Giám đốc bán hàng là ai? Giám đốc bán hàng cần rèn luyện những kỹ năng nào? Bài viết dưới đây tổng hợp 09 kỹ năng của Giám đốc bán hàng mà bạn phải rèn luyện mỗi ngày nếu muốn đảm nhiệm vị trí quan trọng này.
Mục lục nội dung:
Giám đốc bán hàng là gì?
Giám đốc bán hàng (CCO) là người quản lý, điều hành và đảm bảo mọi hoạt động và bộ máy nhân sự liên quan đến đầu ra của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp diễn ra thật hiệu quả nhằm thực hiện hóa mục tiêu doanh thu.
Tùy theo chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ở từng thời điểm mà một Giám đốc bán hàng sẽ đảm nhiệm những công việc như: tuyển dụng, đào tạo và phát triển đội ngũ bán hàng; tiếp thị và phát triển kênh phân phối, hệ thống khách hàng, chăm sóc khách hàng và hỗ trợ bán hàng.
Tuy nhiên, về cơ bản, Giám đốc bán hàng sẽ phải thực hiện các đầu việc cụ thể như:
– Phân tích thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.
– Xây dựng kế hoạch bán hàng cho một hoặc nhiều sản phẩm trong phạm vi công việc.
– Tìm kiếm và gặp gỡ đối tác, khách hàng tiềm năng.
– Tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện bán hàng nhằm nâng cao năng lực cho nhân viên bán hàng.
– Theo dõi, giám sát, đánh giá và kịp thời điều chỉnh chất lượng hoạt động bán hàng của nhân viên.
– Xử lý các sự cố phát sinh trong công tác bán hàng theo phạm vi chức năng.
– Phối hợp với các bộ phận khác (truyền thông, marketing) trong việc xây dựng các chương trình tiếp thị sản phẩm, bán hàng, phát triển thương hiệu.
– Tham gia các cuộc họp với ban giám đốc, tiếp nhận ý kiến hoặc đề xuất ý kiến trong việc nâng cao chất lượng bán hàng.
09 kỹ năng của Giám đốc bán hàng – nhất định phải rèn luyện
1. Kỹ năng hoạch định chiến lược
Giám đốc bán hàng là người cố vấn trực tiếp cho CEO của doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc họ phải là người có tư duy và tầm nhìn tốt. Do đó, kỹ năng hoạch định chiến lược là không thể thiếu đối với một người đảm nhận vị trí quan trọng này.
Kỹ năng hoạch định chiến lược cho phép CCO xây dựng các chiến lược kinh doanh cụ thể giúp doanh nghiệp phát triển ổn định. Ngược lại, nếu các chiến lược không mang lại hiệu quả sẽ kéo khả năng kinh doanh của công ty đi xuống nhiều lần. Vì vậy, các chiến lược kinh doanh phải được đo lường, đánh giá thường xuyên, và người thực hiện đánh giá không ai khác ngoài Giám đốc bán hàng.
2. Kỹ năng giao tiếp
“86% nhân viên và giám đốc điều hành cho rằng, sự thiếu hợp tác hoặc kỹ năng giao tiếp kém gây ra những thất bại lớn tại nơi làm việc”, theo báo cáo của ClearCompany.
Một Giám đốc bán hàng có kỹ năng giao tiếp tốt có thể vận dụng các kỹ năng lắng nghe và ngôn ngữ cơ thể để cải thiện và dẫn dắt các cuộc trò chuyện bớt căng thẳng hơn. Sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp cho nhà quản lý dễ dàng truyền đạt kế hoạch bán hàng của mình cho nhân viên hay báo cáo công việc kinh doanh với CEO. Có kỹ năng giao tiếp cũng giúp cho việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ với khách hàng và đối tác của doanh nghiệp khăng khít hơn.
3. Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo giúp Giám đốc bán hàng quản lý nhân sự, quy trình làm việc tốt hơn, tạo ra môi trường làm việc nghiêm túc, hiệu suất cao từ đó nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh chung của cả doanh nghiệp.
Một lãnh đạo tài năng phải là người nhìn ra được điểm mạnh, điểm yếu, lĩnh vực cần cải thiện của nhân viên và cả cách sử dụng hợp lý các kỹ năng của từng thành viên trong nhóm.
4. Kỹ năng giải quyết xung đột
Một trong những kỹ năng của Giám đốc bán hàng, chính là kỹ năng nhận biết và giải quyết xung đột trong đội nhóm một cách nhanh chóng và hiệu quả. Xung đột giữa các nhân viên thường xảy ra khi các đội nhóm/ bộ phận bán hàng có các ý kiến, quan điểm khác nhau. Giám đốc bán hàng có kỹ năng giải quyết xung đột tốt sẽ giúp các “mâu thuẫn” được giải quyết, từ đó tạo nên môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng, nâng cao hiệu quả bán hàng và gia tăng doanh số.
“58% những người đã được đào tạo cho biết họ hiện đang tìm kiếm một kết quả đôi bên cùng có lợi cho các cuộc xung đột”, theo Báo cáo nguồn nhân lực toàn cầu của CPP.
5. Kỹ năng đàm phán
Kỹ năng đàm phán là một kỹ năng quan trọng mà các Giám đốc bán hàng cần có. Đây là kỹ năng không thể thiếu trong quá trình trao đổi và thảo luận giữa các nhóm đối tượng, đặc biệt khi cần đàm phán về hợp đồng mua, bán hay trao đổi các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Giám đốc bán hàng sẽ là người giữ trọng trách đàm phán với khách hàng và đối tác để cân bằng lợi ích cho cả hai bên.
Tìm hiểu thêm: Giám đốc bán hàng – Chiến tướng nơi thương trường
6. Kỹ năng giao việc và quản lý công việc
Giám đốc bán hàng là người đứng đầu bộ phận bán hàng, chịu trách nhiệm quản lý và phân bổ công việc cho nhân viên của mình thực hiện. Do đó, để nhân viên hoàn thành tốt các công việc được giao thì nhà lãnh đạo cũng cần phân chia công việc rõ ràng, hợp lý; cần xác định điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân để giao đúng người, đúng việc. Đồng thời cần đo lường hiệu quả công việc của nhân sự để điều chỉnh cho hợp lý và giúp họ tiến bộ hơn. Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ nhà lãnh đạo giao việc và quản lý hiệu suất công việc của nhân viên bán hàng, ví dụ như phần mềm MobiWork DMS.
7. Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
“Những người có kỹ năng quản lý thời gian tốt thường làm việc hiệu quả hơn, ít căng thẳng hơn, làm được nhiều việc hơn, có nhiều năng lượng hơn và cảm thấy tự tin hơn về bản thân”, theo một nghiên cứu của Đại học Georia.
CCO giỏi là người có khả năng quản lý thời gian tốt, biết ưu tiên thứ tự công việc có thể gia tăng năng suất và hiệu quả làm việc của đội nhóm. Đồng thời, phải là người biết xác định đâu là vấn đề khẩn cấp và điều gì là quan trọng để giải quyết trước, sau cho hợp lý và không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.
Nhà lãnh đạo có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả có thể hiểu được sự khác biệt giữa việc đặt áp lực thời gian và hiệu quả công việc với nhân viên, từ đó ít xảy ra căng thẳng, mâu thuẫn trong quá trình quản lý nhân sự.
8. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề là kỹ năng không thể thiếu của Giám đốc bán hàng. “Giải quyết vấn đề thành công có nghĩa là tăng năng suất và tăng lợi nhuận”, theo một Báo cáo của AchieveGlobal.
Một CCO có năng lực không chỉ là người biết giải quyết vấn đề phát sinh mà còn tìm ra gốc rễ của vấn đề đó và tiến hành giải quyết vấn đề theo quy trình hợp lý, tiết kiệm thời gian và công sức. Một Giám đốc bán hàng có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp của mình.
9. Nhạy bén với số liệu
Là một Giám đốc bán hàng, đồng nghĩa là bạn phải gắn liền với các công việc liên quan đến số liệu, ví dụ như: báo cáo doanh số, báo cáo doanh thu, thống kê hàng hóa, thống kê các chương trình khuyến mãi, trả thưởng, … Vì thế, nhạy bén với số liệu sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình làm việc.
Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ 4.0, rất ít lãnh đạo phải làm báo cáo thủ công, thay vào đó có sự giúp đỡ của các công cụ hỗ trợ quản lý kênh phân phối, bán hàng ra ngoài thị trường. Nhờ có các công cụ này mà Giám đốc bán hàng có thể tiết kiệm thời gian làm báo cáo, thay vào đó có nhiều thời gian để phân tích số liệu và thiết lập được nhiều chiến lược bán hàng hiệu quả hơn.
Bài viết trên đây của MobiWork là tổng hợp 09 kỹ năng của Giám đốc bán hàng mà bạn nhất định phải rèn luyện tốt. Các kỹ năng này không chỉ giúp nhà quản lý hoàn thành xuất sắc công việc mà còn là nền tảng để bạn phát triển sự nghiệp trong tương lai.
Ngoài những kỹ năng trên, đề xuất các Giám đốc bán hàng tham khảo thêm giải pháp quản lý hệ thống phân phối MobiWork DMS, để nâng cao hiệu quả công việc, tối ưu lợi nhuận.
Một số tính năng chính của phần mềm MobiWork DMS:
– Quản lý nhân viên bán hàng ngoài thị trường trên bản đồ số GPS.
– Cung cấp thông tin và chuẩn hóa quá trình bán hàng cho Sale thị trường.
– Quản lý chặt chẽ hoạt động bán hàng và các chương trình Trade marketing.
– Tính năng đặt hàng dành riêng cho chủ điểm bán (khi ứng dụng giải pháp MobiWork Retail).
– Đặc biệt, hơn 80 loại báo được tự động cập nhật và biểu diễn trực quan trên hệ thống.
MobiWork DMS – nền tảng SaaS DMS tiêu chuẩn tại Việt Nam, tự hào đóng góp vào thành công của hơn 1000 doanh nghiệp Việt ở mọi quy mô, lĩnh vực trên chặng đường chuyển đổi số hệ thống phân phối, với những khách hàng doanh nghiệp tiêu biểu như: Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Đồng Tâm Group, Tập đoàn DABACO, Tập đoàn Nagakawa, Sao Thái Dương, Dược phẩm Đông Á, …
Để nhận DEMO miễn phí giải pháp MobiWork DMS, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 090 150 8000 hoặc điền thông tin vào Form đăng ký dưới đây.
Bài viết liên quan:
- Tích Hợp DMS và Phần mềm Bảo Trì POSM: Tối Ưu Hóa Sự Kết Nối Giữa Đội Sales và Kỹ Thuật cho doanh nghiệp Phân phối
- Giải pháp tích hợp MobiWork DMS với Odoo ERP – Tối ưu hóa quản trị và phân phối
- Tối Ưu Hóa Quản Lý Kênh Phân Phối Toàn Diện Qua Tích Hợp MobiWork DMS Và Fast ERP
- Tích Hợp MobiWork DMS Với ERP Bravo: Giải Pháp Hoàn Hảo Cho Quản Lý Kênh Phân Phối
- Tổng kết Webinar: Quản trị doanh nghiệp phân phối toàn diện và chuyên sâu với Mobiwork Next
- [MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp Quý II năm 2024 – Mời bạn khám phá