Trưng bày sản phẩm chính là cách giúp các cửa hàng, thương hiệu tạo ấn tượng đầu tiên đến khách hàng của mình. Đối với các nhà bán lẻ, bán hàng trực quan đóng vai trò vô cùng quan trọng, được xem là chiến lược giúp tạo thiện cảm và hứng thú mua hàng cho người tiêu dùng. Kỹ thuật trưng bày sản phẩm mang đến trực quan đẹp mắt, làm hài lòng khách hàng và thúc đẩy họ mua hàng, nhớ đến thương hiệu tốt hơn.
Mục lục nội dung:
1. Thấu hiểu tâm lý khách hàng trong kỹ thuật trưng bày sản phẩm
Muốn đặt hiệu quả trong việc trưng bày sản phẩm và bán hàng trực quan các cửa hàng cần nắm bắt được tâm lý, thói quen của khách hàng mục tiêu. Hiểu được khách hàng mục tiêu sẽ giúp việc trưng bày hàng hóa đạt được hiệu quả tốt hơn. Thông qua các cơ sở dữ liệu nhân khẩu học về khách hàng như tuổi, thu nhập, trình độ học vấn cũng như hành vi mua hàng,… bạn có thể biết điều gì thúc đẩy quyết định mua hàng của họ.
2. Lấy cảm hứng trưng bày sản phẩm
Trong thời đại 4.0, nơi mà mọi thứ đều được chia sẻ trên internet, bạn có thể tìm thấy nguồn cảm hứng trưng bày sản phẩm hay trang trí cửa hàng ở mọi nơi. Trước khi bạn bắt tay vào xây dựng cửa hàng trực quan của mình, bạn có thể cân nhắc một số tài liệu sau đây để biết cách thiết kế mặt tiền cửa hàng bắt mắt:
3. Hấp dẫn 5 giác quan bằng trưng bày sản phẩm độc đáo
Một cửa hàng bán lẻ hấp dẫn khách hàng không chỉ cần mình mặt hình ảnh mà còn cần chú ý thỏa mãn 4 giác quan còn lại của họ. Cửa hàng trực quan cần tạo ra trải nghiệm đa giác quan hay thương hiệu cảm quan cho khách hàng của mình. Cụ thể:
Thính giác: Tùy thuộc vào thói quen và sở thích của khách hàng mục tiêu mà cửa hàng có thể phát nhạc du dương, êm dịu hay âm nhạc sôi động, nhạc thiếu nhi,…
Xúc giác: Khách hàng của bạn cần được chạm, cảm nhận và thử bất kỳ thứ gì cửa hàng đa bán. Một ví dụ điển hình cho việc tận dụng cảm ứng chạm chính là Apple, mỗi sản phẩm của họ đều được trưng bày với màn hình mở, sẵn sàng cho khách hàng trải nghiệm.
Khứu giác: Tiếp thị mùi hương có thể khiến các nhà bán lẻ giữ chân khách hàng tốt hơn. Hầu hết các công ty lớn như Sony, Verizon và Samsung đều áp dụng nghệ thuật bán hàng trực quan này. Mùi hương được truyền đến não và khiến khách hàng cảm thấy dễ chịu, tăng hiệu quả muốn mua hàng.
Vị giác: Nếu bạn đang kinh doanh hàng tiêu dùng việc cho khách hàng thử sản phẩm cũng giống như việc để khách hàng thử quần áo trước khi mua vậy. Trong cuốn sách Influence: The Psychology của Robert B. Cialdini đã chứng minh sức mạnh của việc cho đi một thứ gì đó miễn phí. Những khách hàng thường đáp lại việc cho đi này bằng cách mua sản phẩm.
Thị giác: Việc sử dụng màu sắc, hình ảnh có thể kích hoạt tâm lý khách hàng khiến họ chú ý, cảm thấy hứng thú và muốn mua sản phẩm.
4. Sử dụng lý thuyết để trưng bày cửa hàng của bạn
Trưng bày sản phẩm là một phần quan trọng trong thiết kế tổng thể, điều này có thể ảnh hưởng đến ấn tượng với khách hàng. Các cửa hàng cần hiểu một số lý thuyết thiết kế, sau đó áp dụng chúng vào thực tế. Khi xây dựng mặt tiền cửa hàng bạn cần ghi nhớ 4 lý thuyết thiết kế sau đây:
Cân đối: Trưng bày hàng hóa cân đối mang đến trải nghiệm gắn kết cho khách hàng. Yếu tố cân bằng trong cửa hàng có thể đối xứng hoặc bất đối xứng. Đối xứng sử dụng các yếu tố thiết kế cùng màu sắc, chất liệu, trọng lượng, trong khi bất đối xứng lại sử dụng các yếu tố tương phản, đối lập.
Tương phản: Tương phản tạo nên các điểm nhấn cho các mặt hàng hoặc cửa hàng của bạn. Để tránh nhàm chán, trong quá trình trưng bày sản phẩm cửa hàng cần bố trí một số tiêu điểm giúp thu hút sự chú ý từ khách hàng.
Khoảng trắng: Khoảng trắng, hay không gian âm giúp làm nổi bật một số không gian trưng bày hoặc sản phẩm, giảm bớt sự lộn xộn, giúp tăng sự thông thoáng.
Thống nhất: Tạo sự thống nhất giữa tất cả các cách trưng bày, trang trí và thiết kế sẽ giúp cửa hàng trở nên chuyên nghiệp và gần giũ hơn với khách hàng.
5. Ý tưởng trưng bày sản phẩm táo bạo
Một trong những bí kíp giúp trưng bày sản phẩm sáng tạo chính là tạo nên không gian táo bạo. Với không gian trưng bày sản phẩm táo bạo, cửa hàng có thể thu hút khách hàng thông qua các phản ứng. Bạn có thể chụp các bức hình sản phẩm chia sẻ trên Instagram, Facebook hay Twitter và tương tác với khách hàng sẽ giúp tăng doanh thu bán hàng.
Một ví dụ điển hình là thương hiệu quần áo thể thao Outdoor Voices. Họ đã sử dụng các gam màu đậm, mang tính tương phản tại cửa hàng ở New England của họ.
6. Đưa ra chủ đề trưng bày sản phẩm tại cửa hàng
Thiết kế trưng bày hàng hóa chỉ là một phần trong thiết kế cửa hàng trực quan tổng thể. Thiết kế cửa sổ trưng bày sản phẩm cần đảm bảo phù hợp với phong cách, thương hiệu tổng thể của cửa hàng. Lấy ví dụ: Nhà bán lẻ và quán cà phê có trụ sở tại New York có tên Saturdays NYC. Ngay tên cửa hàng đã nói lên tất cả: Họ bán quần áo lấy cảm hứng từ văn hóa lướt sóng, cửa hàng của họ ở Melbourne, Australia trưng bày những thứ khiến cửa hàng trở nên độc đáo.
7. Hướng dẫn khách hàng tại cửa hàng của bạn
IKEA đã trở thành một điển hình trên toàn thế giới về cách hướng dẫn khách hàng tại các cửa hàng của họ. Cửa hàng của IKEA giống như mê cung, họ nhóm các sản phẩm theo không gian sống và đưa người mua qua hành trình mua sắm với các trải nghiệm tốt. Khách hàng không thực sự biết điều gì, mặt hàng gì đang chờ đợi mình ở phía trước. Điều này khiến họ chọn nhiều sản phẩm hơn trên đường đi.
8. Trưng bày sản phẩm bằng cách thêm các chỉ dẫn thú vị
Thêm bảng chỉ dẫn sáng tạo là một cách hữu hiệu trong quá trình trưng bày sản phẩm hay thiết kế cửa hàng trực quan. Bảng hiệu thú vị giúp bạn phân nhóm sản phẩm rõ ràng, cho khách hàng biết chúng được sản xuất như thế nào cũng như các chương trình khuyến mãi và nhiều thông tin hữu ích hơn.
Ví dụ: Allbirds sử dụng bảng chỉ dẫn trong cửa hàng để cho khách hàng thấy rõ giày của họ thuộc loại nào. Điều này giúp khách hàng nhanh chóng tìm thấy sản phẩm họ đang tìm kiếm và so sánh chúng.
9. Nhóm các sản phẩm thường được mua lại với nhau
Một cách trưng bày hàng hóa đẹp tại cửa hàng chính là nhóm các sản phẩm thường được mua lại với nhau. Điều này giúp tăng hiệu quả bán chéo một số sản phẩm nhất định.
Theo báo cáo Commonly Bought Together của Lightspeed Analytics, bạn có thể tìm thấy các sản phẩm thường được khách hàng mua cùng nhau. Bán chéo hàng hóa giúp tăng số lượng sản phẩm trong giỏ hàng của khách hàng, khiến họ mua hàng dễ dàng hơn và mang đến các trải nghiệm tốt hơn.
10. Thường xuyên làm mới không gian trưng bày sản phẩm
Việc làm mới không gian trưng bày hay giao diện cửa hàng sẽ mang đến cảm giác mới mẻ, tạo hứng thú cho khách hàng. Khi có hàng tồn kho hoặc chuyển đổi từ mùa này sang mùa khác bạn cần làm mới cách bán hàng, trưng bày, bố trí và biển hiệu của cửa hàng. Bob Phibbs, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực bán lẻ truyền thống, gợi ý rằng các thương gia nên cập nhật không gian trưng bày hàng hóa hàng tháng.
11. Ý tưởng thiết kế ngân sách
Có hàng triệu cách để cải thiện thiết kế cửa hàng, nhưng không phải cửa hàng nào cũng có đủ kinh phí để thực hiện một cuộc đại tu tốn kém. Để tiết kiệm ngân sách bạn có thể thực hiện các ý tưởng sau:
- Giữ cửa hàng luôn sạch sẽ, ngăn nắp, thông thoáng
- Điều chỉnh ánh sáng phù hợp với thị giác của khách hàng và làm nổi bật sản phẩm
- Khám phá các cách trưng bày hàng hóa phi truyền thống
- Tạo gờ giảm tốc đơn giản bằng các chủ đề hoặc chương trình giảm giá
- Thiết kế một bức tường điện với các sản phẩm, mặt hàng nổi bật
Bán hàng trực quan được xem là cách tốt nhất để duy trì và phát triển thương hiệu của bạn. Thông qua các tips trưng bày sản phẩm độc đáo dành cho nhà bán lẻ mà MobiWork DMS vừa cung cấp bạn có thể tăng sức cạnh tranh, tăng khả năng thu hút khách, từ đó tăng lợi nhuận và doanh thu.
Đăng ký dùng thử phần mềm:
Bài viết liên quan:
- Top 3 Doanh nghiệp Thức ăn chăn nuôi tiêu biểu Việt Nam đã tin dùng MobiWork DMS: Dabaco, Hồng Hà Feed, De Heus,…
- MobiWork DMS có tích hợp được với hệ thống HRM hay không? Thách thức và lợi ích mang lại cho Doanh nghiệp phân phối là gì?
- Lợi ích “kép” từ tích hợp MobiWork DMS với Oracle ERP để quản lý doanh nghiệp
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Tích hợp DMS và CRM: Giải pháp quản lý & chăm sóc khách hàng toàn diện cho Doanh nghiệp
- Cánh tay nối dài của SAP ERP: Tích hợp MobiWork DMS để quản lý hiệu quả kênh GT