Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Tìm đường ra thị trường cho chiếc bánh trung thu mùa covid

9 Tháng Chín
2021
Tích hợp MobiWork DMS và ERP

Tích hợp MobiWork DMS và ERP – “Phép cộng” hoàn hảo trong tối ưu hệ thống quản lý phân phối

12 Tháng Bảy
2019

5 lý do doanh nghiệp nên lựa chọn giải pháp DMS Cloud để quản lý kênh phân phối

12 Tháng Sáu
2021

Quản lý danh mục sản phẩm – Chìa khóa giúp tăng doanh số không phải ai cũng biết

27 Tháng Năm
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Tìm hiểu A-Z hoạt động phân phối thuốc trong chuỗi cung ứng dược phẩm

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
3 Tháng Tám, 2021
lượt xem

7644

0

Thị trường dược phẩm có nhiều biến động và ngày càng phát triển, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay. Điều này đòi hỏi sự thay đổi cách thức phân phối thuốc trong chuỗi cung ứng dược phẩm. Trong đó, chuỗi cung ứng dược phẩm cũng đang trong quá trình chuyển đổi từ thủ công sang kỹ thuật số. 

Cùng tìm hiểu về hoạt động phân phối dược phẩm qua nội dung bài viết sau. 

Phân phối thuốc trong chuỗi cung ứng dược phẩm hoạt động như thế nào?

Chuỗi cung ứng dược phẩm hoạt động với các thành phần chính bao gồm: 

  • Nhà sản xuất
  • Nhà phân phối bán buôn
  • Nhà thuốc 

Nhà sản xuất thuốc kê đơn dược phẩm

Các nhà sản xuất dược phẩm được chia thành các loại sau:

  • Sản phẩm có bằng sáng chế (thương hiệu): Ví dụ như Pfizer, Merck, Novartis
  • Sản phẩm chung: Mylan, Roxane, Barr
  • Các sản phẩm sinh học
  • Sản phẩm tương tự sinh học (phiên bản tương tự sinh học của các sản phẩm sinh học)

Các nhà sản xuất thuốc có thương hiệu dành một phần chi phí của họ cho việc phát triển các liệu pháp điều trị bằng thuốc mới, trong khi các nhà sản xuất thuốc thông thường thì không. Trong đó, các nhà sản xuất sản phẩm thuốc gốc tập trung vào sản xuất các hợp chất gốc cạnh tranh trực tiếp với phiên bản được cấp bằng sáng chế ban đầu của sản phẩm thuốc sau khi bằng sáng chế tương ứng đã hết hạn.

Các nhà sản xuất dược phẩm quản lý việc phân phối từ nơi sản xuất đến các nhà bán buôn thuốc. Trong một số trường hợp trực tiếp giữ lại chuỗi nhà thuốc, nhà thuốc chuyên khoa, chuỗi bệnh viện và một số cơ sở y tế. Mặc dù các nhà phân phối bán buôn là người mua lớn nhất của nhà sản xuất, tuy nhiên trong một số trường hợp, các nhà sản xuất thuốc cũng phân phối sản phẩm trực tiếp cho người mua như chính phủ.

Các nhà sản xuất thuốc theo toa có ảnh hưởng lớn nhất đến việc định giá thuốc. Họ phân tích nhu cầu dự kiến ​​và sức cạnh tranh trong tương lai từ đó dự báo chi phí tiếp thị để định giá mua bán buôn (WAC). WAC là “giá niêm yết” của một thương hiệu thuốc trước khi áp dụng bất kỳ chiết khấu, giảm giá hoặc các hình thức khấu hao nào khác. Đây là giá chuẩn để các nhà phân phối bán buôn mua các sản phẩm thuốc theo đơn.

Các nhà sản xuất có thể chọn phát hành chiết khấu và giảm giá dựa trên các yếu tố như thị phần, số lượng và thanh toán kịp thời. Các nhà phân phối bán buôn trả phí dịch vụ theo tỷ lệ phần trăm của WAC, phí dịch vụ giao hàng. Các thỏa thuận hợp đồng giữa người bán buôn và nhà sản xuất có thể bao gồm thanh toán nhanh chóng và chiết khấu khi mua số lượng lớn.

Hoạt động phân phối thuốc trong chuỗi cung ứng dược phẩm

Hoạt động phân phối thuốc trong chuỗi cung ứng dược phẩm

Nhà phân phối thuốc (Nhà bán bán buôn Dược phẩm)

Vai trò nhà phân phối thuốc hay người bán buôn trong quản lý chuỗi cung ứng là khiến quá trình tìm nguồn cung ứng thuốc từ các nhà sản xuất thuốc hiệu quả hơn. Các nhà phân phối bán buôn kết nối các hiệu thuốc và các điểm phân phối bên ngoài. Điều này cho phép các nhà sản xuất vận chuyển số lượng lớn thuốc đến các kho thuốc của nhà bán buôn bằng việc vận chuyển đến các hiệu thuốc và cơ sở cấp phát. 

Ngày nay, các nhà phân phối thuốc bán buôn cung cấp một loạt các dịch vụ chuyên nghiệp. Bằng cách kết hợp sức mua từ người tiêu dùng, các nhà bán buôn có thể giúp các hiệu thuốc nhỏ hơn thương lượng tốt hơn với các nhà sản xuất thuốc gốc. Vào năm 2013, ba nhà bán buôn (Cardinal Health, McKesson và AmerisourceBergen) đã tạo ra khoảng 85-90% tổng doanh thu trong phân phối thuốc tại Hoa Kỳ.

Việc phân phối thuốc thường tính doanh số cho nhà bán buôn dựa trên chênh lệch giữa số tiền họ dự kiến ​​phải trả cho nhà sản xuất và số tiền họ nhận được khi bán thuốc cho khách hàng bán lẻ. Các công ty phân phối dược phẩm cũng có thể kiếm được chiết khấu, chẳng hạn như thanh toán đúng hạn và chi phí cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Lĩnh vực sản xuất và phân phối thuốc không ngừng thay đổi trong 30 năm qua. Từ gần 200 nhà phân phối bán buôn vào năm 1975 xuống còn dưới 50 vào năm 2000. Các công ty phân phối dược phẩm buộc phải thay đổi mô hình doanh thu. Trước sức ép giảm giá thành, các nhà phân phối bán buôn hiện đang tập trung chuyển đổi mô hình phân phối truyền thống sang mô hình kinh doanh lợi nhuận thấp. Điều này được thực hiện bằng cách tối đa hóa lợi thế theo quy mô, tối ưu hóa hiệu quả vật lý trong mô hình phân phối và chiết khấu thanh toán kịp thời.

Chuỗi cung ứng dược phẩm

Chuỗi cung ứng dược phẩm

Nhà phân phối hiệu thuốc

Các cơ sở phân phối thuốc có thể bao gồm: 

  • Nhà thuốc độc lập và theo chuỗi
  • Cửa hàng thực phẩm
  • Cửa hàng lớn có bao gồm hiệu thuốc
  • Hiệu thuốc online

Trong đó, các nhà thuốc chuyên khoa tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm thuốc công nghệ sinh học có giá thành cao hơn. Các hiệu thuốc online đặt hàng qua website, theo số điện thoại ngày càng tăng. Trong thời đại chuyển đổi số cùng tình hình dịch bệnh Covid-19 căng thẳng như hiện nay, các chuyên gia dự đoán cửa hàng thuốc trực tuyến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. 

75% thị trường thuốc kê đơn đều đặt mua qua các hiệu thuốc. Một số phòng khám, viện dưỡng lão và các cơ y tế chiếm 25% thị trường thuốc kê đơn còn lại. Trong 20 năm qua, ngành công nghiệp dược phẩm đã trải qua quá trình hợp nhất đáng kể. Tính đến năm 2017, 5 nhà thuốc hàng đầu đã chiếm hơn 60% tổng doanh thu kê đơn của ngành dược.

Từ phát triển thuốc đến các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ngành công nghiệp dược phẩm đang trải qua những thay đổi to lớn. Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngành chăm sóc sức khỏe và chuỗi cung ứng dược phẩm đã bắt đầu. Hoạt động phân phối thuốc trong chuỗi cung ứng dược phẩm sẽ trải qua những thay đổi to lớn để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Phần mềm DMS là gì?
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Dịch Vụ Hỗ trợ MobiWork DMS: Hơn Cả Một Giải Pháp, Mà Là Một Đối Tác Tin Cậy
  • Ưu đãi nhân đôi – Tiết kiệm vượt trội khi triển khai MobiWork DMS dịp 30/4
  • Câu chuyện Kinh Đô “bán mình” cho Mondelez để nuôi giấc mơ lớn và hành trình quay trở lại để cạnh tranh với chính mình
Rate this post

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
Phân phối dược phẩm

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc