Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

Sales commission: Chìa khóa giữ chân nhân viên kinh doanh giỏi

9 Tháng Năm
2021
Giám sát bán hàng bằng di động

Giám sát bán hàng bằng di động

5 Tháng Năm
2017

Vì sao phần mềm MobiWork DMS “chinh phục” được các thương hiệu lớn?

13 Tháng Tám
2018

Phần mềm DMS cho ngành Dược phẩm – Y tế

17 Tháng Mười Hai
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • Dược phẩm
  • Phân phối Dược Phẩm

Vingroup bán thuốc – Chuyện gì đang xảy ra với ngành Dược vậy?

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
17 Tháng Tư, 2018
lượt xem

2231

0
Mới đây tập đoàn Vingroup thông báo sẽ lấn sân vào lĩnh vực dược phẩm với việc thành lập Công ty Vinfan chỉ vài tháng sau khi Thế giới di động, FPT Retail, Nguyễn Kim công bố kế hoạch chiếm thị phần lĩnh vực này. Đâu là nguyên nhân khiến ngành Dược phẩm được nhiều đại gia “săn sóc” như vậy? Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo với ngành Dược Việt Nam?

Mục lục nội dung:

  • Ồ ạt “tiến quân” thị trường dược phẩm
  • “Chiếc bánh” dược phẩm đang phình to
  • M&A tiếp tục nóng – ngành dược liệu có “lột xác”?

Ồ ạt “tiến quân” thị trường dược phẩm

Theo kế hoạch được công bố trên website chính thức của Vingroup, tập đoàn sẽ thành lập Công ty cổ phần Vinfa và xây dựng “Trung tâm nghiên cứu sản xuất thuốc Vinfa” tại Bắc Ninh với tổng vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng. Bên cạnh nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu dược phẩm, Vinfa sẽ tập trung bảo tồn, nghiên cứu và phát triển các bài thuốc Đông y cổ truyền có nguồn gốc từ dược liệu quý Việt Nam, phục vụ thị trường trong nước, hướng tới xuất khẩu. Như vậy, sau khi đầu tư vào y tế với hệ thống bệnh viện Vinmec, Vingroup đã quyết tâm tham gia sâu hơn vào thị trường dược phẩm đầy tiềm năng này. Định hướng phát triển của tập đoàn dài hạn, tập trung vào khâu nghiên cứu và sản xuất thuốc mới tiến tới đưa ra những dòng sản phẩm ‘made in Việt Nam’ thay vì mua lại những doanh nghiệp dược truyền thống.

Vingroup bán thuốc - Chuyện gì đang xảy ra với ngành Dược vậy?

Sau hệ thống bệnh viện Vinmec, Vingroup quyết định thành lập Vinfa ngành dược phẩm

Trước Vingroup, một loạt các tập đoàn, doanh nghiệp cũng tuyên bố tham gia vào lĩnh vực dược phẩm và đã có những bước đi đầu tiên để hiện thực hóa ước mơ đó. Thế giới di động (MWB) có lẽ là cái tên gây nhiều sự chú ý nhất. Quan điểm của họ rất đơn giản, giống như cách đây chừng 10 năm khi đầu tư phân phối điện thoại di động và thực tế đã chứng tỏ MWB thành công. Và ngay sang đầu năm 2018, Chuỗi bán lẻ hàng công nghệ số 1 Việt Nam đã chính thức bước chân vào lĩnh vực bán lẻ dược phẩm bằng việc mở 7 nhà thuốc An Khang tại Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở cải tạo từ nhà thuốc Phúc An Khang cũ.

Một cái tên khác là FPT Retail mới đây cũng đã công bố kế hoạch bước chân vào ngành bán lẻ dược phẩm với việc mua nhà thuốc Long Châu và mở rộng số lượng lên 400 vào năm 2022. Doanh nghiệp hy vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần với doanh thu khoảng 10.000 tỷ đồng. Còn đối với Digiworld, sau khi tung ra sản phẩm Kingsmen năm 2017 thì đơn vị này sẽ tiếp tục tung ra 3 sản phẩm mới năm 2018. Hay Nguyễn Kim mới đây cũng đã quyết định mua thêm cổ phiếu của Dược Lâm Đồng để nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty dược này từ mức 24% hiện tại lên 51,14% vốn điều lệ công ty, đủ để Nguyễn Kim trở thành cổ đông chi phối Dược Lâm Đồng.

