Bán hàng là khâu cuối cùng trong quá trình đưa sản phẩm ra thị trường nhưng cũng là bước quan trọng nhất quyết định việc kinh doanh của doanh nghiệp có thành công hay không. Để bán được hàng cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó đóng vai trò quyết định lại là nhân viên bán hàng, những người trực tiếp tiếp xúc để thuyết phục khách mua sản phẩm.
Chân dung một nhân viên bán hàng – salesman
Trong công ty, đội ngũ sales chính là những người phải “nói nhiều” nhất. Phòng sales thường được bố trí ở một khu vực riêng, mỗi người sở hữu một chiếc điện thoại bàn. Đó cũng thường là nơi ồn ào, sôi động với tiếng điện thoại reo liên tục, tiếng chuyện trò “rôm rả”, cười chào thân thiện và những lời cảm ơn nồng nhiệt. Cũng có lúc phòng “vắng tanh” vì các salesman đã đi ra ngoài gặp khách hàng, tìm kiếm hợp đồng cho công ty. Bộ phận kinh doanh chính là những người mang doanh thu trực tiếp về cho các doanh nghiệp.
Họ thường là những người hướng ngoại, yêu thích việc giao tiếp, gặp gỡ nhiều người. Phong thái tự tin, hoạt ngôn, sẵn sàng có thể thuyết trình trước đám đông bất cứ lúc nào. Đôi khi qua công việc, họ có thêm những người bạn mới từ chính khách hàng của mình bởi các salesman có mối quan hệ khá rộng.
Để nhân viên bán hàng thành chuyên gia về sản phẩm
Sẽ rất buồn cười nếu bán hàng mà không biết chút gì về sản phẩm, hay chỉ biết sơ qua. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới việc thuyết phục khách hàng mà còn cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của doanh nghiệp, chắc chắn sẽ để lại ấn tượng xấu.
Không chỉ am hiểu sản phẩm, sâu rộng hơn là am hiểu giá trị mà sản phẩm mang lại. Chỉ khi nào người mua hàng cảm nhận được họ không phải đang mua sản phẩm mà là mua giá trị mà sản phẩm mang lại, khi đó việc bán hàng mới thành công.
Vì vậy, muốn bán được hàng thì mỗi nhân viên phải trở thành một chuyên gia về sản phẩm để giải đáp mọi thắc mắc của khách, thậm chí là tư vấn thêm nhằm thuyết phục họ mua hàng. Công tác đào tạo này rất quan trọng, là salesman bạn phải chắc chắn rằng không còn mơ hồ về sản phẩm nữa mới nên trực tiếp gặp gỡ khách hàng, vì chỉ cần sai sót nhỏ bạn cũng có thể để mất những khách hàng tiềm năng.
Để nhân viên bán hàng am hiểu thị trường
Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp phải biết hiện nay trên thị trường có những ai là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp mình, họ có lợi thế gì, so với bên mình thì hơn hay kém. Những thông tin này rất hữu ích khi nhân viên tư vấn cho khách hàng, họ sẽ xoáy sâu vào các tính năng nổi trội hơn đối thủ, thậm chí phân tích tình hình cung – cầu cho khách thấy để thúc giục họ mua hàng. Mặc dù không cần hiểu quá sâu về thị trường nhưng nhân viên phải có hiểu biết cơ bản, như vậy mới phát huy tốt được khả năng của mình.
Sales giỏi là những người có kĩ năng nói tốt
Đây chính là tư chất cần có của một người làm sales giỏi. Những kỹ năng và kinh nghiệm không hẳn đã hết đi tầm quan trọng, nhưng ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường thì một người ăn nói giỏi rõ ràng sẽ tiến được xa hơn.
Kỹ năng thuyết trình: Một salesman giỏi trước hết phải biết dùng ngôn ngữ để thuyết trình giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng sao cho họ hiểu sản phẩm mà họ đang hướng tới giúp ích gì cho nhu cầu của họ. Một người ăn nói tốt bao giờ cũng dễ gây được cảm tình và cảm hứng “muốn nói chuyện thêm” của khách hàng. Cố gắng níu giữ khách hàng tương tác với mình lâu hơn chính là điều mà bất cứ salesman nào cũng cần chú ý.
Kỹ năng đàm phán, thuyết phục: giới thiệu để khách hàng hiểu được sản phẩm của mình và lợi ích mà sản phẩm mang lại đã khó, đàm phán thuyết phục khách hàng mua, sử dụng sản phẩm càng khó hơn. Một salesman giỏi luôn biết cách thuyết phục khách hàng tin rằng, họ sẽ thiệt thòi như thế nào nếu không mua ngay sản phẩm của mình.
Kinh nghiệm và kĩ năng thích nghi sẽ tạo điều kiện cho bạn
Những điều được viết ra hôm nay có thể sẽ lỗi thời vào ngày mai, nhưng kinh nghiệm, sự nhìn nhận của bạn về mọi thứ thì luôn đi theo bạn. Chính khách hàng là người định vị cho chiến lược của bạn và bạn sẽ chiến thắng khi khách hàng chạy theo bạn để hỏi thêm. Càng nhiều câu được hỏi, bạn càng dễ dàng “thâu tóm” được khách hàng.
Như vậy với nhân viên bán hàng thì kinh nghiệm thể hiện ở khả năng giao tiếp với khách, cách ghi ấn tượng và thuyết phục họ mua hàng, nó là cả một nghệ thuật chứ không đơn thuần là cuộc trao đổi thông thường nữa.
Người làm sales cần có ngoại hình bắt mắt?
Bạn không thể thay đổi cả 100% ngoại hình của bạn, nhưng với khí chất và cá tính thì làm được đúng không? Đừng là một salesman với cái nhìn lấm lét và giọng chào bẽn lẽn, như thế thì làm sao ghi điểm với khách hàng. Ngoại hình gọn ghẽ, tác phong nhanh nhẹn và cử chỉ chân thành sẽ vẫn tuyệt vời hơn một tổng thể xinh đẹp mà nội dung bên trong rỗng tuếch. Hãy tận dụng tối đa các điểm mạnh của bạn và cứ thế mà chinh phục đối phương.
Khi ngôn ngữ thất bại, hãy sử dụng sự chân thành trong ánh mắt
Tại sao khách hàng mua hàng của chị A mà không phải của anh B, tại sao chọn nhà cung cấp C chứ không phải là D dù giá thành có nhỉnh hơn đôi chút. Chính nghệ thuật trong cử chỉ và hành vi đã giúp chị A và nhà cung cấp C chiến thắng. Các vị doanh nhân, người thành công trong cuộc sống đều ít nhiều xuất thân và trưởng thành từ nghề sales. Nếu bạn cũng xác định sales sẽ là định hướng phát triển cho sự nghiệp của mình thì chắc chắn phải bổ sung những kiến thức và tư duy nhất định. Khi ngôn ngữ không thể truyền tải được thông điệp bạn muốn trao gửi nơi khách hàng, hãy thử vận may bằng những cử chỉ chân thành, hãy trao khách hàng niềm tin về sản phẩm qua một ánh mắt đầy sự tin cậy và chân thành.
Biết cách sử dụng công cụ hỗ trợ để đột phá kinh doanh
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, hiện nay nhiều doanh nghiệp, chủ cửa hàng đã sử dụng những thiết bị hiện đại hỗ trợ quá trình quản lý và bán hàng trở nên dễ dàng, đơn giản hơn. Nhất là đối với nhân viên thị trường, những người luôn phải bận rộn với catalogue, giấy tờ sổ sách để chào hàng, đặt hàng. Khi đó, một phần mềm giúp đặt ĐƠN HÀNG TRỰC TUYẾN ngay tại điểm bán như Mobiwork DMS sẽ là sự lựa chọn thiết yếu của các doanh nghiệp nhằm hỗ trợ giảm gánh nặng công việc cho nhân viên sales.
Không còn hình bóng nhân viên bán hàng hì hục ghi chép đơn hàng tại điểm bán rồi tất tưởi về trụ sở để lên đơn hàng sau đó dài cổ chờ duyệt. Mỗi lần ôm cả đống catalogue tới gặp khách hàng chỉ để họ “hình dung” được sản phẩm mình muốn giới thiệu nó như thế nào. Thay vào đó là hình dáng chuyên nghiệp, cử chỉ nhanh nhẹn khi giới thiệu sản phẩm và đặt hàng trực tuyến hoàn toàn qua thiết bị di động. Đơn hàng qua “sóng thần” 3G chuyển ngay tới kế toán, quá trình tiếp nhận và duyệt diễn ra chưa tới 3s. Như vậy, quy trình bán hàng được rút ngắn triệt để, độ trễ đơn hàng gần như bằng 0. Quan trọng hơn cả, nhờ vậy hiệu quả công việc tăng lên gấp bội, áp lực công việc cũng vì thế mà giảm.
Hãy gọi 090 150 8000 để tìm hiểu tại sao chúng tôi nói giải pháp Mobiwork DMS là một trong những bí mật của nghệ thuật bán hàng siêu đẳng.
Bài viết liên quan: