Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Bật mí Sales skill (kỹ năng bán hàng) đỉnh cao

21 Tháng Sáu
2021

MobiWork DMS: Giải Quyết Nỗi Đau Chuyển Đổi Số Với Gói Miễn Phí 100% Tích Hợp DMS và ERP

22 Tháng Mười
2024

Chân dung một sales leader chuẩn mực thời 4.0

1 Tháng Tư
2021

Ứng dụng linh hoạt giải pháp MobiWork DMS giai đoạn giãn cách xã hội 

4 Tháng Tám
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức

Yếu điểm trong quản lý kênh phân phối tại Việt Nam

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
28 Tháng Một, 2018
lượt xem

2762

2

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, việc phân phối hàng hóa rất cần thiết để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, góp phần mở rộng thị trường, mang lại doanh thu. Đây không phải quá trình riêng lẻ mà là sự vận hành của các tất cả các thành viên trên hệ thống phân phối. Vậy yếu điểm trong quản lý kênh phân phối tại Việt Nam là gì?

Lựa chọn kênh phân phối chưa hợp lý

Đây không phải là vấn đề mới tại Việt Nam, ngay cả với các doanh nghiệp lớn, việc lựa chọn kênh phân phối phù hợp cho dòng sản phẩm của mình không phải là điều đơn giản. Thử phân tích ví dụ dưới đây để thấy được việc lựa chọn sai kênh phân phối có thể “giết chết” sản phẩm:

Bia tươi N được một doanh nghiệp có tiếng tung ra thị trường với thông điệp: Bia tươi cao cấp nhập khẩu từ Châu Âu có nguồn gốc từ lúa mạch, vỏ chai được thiết kế sang trọng.

Bên cạnh những chiến dịch marketing, quảng cáo rầm rộ, doanh nghiệp đẩy mạnh việc đưa sản phẩm vào các kênh phân phối. Đầu tiên họ đánh vào kênh Horeca – phân khúc thị trường nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp nơi tập trung những người có tiền, sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng chỉ để chứng minh giá trị bản thân. Bên cạnh đó, nhận thấy sự mở rộng của mô hình quán ăn – nhậu vỉa hè, doanh nghiệp quyết định đẩy Bia tươi N vào kênh phân phối này và giảm giá để cạnh tranh. Chỉ trong vòng 2 tháng, doanh nghiệp tuyên bố rút hết sản phẩm khỏi thị trường và tuyên bố thất bại.

Lý do: Sản phẩm khi được quảng cáo là một thương hiệu cao cấp, phù hợp với người có tiền, nhưng khi đẩy ra kênh phân phối nó lại tạo dựng một hình ảnh đa chiều: Vừa cao cấp – sành điệu – vừa bình dân – rẻ tiền. Chính điều này khiến người tiêu dùng bị rối trí. Khách hàng trong kênh Horeca nói rằng “Tôi là người có tiền không thể dùng loại bia vỉa hè cũng bán”; còn người trong quá nhậu ven đường cho rằng “Không dám uống vì sợ nó đắt. Nhìn cái chai đã thấy sợ rồi”.

Dù chỉ là một ví dụ mang tính chủ quan, nhưng có thể thấy, việc lựa chọn kênh phân phối phụ thuộc rất lớn vào tính chất và thông điệp sản phẩm mang lại. Việc quá tham lam đôi khi đẩy sản phẩm vào những nguy cơ khó đối phó.

Tuyển chọn thành viên của kênh còn nhiều bất cập

Thành viên ở đây có thể hiểu là nhà phân phối/điểm bán – đối tượng có vai trò rất quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các doanh nghiệp tìm đủ mọi cách để lôi kéo nhà phân phối bán sản phẩm của mình nhằm gia tăng cơ hội cạnh tranh, mở rộng thị trường. Tuy nhiên chính vì thế, việc lựa chọn nhà phân phối đôi khi không được chú trọng, đội ngũ nhân viên bán hàng tìm đại lý theo dạng “Chạy doanh số – chạy chỉ tiêu” trong khi những đối tượng này lại không đáp ứng được những yêu cầu cơ bản về phân phối hàng hóa.

Việc lựa chọn sai thành viên phân phối thường là nguyên nhân chính dẫn tới tồn kho cao, sai sót trong khâu trưng bày sản phẩm hoặc “gian lận khuyến mãi”. Tham khảo bài viết “5 kiểu nhà phân phối doanh nghiệp không nên hợp tác’ để có phương pháp đánh giá chính xác việc hợp tác.

Yếu điểm trong quản lý kênh phân phối tại Việt Nam

Mối quan hệ của đại lý và công ty lỏng lẻo

Để hệ thống phân phối diễn ra thông suốt, đòi hỏi sự phối hợp ăn ý giữa doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối địa phương. Tuy nhiên thực tế nhiều doanh nghiệp hiện nay lại quan niệm “chỉ cần đẩy hàng hóa xuống nhà phân phối là nhiệm vụ đã xong”. Điều này là một sai lầm lớn bởi nếu không quan tâm đến hoạt động kinh doanh của khách hàng sẽ dễ dàng đẩy họ sử dụng sản phẩm của đối thủ. Ngoài ra, chủ đại lý có vai trò lớn trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng, vì vậy nếu không có một chính sách tốt để “lấy lòng”, doanh số bán hàng sẽ khó đột phá.

Đặc biệt, mỗi nhà phân phối, điểm bán lẻ nắm trong tay thông tin chính xác nhất của thị trường: sản phẩm nào đang là trend? thói quen mua sắm của người dân? thời điểm nào sức mua gia tăng?… Nếu mối quan hệ không tốt, doanh nghiệp chắc chắn sẽ không có chiến lược kinh doanh, phân bổ hàng hóa hợp lý để khai thác tiềm năng thị trường.

Thao tác thủ công chiếm 90% công việc

Vấn đề dễ nhận thấy nhất trong hệ thống phân phối tại Việt Nam là việc vận hành công việc vẫn thủ công. Dù thế giới đã bước sang cách mạng 4.0 hay nền tảng tự động hóa; tuy nhiên tại thị trường Việt Nam vẫn theo kiểu 3.0, thậm chí 2.0. Tính thủ công được biểu hiện như sau:

● Đặt đơn hàng thủ công: Nhân viên hoặc chủ điểm bán ghi đơn hàng bằng sổ sách sau đó gửi về cho doanh nghiệp. Phải mất vài ngày đơn hàng mới được xư lý

● Thuê giám sát bán hàng hoặc gọi điện kiểm tra công việc của nhân viên

● Làm báo cáo bán hàng bằng file excel gửi cho kế toán

Chính vì vậy yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp là cần phải thay đổi nhận thức trong việc xây dựng hệ thống phân phối, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt. Các doanh nghiệp ngoại với tiềm lực kinh tế lớn, công nghệ hiện đại sẽ dễ dàng đánh bật những công ty nội khỏi thị trường truyền thống. Xây dựng một kênh phân phối hợp lý, thiết lập một mối quan hệ chặt chẽ với từng điểm bán và đặc biệt phải tự động hóa quy trình làm việc là yếu tố cốt lõi để thành công trong cạnh tranh bán lẻ.

phần mềm dms - giải pháp quản lý hệ thống phân phối được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam áp dụng.\n\n

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

[handl_url_i][/handl_url_i]

HỖ TRỢ NHANH

Tổng đài hỗ trợ

1900-400-008


Bộ phận hỗ trợ khách hàng

support@mobiwork.vn


Hotline kinh doanh

090-150-8000


MobiWork luôn cố gắng hiểu bạn hơn

\n\n
  • 7 cách xây dựng niềm tin của khách hàng
  • MobiWork ra mắt “MobiWork HR” giải pháp quản trị nhân sự chuyên biệt cho lĩnh vực phân phối
  • Con đường trở thành Giám đốc bán hàng vùng từ một Salesman
  • 6 ý tưởng để xây dựng đội ngũ bán hàng thành công
  • 9 Kỹ năng bán hàng mà dân SALES nhất định phải biết
  • Những sai lầm chết người của nhân viên sales, kinh doanh – Phần I
"}" data-sheets-userformat="{"2":513,"3":{"1":0},"12":0}">Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm dms – giải pháp quản lý hệ thống phân phối được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam áp dụng.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ

[handl_url_i][/handl_url_i]

HỖ TRỢ NHANH

Tổng đài hỗ trợ

1900-400-008


Bộ phận hỗ trợ khách hàng

support@mobiwork.vn


Hotline kinh doanh

090-150-8000


MobiWork luôn cố gắng hiểu bạn hơn

  • 7 cách xây dựng niềm tin của khách hàng
  • MobiWork ra mắt “MobiWork HR” giải pháp quản trị nhân sự chuyên biệt cho lĩnh vực phân phối
  • Con đường trở thành Giám đốc bán hàng vùng từ một Salesman
  • 6 ý tưởng để xây dựng đội ngũ bán hàng thành công
  • 9 Kỹ năng bán hàng mà dân SALES nhất định phải biết
  • Những sai lầm chết người của nhân viên sales, kinh doanh – Phần I

3/5 - (2 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
hệ thống phân phối

2 Bình luận. Leave new

Đặng Tiến Dũng
10 Tháng Mười Hai, 2018 12:10 sáng

Đề nghị thay từ “yếu điểm” bằng từ “điểm yếu”. Từ “yếu điểm” là 1 từ hán Việt, mang nghĩa “điểm quan trọng” hay “có ý nghĩa lớn lao nhất”. Trong khi từ “điểm yếu” dùng để chỉ “điểm chưa mạnh”, “điểm dễ bị tổn thương nhất”, “nhược điểm”, “tồn tại”, “bất cập”,…

Trả lời
Phú Đỗ
4 Tháng Một, 2019 4:29 chiều

Cảm ơn anh Dũng đã dành thời gian đọc và phản hồi lại bài viết
Hy vọng anh tiếp tục ủng hộ MobiWork.

Trả lời

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc