của chuỗi phân phối
- Trung gian phân phối: NPP, đại lý các cấp, cửa hàng bán lẻ, siêu thị điện máy, cò mồi, chủ thầu,… đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng cuối.
- Người tiêu dùng cuối: có thể là cá nhân hoặc tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp mua sản phẩm để phục vụ nhu cầu tự sử dụng.
Như vậy, để tiếp cận người tiêu dùng cuối, doanh nghiệp cần thông qua nhiều cấp bậc trung gian phân phối. Hay nói cách khác đối tượng khách hàng trực tiếp của các doanh nghiệp sản xuất và phân phối thiết bị điện tử – gia dụng là nhà phân phối, đại lý cấp, cửa hàng bán lẻ, siêu thị,…
Vài năm gần đây, chúng ta thấy sự thâm nhập của thương mại điện tử thúc đẩy hành trình mua hàng phi tuyến của người tiêu dùng. Tuy nhiên mô hình DTC (Direct to Customer) bán trực tiếp từ NSX đến tay người tiêu dùng cuối đang mới ở giai đoạn phát triển đầu và chỉ giữ vai trò hỗ trợ những mô hình khác.
Chủ yếu, doanh nghiệp phân phối đồ điện tử – gia dụng vẫn thông qua hoạt động đi tuyến, phát triển thị trường của đội ngũ nhân viên sales để tiếp cận chủ đại lý, điểm bán. Đặt ra nhu cầu cao trong quản lý hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên sales, quản lý danh sách đại lý/ điểm bán, hoạt động bán hàng, theo dõi độ phủ, thị phần,…
Vấn đề thường gặp trong quản lý hệ thống phân phối của ngành gia dụng – điện tử – điện lạnh
Khó khăn kiểm soát hoạt động mua hàng của NPP. Quản lý phiếu mua hàng/ phiếu trả hàng bằng excel hoặc các ứng dụng không chuyên dễ gây nhầm lẫn, mất thời gian đối chiếu và kéo dài độ trễ đơn hàng.
Không quản lý được nhân viên bán hàng ngoài thị trường. Không biết nhân viên đang đi đâu, làm gì, lộ trình di chuyển ra sao? Có thực hiện đủ quy trình chăm sóc khách hàng hay không?
Phân tuyến bán hàng dễ gặp tình trạng trái tuyến, trùng tuyến; khó khăn trong Re-route
Áp lực quản lý & triển khai trade marketing. Khó khăn trong triển khai đồng bộ các chương khuyến mãi, trả thưởng, trưng bày,…đến từng điểm bán. Không đo lường được chính xác hiệu quả sau khi triển khai trade marketing.
Khó nắm bắt độ phủ, thị phần. Do phương thức quản lý thủ công, dữ liệu chậm update khiến doanh nghiệp không nắm bắt được độ phủ số lượng sản phẩm, độ phủ giá trị sản phẩm, độ phủ thương hiệu, thị phần so với đối thủ cạnh tranh,…Không biết sản phẩm luôn có sẵn tại điểm bán hay không
Không quản lý được các điểm bán nên xảy ra tình trạng bỏ sót điểm bán hoặc data cooking.
Không quản lý được đơn hàng bao gồm đơn đặt, đơn bán hàng, đơn trả hàng; đơn hàng bảo hành; doanh thu, độ phủ đơn hàng theo khu vực,…
Tính năng của phần mềm DMS
1. Mô hình vận hành hệ thống phân phối ngành gia dụng – điện tử – điện lạnh khi áp dụng phần mềm DMS
Khi doanh nghiệp triển khai giải pháp DMS, mỗi chức danh (đối tượng người dùng) sẽ được phân quyền tương ứng với các chức năng và quyền hạn khác nhau trên hệ thống DMS. Việc này sẽ thay thế cách thức quản lý cũ bằng hệ thống excel, giúp dữ liệu được bảo mật và an toàn hơn. Cụ thể:
- Bộ phận sales sử dụng app MobiWork DMS trên di động để tra cứu thông tin sản phẩm, thông tin tuyến. Thực hiện check in/ check out, kiểm tồn, chụp ảnh trưng bày, lên đơn hàng và tự kiểm tra hiệu quả công việc của bản thân qua hệ thống báo cáo cá nhân.
- Giám sát bán hàng sử dụng phần mềm MobiWork DMS trên nền tảng website để phân tuyến, quản lý sales, thiết lập các chương trình bán hàng… Ngoài ra vẫn có thể sử dụng app MobiWork DMS trên di động để thao tác nhanh 1 số tác vụ như thêm tuyến, gán nhân viên, phản hồi vấn đề phát sinh, kiểm tra báo cáo giám sát,…
- Kế toán/ thủ kho sử dụng phần mềm DMS để đối chiếu đơn hàng, kiểm soát hàng tồn kho, SKU, theo dõi công nợ,..
- Đối với các cấp quản lý, lãnh đạo sẽ sử dụng phần mềm DMS để theo dõi mọi diễn biến trên kênh phân phối của doanh nghiệp, đánh giá độ phủ, thị phần so với đối thủ cạnh cạnh tranh,… thông qua hệ thống báo cáo thông minh.
- Trong trường hợp DN triển khai phần mềm DMS và sử dụng thêm tính năng Retail, đại lý/ điểm bán có thể đặt hàng trực tiếp bằng app MobiWork Retail mà không cần thông qua nhân viên sales. Dữ liệu đơn hàng được đổ về hệ thống và xử lý bình thường y như đơn hàng từ nguồn sales.
2. Tính năng của phần mềm DMS dành cho ngành gia dụng – điện tử – điện lạnh
Tính năng của phần mềm DMS được xây dựng trên cơ sở giải quyết bài toán thực tế của các doanh nghiệp sản xuất & phân phối trong từng lĩnh vực ngành hàng.
Tính năng quản lý sales ngoài thị trường
- Sắp xếp và phân bổ tuyến bán hàng thông minh theo tần suất viếng thăm
- Giám sát vị trí – thời gian – lộ trình di chuyển trên bản đồ GPS
- Quản lý và cập nhật real time KPIs
- Hỗ trợ tra cứu thông tin sản phẩm, thông tin điểm bán, hàng tồn hiện còn…cho sales trong quá trình đi thị trường.
Tính năng đặt hàng dành cho sales
- Lên đơn hàng trên di động khi ghé thăm điểm bán
- Quản lý danh sách, trạng thái đơn hàng
- Tự động áp dụng khuyến mãi với đơn hàng đủ điều kiện
- Theo dõi báo cáo bán hàng & thực hiện KPIs dành cho từng sales
Quản lý khách hàng: Đại lý/ điểm bán lẻ
- Quản lý danh sách điểm bán trên bản đồ số
- Theo dõi đầy đủ thông tin, lịch sử mua hàng, công nợ
- Theo dõi độ bao phủ điểm bán qua bản đồ nhiệt
Quản lý chương trình Trade Marketing
- Thiết lập chương trình khuyến mãi, trả thưởng, trưng bày
- Tự động đẩy thông tin các chương trình bán hàng hiện hành về ứng dụng của sales (app DMS) và chủ đại lý (app Retail)
- Theo dõi bảng hiệu, kệ trưng bày
- Theo dõi hiệu quả các chương trình khuyến mãi, tích lũy, trả thưởng
Quản lý Sell in Nhà phân phối (áp dụng cho mô hình 3 cấp)
- Quản lý mua hàng Nhà phân phối
- Quản lý kho hàng Nhà phân phối
- Quản lý các chương trình trả thưởng
- Hệ thống báo cáo bán hàng
Tính năng đặt hàng dành cho đại lý/ điểm bán lẻ (Chỉ áp dụng khi sử dụng thêm gói Retail cho chủ đại lý/ điểm bán)
- Chủ đại lý/ điểm bán có thể đặt hàng trực tiếp bằng app MobiWork Retail mà không cần thông qua nhân viên sales.
