Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

4 yếu tố cốt lõi xây dựng kênh phân phối bền vững

5 Tháng Mười Hai
2016

[Review Talkshow] Doanh nghiệp FMCG và “cuộc đua” chuyển đổi số kênh phân phối

14 Tháng Bảy
2021

Tích hợp Intercom, MobiWork DMS nâng cao chất lượng hỗ trợ khách hàng

11 Tháng Năm
2019

Kiến thức ngành phân phối: Supply Chain Management là gì?

9 Tháng Sáu
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • Hệ thống phân phối
  • Quản trị bán hàng
  • Quản trị hệ thống phân phối

Cần tập trung vào ai tại điểm bán: Người mua hàng hay nhà bán lẻ?

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
28 Tháng Tám, 2017
lượt xem

629

0

Nhìn chung, việc hiểu người tiêu dùng luôn là điều quan trọng đối với nhà sản xuất để có được thành công. Tuy nhiên, tại Việt Nam, cụ thể hơn là đối với kênh bán hàng truyền thống, các nhà sản xuất cần phải có mối quan hệ chặt chẽ với nhà bán lẻ – đối tượng thường bị các nhà tiếp thị/quản lý nhãn hàng xem nhẹ và/hoặc bỏ qua.

Người mua hàng hay nhà bán lẻ – Cần tập trung vào ai tại điểm bán?

Kênh bán lẻ truyền thống là một mua bán phức tạp và luôn tồn tại sự cạnh tranh gay gắt giữa các cửa hàng cá nhân tương đối nhỏ. Nhưng đó cũng là kênh mua bán có số lượng cửa tiệm và mang lại doanh thu lớn nhất cho nhà sản xuất. Những hiểu biết sâu sắc hơn về người mua hàng và nhà bán lẻ sẽ mang lại nhiều cơ hội tiềm năng cho nhà sản xuất để đẩy mạnh sức mạnh thương hiệu đến với nhiều người tiêu dùng hơn, từ đó giúp tăng trưởng doanh số cao hơn.

Trong một thị trường mà có đến hơn 1.3 triệu cửa hàng kinh doanh truyền thống như Việt Nam, thì để đẩy sản phẩm của bạn vào cửa tiệm là một thách thức không nhỏ. Hầu hết các nhà sản xuất đều cho rằng kênh bán lẻ truyền thống tại Việt Nam sẽ nhỏ dần và không còn tác động lớn đối với thị trường khi thị trường ngày càng phát triển. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Trong năm 2015, kênh truyền thống đã phục hồi trở lại và thực tế năm qua cũng là lần đầu tiên tốc độ tăng trưởng của kênh này còn tăng nhanh hơn kênh thương mại hiện đại trong suốt một thập kỷ qua, và hiện chiếm hơn 85% doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh tương đương với gần 10 tỉ USD. Điều này đã khiến các nhà sản xuất phải điều chỉnh chiến lược quay trở lại với kênh thương mại truyền thống.

Đối với hầu hết các nhà sản xuất, khả năng để khai thác hết cơ hội dù chỉ là ½ của tổng số 1,3 triệu cửa hàng hiện hữu trên toàn quốc là không khả thi. Thậm chí, với các nhà sản xuất lớn có đội ngũ bán hàng lớn thì cũng chỉ khai thác trực tiếp được cơ hội ở 30% cửa tiệm. Hầu hết các doanh nghiệp đều đang phải sử dụng đến các hiểu biết về NTD để đẩy mạnh doanh số. Nhưng các nghiên cứu cho thấy với 30% cửa tiệm hiện hữu đã đóng góp đến 80% tổng doanh số của ngành hàng FMCG tại thị trường Việt Nam.

Sự thật là người mua hàng rất quan trọng và nhà sản xuất cũng không sai khi chú trọng đến nhu cầu của NTD. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ rất có sức mạnh trong việc tác động đến quyết định mua hàng. Chẳng hạn, 2 trong 3 người mua hàng sẽ mua sản phẩm được giới thiệu bởi nhà bán lẻ. Ngoài gia đình và bạn bè thì nhà bán lẻ là một nguồn thông tin tham khảo quan trọng tác động đến việc mua sản phẩm của người mua hàng.

Để tận dụng triệt để kênh bán hàng truyền thống này, 5 điểm nổi bật sau đây của các cửa hàng truyền thống các nhà sản xuất cần phải chú ý xem xét đến:

PHÍA TRƯỚC CỬA HÀNG CHÍNH LÀ CÁNH CỔNG VÀNG

Không hề có bất kỳ hoạt động tìm kiếm sản phẩm nào trong cửa tiệm tạp hóa. 97% người mua hàng chỉ đứng bên ngoài cửa tiệm do diện tích hạn hẹp của chính cửa tiệm đó và 98% người mua hàng sẽ nói người bán lấy sản phẩm cần mua cho họ trong lúc họ vẫn đứng đợi ở bên ngoài. Do đó, bất kỳ hoạt động quảng bá thương hiệu nào như là trưng bày sản phẩm hoặc các POSM cũng nên nhắm đến các vị trí mặt tiền của cửa tiệm để có thể tối đa hóa sự hiện diện của nhãn hàng đó tại cửa tiệm. Bởi vì, 55% người mua hàng sẽ chú ý đến các hình ảnh nằm trên biển hiệu của cửa hàng và 53% sẽ bị thu hút bởi các hình ảnh trên tủ mát của cửa hàng.

NGƯỜI MUA HÀNG SẼ RỜI CỬA HÀNG TRONG 90 GIÂY

Trung bình 3 trên 4 giao dịch mua bán tại cửa hàng chỉ diễn ra dưới 2 phút. Phần lớn người mua hàng sẽ rời cửa hàng trong 90 giây: 10 giây đầu là để đặt hàng, 60 giây tiếp theo là thời gian đợi người bán lấy sản phẩm và 20 giây cuối là để thanh toán tiền mặt. Mọi việc sẽ diễn ra rất nhanh nhưng cũng có đến 60 giây để giành lấy sự thu hút của người mua hàng trong lúc họ đứng đợi. Khoảng thời gian 60 giây này là cơ hội mở ra cho cả nhà sản xuất và nhà bán lẻ để tương tác với người mua hàng.

NGƯỜI BÁN HÀNG HẦU NHƯ KHÔNG TRUYỀN TẢI THÔNG TIN KHUYẾN MÃI ĐẾN NGƯỜI MUA HÀNG

Các chương trình khuyến mãi thông thường là chìa khóa vàng để nhà sản xuất gây sự chú ý với NTD, nhưng chỉ 2% NTD nhận biết các chương trình khuyến mãi hiện có khi đến mua hàng tại cửa hàng tạp hóa và chỉ 1% nhà bán lẻ đề cập về các chương trình khuyến mãi đến với người mua hàng ngay tại cửa hàng. Đây chính là cơ hội cho các nhà sản xuất để hướng dẫn và giúp cho các nhà bán lẻ tạo sự ảnh hưởng đến với trải nghiệm mua sắm của người mua hàng và tối đa hóa giỏ hàng của người tiêu dùng khi họ đến mua sắm.

quản lý điểm bán

TÌNH TRẠNG HẾT HÀNG DỰ TRỮ

Trên thị trường trung bình một năm có 8% đơn vị sản phẩm hết hàng dự trữ mỗi ngày. Điều này đánh mất hơn 500 triệu USD của nhà sản xuất mỗi năm. Hơn nữa, chỉ 10% nhà bán lẻ giới thiệu sản phẩm thay thế cho các sản phẩm đang hết hàng tại cửa tiệm và cũng chỉ có 10% nhà bán lẻ nói về các sản phẩm mới khi người mua hàng đến cửa tiệm. Trong tình huống này, hầu hết các nhà bán lẻ đều để vuột mất cơ hội tăng doanh thu cho họ khi để khách hàng rời đi mất. Khái niệm về bán chéo không được các nhà bán lẻ sử dụng rộng rãi và cần phải được chia sẻ từ những kinh nghiệm thực tế tốt nhất của nhà sản xuất.

95% GIAO DỊCH MUA BÁN CÓ CHỦ ĐÍCH TỪ TRƯỚC

95% giao dịch mua bán là theo chủ đích từ trước của người mua hàng. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là nhà sản xuất/nhà bán lẻ không có cơ hội để thay đổi. Nhà sản xuất có thể có cơ hội để tăng giỏ hàng của người mua hàng bằng cách kết hợp cùng với các ngành hàng thường được mua nhiều nhất từ các ngành hàng dành cho cả nam lẫn nữ. Top 3 ngành hàng dành cho nam thường được mua nhiều nhất là thuốc lá – 48%, thực phẩm (mì gói và snack) – 36%, và nước giải khát (nước uống có ga, bia và sữa tươi uống liền) – 31%. Trong khi đó, các ngành hàng thường được giới nữ mua nhiều nhất là thực phẩm (mì gói, cá tươi và sữa đậu nành) – 60%, và nước giải khát (sữa tươi uống liền và trà đóng chai) – 38%. Vậy nếu sản phẩm của ta đã là những sản phẩm thường được mua rồi thì điều gì chúng ta nên làm tiếp theo? Điều quan trọng nhất là phải đảm bảo lượng tồn kho tại cửa tiệm và đảm bảo rằng chủ tiệm luôn tuân thủ chương trình của nhà sản xuất.

Nguồn: Theo  thông cáo báo chí – Công ty Nielsen Việt Nam

Click “Dùng thử miễn phí” để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí phần mềm DMS hỗ trợ nhân viên bán hàng đặt hàng bằng di động tại điểm bán, thống kê tồn cửa hàng và chụp ảnh trưng bày.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
  • Áp dụng công nghệ trong quản lý trưng bày hàng hóa
  • Trưng bày hàng hóa tại điểm bán – cuộc chiến không hồi kết
  • Trưng bày hàng hóa – sự pha trộn giữa khoa học và nghệ thuật
  • Để trung thu là tết của chính doanh nghiệp bạn
  • Trung thu – Doanh nghiệp nên lấy “tốc độ” làm thế mạnh
  • Ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
DMSgiải pháp DMSphần mềm DMSphần mềm quản lý bán hàng DMS

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc