Giám sát bán hàng kênh siêu thị đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phân phối. Đây được xem là bước không thể thiếu trong quá trình quản lý chuỗi cung ứng tại các nhà bán lẻ. Giám sát bán hàng kênh MT/GT là yếu tố cần thiết để duy trì và đạt được các mục tiêu doanh số, doanh thu bán hàng tại các doanh nghiệp.
Mục lục nội dung:
Các yếu tố cần thiết để duy trì giám sát bán hàng kênh siêu thị trong hệ thống phân phối
Nếu không có chiến lược và kế hoạch giám sát bán hàng bài bản, doanh số bán hàng tại siêu thị có thể bị ảnh hưởng. Bộ phận kinh doanh sẽ phải chịu trách nhiệm giám sát bán hàng trong nhằm đảm bảo quy trình phân phối diễn ra bình thường.
Giám sát bán hàng là hoạt động vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Nhà quản lý cần nhận thực được tác động của chiến lược kinh doanh lên doanh số bán hàng dù là đang tăng hay đang giảm. Điều này giúp doanh nghiệp đưa ra các phản ứng kịp thời xung như các giải pháp thông minh hơn nhằm giải quyết vấn đề. Để duy trì hiệu suất bán hàng, đảm bảo việc giám sát bán hàng kênh siêu thị trong hệ thống phân phối diễn ra thông suốt các doanh nghiệp cần chú ý các yếu tố sau đây:
1. Theo dõi và đánh giá hiệu suất bán hàng hiện tại
Công việc của giám sát bán hàng chính là theo dõi và đánh giá hiệu suất bán hàng hiện tại doanh nghiệp. Bộ phận bán hàng phải chịu trách nhiệm về tác động của các chiến lược nhằm tăng doanh số bán hàng. Nếu doanh số giảm, nhóm bán hàng cần tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp giúp hiệu suất bán hàng tăng lên.
Trong quá trình giám sát hoạt động bán hàng, nhà quản lý sẽ nắm bắt được nguyên nhân hay đối tượng dẫn đến suy giảm doanh số. Từ đó ngăn ngừa, giảm thiểu các sai sót cũng như các vấn đề tiềm ẩn đến việc bán hàng của doanh nghiệp.
2. Xem xét các ứng viên mới
Vai trò không thể thiếu của giám sát bán hàng kênh siêu thị chính là xem xét các ứng viên mới, phù hợp triển khai kế hoạch phòng ngừa trong trường hợp có vấn đề phát sinh. Các doanh nghiệp thường có nhiều ứng viên với năng lực chuyên môn và kỹ năng phong phú. Trong quá trình tuyển dụng trưởng phòng kinh doanh cần thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn và lựa chọn được các ứng viên sáng giá, có thể kéo doanh số tăng lên trong tương lai.
3. Quản lý hoạt động bán hàng hiệu quả
Giám sát bán hàng tốt chắc chắn sẽ mang đến hiệu quả và doanh số bán hàng tốt cho doanh nghiệp. Hoạt động giám sát bán hàng cần được thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý nhằm mang đạt được hiệu quả tốt nhất.
Nhà quản lý có thể sử dụng một số công cụ, phần mềm giám sát nhân viên bán hàng. Các giải pháp phần mềm tự động hóa lực lượng bán hàng không chỉ giúp thiểu khối lượng công việc mà còn hạn chế sai sót. Ngoài ra việc thiết lập KPI cũng như chiến lược kinh doanh bài bản cũng giúp tăng hiệu suất và doanh số cho nhóm bán hàng.
Các giám sát bán hàng nên phân chia cụ thể công việc, trách nhiệm cho từng bộ phận, nhân viên trong nhóm. Điều này sẽ giúp các salesman có trách nhiệm hơn với công việc, trong trường hợp có sai sót xảy ra họ sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm.
4. Phát triển chiến lược bán hàng
Một trong những công việc của giám sát bán hàng kênh trong hệ thống phân phối chính là phát triển chiến lược bán hàng. Tùy thuộc vào tình hình thực tế, nguồn lực cũng như chuỗi cung ứng mà các giám sát bán hàng cần đề ra kế hoạch phù hợp với nhóm của mình. Kế hoạch cần khắc phục được các hạn chế đang diễn ra và phát huy các điểm mạnh của nhóm bán hàng.
Chiến lược cần ngắn gọn, dễ hiểu, được hiển thị đầy đủ đến tất cả các cá nhân, bộ phận liên quan đến bán hàng trong doanh nghiệp. Ngoài ra nhà quản lý nên đề ra các kế hoạch B (kế hoạch dự phòng) trong trường hợp nhóm không thể đạt hạn ngạch hoặc mục tiêu doanh thu đề ra.
5. Đào tạo/Huấn luyện nhóm bán hàng
Muốn tăng hiệu suất bán hàng các doanh nghiệp phải tiến hành các khóa đào tạo, huấn luyện nhân viên của mình. Ban lãnh đạo cần phân chia các khoản đầu tư liên quan đến việc huấn luyện cải thiện hiệu suất của nhân sự. Điều này giúp các thành viên trong phòng kinh doanh có thể tiếp thu nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ mới. Từ đó áp dụng vào quá trình bán hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Các giám sát bán hàng, nhà quản lý cũng như nhân viên có kinh nghiệm, nhân viên giỏi chính là những nhà huấn luyện tốt nhất mà doanh nghiệp nên tận dụng.
Giám sát bán hàng kênh siêu thị trong hệ thống phân phối với giải pháp DMS
Việc ứng dụng các giải pháp giám sát bán hàng kênh siêu thị tự động mang lại nhiều lợi ích dành cho các hệ thống phân phối. Mobiwork DMS giám sát mang đến các tính năng ưu việt dành cho nhà phân phối như:
1. Hỗ trợ tối ưu tuyến bán hàng
Công việc bán hàng sẽ được hỗ trợ, sắp xếp thông minh theo tần suất, số lượng khách hàng được hiển thị trực quan trên bản đồ số. Tuyến bán hàng của các salesman sẽ được giám sát hiệu quả.
2. Tự động bán hàng qua điện thoại
Phần mềm cung cấp các tính năng hỗ trợ nhân viên bán hàng giám sát điểm bán theo quy chuẩn nhằm tăng hiệu quả chăm sóc khách hàng và tiết kiệm thời gian. Phần mềm giám sát bán hàng tự động gợi ý các đơn hàng dựa trên tồn kho thực tế và lịch sự mua hàng.
3. Hỗ trợ nhân viên ngoài hiện trường
Cung cấp thông tin cập nhật cho nhân viên bán hàng ngoài hiện trường như: Lịch sử mua hàng, thông tin sản phẩm, tồn kho, công nợ, báo cáo KPIs, các chương trình khuyến mãi,…
5. Giám sát hỗ trợ bán hàng
Giải pháp DMS cho phép định nghĩa các chương trình khuyến mại, chiết khấu, giảm giá từ đơn giản đến nâng cao. Phần mềm tự động triển khai các chương trình phù hợp trên mỗi đơn hàng đạt điều kiện.
6. Quản lý thông tin điểm bán, hệ thống phân phối
Các hoạt động sell-in và sell-out của nhà phân phối được theo dõi tự động. Không những thế phần mềm còn có các tính năng như quản lý kho hàng, chương trình khuyến mãi, quản lý kho hàng và hiệu quả bán hàng của từng nhà phân phối.
7. Theo dõi hàng tồn kho ngoài điểm bán
Một tính năng không thể thiếu trong phần mềm giám sát bán hàng trong hệ thống phân phối chính là theo dõi hàng tồn kho tại điểm bán. Các thông tin về loại hàng tồn kho tại nhà phân phối, đại lý, điểm bán sẽ được cập nhật liên tục.
Việc sử dụng giải pháp phần mềm giám sát bán hàng kênh siêu thị DMS giúp hệ thống phân phối hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn. Với nhiều tính năng được thiết kế thuần việt, DMS phù hợp với các doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà phân phối, đại lý, điểm bán lẻ. Phần mềm tự động hóa các công việc, báo cáo bán hàng, quản lý hàng tồn kho, quản lý nhân viên bán hàng, giảm thiểu áp lực và khối lượng công việc cho nhà quản lý.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn!
Bài viết liên quan:
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
- Business Intelligence (BI) là gì? Quản trị hệ thống phân phối toàn diện với BI Dashboard có trong phần mềm MobiWork DMS
- Ra mắt giải pháp MBW ERP quản trị doanh nghiệp toàn diện và chuyên sâu cho lĩnh vực phân phối