- Quản lý danh sách/ tình trạng đơn hàng
- Theo dõi liên tục thông tin sản phẩm, khuyến mãi…
Lợi ích phần mềm DMS đem đến cho từng nhóm đối tượng người dùng
Phần mềm MobiWork DMS giúp “số hóa” quy trình quản lý hệ thống phân phối của ngành vật tư nông nghiệp – nông dược và đem đến lợi ích thiết thực cho từng đối tượng người dùng.
1. Đối với nhà sản xuất/ nhà phân phối vật tư nông nghiệp – nông dược
- Tối ưu hiệu quả làm việc của đội ngũ sales: Kiểm soát hoạt động đi tuyến trên bản đồ GPS, giúp nâng cao khả năng đi tuyến, bán hàng và mở mới điểm bán của đội ngũ sales.
- Kiểm soát & mở rộng thị phần, độ phủ: Cung cấp báo cáo trực quan dạng bản đồ nhiệt về mức độ bao phủ điểm bán trên thị trường, khả năng phủ hàng hóa trên từng khu vực
- Quản lý hoạt động bán hàng: Theo dõi doanh thu, doanh số, đơn hàng được đội ngũ sales gửi về bằng app DMS hay do chủ đại lý đặt hàng trực tiếp bằng app Retail.
- Quản lý chương trình Trade Marketing: Theo dõi việc thực hiện và triển khai các chương trình trưng bày – trả thưởng – khuyến mãi tới từng điểm bán lẻ
2. Đối với đội ngũ sales thị trường
- Dễ dàng tra cứu mọi thông tin trên di động: Mọi thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi, tuyến bán hàng hay báo cáo lịch sử mua hàng – bán hàng – công nợ được cập nhật đầy đủ cho nhân viên tra cứu.
- Thực hiện đầy đủ quy trình viếng thăm 5 bước hoặc 7 bước khi chăm sóc các đại lý/ điểm bán: Check in, kiểm tồn, chụp ảnh trưng bày, lên đơn hàng, ghi chú vấn đề phát sinh, check out,…
- Phát triển thị trường thông qua hoạt động mở mới điểm bán; x2, x3 số lượng đại lý/ điểm bán được chăm sóc trong ngày. Từ đó giúp tăng cường độ phủ sản phẩm cho doanh nghiệp.
- Chủ động kiểm soát công việc, kế hoạch: Theo dõi hiệu quả làm việc với hệ thống báo cáo kết quả đi tuyến, kết quả viếng thăm, báo cáo bán hàng, báo cáo KPIs…
3. Đối với chủ điểm bán/ đại lý
Trong trường hợp doanh nghiệp triển khai phần mềm DMS và sử dụng thêm tính năng MobiWork Retail, chủ đại lý/ điểm bán/ trang trại lớn trong hệ thống phân phối sẽ được hỗ trợ:
- Đặt hàng trực tiếp với Nhà cung cấp: Tìm kiếm & đặt hàng trực tiếp với các nhà cung cấp. Có thể lựa chọn khoảng thời gian giao hàng
- Tham gia các chương trình Trade Marketing: Xem chi tiết các chương trình khuyến mãi mà doanh nghiệp đang áp dụng để chủ động khi nhập hàng
- Thông tin chi tiết về sản phẩm doanh nghiệp: Theo dõi chi tiết danh sách sản phẩm của các nhà cung cấp như: thông tin hàng, hình ảnh, bảng giá, sản phẩm mới…
- Trao đổi trên đơn hàng: Phản hồi ý kiến trực tiếp với nhà cung cấp về các vấn đề phát sinh trên từng đơn hàng.
Điểm khác biệt của phần mềm MobiWork DMS
Phiên bản Cloud cho mọi doanh nghiệp (DN lớn, SME hay nhà phân phối): MobiWork là doanh nghiệp duy nhất trên thị trường phát triển phần mềm DMS trên nền tảng điện toán đám mây đích thực với cổng Cloud: dms.mobiwork.vn. Các dữ liệu của công ty sẽ được quản lý tập trung bởi nhà cung cấp DMS trên cùng một hệ thống máy chủ. Các ưu điểm nổi bật:
- Không mất chi phí đầu tư hệ thống phần cứng, cơ sở hạ tầng
- Không mất chi phí bảo trì server
- Không mất chi phí nâng cấp phần mềm
- Không mất chi phí duy trì độ ngũ IT thường trực
- Hỗ trợ doanh nghiệp mua theo từng user thay vì từng gói lớn. Khi có nhu cầu mở rộng số lượng người dùng, có thể đăng ký thêm 10 – 20 user, thậm chí 1,2 user.
Tích hợp với ERP & Phát triển thêm tính năng: Nhờ sở hữu lợi thế nền tảng core tự built nên MobiWork DMS có khả năng phát triển thêm các module mới với chi phí hợp lý dành cho doanh nghiệp có nhu cầu phức tạp. Đồng thời, phần mềm DMS đã tích hợp với nhiều giải pháp ERP như SAP, Oracle Netsuite, Bravo, Odoo, Fast; tích hợp hệ thống công nghệ thông tin khác như CRM, HRM, E Commerce, kế toán,.. thông qua nhiều phương án khác nhau như Database trung gian, file (Excel, XML..) hay dịch vụ (Rest, WCF…).
Kết nối DMS với sàn thương mại điện tử đáp ứng nhu cầu quản lý tập trung hoạt động bán hàng đa kênh của các doanh nghiệp sản xuất – phân phối, giúp đồng bộ dữ liệu đơn hàng, tồn kho, lượng hàng hóa phân phối trên kênh Shopee/ Lazada/ Tiki về tổ chức DMS. Theo đó, người dùng có thể quản lý tập trung tình trạng bán hàng trên cả kênh online và offline chỉ với phần mềm duy nhất – MobiWork DMS.
Chế độ làm việc offline (khi không có mạng 3G/internet)
Nhân viên sales khi đi thị trường có thể làm việc với app MobiWork DMS ngay cả khi không có 3G, wifi. Phần mềm có cơ chế làm việc offline, sẽ lưu lại tất cả các dữ liệu về đơn hàng, thời gian, GPS và tự động đồng bộ về hệ thống ngay khi điện thoại có có mạng.
Chính sách hỗ trợ sau bán hàng
Một trong những ưu điểm được khách hàng đánh giá vượt trội là đội ngũ hỗ trợ sau bán hàng. Vì là đơn vị chỉ tập trung phát triển ứng dụng DMS nên đội ngũ chuyên viên tư vấn hiểu biết sâu về phần mềm cũng như hệ thống phân phối. Có thể giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng cho các đối tượng: Sales, SUP, ASM, Sale Admin, Kế toán…, MobiWork thiết lập nhiều kênh liên lạc khác nhau:
- Ứng dụng chat Intercom trên nền tảng Web và Mobile
- Tổng đài hỗ trợ 19004000008 với chi nhánh miền Bắc và Miền Nam
- Các nhóm hỗ trợ riêng biệt theo từng đối tượng trên Zalo
- Kênh hướng dẫn trên Youtube
Triển khai phần mềm DMS cho ngành vật tư nông nghiệp – nông dược là một bước tiến mới trên con đường hiện đại hóa hệ thống phân phối của các doanh nghiệp. Nếu có nhu cầu tư vấn và triển khai phần mềm MobiWork DMS để tối ưu quản lý hệ thống phân phối, doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 090 1500 800 hoặc đăng ký tại đây:
Bài viết liên quan:
- MobiWork DMS: Giải Quyết Nỗi Đau Chuyển Đổi Số Với Gói Miễn Phí 100% Tích Hợp DMS và ERP
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
- Business Intelligence (BI) là gì? Quản trị hệ thống phân phối toàn diện với BI Dashboard có trong phần mềm MobiWork DMS