Những doanh nghiệp ngoại cũng không đứng ngoài cuộc chơi, thậm chí còn tham gia có phần mạnh mẽ. Không được phép phân phối dược phẩm tại Việt Nam, các đại gia ngoại bỏ tiền đầu tư vào các công ty dược truyền thống, trong đó tiêu biểu như Adamed – tập đoàn dược phẩm lớn thứ hai của Ba Lan bỏ 50 triệu USD để thâu toán 70% cổ phần công ty Davipharm. Hay việc Công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu Abbott (Mỹ) mua lại Công ty Dược Việt Nam Glomed…

Việc hàng loạt các doanh nghiệp “ngoại đạo” trong nước cùng đại gia nước ngoài nhảy vào ngành Dược phẩm khiến lĩnh vực này vốn khá ‘nhàm chán”, “bình lặng” bỗng trở nên sôi nổi. Điều này làm không ít người phải thốt lên

Chuyện gì đang xảy ra với ngành Dược phẩm vậy?

“Chiếc bánh” dược phẩm đang phình to

Trên thực tế, việc thị trường Dược đón nhận những cơn “sóng” đầu tư liên tiếp không có gì quá khó hiểu nếu bạn chịu khó quan sát sự biến động của lĩnh vực này. Quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam đạt mức 5,2 tỷ USD năm 2017 theo số liệu thống kê của Business Monitor International – BMI, tăng khoảng 10% so với năm trước và dự đoán tiếp tục tăng trưởng hai con số trong 5 năm tới. Một người hoạt động lâu năm trong ngành bán lẻ đã nhận xét “Nhìn trên đường sẽ thấy ngoài cửa hàng điện thoại, cửa hàng sửa xe máy, cửa hàng hớt tóc, thì cửa hàng bán thuốc tây là nhiều nhất, nên việc các công ty dòm ngó lĩnh vực này có thể hiểu được“

Vingroup bán thuốc - Chuyện gì đang xảy ra với ngành Dược vậy?

Điều quan trọng hơn mà các doanh nghiệp nhìn thấy được là “chiếc bánh” ngành Dược phẩm đang phình to, chưa thấy dấu hiệu hạ nhiệt. Không cần con số dự đoán của các công ty cũng thấy được mức chi tiêu dành cho sức khỏe đang chiếm tỷ trọng lớn trong túi tiền người dân. Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng nhanh sẽ giúp tiêu thụ các loại thuốc có chất lượng cao, mang lại lợi nhuận khả quan cho các công ty Dược. Đặc biệt là gần 46 triệu người sinh trong giai đoạn 1975 – 2000 sẽ bước vào độ tuổi già hóa trong 10 – 30 năm tới, giúp gia tăng nhu cầu chi tiêu cho y tế và dược phẩm.

Vingroup bán thuốc - Chuyện gì đang xảy ra với ngành Dược vậy?

Hơn thế nữa, thị trường Dược phẩm Việt Nam còn khá sơ khai và phân mảnh khi phần lớn thị phần nằm trong tay nhóm nhà thuốc tư nhân; không có thương hiệu nào chiếm được 10 – 15%. Như vậy, vẫn chưa có ‘sếu đầu đàn” trong ngành Dược. Các doanh nghiệp nhảy vào với hy vọng sẽ sắp xếp lại thị trường giống như Thế giới di động làm với ngành điện máy cách đây 10 năm.

Một yếu tố nữa phải kể đến đó là việc thị trường Việt Nam đang ngày càng thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt từ khi Chính phủ quyết định cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh, nới lỏng quy định đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Doanh nghiệp ngoại nhìn thấy nhiều cơ hội tại thị trường Dược phẩm Việt Nam lớn hơn nhiều so với nhiều nước trong khu vực ASEAN nên việc đẩy mạnh đầu tư là điều dễ hiểu.

Vậy thị trường Dược phẩm Việt Nam trong tương lai sẽ biến đổi như thế nào?

M&A tiếp tục nóng – ngành dược liệu có “lột xác”?

Trước tiên có thể khẳng định, những thương vụ M&A chắc chắn sẽ vẫn là điểm nhấn trong ngành dược phẩm. Điều này càng rõ rệt khi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang có kế hoạch thoái vốn khỏi hàng loạt doanh nghiệp Dược như Dược Hậu Giang, Traphaco, Công ty trang thiết bị kỹ thuật y tế Tp Hồ Chí Minh….từ nay đến 2020. Những tên tuổi nước ngoài có thể kể đến là dự đoán sẽ nhảy vào thị trường Việt Nam như: Mercury (Philippines), Walgreens Boot Alliance (Mỹ), CVS (Mỹ), Lloyds Pharmacy (Anh)…

Còn đối với những doanh nghiệp không muốn “bán mình”, sẽ buộc phải chi các khoản đầu tư lớn vào công nghệ, dây chuyền sản xuất, thiết lập hệ thống phân phối, quản lý giám sát đội ngũ trình dược viên, trade marketing…. Chi phí cho quá trình “thay da đổi thịt” chắc chắn sẽ vô cùng khổng lồ nên doanh nghiệp chắc chắn phải thu hút những khoản đầu tư mới hoặc tìm kiếm một đối tác đồng hành để giảm thiểu gánh nặng. Các doanh nghiệp trong ngành cũng cần nâng cấp dây chuyển để thỏa mãn các tiêu chuẩn thực hành quốc tế khắt khe như PIC/S và EU-GMP nhằm gia cơ hội tiếp cận ở phân khúc cấp cao, cũng như xuất khẩu vào các thị trường khó tính.

Từ những biến động mạnh mẽ trong việc phân lại thị phần ngành Dược cũng dẫn tới sự biến đổi trong ngành Dược trong vài năm tới. Theo quan điểm của tác giả, năm 2018 có thể được coi là điểm khởi đầu đánh dấu bước ngoặt cạnh tranh ngành Dược kéo theo sự thay đổi bằng mắt thường có thể nhìn thấy được:

  • Sự mở rộng của mô hình chuỗi nhà thuốc, song song với đó là sự sụt giảm của các nhà thuốc tư nhân, cá thể.
  • Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là thị trường nhận được sự quan tâm lớn nhất khi hầu hết chuỗi hiệu thuốc được mở ra tại đây, sau đó dần lan rộng ra một số tỉnh lân cận. Các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là thủ đô Hà Nội cũng bắt đầu có sự chuyển biến nhưng sẽ chậm rãi hơn bởi tư duy kinh tế thị trường kém hơn khu vực Hồ Chí Minh. Tuy nhiên Hà Nội chỉ trong 1 – 2 năm nữa sẽ có sự thay đổi đáng kể
  • Khu vực nông thôn vẫn là sự chiếm lĩnh của nhà thuốc cá thể, tư nhân. Xu thế này vẫn sẽ thống trị trong 3 – 5 năm tới do xuất phát từ thói quen mua thuốc khó đổi của người dân. Thị trường này sẽ chỉ được chú ý nhiều hơn khi khu vực thành thị đã bão hòa
  • Sự minh bạch trong giá cả, có cạnh tranh theo cơ chế thị trường. Trên thực tế ngành Dược có một đặc thù đó là: Người bán yêu cầu người mua sử dụng sản phẩm gì, trả bao nhiêu tiền là phải nghe theo. Không có sự cò kè mặc cả hay trả giá nào.
  • Các nhà thuốc có hệ thống trang thiết bị hiện đại hơn, được lắng nghe những tư vấn chân thực

Phần mềm DMS – giải pháp quản lý hệ thống phân phối ngành Dược được nhiều doanh nghiệp như Sao Thái Dương, Boston Pharma. Dược Trà Vinh, Dược 2/9; Dược phẩm Trung ương, Vinacare; Dược Nhân Hưng…tin tưởng sử dụng để giám sát đội ngũ trình dược viên; quản lý hoạt động bán hàng tại nhà thuốc; cập nhật tồn kho ngoài thị trường…

Đăng kí dùng thử MIỄN PHÍ 

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ
  • Áp dụng công nghệ trong quản lý trưng bày hàng hóa
  • Trưng bày hàng hóa tại điểm bán – cuộc chiến không hồi kết
  • Trưng bày hàng hóa – sự pha trộn giữa khoa học và nghệ thuật
  • Để trung thu là tết của chính doanh nghiệp bạn
  • Trung thu – Doanh nghiệp nên lấy “tốc độ” làm thế mạnh
  • Ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp

 

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
kênh phân phốiquản lý hệ thống phân phối

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc