Ngày 14/3/2018 tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết triển khai phần mềm DMS – giải pháp hiện đại hóa quản lý hệ thống phân phối giữa Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Quốc tế Việt Sing.
Mục lục nội dung:
Thách thức gặp phải khi quản lý bán hàng thủ công
Việt Sing là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm vệ sinh ngành giấy chất lượng mang thương hiệu Việt. Với nhà máy 20 000m2 và hệ thống nhà xưởng đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt GMP, dây chuyền sản xuất hiện đại nhập khẩu, Việt Sing là cha đẻ của những sản phẩm nổi bật, được tin dùng trên thị trường như tã quần Jo, tã dán Jo Rubicon, tã Newis, băng vệ sinh Bonami, tã y tế Wellsoon, khăn ướt Newis. Những sản phẩm của Việt Sing đều được kiểm duyệt chặt chẽ từ nguyên liệu ngoại nhập cao cấp đến quy trình sản xuất tiên tiến để đảm bảo sự tiện dụng, thân thiện và an toàn cho người sử dụng. Với 3 năm thành lập và phát triển mạnh mẽ, Việt Sing đã xây dựng được hệ thống phân phối trải dài từ Bắc đến Nam với đội ngũ hàng trăm nhân viên bán hàng hoạt động tích cực.
Tuy nhiên trong quá trình vận hành, hiệu quả quản lý phân phối và bán hàng vẫn chưa đáp ứng được mong đợi. Cũng như các doanh nghiệp sản xuất và phân phối khác, Việt Sing gặp phải một số bất cập trong quản trị phân phối, nổi bật như:
- Công tác quản lý bán hàng thủ công, nặng về giấy tờ, có quá nhiều thời gian “chết” trong giao tiếp, chia sẻ thông tin giữa nhà sản xuất – nhà phân phối – nhân viên bán hàng
- Bài toán giám sát bán hàng còn nan giải, đặc biệt khi số lượng nhân viên đông và phân tán khắp các tỉnh thành. Ban lãnh đạo không thể kiểm soát được nhân viên đi đâu? Làm gì? Có viếng thăm khách hàng như đã báo cáo?
- Khó khăn trong quản lý dữ liệu, không ít trường hợp nhân viên cố ý bán “phá vùng” nhằm đạt chỉ tiêu; chuyển hàng khuyến mãi sang hàng bán hay việc nhà phân phối “xào nấu” (data cooking) dữ liệu đề hài lòng nhà sản xuất.
- Sự chủ động của chính nhân viên bán hàng còn thấp, chủ yếu do đội ngũ này không có công cụ để kiểm soát công việc, mức độ hoàn thành chỉ tiêu hay theo dõi tiến trình đơn hàng
Theo ông Nguyễn Trường Giang – Phó Giám đốc Công ty Việt Sing cho biết: mỗi năm Công ty bị lãng phí nhiều nguồn lực và chi phí liên quan tới vấn đề quản lý nhân viên, hàng hóa ngoài thị trường. Điều này cần được khắc phục và giải quyết triệt để khi doanh nghiệp tiến hành mở rộng thị trường và cạnh tranh với những đối thủ lớn. Đồng thời với chủ trương coi năm 2018 là năm ‘bước ngoặt của mỗi nhân viên”, trong đó nhân viên phải có trách nhiệm nhiều hơn cho chính tương lai của mình, biết lên kế hoạch và quản lý công việc hiệu quả thay vì làm như “robot”. Do vậy, Việt Sing quyết định ứng dụng MobiWork DMS để kiểm soát tối ưu chi phí và dần thay thế hình thức bán hàng thủ công.
Quản lý kênh phân phối với công nghệ điện toán đám mây
Từ những mong muốn và thách thức nêu trên, Việt Sing kì vọng về một hệ thống quản trị phân phối có tính tự động hóa và linh hoạt theo từng phân cấp, để nhân viên có thể chủ động hơn trong công việc.
Với kinh nghiệm tư vấn triển khai giải pháp DMS – phần mềm quản lý hệ thống phân phối cho nhiều doanh nghiệp lớn tại thị trường Việt Nam, bên cạnh các phân hệ có sẵn theo chuẩn một hệ thống DMS như: Giám sát nhân viên bán hàng, Quản lý kho hàng ngoài thị trường, Quản lý bán hàng, Quản lý công việc MobiWork còn phát triển thêm một số tính năng nâng cao theo đặc thù quản lý rất riêng của Việt Sing.
Khi phần mềm DMS đi vào áp dụng, quy trình viếng thăm khách hàng của nhân viên sẽ thay đổi theo hướng dần giảm thiểu và đi đến xóa bỏ những thao tác thủ công. Toàn bộ nhân viên bán hàng sẽ sử dụng Smartphone để: Chấm công; Giới thiệu sản phẩm; kiểm soát hàng tồn trên thị trường; chụp hình ảnh trưng bày sản phẩm, biển hiệu… Ngoài ra nhân viên có thể lên đơn hàng ngay tại điểm bán và chương trình khuyến mãi sẽ tự động được áp dụng nếu khách hàng đủ điều kiện hưởng.
Đặc biệt DMS mang đến sự chủ động trong công việc cho nhân viên bán hàng, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao doanh số trên từng người. Theo đó phần mềm sẽ cập nhật các báo cáo cần thiết bao gồm: Thông tin chấm công; Báo cáo thực hiện chỉ tiêu KPIs; Báo cáo viếng thăm khách hàng (đã viếng thăm – chưa viếng thăm); Báo cáo tiến trình đơn hàng (chờ duyệt – đã duyệt – đã giao hàng)… Khi nhân viên có số liệu chính xác về hiệu quả công việc trong ngày, chắc chắn sẽ tạo động lực nhiều hơn, dẫn thay đổi tác phong làm việc.
“Việc triển khai phần mềm DMS chỉ sau 3 năm công ty thành lập là nền tảng giúp công ty có hệ thống quản lý tiên tiến, tự tin cạnh tranh trên thị trường. Một hệ thống quản trị tốt không chỉ giúp Việt Sing tối đa hóa nguồn lực, tránh lãng phí đầu tư mà còn đem lại cơ hội nhiều hơn cho nhân viên” – Ông Nguyễn Trường Giang chia sẻ tại buổi lễ ký kết.
Tuy nhiên khi một quy trình mới tiến hành thay thế quy trình cũ, chắc chắn sẽ gây nên tình trạng “nản lòng” ; ‘thoái chí’ của một số bộ phận nhân viên nhỏ. Điều này cũng thường xảy ra trong giai đoạn đầu ở những công ty khi triển khai cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. Hiểu rõ vấn đề đó, ban lãnh đạo Việt Sing giai đoạn đầu sẽ triển khai song song cả cách làm cũ và cách làm mới, mềm mỏng hơn; đồng thời đưa ra những ưu đãi về chế độ. Điều đặc biệt công ty hướng đến đó là làm cách nào để đời sống của tất cả nhân viên sẽ lên tầm cao mới.
Theo kế hoạch, MobiWork sẽ tiến hành đào tạo sử dụng phần mềm cho bộ phận quản lý, nhà phân phối và nhân viên bán hàng tại 5 tỉnh thành bao gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh/
Một số hình ảnh khác tại buổi lễ triển khai:
Đăng ký ngay để được DÙNG THỬ MIỄN PHÍ phần mềm DMS
- Công ty Cổ phần Trung ương ZATA Tăng Cường Hiệu Quả Phân Phối với MobiWork DMS
- Tăng Cường Sức Mạnh Phân Phối CTCP Vật Tư Trang Thiết Bị Y Tế Sài Gòn Với MobiWork DMS
- Phúc Sinh Consumer Đột Phá Hiệu Quả Phân Phối Nhờ Áp Dụng MobiWork DMS
- Eurovit Pharma & MobiWork DMS: Hợp tác nâng tầm quản lý kênh phân phối Dược phẩm
- Daesang Đức Việt “chuyển mình” với công nghệ DMS
- Dược Thú y Oliver Bứt Phá Hiệu Quả Bán Hàng Nhờ Giải Pháp MobiWork DMS