Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP
Thư chúc Tết

Thư chúc Tết và cảm ơn Quý khách hàng – Mừng xuân Quý Mão 2023

19 Tháng Một
2023

Hướng dẫn xây dựng chiến lược marketing mix [Template]

10 Tháng Năm
2021

Mô tả công việc của một giám sát bán hàng kênh MT

29 Tháng Chín
2021
Thật khó tin bạn có thể đi chào hàng chỉ với một chiếc di động

Thật khó tin bạn có thể đi chào hàng chỉ với một chiếc di động

14 Tháng Bảy
2016
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • Quản trị hệ thống phân phối

Chất lượng mối quan hệ giữa sales và điểm bán

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
24 Tháng Mười Một, 2018
lượt xem

2089

0

“Khách hàng (điểm bán/đại lý) là tài sản của doanh nghiệp phân phối. Để xây dựng được khối tài sản đó tốn rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc. Vì vậy, đội ngũ nhân viên bán hàng cần phải tạo mối quan hệ mật thiết, càng ngày càng cao hơn với mỗi chủ điểm bán; làm thế nào để biến từ người lạ sang người quen, từ người quen thành người thân và cuối cùng thành ruột thịt. Đây là minh chứng của một sales tài giỏi”. Đó là chia sẻ của chuyên gia Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc công ty tư vấn và đào tạo Nhân Việt tại hội thảo “Từ thấu hiểu đến tối ưu hệ thống phân phối – Ứng dụng công nghệ True Cloud DMS” về mối quan hệ giữa đội sales và điểm bán.

Thực tế tại Việt Nam trong giai đoạn trước, hầu hết doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc sản xuất ra càng nhiều sản phẩm càng tốt, không chú trọng đến việc sản phẩm đến tay người tiêu dùng thế nào, phản ứng của thị trường ra sao. Tất cả hoạt động bán hàng phụ thuộc vào nhà phân phối nên trong mối quan hệ này, vai trò của nhà phân phối quá lớn, họ nắm giữ hoàn toàn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Khi thị trường mở rộng, cùng với việc các doanh nghiệp sản xuất ý thức nhiều hơn vào việc kiểm soát hoạt động kinh doanh, thiết lập hệ thống phân phối riêng thì vai trò của đội sales ngày càng được tăng cường. Nó không chỉ dừng lại việc sales cố gắng mở mới điểm bán, giới thiệu sản phẩm mà còn phải kiểm soát hoạt động bán hàng tại từng khu vực, trở thành nhà tư vấn bán hàng cho chính khách hàng của mình.

Tại sao phải chú trọng hơn vào mối quan hệ giữa sales và điểm bán

Thứ nhất: Không ai hiểu rõ thị trường địa phương bằng những người làm kinh doanh tại địa phương đó. Vì vậy, khi mối quan hệ giữa nhân viên bán hàng và điểm bán tốt, họ sẽ dễ dàng khai thác được thông tin phục vụ cho việc phát triển sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng tại từng khu vực.

Thứ hai: Thông qua chủ điểm bán có thể khai thác được thông tin từ đối thủ cạnh tranh:  các chương trình khuyến mãi, dòng sản phẩm nào trọng tâm được đầu tư, chính sách phân phối….

Chất lượng mối quan hệ giữa sales và điểm bán

Thứ ba: Tạo dựng được uy tín với khách hàng, không chỉ ở sản phẩm, chính sách mà còn nhờ dịch vụ chăm sóc. Khách hàng cảm thấy được các doanh nghiệp quan tâm thay vì chỉ xoay quanh mối quan hệ đối tác làm ăn

Thứ tư: Đích đến cuối cùng của việc tăng cường mối quan hệ đó là giúp từng điểm bán gia tăng cơ hội bán hàng, từ đó thúc đẩy việc nhập hàng của doanh nghiệp. Việc chú trọng vào chất lượng mối quan hệ giữa sales và điểm bán đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang gián tiếp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình.

Làm thế nào để đánh giá chất lượng mối quan hệ giữa Sales và điểm bán

Thông thường, mỗi doanh nghiệp luôn có quy định viếng thăm khách hàng riêng dành cho đội sales. Quy trình 5 hay 7 bước được đặt tại từng nhà phân phối nhằm giúp nhân viên hiểu rõ mình cần làm gì khi gặp khách hàng, thông tin nào cần được khai thác…., tránh tình trạng có điểm bán chỉ ghé qua 30s – 1 phút nhưng có những nơi lại kéo dài cả tiếng. Chất lượng chăm sóc điểm bán sẽ được đánh giá bởi các yếu tố:

1. Sự am hiểu về điểm bán

Giai đoạn trước, các doanh nghiệp thường đo chất lượng mối quan hệ dựa trên việc nhân viên sales nhớ tên tuổi của bao nhiêu chủ cửa hàng/ khách hàng, hay bao nhiêu % số lượng khách hàng nhớ tên bạn sales đã bán hàng cho mình. Tuy nhiên hiện nay, để giành giật từng điểm bán trường thông tin về khách hàng cần được mở rộng. Nó không chỉ dừng lại ở tên tuổi, địa chỉ, vị trí, nơi làm việc mà phải cụ thể, chi tiết:

  • Địa điểm bán hàng của đại lý là nơi họ sở hữu hay chỉ là mặt bằng đi thuê. Điều đó thể hiện nền tảng tài chính của điểm bán và nó giúp doanh nghiệp quyết định có nên cho điểm bán đó công nợ hay không.
  • Thói quen: Khách hàng mở cửa lúc mấy giờ sẽ giúp chúng ta sắp xếp lộ trình đi tuyến sao cho phù hợp, không quá sớm khiến họ khó chịu, không muộn quá để đối thủ có thể vét hết tiền trước khi chúng ta vào. Trong một số ngành hàng như Dược, Trình Dược viên thường lựa chọn viếng thăm khách hàng vào buổi tối để có thể gặp được chủ hiệu thuốc.
  • Tâm linh: Khách hàng thường nhập hàng nhiều nhất vào giai đoạn nào? Có gặp vấn đề khi thanh toán vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch không?

Theo chuyên gia Đỗ Xuân Tùng “Trong phân phối mới các doanh nghiệp B2C nên yêu cầu nhiều hơn về thông tin của khách hàng. Nó không chỉ nằm ở sở thích, thói quen mà cả những yếu tố tưởng chừng như không có tác dụng như: thích chơi môn thể thao nào, vợ bao nhiêu tuổi, gia đình đã có cháu nhỏ chưa… Đây đều là những thông tin quý báu mà mọi nhân viên cần khai thác phục vụ hoạt động bán hàng”.

2. Hoạt động chăm sóc điểm bán

Có một nghịch lý đang diễn ra trong hoạt động của đội ngũ nhân viên bán hàng là họ quan tâm nhiều hơn đến việc mở mới điểm bán thay vì chăm sóc những khách hàng cũ trong khi “80% doanh thu đến từ 20% khách hàng trung thành”. Sau khi đã xây dựng được mối quan hệ với khách hàng trong những lần đầu tiên, giai đoạn sau thể hiện sự “thờ ơ” rõ rệt. Họ thường chỉ gọi điện “Sắp tới có chương trình khuyến mãi abc chị có nhập hàng không?”; “Công ty đang có sản phẩm mới, chị nhập hàng nhé?” hoặc chỉ lướt qua nói “Anh ơi có mua hàng không?”.

Khi mà chủ điểm bán có quá nhiều sự lựa chọn phân phối sản phẩm như hiện nay, mỗi bước đi sai lầm hoặc thiếu cẩn trọng, chu đáo sẽ tạo cơ hội để đối thủ chiếm ưu thế, thậm chí đánh bật bạn ra khỏi thị trường. Có một mẹo nhỏ để doanh nghiệp đánh giá được chất lượng chăm sóc điểm bán của nhân viên bán hàng là chỉ cần hỏi 2 câu với chủ điểm bán:

  • Anh/chị hãy liệt kê 2 sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi?
  • Thông tin về nhân sự đang chăm sóc anh/chị?

Nếu chủ điểm bán trả lời được, chứng tỏ nhân viên bán hàng vẫn thực hiện công việc chăm sóc thường xuyên. Ngược lại, họ không ấn tượng với sản phẩm của doanh nghiệp, thậm chí không nhớ được “mặt ngang mũi dọc” của chính nhân viên chăm sóc mình.

Vậy nhân viên bán hàng cần chăm sóc điểm bán như thế nào?

– Hỗ trợ điểm bán đẩy hàng tồn kho: Đừng chỉ biết tập trung bán càng nhiều hàng càng tốt, nhân viên sales cần hỗ trợ chủ điểm bán giải quyết vấn đề bán hàng. Hãy đưa ra những lời khuyên để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, giảm lượng hàng còn tồn đọng, tìm hiểu nguyên nhân vì sao hàng bán chậm: trưng bày chưa tốt, hàng bị lỗi, chiến lược của đối thủ cạnh tranh…

– Hỗ trợ quản lý, theo dõi việc trưng bày sản phẩm: Không phải chủ điểm bán nào cũng đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm sắp xếp hàng hóa. Họ thường trưng bày hàng hóa theo thói quen, thứ tự lớn nhỏ hoặc cảm tính cá nhân thay vì phân tích thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Vì vậy, hãy đưa ra những lời khuyên sắp xếp sản phẩm làm sao để kích thích người mua hàng chi nhiều tiền mua sắm

– Ghi nhận vấn đề: Khách hàng luôn muốn được doanh nghiệp quan tâm và mọi vấn đề phát sinh trong quá trình bán hàng (liên quan đến sản phẩm doanh nghiệp) phải được giải quyết. Tuy nhiên, thực tế rất ít doanh nghiệp coi trọng vấn đề này mà nguyên nhân chính xuất phát từ việc quản lý quá thủ công.. Vì vậy, nhân viên bán hàng cần quan tâm đến phản ứng của khách hàng về sản phẩm, ghi nhận mọi ý kiến đóng góp, đặc biệt phải giải quyết nhanh chóng, tránh trường hợp vấn đề ngày hôm nay nhưng tháng sau mới xử lý.

Giải pháp hỗ trợ nhân viên bán hàng nâng cao chất lượng chăm sóc điểm bán

Việc doanh nghiệp giao toàn bộ công việc chăm sóc khách hàng cho đội sales thường dẫn đến 2 việc: Một là, chăm sóc thiếu hiệu quả như đã nói ở trên khiến khách hàng ngả theo đối thủ; hai là nhân viên thỏa sức “sáng tạo” ra số liệu, thậm chí báo cáo “không đúng sự thật” để đạt chỉ tiêu. Tuy nhiên, trong phân phối hiện đại, bên cạnh việc giám sát điều đầu tiên doanh nghiệp cần làm là cung cấp cho nhân viên công cụ hỗ trợ để nâng cao chất lượng tư vấn và chăm sóc điểm bán.

Đối với những doanh nghiệp lớn như Mead Johnson, Miwon, Tân Á Đại Thành hay Cơ điện lạnh Đại Việt, Sao Thái Dương…, phần mềm DMS được lựa chọn là giải pháp cải tiến năng suất làm việc của đội ngũ nhân viên bán hàng và nâng cao chất lượng chăm sóc điểm bán

– Trong hoạt động chào hàng: Danh sách tuyến bán hàng của từng nhân viên đều được cập nhật vào đầu ca làm việc, cung cấp chi tiết các thông tin như: vị trí, khoảng cách, thông tin điểm bán bao gồm: thông tin liên lạc, lịch sử giao dịch, công nợ, hàng tồn kho… Đồng thời, sales có thể sử dụng trực tiếp mobile để giới thiệu sản phẩm, thông tin chương trình khuyến mãi…

– Trong hoạt động chăm sóc điểm bán: Với quy trình chuẩn được DMS cung cấp, bao gồm check-in – kiểm hàng tồn kho – chụp ảnh – ghi độ phủ – ghi nhận vấn đề – đặt hàng, nhân viên có cơ sở nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng. Nhờ hoạt động kiểm tồn và báo cáo tồn kho, nhân viên sẽ tính toán lượng hàng cung cấp hợp lý phù hợp với mỗi giai đoạn, biến động trên thị trường. Cùng với chủ điểm bán phân tích lý do tại sao vào thời điểm này nên gia tăng số lượng nhập của sản phẩm A và hạn chế sản phẩm B….

Xây dựng mối quan hệ với từng điểm bán đã khó, việc nâng tầm mối quan hệ đó lại càng khó hơn. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp đưa ra nhiều chiến lược mới không chỉ để chiếm lĩnh thị trường mà còn bảo vệ thị phần bản thân, bạn cần phải thực sự chủ động, chủ động áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

[handl_url_i][/handl_url_i]

HỖ TRỢ NHANH

Tổng đài hỗ trợ

1900-400-008


Bộ phận hỗ trợ khách hàng

support@mobiwork.vn


Hotline kinh doanh

090-150-8000


MobiWork luôn cố gắng hiểu bạn hơn

  • Áp dụng công nghệ trong quản lý trưng bày hàng hóa
  • Trưng bày hàng hóa tại điểm bán – cuộc chiến không hồi kết
  • Trưng bày hàng hóa – sự pha trộn giữa khoa học và nghệ thuật
  • Để trung thu là tết của chính doanh nghiệp bạn
  • Trung thu – Doanh nghiệp nên lấy “tốc độ” làm thế mạnh
  • Ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp
5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
Mobiwork DMS

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc