Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh SMEs

10 Tháng Năm
2021

Tại sao mọi nhà quản lý đều coi trọng việc quản lý đơn hàng?

22 Tháng Ba
2021

Từ điển ngành quản trị phân phối – Tổng hợp các thuật ngữ ngành phân phối

18 Tháng Ba
2021

Xây dựng chiến lược phân phối mới trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài

17 Tháng Tám
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Lịch sử phát triển siêu thị và các vị trí công việc phổ biến trong siêu thị ngày nay

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
27 Tháng Năm, 2021
lượt xem

2570

0

Nhân viên bán hàng siêu thị bao gồm những vị trí bán hàng đa dạng khác nhau. Mỗi nhân viên siêu thị thường làm việc tại một hoặc nhiều khu vực, từ quầy hàng rau củ cho đến quầy gia dụng hay thực phẩm. Vậy cụ thể công việc của nhân viên siêu thị là gì? 

Câu trả lời sẽ được MobiWork DMS cung cấp tại nội dung bài viết sau đây.

Mục lục nội dung:

  • Lịch sử phát triển mô hình siêu thị và công việc của một nhân viên bán hàng siêu thị 
  • Các vị trí công việc của nhân viên bán hàng siêu thị
  • Công việc của nhân viên siêu thị
  • Yêu cầu nghề nghiệp đối với nhân viên bán hàng siêu thị

Lịch sử phát triển mô hình siêu thị và công việc của một nhân viên bán hàng siêu thị 

Từ những năm 1800, các cửa hàng tạp hóa đã được thành lập tại Hoa Kỳ. Những cửa hàng ban đầu đó không có nhiều loại hàng hóa và nhãn hiệu. Hầu hết các cửa hàng đều chuyên về một lĩnh vực như bánh mì, cá hoặc sản phẩm tươi sống. Ngay cả những cửa hàng ban đầu này đã có nhóm nhân viên bán hàng để giúp người chủ cửa hàng điều hành công việc kinh doanh. Vào thời điểm đó, đội ngũ nhân viên bán hàng vẫn còn thô sơ và chưa có sự chuyên nghiệp. 

Cho đến đầu những năm 1900, các cửa hàng “mom and pop” nhỏ đã mở cửa. Những cửa hàng này là sự khởi đầu của ngành công nghiệp tạp hóa hiện đại. Ngay sau đó, một số cửa hàng đã mở rộng thành chuỗi cửa hàng, từ đây vai trò của nhân viên bán hàng siêu thị đã trở nên quan trọng hơn. 

Trong khi công nghệ đang dần loại bỏ các vị trí làm việc trong các ngành công nghiệp khác nhau. Thì tại các cửa hàng bán lẻ đã ứng công nghệ một cách khôn ngoan khi kết hợp với đội ngũ nhân viên bán hàng. Công nghệ mang đến hiệu quả và dịch vụ khách hàng tốt hơn, tuy nhiên nhân viên bán hàng ngoài thị trường hay nhân viên bán hàng siêu thị vẫn vô cùng cần thiết. 

Lịch sử phát triển siêu thị và các vị trí trong siêu thị hiện nay

Lịch sử phát triển siêu thị và các vị trí trong siêu thị hiện nay

Các vị trí công việc của nhân viên bán hàng siêu thị

Có rất nhiều công việc cần được thực hiện trong cửa hàng tạp hóa, mỗi nhiệm vụ lại có sự khác nhau. Trong đó có thể kể đến một số công việc chính của nhân viên bán hàng tại siêu thị như: 

Nhân viên thu ngân 

Công việc đầu tiên trong một cửa hàng tạp hóa mà hầu hết mọi người nghĩ đến chính là thu ngân. Nhân viên thu ngân là tuyến đầu của siêu thị trong việc thực hiện dịch vụ khách hàng.. Nhân viên thu ngân có nhiệm vụ chào đón khách hàng, quét hàng hóa, ghi phiếu giảm giá, xuất trình hóa đơn, thanh toán và giúp khách hàng đóng gói hàng hóa. Mỗi nhân viên thu ngân có nhiệm vụ giữ cho khu vực làm việc của mình luôn sạch sẽ và ngăn nắp.

Nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng ngoài nhiệm vụ tư vấn sản phẩm có nhiệm vụ đóng gói hàng tạp hóa hoặc giúp khách hàng vận chuyển túi hàng hóa ra xe. Các vị trí nhân viên bag boys hoặc baggers sẽ có nhiệm vụ thu gom các xe đẩy hàng từ bãi đỗ xe và bảo trì cho những xe đẩy này.

Các vị trí công việc của nhân viên siêu thị

Các vị trí công việc của nhân viên siêu thị

Nhân viên kho

Nhân viên kho đóng vai trò hậu trường quan trọng trong siêu thị. Họ giúp bốc dỡ xe tải, kiểm tra hàng hóa, kệ hàng và theo dõi hàng tồn kho. Khi khách hàng tới mua hàng khi muộn hoặc sáng sớm, có thể thấy những nhân viên này đang bận rộn chuẩn bị hàng hóa cho khách hàng của ngày hôm sau.

Nhân viên chuyên biệt

Chuyên môn hóa là xu hướng quan trọng trong ngành tạp hóa. Do tính cạnh tranh nên nhiều cửa hàng đã bổ sung thêm các dịch vụ và tiện ích để thu hút và giữ chân khách hàng. Một số nhân viên bán hàng sẽ đảm nhận các công việc mang tính chuyên môn như: làm bánh, gói hoa, dịch vụ trông đồ, bán đồ ăn nhanh,,… Các lĩnh vực này sẽ đòi hỏi người lao động phải có kiến thức đào tạo chuyên ngành cũng như kinh nghiệm trong ngành hàng tiêu dùng bán lẻ.

Các vị trí công việc trong siêu thị

Các vị trí công việc trong siêu thị

Dược sĩ

Nhiều chuỗi siêu thị có quy mô lớn thường có nhà thuốc tại chỗ. Trong trường hợp này các siêu thị sẽ có thêm vị trí nhân viên bán thuốc. Công việc của các dược sĩ là điền đơn thuốc cho khách hàng và tư vấn về cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn. 

Một số vị trí công việc khác

Ngoài ra còn có nhiều vị trí hỗ trợ chuyên biệt trong siêu thị, chẳng hạn như: nhân viên an ninh, người trông xe, nhân viên tuyển dụng, nhân viên quảng cáo, nhân viên tiếp thị, chuyên gia công nghệ thông tin, các chuyên gia quan hệ công chúng và cộng đồng, nhân viên kế toán và tài chính có trình độ.

Công việc của nhân viên siêu thị

Nhân viên siêu thị có nhiệm vụ lập báo cáo với trưởng bộ phận hoặc giám đốc cửa hàng. Nhân viên bán hàng trong siêu thị thường có giao tiếp trực tiếp với khách hàng, do vậy nhà quản lý có thể dựa vào thông tin từ đội ngũ nhân viên này để truyền đạt thông tin về nhu cầu, xu hướng tiêu dùng và các phản hồi từ khách hàng.

Theo số liệu của Bộ Lao động Hoa Kỳ, gần 30% nhân viên siêu thị làm việc bán thời gian. Đối với đối tượng lao động phải đi học, đã có gia đình hoặc công việc khác, giờ làm việc được sắp xếp theo thời gian rảnh (chẳng hạn như buổi tối và cuối tuần). Vì nhiều chuỗi cửa hàng mở cửa 24 giờ một ngày nên nhân viên có thể có lịch làm việc linh động vào ban ngày hoặc ban đêm. Giờ cuối tuần cũng rất quan trọng và hầu hết các cửa hàng tạp hóa đều mở cửa vào các ngày lễ.

Tất cả các công việc khác nhau của nhân viên siêu thị đều có một điểm chung quan trọng đó là hướng đến khách hàng. Trong kinh doanh hàng tạp hóa và ngành bán lẻ doanh số bán hàng tạp hóa trên toàn quốc tiếp tục tăng là rất quan trọng. Trách nhiệm chính của tất cả nhân viên siêu thị là phục vụ khách hàng. Đôi khi họ cũng có nhiều nhiệm bên lề khác như: dọn dẹp và giữ khu vực làm việc sạch sẽ, thu gom xe đẩy hàng từ bãi đỗ xe và kiểm tra hạn sử dụng của hàng hóa. 

Yêu cầu nghề nghiệp đối với nhân viên siêu thị

Yêu cầu nghề nghiệp đối với nhân viên siêu thị

Yêu cầu nghề nghiệp đối với nhân viên bán hàng siêu thị

Để trở thành nhân viên bán hàng cũng như nhân viên siêu thị, người lao động cần đáp ứng các yêu cầu sau đây:

Tốt nghiệp trung học phổ thông

Nhiều lao động làm việc trong siêu thị mới tốt nghiệp cấp 3 hoặc đang học cấp 3. Do nhiều lao động chuyển sang các ngành nghề khác nên cơ hội việc làm trong lĩnh vực này rất lớn. Ở trường trung học, các ứng viên nên tham gia các khóa học về tiếng Anh, toán học, kinh doanh và máy tính để học các kỹ năng cơ bản của hầu hết các nhân viên siêu thị.

Đào tạo sau trung học

Đào tạo sau trung học không bắt buộc trong ngành tạp hóa nhưng lại được  nhiều đơn vị khuyến khích khi áp dụng vào lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như tiệm bánh hoặc cho các vị trí quản lý. Các cửa hàng tạp hóa/siêu thị thường cung cấp chương trình đào tạo tại chỗ và đánh giá cao những nhân viên có khả năng học hỏi nhanh chóng trong khi làm việc.

Chứng nhận hoặc chứng chỉ

Để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, hầu hết các chuỗi cửa hàng, siêu thị lớn đều yêu cầu các nhân viên chuyên biệt như người làm bánh, nhân viên bán đồ nguội, bán thịt phải có giấy chứng nhận sức khỏe và trải qua các cuộc kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Các cuộc kiểm tra này thường được thực hiện bởi các đơn vị Y tế uy tín để đảm bảo rằng người đó không mắc các bệnh truyền nhiễm và nhiễm trùng da.

Những yêu cầu khác

Yêu cầu quan trọng nhất đối với nhân viên bán hàng siêu thị là khả năng làm việc theo nhóm. Bởi tính chất môi trường làm viêc tại đây yêu cầu làm việc với đa dạng từ các vị trí như đồng nghiệp, cấp trên và cấp dưới và cả khách hàng. 

Khả năng làm theo hướng dẫn cũng như tính chính xác và trung thực là những phẩm chất mà tất cả nhân viên siêu thị cần có. 

MobiWork DMS vừa cung cấp những thông tin về lịch sử hình thành và phát triển siêu thị cùng các vị trí công việc phổ biến trong siêu thị hiện nay. Qua nội dung bài viết trên đây hy vọng chúng tôi đã mang đến các thông tin hữu ích tới các bạn.

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • MobiWork DMS + ERPNext: Giải pháp hoàn chỉnh cho Doanh nghiệp sản xuất (hoặc thương mại) và phân phối nào? 
  • MobiWork DMS + ERPNext: Giải Pháp Tích Hợp Sẵn “Chìa Khóa Trao Tay” Cho Quản Lý Phân Phối và Vận Hành Doanh Nghiệp
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Review các phần mềm ERP mà MobiWork DMS đã tích hợp: Đâu là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp phân phối?
  • Phần mềm DMS là gì?
Rate this post

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
nhân viên bán hàng

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc