Quý I năm 2022, ngành FMCG chứng kiến sự tăng trưởng thị trường bất chấp bất ổn về dịch bệnh Covid và tình hình chính trị thế giới. Tuy nhiên sự tăng trưởng đó không đến từ tăng sức mua mà lại được thúc đẩy bởi tăng giá thanh toán bình quân trên mỗi giỏ hàng.
Tải trọn bộ Báo cáo FMCG Monitor Q1/ 2022 cuối bài viết.
Mục lục nội dung:
Tổng quan thị trường FMCG QI/ 2022
- Nhìn chung, thị trường FMCG tại Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng ổn định bất chấp dịch bệnh Covid, lạm phát hay căng thẳng giữa Nga – Ukraine. Dữ liệu liệu đo lường ghi nhận trên 4 thành phố lớn (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ) và các vùng nông thôn.
- Tuy nhiên sự tăng trưởng trên không đến từ tăng sức mua mà lại được thúc đẩy bởi tăng giá thanh toán bình quân trên mỗi giỏ hàng.
- Hầu hết các ngành đều bị sụt giảm sản lượng tiêu thụ do người dân cắt giảm chi tiêu.
- 22% chi tiêu FMCG được thực hiện trên các kênh mới nổi, bao gồm kênh trực tuyến, siêu thị mini và cửa hàng chuyên doanh.
Tiêu điểm tiêu dùng
Xếp hạng mối quan tâm của người tiêu dùng
Sức khỏe vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người dân. Tuy nhiên từ vị trí thứ 2 trở đi đã có sự “thiết lập trật tự mới”. Do bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị toàn cầu, người Việt lo lắng nhiều hơn về giá xăng dầu, đặc biệt tại 4 thành phố trọng điểm do nhu cầu đi lại nhiều. Giữ vị trí thứ 3 là mối quan tâm về an toàn thực phẩm. Kế ngay sau đó là các mối quan tâm về thu nhập, giá thực phẩm tăng, việc làm, môi trường,…
Sự chuyển dịch từ gia đình truyền thống sang gia đình hiện đại tác động đến hành vi mua sắm
Gia đình truyền thống là gia đình ở chung từ 3 thế hệ trở lên. Gia đình hiện đại hay còn gọi là “gia đình hạt nhân” là gia đình chỉ có 2 thế hệ chung sống. Năm 2017, “gia đình hạt nhân” chiếm 32%, năm 2021, số liệu đã tăng lên 37%.
Gia đình ít thành viên dẫn đến thói quen tiêu dùng cũng thay đổi so với trước kia. Họ lựa chọn mua size vừa và nhỏ để tiết kiệm chi tiêu tạm thời và mua phong phú chủng loại hơn trong mỗi chuyến đi.
Một số nhà sản xuất đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng như Pepsi ra mắt lốc 12 lon thay vì phải mua thùng 24 lon; Bia Tiger có lốc 4 hoặc 6 lon,…
Tiêu điểm ngành hàng
Trong Quý I/ 2022, hầu hết các ngành hàng đều bị sụt giảm sức mua. Thị trường FMCG tăng trưởng dương nhờ động lực chính là tăng giá sản phẩm.
Bức tranh tương tự cũng diễn ra ở nông thôn khi giá phải trả cho mỗi sản phẩm đều tăng lên. Có 2 cách tăng giá sản phẩm mà nhà sản xuất đang thực hiện: (1) là tăng giá trực tiếp; (2) là giữ nguyên giá nhưng cắt bớt trọng lượng hoặc điều chỉnh chi phí bao bì, chiết khấu.
Sữa là ngành “tỏa sáng” duy nhất khi đạt được tăng trưởng do nhờ cả vào tăng sản lượng tiêu thụ và tăng trưởng giá.
Tiêu điểm kênh phân phối
22% chi tiêu FMCG được thực hiện trên các kênh mới nổi, bao gồm kênh trực tuyến, siêu thị mini và cửa hàng chuyên doanh
Trong quý I/ 2022, tại 4 thành phố lớn, giá trị thị phần của siêu thị mini tăng 20%, kênh trực tuyến tăng 40%. Tại nông thôn, giá trị thị phần của siêu thị mini tăng 32%; kênh trực tuyến tăng 4 39%; cửa hàng chuyên doanh tăng 10%.
Việc thấu hiểu kênh phân phối nào đang có sức tăng trưởng mạnh có ý nghĩa rất lớn với mọi nhà sản xuất – bán lẻ.
TẢI TRỌN BỘ BÁO CÁO FMCG MONITOR Q1/ 2022 TẠI ĐÂY
Bằng cách liên tục theo dõi biến động trên kênh phân phối, MobiWork DMS đưa ra các dữ liệu tổng quan chuẩn xác giúp doanh nghiệp định hình và thiết kế các chiến lược bán hàng thực tế, hiệu quả hơn.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT