Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

7 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp – Những nấc thang trở thành Sale master

29 Tháng Bảy
2021

[Review Webinar] Doanh nghiệp phân phối thích ứng và sống chung với dịch bệnh

20 Tháng Chín
2021
Ứng dụng MobiWork Retail điểm bán đặt hàng trực tuyến cho nhà cung ứng

MobiWork Retail – Nền tảng kết nối trực tiếp nhà cung ứng và điểm bán lẻ

28 Tháng Chín
2021

Sales commission: Chìa khóa giữ chân nhân viên kinh doanh giỏi

9 Tháng Năm
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Sales commission: Chìa khóa giữ chân nhân viên kinh doanh giỏi

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
9 Tháng Năm, 2021
lượt xem

2061

0

Có đến 43% nhân sự được hỏi sẵn sàng rời bỏ doanh nghiệp mà họ đang làm việc sang một doanh nghiệp khác để được tăng thêm 10% lương. Trong đó, Sales commission (Hoa hồng bán hàng) là yếu tố quan trọng hàng đầu để thu hút ứng viên và giữ chân nhân viên, đặc biệt là trong các doanh nghiệp thương mại. 

Vậy phân chia Sales commission như thế nào là hợp lý? Câu trả lời sẽ có tại nội dung bài viết sau đây. 

Sales commission là gì?

Sales commission (Hoa hồng bán hàng) là một khía cạnh chính của việc bồi dưỡng bán hàng. Đây là số tiền mà nhân viên bán hàng kiếm được dựa trên số lần bán hàng mà họ hoàn thành. Là khoản tiền bổ sung ngoài mức lương tiêu chuẩn hay tiền lương chính của các nhân viên bán hàng. Hoa hồng bán hàng được phân chia theo tỷ lệ khác nhau, dựa trên thỏa thuận hoặc quy định của doanh nghiệp.

Sales commission được hiểu là Hoa hồng bán hàng

Sales commission được hiểu là Hoa hồng bán hàng

Một số mẹo cần lưu ý khi tạo Sales commission

Hoa hồng bán hàng được xem là động lực giúp các nhân viên bán hàng nỗ lực làm việc nhằm đạt được mục tiêu hàng tháng hoặc hàng quý. 

Chiến lược gia bán hàng Marc Wayshak, đã thảo luận về tầm quan trọng của lương thưởng và hoa hồng đối với quy trình bán hàng của doanh nghiệp trong cuốn sách “The High-Velocity Sales Organization” của mình một số mẹo cần lưu ý khi tạo Sales commission:

Không cần thiết hạn tiền lương

Giới hạn tiền lương làm giảm khả năng và động lực kiếm tiền của nhân viên bán hàng. Nhà quản lý bán hàng nên là người hỗ trợ nhóm và đặt hy vọng rằng các cá nhân sẽ nỗ lực hết sức có thể giúp giải quyết các khó khăn của họ.

Mức Sales commission linh động

Trong Sales commission, không có giới hạn hay một định mức chiết khấu tiền thưởng cho nhân viên bán hàng. Việc đưa ra một kế hoạch trả thưởng với các định mức ban đầu có thể làm thay đổi mục tiêu của nhóm bán hàng. Điều này có thể làm giảm tinh thần và động lực của các nhân viên bán hàng. 

Đơn giản hóa Sales commission

Doanh nghiệp và nhà quản lý cần làm rõ kế hoạch trả thưởng và Sales commission của mình. Điều này không chỉ làm cho cơ cấu, tỷ lệ hoa hồng dễ thực hiện hơn mà còn đảm bảo rằng không có kẽ hở trong kế hoạch. Nhân viên bán hàng có thể lấp đầy khoảng trống theo điều kiện: nếu tôi làm X, thì tôi sẽ kiếm được số tiền Y.

Một số mẹo cần lưu ý khi tạo Sales commission

Một số mẹo cần lưu ý khi tạo Sales commission

Sales Commission Structure (Cơ cấu hoa hồng bán hàng)

Commission structure là gì? Sales Commission Structure được hiểu là cơ cấu hoặc cấu trúc phân chia hoa hồng bán hàng. Cơ cấu hoa hồng bán hàng dự kiến la số tiền mà doanh nghiệp sẽ trả cho nhân viên bán hàng sau mỗi lần bán hàng thành công. 

Khi tiến hành thiết lập, phân chia cơ cấu hoa hồng, các nhà lãnh đạo bán hàng nên xem xét các yếu tố như: Ngân sách mà họ có thể phân bổ cho Sales Commission; Số tiền họ sẽ trả cho các mức sản lượng bán hàng khác nhau; Mức lương cơ bản của nhân viên và bất kỳ khoản tiền thưởng hoặc ưu đãi tiềm năng nào mà họ nhận được.

Vậy doanh nghiệp nên chọn cấu trúc Sales Commission nào? Các nhà quản trị có thể cân nhắc một số cấu trúc tính hoa hồng bán hàng cho nhân viên sau đây: 

Tiền lương cơ bản cộng với hoa hồng

Với hình thức này, nhân viên bán hàng sẽ được nhận mức lương cơ bản kèm theo Sales Commission. Tỷ lệ lương trên hoa hồng tiêu chuẩn là 60:40, trong đó 60% là cố định và 40% có thể thay đổi.

Cấu trúc tính hoa hồng bán hàng này phù hợp với các doanh nghiệp xem trọng việc giữ chân các đại diện bán hàng. Họ xem điều này là yếu tố quyết định đến sự thành công của nhóm bán hàng và lợi nhuận doanh thu. Doanh nghiệp đang tích cực đầu tư vào sự thành công của người đại diện đồng thời thúc đẩy hiệu suất của họ.

Cấu trúc hoa hồng trực tiếp

Thông qua hình thức chia Sales commission này, thu nhập của đại diện bán hàng đến trực tiếp từ hoa hồng bán hàng của họ. Nói một cách dễ hiểu nhân viên bán hàng sẽ không có lương cơ bản, lương của họ ăn theo số lượng sản phẩm mà họ bán được. 

Cấu trúc hoa hồng bán hàng này phù hợp với các công ty khởi nghiệp không có nhiều vốn. Nhân viên bán hàng phải chấp nhận rủi ro bằng cách từ bỏ sự đảm bảo của một mức lương ổn định. Các đại diện bán hàng hiệu suất cao có thể phát triển mạnh trong những môi trường này. Tuy nhiên cần sẵn sàng đối mặt với khó khăn trong việc duy trì sự ổn định của vai trò với cơ cấu hoa hồng như vậy.

Sales Commission tạo động lực cho nhân viên bán hàng

Sales Commission tạo động lực cho nhân viên bán hàng

Kế hoạch hoa hồng tương đối

Cấu trúc Sales commission tương đối là khi một mục tiêu hoặc hạn ngạch được thiết lập, nó được hiểu như chỉ tiêu KPI hoặc mức doanh số được áp vào mỗi tháng. 

Giả sử một nhân viên bán hàng có hạn ngạch hàng quý là 100.000.000 vnđ và hoa hồng hàng quý là 20.000.000vnđ. Nếu họ đạt 85% hạn ngạch, họ sẽ nhận được 85% hoa hồng.

Đây là phần thưởng Sales commission hay còn gọi là lương doanh số bổ sung vào lương cơ bản của họ, giúp tạo động lực và khuyến khích các nhân viên bán hàng đạt hiệu quả chưa cao, không mang đến doanh thu. Hình thức tính hoa hồng này thường được các đơn vị như bán lẻ áp dụng cho nhân viên bán hàng của mình.

Kế hoạch hoa hồng tuyệt đối

Đây là khoản Sales commission được trả cho việc tham gia vào một hoạt động cụ thể hoặc đạt được một mục tiêu cụ thể. Ví dụ: Một nhân viên bán hàng có thể trả 5.000.000 cho mỗi khách hàng mới mà họ kiếm được. 

Giống như các hình thức tính hoa hồng tương đối, cấu trúc này có thể giúp tạo động lực cho đội ngũ bán hàng ít hiệu quả, nhưng trọng tâm của họ không phải là thu nhập mà là hoạt động bán hàng. Hình thức này thường được thấy ở các doanh nghiệp bán bảo hiểm hay các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. 

Cấu trúc cơ cấu hoa hồng bán hàng

Cấu trúc cơ cấu hoa hồng bán hàng

Kế hoạch hoa hồng đường thẳng

Hình thức tính Sales commission đường thẳng phân chia hoa hồng cho nhân viên bán hàng dựa trên doanh số bán hàng của họ. Ví dụ: Nếu họ đạt 90% hạn ngạch, họ sẽ nhận được 90% hoa hồng. Tuy nhiên, nếu họ vượt quá hạn ngạch, hoa hồng của họ sẽ được tăng lên. 

Đây là cách hiệu quả giúp thúc đẩy những nhân viên bán hàng đạt được ít hiệu quả trong việc đạt được hạn ngạch. Cũng như thúc đẩy những người bán hàng đã đạt hạn ngạch tiếp tục cố gắng đạt hiệu suất vượt mức. 

Kế hoạch hoa hồng theo cấp

Cấu trúc Sales commission phân cấp khuyến khích các đại diện bán hàng nỗ lực hơn nữa bằng cách cung cấp hoa hồng cao hơn khi họ đạt được các mốc doanh số đáng kể. Cụ thể, khi các đại diện bán hàng đạt đến hạn ngạch, vượt quá hạn ngạch và tiếp tục hoàn thành nhiều giao dịch hơn dự kiến, họ có thể được trả hoa hồng cao hơn.

Hình thức tính hoa hồng bán hàng này phù hợp với các doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên bán hàng luôn đạt (nhưng không vượt quá) mục tiêu. Đồng thời phương pháp này cũng giúp nhà quản lý kiểm soát tỷ lệ hoa hồng nhiều hơn một chút so với kế hoạch hoa hồng đường thẳng..

Kế hoạch hoa hồng theo khu vực 

Với cơ cấu Sales commission này, nhân viên kinh doanh có thể làm việc với khách hàng trong các khu vực được xác định rõ ràng. Phương thức thanh toán của họ dựa trên doanh số bán hàng theo khu vực, không phải doanh số bán hàng cá nhân. Hình thức này phù hợp với doanh nghiệp bán hàng dựa trên nhóm muốn tăng cường công việc của nhóm trong các lĩnh vực dịch vụ cụ thể.

MobiWork DMS vừa cung cấp các thông tin về Sales commission (Hoa hồng bán hàng) đến các nhà quản trị cũng như các nhân viên bán hàng tại các doanh nghiệp. Hình thức áp dụng hoặc thêm Sales commission vào lương của nhân viên bán hàng giúp tạo và làm tăng động lực, giúp các sales hoàn thành tốt hoặc vượt chỉ tiêu công việc của mình. 

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Review các phần mềm ERP mà MobiWork DMS đã tích hợp: Đâu là lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp phân phối?
  • Phần mềm DMS là gì?
  • Dịch Vụ Hỗ trợ MobiWork DMS: Hơn Cả Một Giải Pháp, Mà Là Một Đối Tác Tin Cậy
  • Ưu đãi nhân đôi – Tiết kiệm vượt trội khi triển khai MobiWork DMS dịp 30/4
Rate this post

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
Commission bán hàng

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc