Nhân viên bán hàng ngoài thị trường của các doanh nghiệp sản xuất hoặc nhà phân phối (NPP) là lực lượng có nguy cơ bị ảnh hưởng cao bởi Covid-19 do môi trường làm việc thường xuyên phải tiếp xúc đông người. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần lên kịch bản bảo vệ cho lực lượng này nhằm giảm nỗi lo đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất hàng hóa.
Bảo vệ đội ngũ nhân viên bán hàng (Sales Rep) không phải chỉ cần đảm bảo về mặt sức khỏe người lao động mà doanh nghiệp còn cần chú ý ở cả khía cạnh bảo vệ quyền lợi cho nhân viên (ngày công, lương, thưởng) và cung cấp công cụ hỗ trợ giúp hoàn thành KPIs doanh số. Bởi suy cho cùng, đội ngũ Sales Rep chính là cầu nối trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng (Khách hàng của NSX là NPP, đại lý, điểm bán,..)
Mục lục nội dung:
1. Bảo vệ sức khỏe cho đội ngũ nhân viên bán hàng ngoài thị trường
Với những tỉnh thành, khu vực “vùng xanh”, không bị giãn cách xã hội, hoạt động đi tuyến chăm sóc điểm bán của đội ngũ sales vẫn diễn ra bình thường. Bên cạnh những nhắc nhở liên tục về thông điệp 5k, doanh nghiệp cần trang bị cho Sales Rep công cụ hỗ trợ sao cho đảm bảo quy trình CSKH, mà vẫn giảm thiểu tối đa thời gian giao tiếp.
Giải pháp được nhiều doanh nghiệp phân phối ứng dụng hiện nay và cho hiệu quả tức thời đó là phần mềm DMS giúp tối ưu hóa hoạt động bán hàng và hỗ trợ quản lý kênh phân phối
Thứ nhất, giảm mức độ tiếp xúc giữa sales với NPP hoặc chủ điểm bán
Phần mềm DMS tự động hóa quy trình chăm sóc NPP, điểm bán lẻ bằng những tính năng thông minh như: Tra cứu lịch sử mua hàng, cơ chế gợi ý đơn hàng thông minh, lên đơn hàng bằng mobile ngay tại điểm bán, tự động áp CTKM phù hợp nếu có, xem thông tin danh mục sản phẩm thay vì phải cầm catalogue để giới thiệu cho chủ cửa hàng,…. Như vậy, chỉ với phần mềm DMS được cài trên di động, nhân viên sales có thể rút ngắn thời gian viếng thăm mỗi điểm bán từ 30 phút xuống còn 5 – 8 phút.
Thậm chí, khi hoàn thiện đến mô hình hoạt động lý tưởng là các NPP đồng lòng tham gia sử dụng DMS thì sẽ không cần nhân viên đến viếng thăm trực tiếp bởi NPP hoàn toàn có thể đặt hàng ngay trên phần mềm DMS. Phiếu yêu cầu mua hàng sẽ được gửi về kế toán NSX xử lý duyệt và xuất hàng đến tận kho NPP. Toàn bộ trạng thái đơn hàng từ đã gửi, xét duyệt, đang giao,… đều hiển thị cho NPP theo dõi.
Thứ hai, giảm mức độ tiếp xúc trong nội bộ doanh nghiệp
Không cần họp đội sales đầu ngày để phân tuyến bán hàng hoặc phổ biến sản phẩm, chương trình khuyến mại mới. Với phần mềm DMS, ngay khi thức dậy, chỉ với chiếc điện thoại di động của mình, mỗi nhân viên bán hàng sẽ nhận được thông báo về tuyến bán hàng được phân, cùng mọi thông tin nội bộ, vừa tiết kiệm thời gian vừa an toàn trong mùa dịch.
Qua thực tế sử dụng, nhiều doanh nghiệp đã đánh giá tính năng cập nhật thông tin nội bộ của phần mềm DMS còn tiện ích hơn cả việc họp online. Vì không tốn thời gian và đảm bảo tính bảo mật, chính xác, không nhân viên nào bị trôi thông tin cần thiết vì mọi dữ liệu đã có trên phần mềm.
Thứ ba, giảm yêu cầu di chuyển ngoài thị trường
Nhờ tính năng phân tuyến tự động, phần mềm DMS giúp tính toán cung đường đi từ điểm bán đầu tiên đến điểm bán cuối cùng sao cho thuận tiện nhất với nhân viên, rút ngắn thời gian di chuyển, tiếp xúc.
Ngoài ra, trong trường hợp điểm bán đóng cửa, nhưng cuối ngày hoặc vài ngày sau mới phát sinh đơn đặt hàng, nhân viên sales có thể sử dụng tính năng lên đơn hàng ngoại tuyến mà không cần quay lại check-in trực tiếp ở điểm bán đó. Với đơn đặt hàng ngoại tuyến, mọi quy trình xử lý đơn vẫn diễn ra bình thường nên sales không cần thao tác gì thêm.
2. Hỗ trợ hoàn thành KPIs doanh số để đảm bảo đời sống cho nhân viên bán hàng
Không thể đi thị trường, gặp mặt chủ điểm bán để lên đơn hàng như trước kia nên trong nhiều tháng giãn cách xã hội gần đây, KPIs về số lượng đơn hàng của nhân viên sales bị ảnh hưởng trực tiếp. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sản xuất – NPP bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng. Trước thực tế đó, doanh nghiệp cần cung cấp cho đội ngũ sales công cụ đắc lực giúp hỗ trợ nhân viên hoàn thành chỉ tiêu KPIs.
MobiWork DMS – Tính năng lên đơn hàng ngoại tuyến hỗ trợ nhân viên sales làm việc tại nhà mà vẫn đảm bảo doanh thu
Dù không thể đi thị trường chăm sóc điểm bán, nhưng nhân viên sales hoàn toàn có thể lên đơn hàng ngoại tuyến ngay trên app MobiWork DMS mà không cần đến check-in trực tiếp. Chi tiết tình trạng các đơn hàng đã lên như: chờ duyệt – đã duyệt – đã giao hàng đều được hiển thị trên phần mềm để sales nắm rõ.
Với tính năng lên đơn hàng ngoại tuyến, dù nhân viên sales có đang làm việc tại nhà, hoặc thậm chí ở khu cách ly vẫn có thể chăm sóc điểm bán và lên đơn hàng từ xa. Mọi quy trình xử lý đơn sau đó trên hệ thống MobiWork DMS không thay đổi, vừa bảo vệ đội ngũ nhân viên sales – lực lượng vốn phải tiếp xúc trực tiếp nhiều trên thị trường; vừa duy trì chăm sóc điểm bán, không để mất vào tay đối thủ cùng ngành.
3. Bảo vệ quyền lợi về lương, ngày công làm việc cho nhân viên bán hàng
Sự bùng phát dịch Covid-19 đã dẫn đến khó khăn buộc nhiều doanh nghiệp phải tiết kiệm chi tiêu, giảm lương nhân viên, thậm chí cắt giảm nhân sự,… Ngay cả khi chưa thi hành nhưng những tin đồn về vấn đề này cũng đủ khiến nhân viên của bạn lo lắng, hoang mang ảnh hưởng đến tinh thần làm việc. Là một Nhà Lãnh Đạo, bạn cần nhanh chóng có những biện pháp cụ thể để giải quyết nỗi sợ hãi này, giúp nhân viên củng cố niềm tin vào tổ chức công ty.
Sử dụng phần mềm MobiWork DMS check-in, check-out ngoài sai số – Hỗ trợ chấm công giúp đảm bảo quyền lợi về ngày công làm việc và lương thưởng cho sales.
Nhân viên sales làm việc tại nhà sử dụng app MobiWork DMS chấm công vào và chấm công ra theo quy định của công ty. Giám sát có thể quản lý thời gian, vị trí làm việc của nhân viên sales thông qua bảng tính công tự động tổng hợp trên phần mềm. Từ đó, lãnh đạo có thể đánh giá được hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh; kết xuất được dữ liệu chi tiết và thực hiện công tác tính lương, thưởng đơn giản, thuận lợi hơn.
Sales muốn sử dụng được tính năng này, cần được admin cần cấu hình cho phép check-in, check-out ngoài sai số trên phần mềm MobiWork DMS.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- MobiWork DMS – Bí quyết thành công của các “ông lớn” ngành Dược Việt Nam
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp