Tiền chắc chắn là động lực to lớn dành cho bất cứ nhân viên nào, nhưng không phải lúc nào DN cũng có thể dùng tiền làm “phần thưởng”. Đặc biệt trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh như hiện nay. Vậy nên không ít nhà lãnh đạo đã đặt câu hỏi: Nếu không có tiền thì khích lệ nhân viên bằng cách nào?
Mục lục nội dung:
Cho nhân viên sales đúng thứ họ cần vào đúng thời điểm
Trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn, doanh thu giảm sút, nhiều DN phân phối phải thắt chặt chi tiêu nên không thể thưởng thêm cho nhân viên sales, thậm chí chi trả đủ tiền lương cũng là cả một vấn đề khó khăn. Trong khi đó, tinh thần làm việc của nhân viên đi xuống do lo sợ bị lây nhiễm dịch bệnh vì tính chất công việc của sales là phải hoạt động, giao tiếp nhiều ngoài thị trường. Nhiều nhân viên còn xin nghỉ việc hoặc chuyển hẳn nghề vì muốn tự bảo vệ sức khỏe của bản thân. Đây là câu chuyện thực tế của nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt.
Thực tế, “tiền thưởng” là động lực to lớn dành cho bất kì nhân viên nào. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng cần dùng đến loại phần thưởng này để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên sales (bởi nhu cầu “được thưởng thêm” là vô cùng). Vậy để xua tan nỗi lo của nhân viên cũng như hạn chế tình trạng thất thoát nhân sự, nhà lãnh đạo cần nắm bắt tốt tâm lý của nhân viên thời điểm hiện tại. Chính xác, nhà lãnh đạo cần trả lời được câu hỏi: Nhân viên sales của mình đang mong muốn điều gì trong công việc?
Dựa trên kinh nghiệm tư vấn và làm việc với hơn 1000 Khách hàng là doanh nghiệp phân phối, MobiWork khảo sát được 3 nhu cầu cơ bản chung của nhân viên sales trong giai đoạn dịch bệnh như sau:
Muốn sales gắn bó lâu dài với công ty, đòi hỏi nhà lãnh đạo cần có sự tinh tế, quan tâm để nhận biết nhân viên của mình muốn gì. Điều đó không đồng nghĩa với việc Sếp phải “chạy theo” nhân viên để “nịnh nọt”. Một nhà lãnh đạo thực sự là người biết linh hoạt trong mọi tình huống, thiết lập kỷ luật thép khi cần và đủ thân thiện để nhân viên dám chia sẻ, bộc bạch.
Cung cấp công cụ hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng của sales
Với “ vùng xanh” sales rep vẫn có thể đi tuyến chăm sóc điểm bán và sử dụng phần mềm DMS như bình thường. Tuy nhiên với “vùng đỏ”, hoạt động đi lại bị kiểm soát chặt, nhân viên sales phải làm việc ở nhà. Bên cạnh những nhắc nhở liên tục về thông điệp 5K, doanh nghiệp cần trang bị cho Sales Rep công cụ hỗ trợ sao cho đảm bảo quy trình CSKH và tối ưu hóa hoạt động bán hàng.
Giải pháp được nhiều doanh nghiệp phân phối ứng dụng hiện nay và cho hiệu quả tức thời đó là phần mềm MobiWork DMS cung cấp đầy đủ tính năng hỗ trợ công việc của sales làm việc tại nhà, khắc phục những khó khăn mà dịch bệnh và giãn cách mang lại.
1. Cập nhật thông tin nội bộ từ xa
Thông tin về chương trình khuyến mại, thông tin sản phẩm và các thông báo nội bộ trên phần mềm MobiWork DMS
Nhân viên sales không cần tham gia các cuộc họp đầu ngày tại nhà phân phối mà vẫn cập nhật đầy đủ các thông tin cần biết như:
- Thông tin sản phẩm: Sản phẩm được phép bán; thông tin tồn kho, lô date và hình ảnh sản phẩm
- Thông tin đơn hàng: Danh sách đơn hàng đã lập trong thời gian gần đây và trạng thái đơn hàng (chờ duyệt – đã duyệt – đã xuất hàng…)
- Chương trình khuyến mãi: Thông tin chi tiết các chương trình khuyến mãi mà công ty đưa ra.
- Danh sách khách hàng: Tra cứu thông tin khách hàng trên tuyến được phụ trách
Nắm rõ mọi thông tin trong tay một cách liền mạch, chính xác giúp sales xóa nhòa khoảng cách địa lý, nhanh chóng bắt nhịp công việc ngay cả khi không trực tiếp gặp mặt cấp quản lý, giám sát.
2. Lên đơn hàng ngoại tuyến không cần check in trực tiếp tại điểm bán
Dù không thể đi thị trường chăm sóc điểm bán, nhưng nhân viên sales hoàn toàn có thể lên đơn hàng ngoại tuyến ngay trên app MobiWork DMS mà không cần đến check-in trực tiếp. Chi tiết tình trạng các đơn hàng đã lên như: chờ duyệt – đã duyệt – đã giao hàng đều được hiển thị trên phần mềm để sales nắm rõ.
Xem thêm: Sales ngồi nhà nhưng vẫn lên đơn hàng ngoại tuyến với MobiWork DMS
Với tính năng lên đơn hàng ngoại tuyến, dù nhân viên sales có đang làm việc tại nhà, hoặc thậm chí ở khu cách ly vẫn có thể chăm sóc điểm bán và lên đơn hàng từ xa. Mọi quy trình xử lý đơn sau đó trên hệ thống MobiWork DMS không thay đổi, vừa bảo vệ đội ngũ nhân viên sales – lực lượng vốn phải tiếp xúc trực tiếp nhiều trên thị trường; vừa duy trì chăm sóc điểm bán, không để mất vào tay đối thủ cùng ngành.
3. Hệ thống báo cáo cá nhân & tiện ích khác
Chỉ với app MobiWork DMS cài đặt trên điện thoại di động, nhân viên sales hoàn toàn có thể theo dõi các báo cáo về đơn hàng, doanh số, chỉ tiêu KPIs, tiến độ hoàn thành công việc của mình mà không cần mất thời gian tổng hợp, trình bày báo cáo trên excel. Cụ thể, báo cáo cá nhân của sales sẽ nhận được bao gồm:
- Báo cáo kết quả bán hàng: Kết quả bán hàng theo đơn đặt hàng, theo phiếu bán hàng, chỉ tiêu KPI, KPI sản phẩm trọng tâm, Báo cáo KH mới….
- Hoạt động bán hàng: Báo cáo kết quả viếng thăm, nhật ký di chuyển, chấm công…
- Tổng hợp tháng: Tổng hợp điểm bán mới, theo dõi số đơn hàng/ngày, hiệu quả bán hàng/ tuyến,…
Ngoài ra, phần mềm MobiWork DMS cũng có thể linh hoạt ứng dụng như một phần mềm chấm công và quản lý công việc tại nhà thông qua tính năng check-in; check out ngoài sai số; cập nhật thông báo nội bộ từ xa, theo dõi tiến độ công việc,… giúp đảm bảo quyền lợi về ngày công làm việc và lương thưởng cho sales.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT