Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP

[MobiWork DMS] Có gì mới trong phiên bản nâng cấp 6/2021 – Mời bạn khám phá

7 Tháng Sáu
2021

Trưng bày hàng hóa là gì? Định nghĩa và ví dụ điển hình trong ngành bán lẻ

29 Tháng Năm
2021

Mọi điều cần biết về Quản lý bán hàng #1

18 Tháng Ba
2021
Kích cầu và tránh thất thoát nhờ quản lý tốt “Chương trình khuyến mại”

Kích cầu và tránh thất thoát nhờ quản lý tốt “Chương trình khuyến mại”

8 Tháng Chín
2016
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Chân dung một sales leader chuẩn mực thời 4.0

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
1 Tháng Tư, 2021
lượt xem

10914

0

Muốn trở thành một Sales leader mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng săn đón và sẵn sàng trả mức lương hậu hĩnh thì đòi hỏi bạn phải sở hữu những phẩm chất đặc biệt. Bên cạnh sự trau dồi về kiến thức chuyên môn, hãy biết tận công nghệ số như một công cụ hỗ trợ đắc lực cho bản thân.

Sales leader là gì?

Sales leader là vị trí công việc trưởng nhóm kinh doanh, làm việc tại các cửa hàng, chi nhánh của công ty sản xuất – phân phối sản phẩm/ dịch vụ quy mô vừa và lớn. Cấp trên quản lý trực tiếp của Sales leader là Giám đốc kinh doanh và cấp dưới trực tiếp là đội nhóm nhân viên sales. 

Vị trí Sales leader chịu trách nhiệm về các hoạt động liên quan đến tiêu thụ sản phẩm và chăm sóc khách hàng; quản lý, đào tạo đội ngũ nhân viên sale. Vì vậy có thể khẳng định, hiệu quả công việc của họ có tác động trực tiếp tới doanh số và lợi nhuận doanh nghiệp đạt được.

Về cơ bản tiêu chuẩn công việc của 1 Sales leader trong doanh nghiệp phân phối sẽ bao gồm:

  • Lên kế hoạch phát triển thị trường; tìm kiếm và mở rộng hệ thống nhà phân phối, đại lý, điểm bán cho doanh nghiệp
  • Quản lý đội ngũ nhân sự bán hàng và chịu trách nhiệm về hiệu quả hoạt động của nhóm. 
  • Bám sát xu thế thị trường, thu thập phản hồi của khách hàng để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả.
  • Giải quyết các vấn đề, thắc mắc, khiếu nại từ phía khách hàng liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ bán hàng
  • Quản lý danh sách nhà phân phối, đại lý, điểm bán hàng.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.
  • Tổ chức các hoạt động quảng bá, hội thảo, sự kiện để đưa sản phẩm tới gần hơn với khách hàng
  • Theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh 
  • Kiểm tra và báo cáo chi tiết về tình hình hoạt động kinh doanh hàng ngày cho cấp trên

Các yêu cầu thường có trong job description (Bản mô tả công việc) đối với vị trí Sales leader:

  • Về kinh nghiệm – kiến thức: Kinh nghiệm thực chiến trong bán hàng; năng lực lập kế hoạch, xây dựng chiến lược kinh doanh; kiến thức về thương mại, marketing, sales skill, có kiến thức chuyên về ngành hàng là một lợi thế,..
  • Về kỹ năng – thái độ: Khả năng nhạy bén trong kinh doanh; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ năng lãnh đạo; kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tạo động lực cho nhân viên bán hàng. 

Chân dung một Sales leader chuẩn mực thời 4.0

Ngành sản xuất – phân phối là một lĩnh vực rộng, đang không ngừng phát triển và vươn lên bằng nhiều con đường mới. Trong đó, “chuyển đổi số” là con đường phổ biến nhất hiện nay. Thực trạng đó kéo theo đòi hỏi nhân sự trong ngành cũng phải thức thời để bắt kịp nhịp độ phát triển. Muốn trở thành một Sales leader chuẩn mực thời 4.0, bạn cần những phẩm chất đặc biệt sau. 

Biết vận dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhân viên sales 

Bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào cũng muốn một nhân viên “rành” về công nghệ và nhanh nhạy với thời cuộc.

Bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào cũng muốn một nhân viên “rành” về công nghệ và nhanh nhạy với thời cuộc.

Phần mềm chuyên biệt và phổ biến nhất dành cho ngành phân phối hiện nay là DMS (Distribution Management System). Trong đó, quản lý nhân viên bán hàng và quản lý nhà phân phối/ điểm bán là 2 tính năng phục vụ trực tiếp cho công việc của Sales leader. Ngoài ra, thông qua các báo cáo thông minh về doanh số bán hàng, độ phủ, thị phần, Sales leader cũng dễ dàng nắm bắt được bao quát hoạt động bán hàng để xây chiến lược phát triển thị trường.

Xem thêm: Báo cáo trực tuyến dành cho doanh nghiệp phân phối

Biết vận dụng công nghệ số vào quy trình làm việc vừa là cách nâng cao hiệu suất vừa tạo lợi thế cạnh tranh. Bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào cũng muốn một nhân viên “rành” về công nghệ và nhanh nhạy với thời cuộc. Trong trường hợp, doanh nghiệp chưa biết cần sử dụng giải pháp công nghệ nào để quản lý kênh phân phối hiệu quả, sự đề xuất đến từ vị trí của một Sales leader cũng có thể giúp bạn ghi điểm trong mắt lãnh đạo. 

Với kinh nghiệm làm việc cùng hơn 1000 doanh nghiệp sản xuất – phân phối, MobiWork nhận thấy, tại các doanh nghiệp lớn, vị trí giám sát bán hàng hoặc trưởng nhóm bán hàng đều là những khá thông thạo về công nghệ nói chung và phần mềm DMS nói riêng.

Có phong cách lãnh đạo nhất quán

Không cần thiết và cũng không nên bắt chước phong cách lãnh đạo (PCLĐ) của bất kỳ ai, kể cả những chuyên gia bạn “thần tượng”. PCLĐ của bạn nói lên con người bạn là ai. Nếu bắt chước ai đó, bạn không còn là chính mình. Điều đó dẫn đến PCLĐ thiếu nhất quán. Nhân viên sales của bạn đủ thông minh để nhận ngay ra điều đó và ngay lập tức lời nói của bạn sẽ giảm trọng lượng đi đáng kể. 

Theo quan điểm nghiên cứu từ năm 1939 của nhà tâm lý học người Mỹ gốc Đức – Kurt Lewin, có 3 PCLĐ chủ chốt::

  • PCLĐ chuyên quyền: Có nghĩa là tập trung vào kết quả công việc, tập trung vào  mục tiêu, quy trình, chính sách và kết quả đạt được; không bị chi phối bởi tình cảm. Đặc điểm của PCLĐ này là luôn muốn nhân viên làm đúng ý đồ của mình. Họ thường giao việc và chỉ ra luôn ra cách thực hiện mà không cần lắng nghe góp ý từ nhân viên.
  • PCLĐ dân chủ: Nhà quản lý theo phong cách dân chủ là biết phân chia quyền lực quản lý của mình, tranh thủ ý kiến cấp dưới và cho phép họ tham gia vào việc thảo luận để đưa ra các quyết định. Tuy nhiên, người quyết định chính vẫn là người lãnh đạo. Tuy nhiên, với phong cách này đòi hỏi người quản lý phải có chuyên môn chắc chắn, đội ngũ nhân viên tương đối ổn định, đoàn kết.
  • PCLĐ tự do: Nhà quản lý theo phong cách tự do thường chỉ giao nhiệm vụ hoặc vạch ra kế hoạch chung chứ ít tham gia trực tiếp chỉ đạo công việc. Họ giao khoán và cho phép nhân viên được đưa ra các quyết định cũng như chịu trách nhiệm về các quyết định của mình trước cấp trên. PCLĐ này đòi hỏi người lãnh đạo phải có những công cụ tốt để kiểm soát tiến độ công việc của nhân viên. 

Biết thúc đẩy tinh thần đội ngũ Sales (Sales team)

Xây dựng và thúc đẩy tinh thần đội ngũ nhân viên bán hàng không phải công việc đơn giản. Nó là cả một quá trình lâu bền đòi hỏi ở Sales leader nhiều sự kiên nhẫn và nhiều kỹ năng kết hợp.

  • Thấu hiểu nhân viên trong hoạt động bán hàng: Hoạt động bán hàng tại nhà phân phối/điểm bán lẻ mang tính chất đặc thù cao, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ con người, nhu cầu thị trường cho đến sản phẩm. Chính vì vậy, Sales leader cần đứng trên bình diện của nhân viên bán hàng để xem xét và giải quyết các vấn đề phát sinh; từ đó đánh giá năng lực, thành tích và thái độ của sales.
  • Tạo động lực làm việc, xây dựng tinh thần đồng đội: Để làm được điều này, Sales leader cần phải phân tích được động cơ làm việc của nhân viên bán hàng (vì mức lương, vì môi trường, vì bảo hiểm…). Sau khi phân nhóm nhân viên, sẽ đưa ra các giải pháp để thúc đẩy nhân viên làm việc, nâng cao năng suất lao động. Tuy nhiên cần đảm bảo sự công bằng, tránh sự “ưu ái’- yếu tố gây ra rạn nứt trong kết nối đội ngũ nhân viên bán hàng.
  • Huấn luyện và phát triển nhân viên hiệu quả: Một Sales leader tài năng phải luôn coi trọng việc phát triển đội ngũ nhân viên cấp dưới, khắc phục những yếu điểm trong quá trình tiếp xúc khách hàng. Bạn có thể tổ chức một số buổi training kỹ năng theo từng chủ đề, ví dụ: Cách nhận biết nhu cầu khách hàng, xử lý khách hàng khó tính, chốt sales hiệu quả…

Xem thêm: Thiết lập KPIs cho nhân viên sales nhà phân phối để ra đơn hàng đều đặn

Khả năng xây dựng chiến lược bán hàng 

Muốn trở thành Sales leader tài năng, bạn không thể thiếu khả năng hoạch định chiến lược bán hàng linh hoạt ứng với từng biến động của thị trường. 

Cách thức nắm bắt thông tin thị trường nhanh nhất là qua đội sales – những người hằng ngày trực tiếp tiếp xúc với khách hàng địa phương (chính là các đại lý, điểm bán lẻ). 

Một công việc khác không kém phần quan trọng để tạo nên kế hoạch bán hàng hiệu quả là theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Một số thông tin cần tìm hiểu:  Sản phẩm đang bán – chiến dịch trade marketing đang triển khai – Cách thức hỗ trợ chủ điểm bán của đối thủ. Đặc biệt một Sales leader giỏi cần đánh giá được thị phần của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh tại từng địa phương dựa trên tình hình bán hàng, doanh thu doanh số. Việc kiểm soát chặt chẽ thông tin của đối thủ giúp doanh nghiệp không bị “choáng ngợp” khi họ tung ra các chiến dịch thu hút người tiêu dùng, mở rộng thị trường. 

Xem thêm: Cách xây dựng chiến lược “route to market” từ con số 0

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Phần mềm DMS là gì?
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Dịch Vụ Hỗ trợ MobiWork DMS: Hơn Cả Một Giải Pháp, Mà Là Một Đối Tác Tin Cậy
  • Ưu đãi nhân đôi – Tiết kiệm vượt trội khi triển khai MobiWork DMS dịp 30/4
  • Câu chuyện Kinh Đô “bán mình” cho Mondelez để nuôi giấc mơ lớn và hành trình quay trở lại để cạnh tranh với chính mình
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Từ khóa
giải pháp quản lý hệ thống phân phốiMobiWork cloudSales leadertrưởng nhóm kinh doanh

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc