Ứng dụng phần mềm để vận hành và quản lý toàn diện doanh nghiệp có ý nghĩa vô cùng to lớn với các doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm, bởi đặc thù của ngành này đòi hỏi phương thức vận hành và quản trị chuyên biệt, tính chính xác gần như tuyệt đối. Dưới đây là tổng hợp 8 phần mềm cho doanh nghiệp dược phẩm mà các chủ doanh nghiệp có thể tham khảo để triển khai cho đơn vị của mình.
Mục lục nội dung:
1. Phần mềm quản trị hệ thống phân phối (DMS)
Phần mềm DMS cho ngành Dược phẩm – Y tế là phần mềm DMS được thiết kế chuyên biệt giúp doanh nghiệp Dược phẩm tối ưu hoạt động quản lý hệ thống phân phối. Bao gồm quản lý toàn bộ diễn biến trên kênh phân phối như hiệu quả công việc của đội ngũ trình dược viên, quản lý nhà phân phối/ đại lý/ hiệu thuốc hay việc vận hành các chương trình bán hàng (khuyến mãi – trả thưởng – tích lũy – trưng bày – tồn thị trường,…) đều được cập nhật realtime để nhà quản lý có thể nắm bắt.
Nhân tố tham gia trực tiếp để vận hành phần mềm DMS gồm có Nhà Quản lý/ Giám sát, đội ngũ trình dược viên và kế toán/ thủ kho. Trong đó, đội ngũ trình dược viên đóng vai trò nòng cốt là cầu nối giữa doanh nghiệp với nhà phân phối và thị trường. Mọi dữ liệu khi đi tuyến viếng thăm khách hàng sẽ được đẩy lên phần mềm và gửi về cho Giám sát, Kế toán theo thời gian thực. Thông qua phần mềm DMS, các bộ phận sẽ tương tác với nhau theo quy trình bán hàng chuẩn, dữ liệu bán hàng chính xác, minh bạch, tạo nên một hệ thống xuyên suốt và liền mạch cho sản phẩm từ doanh nghiệp dược đến người dùng.
Phần mềm đề xuất: MobiWork DMS
Website: https://mobiwork.vn/
MobiWork DMS được ứng dụng trong hoạt động quản lý trình dược viên ngoài thị trường, quản lý khách hàng (đại lý/ nhà thuốc), quản lý các chương trình trade marketing, quản lý Sell in/ Sell out nhà phân phối.
Tính năng quản lý trình dược viên ngoài thị trường là tính năng tiêu biểu nhất của phần mềm này, đồng thời đã tạo nên tên tuổi cho MobiWork DMS. Tính năng này cho phép nhà quản lý sắp xếp và phân tuyến bán hàng thông minh theo tần suất, thứ – ngày -tháng; giám sát vị trí – thời gian- lộ trình di chuyển của trình dược viên trên bản đồ số GPS; quản lý và cập nhật KPIs theo thời gian thực; hỗ trợ trình dược viên trong quá trình đi thị trường.
Chi phí: Chỉ từ 70.000 vnđ/ user/ tháng.
Giải pháp quản lý hệ thống phân phối MobiWork DMS cho ngành Dược phẩm
Xem thêm: Phần mềm DMS cho ngành Dược phẩm – Y tế
2. Phần mềm quản trị nhân sự (HRM)
Là những ứng dụng công nghệ vào việc chuẩn hóa quy trình nhân sự như quản lý, số hóa hồ sơ nhân sự; tuyển dụng nhân sự; quản lý và đánh giá KPIs nhân sự – nguồn tài nguyên có giá trị nhất của mọi doanh nghiệp.
Các phần mềm HRM thường được thiết kế trực quan, gần gũi với người dùng, và bám sát vào yêu cầu nghiệp vụ của doanh nghiệp. Với doanh nghiệp phân phối dược phẩm, quản lý nhân sự cần chú trọng vào công tác tuyển dụng/ đào tạo trình dược viên; kiểm soát hồ sơ nhân viên; quản lý chấm công – tính lương; đánh giá chỉ tiêu KPIs của trình dược viên, …
Đề xuất: phần mềm FastWork HRM+
Website: https://fastwork.vn/
FastWork HRM+ được ứng dụng trong hoạt động chấm công, quản lý bảng công, bảng lương nhân sự, lưu trữ hồ sơ, thông tin tuyển dụng và đánh giá hiệu suất nhân sự thông qua KPI.
Ứng dụng chấm công di động FastWork Face ID là cái tên tiêu biểu nhất trong bộ giải pháp này, cũng là một trong những ứng dụng tạo nên tên tuổi của FastWork. Sử dụng công nghệ hiện đại, FastWork FaceID giúp cải thiện hiệu quả quản lý nhân sự thông qua tự động hóa & tối ưu hóa, giảm thiểu tối đa sự can thiệp thủ công của con người.
Các ứng dụng thuộc FastWork HRM+
Chi phí: Bảng giá khi mua theo combo giải pháp FastWork HRM+ là 36.000VNĐ/ user/ tháng. Chi phí ứng dụng Chấm công di động riêng lẻ là 20.000VNĐ/user/ tháng.
3. Phần mềm quản trị khách hàng (CRM)
Phần mềm CRM (Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng) là phần mềm giúp quản lý các thông tin từ tên, số điện thoại, email, tài khoản đến việc nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu và thói quen của khách hàng, tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, phục vụ khách hàng tốt hơn với mối quan hệ tốt đẹp bền vững.
Với doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm, khách hàng ở đây chính là các nhà phân phối, các đại lý, chủ hiệu thuốc. Việc quản lý tốt hệ thống khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dược có được danh sách các chủ đại lý/ hiệu thuốc trung thành, từ đó dễ dàng củng cố và nhân rộng mạng lưới phân phối dược phẩm.
Phần mềm đề xuất: FastWork CRM +
Website: https://fastwork.vn/
Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một hệ thống quản lý doanh nghiệp có cả quản lý khách hàng, bán hàng thì FastWork sẽ là một lựa chọn xứng đáng.
Hệ thống tính năng của phần mềm tập trung vào:
– Quản lý khách hàng, data lead marketing & quy trình chốt sale
– Quản lý & xử lý hệ thống đơn hàng trực tuyến
– Báo cáo bán hàng, tồn kho, doanh thu, công nợ
Các ứng dụng thuộc FastWork CRM+
Chi phí: Bảng giá gói giải pháp FastWork CRM+ khi mua theo combo là 36.000vnđ/ user/ tháng. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu mua lẻ ứng dụng, chi phí chỉ từ 10.000VNĐ/ user/ tháng (tùy từng ứng dụng)
4. Phần mềm quản lý thông tin sản phẩm (PIM)
PIM – Product Information Management là công cụ lưu trữ, quản lý tất cả những dữ liệu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bao gồm: tên sản phẩm, mã sản phẩm, giá sản phẩm, lượng sản phẩm tồn kho…
Có vai trò quan trọng nhưng Phần mềm Quản lý thông tin sản phẩm lại hoạt động cực kỳ đơn giản nên nó thường được tích hợp vào trong phần mềm DMS để tiện cho nhà phân phối ứng dụng.
Để tối ưu hơn nữa việc định danh sản phẩm, một số phần mềm DMS hiện nay như MobiWork DMS còn tích hợp tính năng truy xuất hàng hóa bằng mã vạch (Barcode) để tiện cho trình dược viên lên đơn hàng tại hiệu thuốc hoặc kiểm tồn nhanh chóng hơn.
Phần mềm đề xuất: Nếu vẫn muốn triển khai một phần mềm Quản lý thông tin sản phẩm chuyên biệt, bạn có thể tìm hiểu về phần mềm Salsify.
Website: https://www.salsify.com/
Tính năng nổi bật:
– Nhập thông tin sản phẩm mọi lúc, mọi nơi.
– Tạo và sửa đổi dữ liệu trên bất kỳ sản phẩm nào và trong toàn bộ danh mục sản phẩm.
Chi phí: liên hệ nhà cung cấp
5. Phần mềm quản lý kho (WMS)
Phần mềm quản lý kho (Warehouse Management System – WMS) là một phần mềm ứng dụng được thiết kế để hỗ trợ việc quản lý kho hàng của doanh nghiệp nhằm thực hiện các chức năng kiểm soát, điều phối hoạt động ra vào của luồng nguyên liệu và thành phẩm trong kho.
Với doanh nghiệp dược phẩm, phần mềm quản lý kho vừa giúp quản lý các chi phí lưu kho, vừa đảm bảo cho hoạt động sản xuất và phân phối sản phẩm được diễn ra liên tục và ổn định.
Như chúng ta đã biết, hàng tồn kho ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất và kinh doanh; nó góp phần xác định giá vốn và giá thành sản phẩm, từ đó xác định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, kiểm tồn tốt sẽ giúp nhà sản xuất dược phẩm đánh giá chính xác sức tiêu thụ của thị trường, dự đoán nhu cầu của người dùng nhằm đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn
Phần mềm đề xuất: IBM Sterling WMS
Website: https://www.ibm.com/vn-en
Tình năng nổi bật:
– Quản lý hàng hóa nhập vào từ nhà cung cấp, quản lý hàng trong kho và việc bổ sung hàng hóa trong kho.
– Kiểm soát luồng hàng: kiểm soát hàng hóa từ khâu nhập tồn kho đến khi được lên đơn hàng và xuất kho.
-Cung cấp dữ liệu trong thời gian thực và tự động hoá các quy trình lưu kho.
Chi phí: liên hệ nhà cung cấp
Mời bạn xem thêm: Cách quản lý nhập/ xuất tồn kho theo số lô, hạn dùng không bao giờ bỏ sót hàng hóa
6. Phần mềm quản lý, bảo trì trang thiết bị
Phần mềm quản lý bảo trì trang thiết bị giúp doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm số hóa quản lý toàn diện các hoạt động liên quan đến sử dụng và bảo trì thiết bị hiện tại của bộ phận quản lý bảo trì thiết bị với các bộ phận vận hành sử dụng thiết bị, bộ phận kho, kế toán,… trên cùng một hệ thống phần mềm trực tuyến, nhằm giảm thiểu rủi ro hỏng hóc thiết bị đột xuất và giảm thời gian xử lý sự cố, sửa chữa thiết bị, từ đó đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí bảo trì sửa chữa, …
Phần mềm đề xuất: Speedmaint Cloud
Website: https://speedmaint.com/
Tính năng: Speedmaint Cloud cung cấp giải pháp kiểm soát tình trạng tài sản, hỗ trợ toàn diện công tác quản lý bảo trì và nâng cao hiệu suất tổng thể thiết bị trong thời đại 4.0 cho doanh nghiệp Sản xuất Việt:
– Quản lý tài sản
– Lập kế hoạch bảo trì trang thiết bị
– Quản lý công việc bảo trì
– Quản lý đề xuất bảo trì
– Quản lý tồn kho phụ tùng
– Sơ đồ định vị tài sản…
Chi phí: liên hệ nhà cung cấp
7. Nền tảng bản đồ số
Nền tảng bản đồ số cho phép các doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm trực quan hóa và phân tích dữ liệu trên không gian số.
Việc nắm được vị trí của nhà phân phối và hiệu thuốc chính là chìa khóa để đánh giá các vấn đề ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng dược phẩm. Với việc có được cái nhìn toàn cảnh, các chủ doanh nghiệp dược phẩm có thể cải thiện hiệu quả, ngăn chặn sự gián đoạn trong hoạt động phân phối sản phẩm và đạt được lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ trên thị trường.
Giải pháp ứng dụng công nghệ không gian địa lý trong lĩnh vực phân phối dược phẩm cho phép các chủ doanh nghiệp: trực quan hóa chuỗi cung ứng dược phẩm và dữ liệu bán hàng; phát hiện các vấn đề bất thường xảy ra trên kênh phân phối; và quy hoạch lại nhân sự, sản phẩm tại từng khu vực bán hàng cụ thể.
Phần mềm đề xuất: eKMap Pro
Website: https://pro.ekgis.com.vn/
Một số lợi ích của phần mềm eKMap Pro:
– Trực quan hoá dữ liệu chuỗi cung ứng trong không gian địa lý: biểu diễn vị trí điểm bán phù hợp; biểu diễn tiến trình phát triển điểm bán trên kênh phân phối theo không gian địa lý; biểu diễn doanh thu trên kênh phân phối phân theo không gian 3D, …
– Khám phá mối liên hệ giữa kết quả bán hàng và không gian địa lý: mối tương quan giữa các vấn đề điểm bán, doanh thu, đơn hàng,… trên kênh phân phối; phát hiện các điểm bất thường trên kênh phân phối,…
– Phân tích thị trường và tối ưu hóa kênh phân phối dựa trên không gian địa lý: đánh giá tiềm năng của một thị trường tiềm năng chưa được khai thác; đánh giá vị trí tốt nhất để xây dựng nhà phân phối dược phẩm; phân tích vị trí tốt nhất để tổ chức chiến dịch Marketing, giới thiệu sản phẩm; đánh giá lại phân bổ hàng hóa phù hợp với từng khu vực bán hàng …
Chi phí: liên hệ nhà cung cấp
8. Phần mềm Hoạch định Nhu cầu (DPS)
Phần mềm Hoạch định nhu cầu (DPS – Demand Planning Software) hoạt động dựa trên các số liệu thu thập được từ thị trường và các dữ liệu của doanh nghiệp đẩy lên để phân tích thống kê cho ra bản dự đoán xu hướng nhu cầu của khách hàng.
Trước kia, doanh nghiệp dược phẩm phải rất vất vả trong việc theo dõi độ phủ, thị phần của sản phẩm bởi phần lớn thông tin đều phải dựa vào phản hồi của các nhà phân phối, chủ hiệu thuốc, trình dược viên, … thì đến nay, chỉ cần đầu tư vào phần phần mềm DPS, doanh nghiệp đã nhanh chóng có được những bản kế hoạch như mong muốn vào mọi lúc, mọi nơi.
Phần mềm đề xuất: Kinaxis Rapid Response
Website: https://www.kinaxis.com
Một vài tính năng chính của phần mềm Kinaxis Rapid Response:
– Dự báo nhu cầu và lập kế hoạch dễ dàng hơn.
– Phối hợp chặt chẽ để tối đa hóa doanh thu.
– Đo lường để giải quyết rủi ro cung – cầu, hỗ trợ giảm chi phí cho sản xuất.
– Tích hợp công cụ quản lý vòng đời sản phẩm.
Chi phí: liên hệ nhà cung cấp
Doanh nghiệp sản xuất và phân phối cần quan tâm:
Top 7 phần mềm quản lý Sales tốt nhất 2023
Top 7 phần mềm quản lý nhà phân phối hiệu quả nhất hiện nay”
Tổng kết:
Ngày càng nhiều các phần mềm quản trị được ra đời, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm tự động hóa quy trình làm việc, dự đoán rủi ro và cải thiện hiệu quả tổng thể. Bài viết trên, chúng tôi đã đề xuất 8 phần mềm hữu ích dành cho các chủ doanh nghiệp dược phẩm, trong đó có phần mềm quản lý hệ thống phân phối MobiWork DMS.
Hãy liên hệ với chúng tôi để được trải nghiệm miễn phí phần mềm MobiWork DMS trong 14 ngày.
Bài viết liên quan:
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá
- Dịch vụ xây dựng báo cáo BI DashBoard chuyên sâu cho doanh nghiệp phân phối ngay trên nền tảng MobiWork DMS
- [Mới] Nâng cấp Báo cáo quản trị thông minh – BI Dashboard trên hệ thống MobiWork DMS
- Business Intelligence (BI) là gì? Quản trị hệ thống phân phối toàn diện với BI Dashboard có trong phần mềm MobiWork DMS
- Ra mắt giải pháp MBW ERP quản trị doanh nghiệp toàn diện và chuyên sâu cho lĩnh vực phân phối