Muốn sales gắn bó lâu dài với công ty, đòi hỏi nhà lãnh đạo cần có sự tinh tế, quan tâm để nhận biết nhân viên của mình muốn gì.
Mục lục nội dung:
Tại sao sales hay nghỉ việc vào đầu năm?
Đầu năm, khi mới chỉ ăn Tết Nguyên đán xong có thể bạn sẽ đồng thời phải nhận một số đơn xin nghỉ việc từ các nhân viên bán hàng của mình. Tình trạng này gây thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng và làm xáo trộn tuyến bán hàng. Đặc biệt nếu trong số đó có sales giỏi cũng xin nghỉ việc, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của công ty. Nhưng tại sao, không phải thời điểm giữa năm hay cuối năm, mà nhân viên nhất định phải nghỉ việc vào đầu năm?
Thứ nhất, do giữa năm thường là thời điểm các doanh nghiệp xét duyệt tăng lương, còn cuối năm là thời điểm nhận thưởng và lương tháng 13. Ai cũng muốn nhận thưởng đầy đủ trong suốt năm đã đóng góp với công ty. Vì vậy xét từ góc độ một nhân viên thì nghỉ việc sau Tết là một lựa chọn hợp lý.
Thứ hai, đầu năm cũng là dịp các công ty có những kế hoạch mới cho việc tuyển dụng của cả năm. Vì vậy, đây là thời điểm thị trường tuyển dụng sôi động nhất, điều đó đồng nghĩa với việc sales có nhiều cơ hội hơn để lựa chọn doanh nghiệp phù hợp với bản thân.
Thứ ba, do nguồn cơn đã tích tụ trong suốt 1 năm. Có thể là những bất mãn hoặc khó khăn trong việc không được chia sẻ kịp thời, mâu thuẫn nội bộ hoặc họ nhận ra không có cơ hội thăng tiến nào dành cho mình nếu tiếp tục ở lại.
Làm cách nào để nhân viên sales của bạn nói không với “nhảy việc” đầu năm?
1. Cho nhân viên sales đúng thứ họ cần
Nhân viên chỉ xin nghỉ việc khi có vấn đề với công ty hoặc trừ khi họ vướng vào việc cá nhân bất khả kháng. Hay nói cách khác, không một ai muốn rời bỏ môi trường làm việc đang đáp ứng đủ mọi nhu cầu của mình. Vấn đề của nhà lãnh đạo là làm sao để biết nhân viên sales đang muốn gì. Thực tế không phải cứ trả lương thật cao thì sẽ chắc chắn giữ chân được sales giỏi.
Hãy phân loại nhân viên theo giá trị cốt lõi họ đang theo đuổi và đáp ứng cho nhân viên đúng thứ họ cần:
- Nhóm nhân viên đi làm vì tiền lương
- Nhóm nhân viên đi làm vì muốn nâng cao trình độ
- Nhóm nhân viên đi làm vì muốn được công nhận
- Nhóm nhân viên đi làm vì muốn tìm kiếm cơ hội thăng tiến
Hệ quy chiếu | Giá trị doanh nghiệp cần cung cấp |
Nhóm nhân viên đi làm vì tiền lương | – Một mức lương và thưởng xứng đáng với năng lực nhân viên. – Xây dựng KPIs đánh vào kinh tế để làm đòn bẩy cho nhân viên nỗ lực hơn |
Nhóm nhân viên đi làm vì muốn nâng cao trình độ | – Cho nhân viên tham gia các khóa đào tạo/ huấn luyện sales, mở các buổi seminar nội bộ – Giám sát viên thường xuyên quan tâm, trao đổi kinh nghiệm làm việc hoặc chia sẻ nỗi lo của sales. |
Nhóm nhân viên đi làm vì muốn được công nhận | – Có những khen thưởng kịp thời khi sales có hiệu quả làm việc tốt. Đôi khi chỉ cần khen bằng lời nói hoặc sự tán dương trước đội nhóm làm việc cùng. – Tạo cơ hội để nhân viên nói về mình, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của mình cho tập thể cùng lắng nghe. |
Nhóm nhân viên đi làm vì muốn tìm kiếm cơ hội thăng tiến | – Cho nhân viên thấy lộ trình thăng tiến rõ ràng khi họ chứng minh được năng lực đến mức nhất định. |
Cần nhấn mạnh rằng, các giá trị một nhân viên theo đuổi sẽ không cố định mà luôn thay đổi theo thời gian. Ví dụ với một nhân viên sales mới vào nghề, họ thường mong muốn được học hỏi nhiều, tích lũy nhiều kiến thức, dù doanh nghiệp có trả lương thấp một chút cũng không sao. Sau 1 năm làm việc, nhân viên thấy đã có một lượng kinh nghiệm và chuyển sang muốn mức lương cao hơn để cải thiện cuộc sống. Thêm 1 – 2 năm làm làm việc tiếp theo, nhân viên đó vừa có kinh nghiệm dày dặn vừa có mức lương ổn nên tiếp tục muốn được thăng chức lên làm trưởng nhóm hoặc giám sát.
Muốn sales gắn bó lâu dài với công ty, đòi hỏi nhà lãnh đạo cần có sự tinh tế, quan tâm để nhận biết nhân viên của mình muốn gì. Điều đó không đồng nghĩa với việc Sếp phải “chạy theo” nhân viên để “nịnh nọt”. Một nhà lãnh đạo thực sự là người biết linh hoạt trong mọi tình huống, thiết lập kỷ luật thép khi cần và đủ thân thiện để nhân viên dám chia sẻ, bộc bạch.
2. Cung cấp công cụ hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng của sales
Thực tế cho thấy, quản lý khắt khe hay luôn giám sát nhân viên sales đi thị trường cũng chỉ phần nào thúc đẩy được tinh thần làm việc. Quan trọng hơn cả, doanh nghiệp cần làm thế nào để hỗ trợ sales đạt được mục tiêu doanh số. Hay nói cách khác, doanh nghiệp cần cung cấp cho sales công cụ hỗ trợ hữu ích phục vụ trực tiếp cho công việc chốt đơn của họ.
Nhiều doanh nghiệp phân phối hiện nay đang sử dụng phần mềm MobiWork DMS để hỗ trợ nhân viên sales đi thị trường.
2.1. Cập nhật thông tin đầu ngày
- Danh sách tuyến phải đi trong ngày
- Thông tin về chương trình khuyến mại và thông tin sản phẩm
- Theo dõi tình trạng xử lý đơn hàng
2.2. Tra cứu thông tin điểm bán
Bên cạnh các thông tin cơ bản nhất để có thể liên lạc với điểm bán như họ tên chủ cửa hàng, số điện thoại, địa chỉ, ngày sinh nhật, giới tính,… thì những thông tin về lịch sử mua hàng, thói quen mua hàng sẽ vô cùng cần thiết và hỗ trợ đắc lực cho nhân viên bán hàng trong việc chăm sóc điểm bán.
Sales xem lịch sử mua hàng từng điểm bán trên app MobiWork DMS
2.3. Lên đơn hàng ngay tại điểm bán bằng di động
Sales dùng điện thoại di động lên đơn hàng ngay tại điểm bán bằng MobiWork DMS
2.4. Chủ động tra cứu kết quả làm việc
MobiWork DMS cung cấp các báo cáo về kết quả bán hàng và hoạt động đi tuyến ngay trên thiết bị di động trực quan dưới dạng biểu đồ tăng trưởng, bảng KPIs để nhân viên bán hàng dễ dàng theo dõi kết quả làm việc của bản thân mỗi ngày.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
- Business Intelligence (BI) là gì? Quản trị hệ thống phân phối toàn diện với BI Dashboard có trong phần mềm MobiWork DMS
- Ra mắt giải pháp MBW ERP quản trị doanh nghiệp toàn diện và chuyên sâu cho lĩnh vực phân phối