Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Những điều bạn chưa biết về trình dược viên OTC

26 Tháng Năm
2021
Chương trình ưu đãi: “Tặng miễn phí nền tảng cung cấp số liệu thị trường liên quan đến vị trí” cho doanh nghiệp phân phối

Chương trình ưu đãi: “Tặng miễn phí nền tảng cung cấp số liệu thị trường liên quan đến vị trí” cho doanh nghiệp phân phối

31 Tháng Tám
2023

5 lý do doanh nghiệp nên lựa chọn giải pháp DMS Cloud để quản lý kênh phân phối

12 Tháng Sáu
2021

Phần mềm DMS phổ biến nhất trên thị trường phân phối

2 Tháng Ba
2022
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức

FMCG QI/2022: Sự tăng trưởng đến từ tăng giá thanh toán bình quân

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
3 Tháng Sáu, 2022
lượt xem

1316

0

Quý I năm 2022, ngành FMCG chứng kiến sự tăng trưởng thị trường bất chấp bất ổn về dịch bệnh Covid và tình hình chính trị thế giới. Tuy nhiên sự tăng trưởng đó không đến từ tăng sức mua mà lại được thúc đẩy bởi tăng giá thanh toán bình quân trên mỗi giỏ hàng. 

Tải trọn bộ Báo cáo FMCG Monitor Q1/ 2022 cuối bài viết.

Mục lục nội dung:

  • Tổng quan thị trường FMCG QI/ 2022
  • Tiêu điểm tiêu dùng 
  • Tiêu điểm ngành hàng 
  • Tiêu điểm kênh phân phối 

Tổng quan thị trường FMCG QI/ 2022

  • Nhìn chung, thị trường FMCG tại Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng ổn định bất chấp dịch bệnh Covid, lạm phát hay căng thẳng giữa Nga – Ukraine. Dữ liệu liệu đo lường ghi nhận trên 4 thành phố lớn (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ) và các vùng nông thôn.
  • Tuy nhiên sự tăng trưởng trên không đến từ tăng sức mua mà lại được thúc đẩy bởi tăng giá thanh toán bình quân trên mỗi giỏ hàng. 
  • Hầu hết các ngành đều bị sụt giảm sản lượng tiêu thụ do người dân cắt giảm chi tiêu. 
  • 22% chi tiêu FMCG được thực hiện trên các kênh mới nổi, bao gồm kênh trực tuyến, siêu thị mini và cửa hàng chuyên doanh.

Tiêu điểm tiêu dùng 

Xếp hạng mối quan tâm của người tiêu dùng

Sức khỏe vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người dân. Tuy nhiên từ vị trí thứ 2 trở đi đã có sự “thiết lập trật tự mới”. Do bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị toàn cầu, người Việt lo lắng nhiều hơn về giá xăng dầu, đặc biệt tại 4 thành phố trọng điểm do nhu cầu đi lại nhiều. Giữ vị trí thứ 3 là mối quan tâm về an toàn thực phẩm. Kế ngay sau đó là các mối quan tâm về thu nhập, giá thực phẩm tăng, việc làm, môi trường,…

Sự chuyển dịch từ gia đình truyền thống sang gia đình hiện đại tác động đến hành vi mua sắm 

Gia đình truyền thống là gia đình ở chung từ 3 thế hệ trở lên. Gia đình hiện đại hay còn gọi là “gia đình hạt nhân” là gia đình chỉ có 2 thế hệ chung sống. Năm 2017, “gia đình hạt nhân” chiếm 32%, năm 2021, số liệu đã tăng lên 37%. 

Gia đình ít thành viên dẫn đến thói quen tiêu dùng cũng thay đổi so với trước kia. Họ lựa chọn mua size vừa và nhỏ để tiết kiệm chi tiêu tạm thời và mua phong phú chủng loại hơn trong mỗi chuyến đi. 

Một số nhà sản xuất đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng như Pepsi ra mắt lốc 12 lon thay vì phải mua thùng 24 lon; Bia Tiger có lốc 4 hoặc 6 lon,… 

Tiêu điểm ngành hàng 

Trong Quý I/ 2022, hầu hết các ngành hàng đều bị sụt giảm sức mua. Thị trường FMCG tăng trưởng dương nhờ động lực chính là tăng giá sản phẩm. 

Bức tranh tương tự cũng diễn ra ở nông thôn khi giá phải trả cho mỗi sản phẩm đều tăng lên. Có 2 cách tăng giá sản phẩm mà nhà sản xuất đang thực hiện: (1) là tăng giá trực tiếp; (2) là giữ nguyên giá nhưng cắt bớt trọng lượng hoặc điều chỉnh chi phí bao bì, chiết khấu. 

Sữa là ngành “tỏa sáng” duy nhất khi đạt được tăng trưởng do nhờ cả vào tăng sản lượng tiêu thụ và tăng trưởng giá. 

Tiêu điểm kênh phân phối 

22% chi tiêu FMCG được thực hiện trên các kênh mới nổi, bao gồm kênh trực tuyến, siêu thị mini và cửa hàng chuyên doanh


Trong quý I/ 2022, tại 4 thành phố lớn, giá trị thị phần của siêu thị mini tăng 20%, kênh trực tuyến tăng 40%. Tại nông thôn, giá trị thị phần của siêu thị mini tăng 32%; kênh trực tuyến tăng 4 39%; cửa hàng chuyên doanh tăng 10%. 

Việc thấu hiểu kênh phân phối nào đang có sức tăng trưởng mạnh có ý nghĩa rất lớn với mọi nhà sản xuất – bán lẻ.

TẢI TRỌN BỘ BÁO CÁO FMCG MONITOR Q1/ 2022 TẠI ĐÂY

Bằng cách liên tục theo dõi biến động trên kênh phân phối, MobiWork DMS đưa ra các dữ liệu tổng quan chuẩn xác giúp doanh nghiệp định hình và thiết kế các chiến lược bán hàng thực tế, hiệu quả hơn. 

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • MobiWork DMS + ERPNext: Giải pháp hoàn chỉnh cho Doanh nghiệp sản xuất (hoặc thương mại) và phân phối nào? 
  • MobiWork DMS + ERPNext: Giải Pháp Tích Hợp Sẵn “Chìa Khóa Trao Tay” Cho Quản Lý Phân Phối và Vận Hành Doanh Nghiệp
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Review các phần mềm ERP mà MobiWork DMS đã tích hợp: Đâu là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp phân phối?
  • Phần mềm DMS là gì?

 

4/5 - (3 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
Bác cáo FMCGngành FMCG

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc