Dù là một công ty lớn hay nhỏ, một doanh nghiệp lâu đời hay vừa thành lập, việc chủ động bắt nhịp với sự thay đổi của thị trường không bao giờ là thừa. Với thương hiệu 119 tuổi như Halico, điều này lại trở nên càng quan trọng khi “miếng bánh” thị phần đang bị đe dọa. Giải pháp nào để Halico củng cổ và bảo vệ hệ thống phân phối của mình? Liệu cách làm việc truyền thống có còn phù hợp trong thời đại công nghệ số?
Mục lục nội dung:
‘Ông vua không ngai vàng” trong thị trường đồ uống bình dân
Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội – Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do hãng rượu Fontaine của Pháp xây dựng từ năm 1898. Trải qua không ít thăng trầm, Halico đã trở thành doanh nghiệp sản xuất rượu uy tín và lớn nhất Việt Nam với hàng loạt sản phẩm nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước như Vodka Hà Nội, Ba kích Sealion, Nếp mới, Lúa mới, rượu Thanh Mai…..Sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ phủ khắp các quầy kệ tại Việt Nam mà còn đáp ứng được yêu cầu khắt khe tại các thị trường quốc tế như Đông Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Đặc biệt trong giai đoạn trước 2010, Halico có thể được coi là “ông vua không ngai vàng” khi nắm trong tay “miếng bánh” không hề nhỏ trên thị trường đồ uống có cồn bình dân.
Hệ thống phân phối của doanh nghiệp trải dài từ Bắc vào Nam với hơn 50 công ty phân phối, xuất hiện trên quầy kệ của hàng nghìn trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hàng chục nghìn điểm bán khác nhau trên toàn quốc; len lỏi tới từng con hẻm, ngõ xóm tại khu vực nông thôn. Có thể nói, với những ưu thế về sản phẩm và lịch sử lâu đời, Halico không chỉ có được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng mà còn xây dựng niềm tin với từng điểm bán, đại lý nhỏ lẻ.
Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của hàng loạt doanh nghiệp nội, ngoại; những tên tuổi hàng đầu thế giới và nhiều nguyên nhân khác nhau, thị phần của Halico đang ngày càng bị đe dọa. Hàng trên quầy kệ dần bị nhường chỗ cho những dòng sản phẩm bắt mắt, thương hiệu nổi tiếng hơn. Dù không bị nằm trong danh sách những “thương hiệu vang bóng một thời’ nhờ sự nhạy bén của đội ngũ lãnh đạo nhưng thương hiệu 119 năm tuổi vẫn mang lại cảm giác hụt hơi trong cuộc chiến bảo vệ thị phần.
Đứng trước thách thức đó, cùng với việc thời đại 4.0 đang đến gần, để tránh biến mình trở thành “những người già sống giữa thời đại công nghệ số”, Halico quyết tâm thay đổi không chỉ từ sản phẩm mà còn quan tâm nhiều hơn tới việc xây dựng, củng cố hệ thống phân phối. Vì vậy ngay từ đầu năm 2017, ban lãnh đạo đã bắt đầu tìm kiếm một giải pháp có tính thực thi cao, phù hợp với hiện trạng Halico. Đồng thời nhà cung cấp giải pháp đó phải có kinh nghiệm trong tư vấn triển khai các giải pháp quản lý phân phối và MobiWork DMS đã được lựa chọn.
Củng cố thị phần với phần mềm DMS là ưu tiên hàng đầu
Cuối tháng 3 năm 2018, sau gần 1 năm nghiên cứu và kiểm thử, phần mềm DMS của Công ty cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam (MobiWork DMS) chính thức được triển khai trên toàn bộ hệ thống phân phối của Halico. Theo đó khi phần mềm đi vào hoạt động, công việc và cách thức làm việc thủ công sẽ được xóa bỏ, sự kết nối giữa các “mắt xích” trong kênh phân phối chặt chẽ hơn, có sự liên kết đa chiều để hỗ trợ xử lý thông tin khi cần thiết.
Lợi ích phần mềm DMS mang lại không chỉ gói gọi đối với nhà quản lý mà ngay cả với nhân viên bán hàng – những người đi thị trường, tiếp xúc với khách hàng cũng có thể tận dụng nó để mang lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn. Cụ thể:
Nhân viên bán hàng
- Chuẩn hóa quy trình viếng thăm khách hàng: ghi tồn kho, chụp ảnh trưng bày, ghi nhận phản hồi khách hàng, đặt đơn hàng hay thêm mới khách hàng
- Theo dõi thông tin điểm bán: Có thể xem thông tin điểm bán, lịch sử các giao dịch và các báo cáo mua hàng của từng khách hàng
- Đặt đơn hàng bằng di động ngay tại điểm bán. Cơ chế gợi ý đơn hàng thông minh sẽ giúp nhân viên tiết kiệm thời gian, không phải tính toán thủ công đơn hàng, khuyến mãi
- Theo dõi kết quả bán hàng: Cung cấp các loại báo cáo về hoạt động đi tuyến, kết quả bán hàng, tình hình thực hiện chỉ tiêu KPIs
- Quản lý tuyến bán hàng; tương tác với nhà quản lý để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình trao đổi với khách hàng
- Giám sát nhân viên bán hàng: vị trí – thời gian làm việc; lộ trình di chuyển
- Quản lý tuyến bán hàng, lên kế hoạch phân tuyến. Theo dõi kết quả bán hàng của từng nhân viên
- Cập nhật liên tục thông tin nhân viên gửi về: đơn hàng, tồn kho, trưng bày sản phẩm, các chương trình POSM, phản hồi khách hàng…
Kế toán bán hàng
- Tiếp nhận, xử lý, xét duyệt đơn hàng. Thực hiện việc bán hàng, trả hàng, xuất kho
- Quản lý tình hình tồn kho, công nợ
- Quản lý danh sách sản phẩm, khách hàng
Giám đốc
- Quản lý toàn bộ hoạt động bán hàng trên kênh phân phối, hoạt động của đội ngũ nhân viên bán hàng, giám sát bán hàng
- Quản lý khách hàng, thông tin chi tiết từng điểm bán, độ phủ trên thị trường.
- Thiết lập bộ chỉ tiêu KPIS
- Tổng hợp các báo cáo bán hàng, doanh thu, doanh số, công nợ, tồn kho. Tất cả dữ liệu có thể xem mọi lúc mọi nơi
Với những tiện ích mang lại, MobiWork tin rằng sẽ cùng Halico giải quyết được các trăn trở trong việc phát triển mạng lưới phân phối bền vững, hiệu quả và linh hoạt.
Đăng ký ngay để dùng thử miễn phí phần mềm DMS – giải pháp được hàng trăm doanh nghiệp áp dụng thành công.
- Công ty Cổ phần Trung ương ZATA Tăng Cường Hiệu Quả Phân Phối với MobiWork DMS
- Tăng Cường Sức Mạnh Phân Phối CTCP Vật Tư Trang Thiết Bị Y Tế Sài Gòn Với MobiWork DMS
- Phúc Sinh Consumer Đột Phá Hiệu Quả Phân Phối Nhờ Áp Dụng MobiWork DMS
- Eurovit Pharma & MobiWork DMS: Hợp tác nâng tầm quản lý kênh phân phối Dược phẩm
- Daesang Đức Việt “chuyển mình” với công nghệ DMS
- Dược Thú y Oliver Bứt Phá Hiệu Quả Bán Hàng Nhờ Giải Pháp MobiWork DMS