Zalo: 0901.508.000
Hotline: 1900 400 008
Email: support@mobiwork.vn
Facebook
Google+
YouTube
    MENUMENU
    • Tính năng
          • Tính năng
          • Ứng dụng Mobile cho Sales
          • Quản lý Tuyến bán hàng
          • Quản lý đội Sales thị trường
          • Quản lý Khách hàng
          • Quản lý Đơn hàng
          • Quản lý khuyến mãi - trả thưởng
          • Quản lý trưng bày sản phẩm
          • Báo cáo & Dashboad BI phân phối
          • Lĩnh vực
          • Hàng tiêu dùng nhanh
          • Dược phẩm - Hòa mỹ phẩm
          • Bia - Rượu - Nước giải khát
          • Thiết bị điện dân dụng
          • Vật tư Nông nghiệp - Nông dược
    • Giải pháp
          • MobiWork DMS SaaS
          • MobiWork DMS Private
          • MobiWork DMS On-Premise
          • MobiWork BI
          • Dành cho ai?
          • Tích hợp ERP
          • Giải pháp MobiWork DMS tích hợp ERPNext
    • Bảng giá
    • Khách hàng
          • Khách hàng triển khai
          • DMS.eMagazine
          • Câu chuyện khách hàng
    • Tài nguyên
          • Kiến thức phân phối
          • Khoa học dữ liệu
          • MobiWork DMS giúp gì?
          • eBook
          • Tải ứng dụng di động
          • Open APIs
          • Nhật ký cập nhật phần mềm
          • Webinar & Sự kiện
    • Về MBW
          • Đội ngũ chuyên gia
          • Về MBW
          • Tin tức
          • Góc báo chí
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
ĐĂNG NHẬP
Nhờ vận hành tốt “bộ máy” hậu cần phân phối, doanh nghiệp có thể vượt ra ngoài dữ liệu bán hàng trong quá khứ để dự đoán chính xác những thay đổi nhu cầu thị trường trong tương lai.

Gia tăng doanh số nhờ biết cách tối ưu hậu cần phân phối

27 Tháng Mười
2021

Sales ngồi nhà nhưng vẫn lên đơn hàng ngoại tuyến với MobiWork DMS

5 Tháng Tám
2021
Chi phí ẩn trong DMS

Chi phí ẩn trong DMS: Những cạm bẫy ngân sách bạn không thể bỏ qua

6 Tháng Mười Hai
2024

Quy trình bán hàng online hiệu quả dành cho mọi lĩnh vực

21 Tháng Năm
2021
Chuyên mục MobiWork DMS giúp gì?
Chuyên mục Tin triển khai
Chuyên mục Chia sẻ kiến thức
  • MobiWork DMS giúp gì?

Chiến lược tăng cường độ phủ sản phẩm tại điểm bán

avatar
by
Phú Đỗ
posted on
23 Tháng Mười, 2021
lượt xem

1455

0

Mục lục nội dung:

  • Hiểu về độ phủ sản phẩm tại điểm bán
  • Chiến lược tăng cường độ phủ sản phẩm tại điểm bán dành cho nhà phân phối 

Hiểu về độ phủ sản phẩm tại điểm bán

Độ phủ sản phẩm tại điểm bán là gì?

Độ phủ sản phẩm tại điểm bán là chỉ số biểu thị mức độ “có mặt” của sản phẩm đang hiện hữu tại các điểm bán trong cùng 1 hệ thống phân phối. Độ phủ được đo lường cả bằng chiều rộng và chiều sâu. Chiều rộng tương đương với số lượng sản phẩm có tại điểm bán, chiều sâu tương đương với tổng giá trị sản phẩm của nhãn hàng có mặt tại điểm bán. 

Kiểm soát độ phủ sản phẩm tại điểm bán để làm gì?

Kiểm soát độ phủ sản phẩm là một phần quan trọng trong hoạt động phân phối. Từ dữ liệu độ phủ sản phẩm, NSX/ NPP sẽ biết được được sản phẩm của mình đang bày bán tại những đâu?; Khu vực nào dồi dào tiềm năng bán hàng nhưng chưa có mặt sản phẩm hoặc có nhưng độ phủ thưa thớt?; Khu vực nào đang có độ phủ tốt nhưng doanh thu còn thấp?… Như vậy, ý nghĩa đầu tiên các chỉ số về độ phủ sản phẩm mang đến là kết quả và hiệu quả phân phối của doanh nghiệp.

Bên cạnh việc cho thấy hệ thống phân phối của doanh nghiệp đã chạm được đến đâu, các chỉ số về độ phủ còn góp phần giúp nhà quản lý có được cái nhìn chính xác về tiềm năng thị trường, nhằm đưa ra những kế hoạch phát triển, mở rộng điểm bán hợp lý. 

Ở một khía cạnh khác, độ phủ sản phẩm còn là chìa khóa để thuyết phục nhà đầu tư, bởi nó là minh chứng cho thấy nhãn hàng có tiềm năng hay không, đã tiếp cận được bao nhiêu % thị trường.

Thu thập dữ liệu độ phủ sản phẩm tại điểm bán bằng cách nào?

Có 2 cách để thu thập dữ liệu độ phủ sản phẩm: Thông qua đội ngũ sales đi thị trường và điểm bán trực tiếp báo cáo với NSX/ NPP 

(1) Thu thập thông tin độ phủ sản phẩm tại điểm bán thông qua hoạt động chăm sóc khách hàng của nhân viên sales. 

Ưu điểm: Tận dụng hoạt động đi thị trường của nhân viên sales để thu thập dữ liệu. Bên cạnh nghiệm vụ lên đơn hàng, chấm điểm trưng bày,… nhân viên sales có thể kiểm đếm sản phẩm của nhãn hàng tại từng điểm bán.

Hạn chế: 

  • Việc thống kê này thường được ghi chép lại vào sổ sách của sales mang theo hoặc chat về cho quản lý, mang tính chất tương đối và rời rạc dẫn đến: Lệ thuộc vào nhân viên sales; hiện tượng Data cooking (xào nấu số liệu) cho đẹp báo cáo; sai sót do vô ý trong quá khi ghi chép, tổng hợp dẫn đến; mất thời gian tổng hợp báo cáo; số liệu không theo thời gian thực (real time),…
  • Dịch Covid-19 và lệnh giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành khiến sales không thể đi thị trường. Mắt xích quan trọng bị  “chặn đứng” khiến DN khó kiểm soát độ phủ sản phẩm ngoài thị trường, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất. 
  • Đôi khi vì nhiều lý do chủ quan, chủ điểm bán không hợp tác cho sales kiểm đếm sản phẩm. VD như do đang bận, cửa hàng đang đông khách, cửa hàng đang bán cả hàng khuyến mãi/ dùng thử nên không muốn sales biết, NPP và điểm bán không có quy định rõ ràng ngay từ đầu,..

Cách khắc phục: 

  • Thay vì làm việc theo phương thức truyền thống (ghi chép số liệu bằng sổ sách, giấy tờ hoặc chat qua zalo, tin nhắn), NSX/ NPP nên triển khai phần mềm DMS. Nhân viên sử dụng App DMS để lên đơn hàng, chụp ảnh trưng bày và nhập số liệu độ phủ sản phẩm gắn với từng điểm bán. Các dữ liệu trên lập tức gửi về hệ thống cho Nhà Quản Lý và tự động đổ ra báo cáo chi tiết. 
  • Trong trường hợp sales không thể đi thị trường, NSX/ NPP có thể kết nối trực tiếp với điểm bán qua tính năng “App đặt hàng” trên hệ thống DMS của MobiWork. Việc kiểm đếm số lượng sản phẩm sẽ do chủ điểm bán nhập lên phần mềm và có thể sử dụng app MobiWork Retail như một nơi để tự quản lý hàng tồn tại điểm bán của mình.
  • Tránh trường hợp chủ điểm bán bất hợp tác trong việc kiểm đếm sản phẩm, NSX/ NPP cần ghi rõ quy định này ngay trong hợp đồng. Đồng thời cũng có những chính sách khuyến khích điểm bán như tặng tiền, tặng sản phẩm, chiết khấu, tích điểm,.. mỗi khi hỗ trợ sales kiểm đếm sản phẩm. 

(2) Điểm bán trực tiếp cập nhật độ phủ sản phẩm với nhà cung ứng 

Ưu điểm: Rút gọn 1 bước trung gian là sales nên có thể tiết kiệm thời gian truyền đạt thông tin, dữ liệu vì thế cũng chính xác hơn. 

Hạn chế: Luôn phải có chính sách hỗ trợ để khuyến khích điểm bán thực hiện cập nhật độ phủ sản phẩm cho nhà cung ứng.

Cách khắc phục:

Áp dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ điểm bán đơn giản hóa trong việc cập nhật số liệu. VD nhà cung ứng có triển khai app đặt hàng trực tuyến xuống cho các điểm bán. Thay vì phải gọi điện, nhắn tin, mỗi điểm bán có thể chủ động đặt đơn, theo dõi trạng thái đơn hàng, cập nhật tồn sản phẩm, đăng ký tham gia các chương trình bán hàng,.. ngay trên App Retail. 

Quản lý độ phủ sản phẩm tại điểm bán chưa bao giờ là vấn đề đơn giản với NSX/ NPP. Tuy là “bài toán khó” nhưng doanh nghiệp buộc phải tìm ra lời giải, bởi chỉ khi nắm bắt được tình trạng độ phủ ngoài thị trường thì mới xác định nhu cầu tiêu thụ thực tế và có kế hoạch khai thác thị trường hoặc kế hoạch sản xuất phù hợp nhất.

Chiến lược tăng cường độ phủ sản phẩm tại điểm bán dành cho nhà phân phối 

1. Chiến lược mở rộng điểm bán tại các khu vực tiềm năng 

Bước 1: 

Muốn mở rộng hệ thống điểm bán, trước tiên hãy tinh gọn chúng. Nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế nếu hệ thống phân phối càng phình to trong khi không đem lại hiệu quả, không kiểm soát tốt thì sẽ biến DN thành “Người khổng lồ đứng trên đôi chân đất sét”. 

Rà soát sàng lọc hệ thống điểm bán. Điểm bán ảo, điểm bán 1- 3 tháng không phát sinh đơn hàng (tìm hiểu nguyên nhân), điểm bán nợ xấu. Từ đó tinh gọn lại hệ thống để dễ dàng quản lý hơn. Không phải lúc nào số lượng điểm bán nhiều cũng tốt trong khi thực chất tốc độ luân chuyển hàng hóa chậm hoặc luôn chững. 

Bước 2: 

Xác định khu vực tiềm năng. Nếu khu vực đó chưa hề có điểm bán nào kinh doanh mặt hàng tương tự chưa chắc nó đã là một tín hiệu tốt. Bởi có thể do nó không phải khu vực giàu tiềm năng nên không có ai muốn đầu tư. Rất ít trường hợp khu vực có tiềm năng nhưng lại bị bỏ trống 1 cách dễ dàng. 

Nếu khu vực đã có điểm bán, DN cần đẩy mạnh các chiến dịch Marketing, chương trình bán hàng (CTKM, trả thưởng,…) hấp dẫn, tận dụng khoảng trống để “lôi kéo” điểm bán thành khách hàng thân thiết của mình. 

Để đưa ra quyết định đúng cần có thông tin đúng. Tham khảo phần mềm MobiWork DMS giúp nhà quản lý theo dõi sát xao thông tin thị trường, độ phủ thị phần qua hệ thống báo cáo thông minh. 

2. Chiến lược thâm nhập thị trường bằng nhiều kênh bán hàng 

95% người tiêu dùng hiện nay đều lên mạng để xem trước về thông tin sản phẩm, so sánh giá giữa các nhãn hàng rồi mới quyết định mua. Hành trình mua hành phi tuyến cũng rất khó nắm bắt. Ví dụ bạn thấy 1 KH tìm kiếm thông tin về chiếc túi A liên tiếp trong 1 tuần nhưng không hề đặt mua. Nhưng thực tế KH đã đến cửa hàng để mua trực tiếp vì mong muốn được trên tay sản phẩm. Ngược lại có những KH đến cửa hàng nhưng không mua mà muốn đặt qua mạng để được giao hàng tận nơi. Vì vậy, bán hàng đa kênh kết hợp đang là 1 xu hướng nổi bật để gia tăng độ phủ sản phẩm. 

Các kênh phân phối doanh nghiệp có thể triển khai: 

  • Kênh truyền thống (GT): Cửa hàng tạp hoá, gian hàng trong chợ, quầy bán hàng lưu động,…
  • Kênh hiện đại (MT): Siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, sân bay,..
  • Kênh Key Account: Căn tin trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, khách sạn,…
  • Kênh phân phối online: sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki, Sen Đỏ,..), mạng xã hội (Facebook, zalo, instagram, youtube,….), webshop,….
  • Kênh phân phối đa kênh kết hợp: Phân phối cùng lúc trên cả kênh offline và online.

Khi một doanh nghiệp quyết định tham gia vào một thị trường thì họ thường sử dụng chiến lược thâm nhập. Mục đích của chiến lược này là thâm nhập vào thị trường càng nhanh càng tốt và đạt được thị phần.

Tùy vào thời điểm khi tiến vào một thị trường mà chiến lược thâm nhập có thể chia làm 3 lựa chọn: (1) Người tiên phong; (2) Một trong những người xâm nhập sớm (không lâu sau người đầu tiên để họ không độc quyền thị trường quá lâu); (3) Người đến sau (giai đoạn phát triển hoặc giai đoạn bão hòa của thị trường).

3. Chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm 

Mở rộng danh mục sản phẩm là chiến lược làm dày kênh phân phối bằng những sản phẩm mới có thể bán ngay tại hệ thống có sẵn.Từ đó làm tăng độ phủ sản phẩm của nhãn hàng tại các điểm bán. 

Các công ty sản xuất hàng tiêu dùng thường tận dụng triệt để chiến lược này để gia tăng doanh số bán hàng bằng việc thu hút khách hàng tới sử dụng các sản phẩm mới có sự khác biệt với các sản phẩm ban đầu về hương vị, thiết kế hay giá cả. Ví dụng Coca-Cola với 2 phiên bản Vanilla Coke, Cherry Coke hay Diet Coke (báo cáo từ Wall Street Journal cho thấy Diet Coke trở thành thức uống được sử dụng phổ biến thứ 2 tại Mỹ sau original Coca-Cola, trước cả Pepsi-Cola); hay Dove ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc da “Dove For Men”.

Mở rộng danh mục sản phẩm cho phép các doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số bán hàng nhờ việc thu hút các khách hàng sẵn có hay khách hàng mới tới sử dụng những sản phẩm với các đặc tính mới hoặc ưu việt hơn. Đây còn là một chiến lược hiệu quả bởi khách hàng thường thích có nhiều hơn một lựa chọn, ngược lại, doanh nghiệp có thể tiếp cận đa dạng tệp khách hàng với những sở thích khác nhau. 

4. Chiến lược xây dựng mối quan hệ với điểm bán

Đã bao giờ doanh nghiệp bạn gặp phải tình huống sales nghỉ việc đồng thời “mang theo” cả điểm bán ra đi vì bị đứt mối dây liên lạc? 

Nếu như trước kia nhà sản xuất chỉ quan tâm đến việc làm sao để đẩy thật nhiều hàng vào nhà phân phối, thì hiện nay các doanh nghiệp thức thời đã quan tâm nhiều hơn đến các điểm bán lẻ và cả người tiêu dùng cuối. Bởi họ hiểu rằng: Càng xa rời thị trường bao nhiêu thì thông tin nhận được càng thiếu chính xác bấy nhiêu, ảnh hưởng sâu sắc đến kế hoạch sản xuất. 

Xây dựng mối quan hệ với điểm bán là chiến lược tương tác với điểm bán 1 cách chủ động nhằm nâng cao mức độ thân thiết của điểm bán, dần dần nâng cấp trở thành khách hàng trung thành. 

Thay vì thông qua đội ngũ sales, các doanh nghiệp phân phối hiện nay thường có xu hướng sử dụng nền tảng công nghệ kết nối trực tuyến với đại lý/ điểm bán, giảm bớt các nhịp trung gian phân phối để tiến đến tinh gọn quy trình bán hàng. 

Tham khảo tính năng MobiWork Retail nằm trong giải pháp MobiWork DMS cho phép kết nối, đặt hàng trực tuyến giữa điểm bán và nhà cung ứng. 

  • Điểm bán đặt hàng trực tuyến với NSX/ NPP mà không cần qua bất kì khâu trung gian nào
  • Điểm bán quản lý danh sách đơn đặt hàng cùng với trạng thái của từng đơn hàng
  • NSX/ NPP cung cấp đầy danh sách sản phẩm cho điểm bán
  • Cung cấp cho chủ điểm bán toàn bộ thông tin về các CTKM
  • Cung cấp giá sản phẩm theo bảng giá của từng loại điểm bán
  • Phản hồi và nhận phản hồi trực tiếp của điểm bán gắn với từng đơn hàng

Đăng ký dùng thử phần mềm:

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Bài viết liên quan:

  • Bộ 6 “vũ khí” vàng giúp nhân viên sales thị trường chốt đơn nhanh
  • Phần mềm DMS là gì?
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Route Plan Để Đi Tuyến Hiệu Quả Và Tăng Trưởng Doanh Thu
  • Ưu đãi nhân đôi – Tiết kiệm vượt trội khi triển khai MobiWork DMS dịp 30/4
  • Quản lý danh mục sản phẩm – Chìa khóa giúp tăng doanh số không phải ai cũng biết
  • Dự báo bán hàng là gì? 7 sale forecast method tốt nhất dành cho nhà quản lý
5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết có mang lại thông tin bổ ích cho bạn không ?
Hãy đăng ký nhận bản tin định kỳ ngay nhé.

 

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

MobiWork DMS
null

090.150.8000

Hotline/Zalo tư vấn sản phẩm nhanh và hiệu quả
null

1900.400.008

Tổng đài chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
null

Facebook Fanpage

Phản hồi khách hàng thông qua Facebook Fanpage
null

Youtube Channel

Cập nhật trực quan cách sử dụng phần mềm DMS

Công ty Cổ phần Công nghệ MobiWork Việt Nam

Trụ sở chính:
Khu văn phòng Tầng 3, Toà CT1, Khu nhà ở Bộ Công An, Phạm Văn Đồng, Phường Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Chi nhánh Miền Nam:
Tầng 6, Tòa Parami, Số 140 Bạch Đằng 2, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Email:
Support@mobiwork.vn
Mã số thuế:
0107042644

MBW

Về MBW DMS là gì? Blog MobiWork MBW Profile Bảng giá

Giải pháp/Dịch vụ

MobiWork DMS MobiWork Next MobiWork BI BI - Quản trị phân phối dựa trên dữ liệu AI - Trưng bày sản phẩm

Lĩnh vực

Vật tư nông nghiệp Thiết bị điện Đồ uống Dược phẩm Hàng tiêu dùng
Chính sách bảo hành Thỏa thuận sử dụng dịch vụ Chính sách bảo mật thông tin
mbw digital.mbw.vn fastwork.vn fastcons.fastwork.vn smartguard.vn

Copyright © 2015 by MobiWork VN ., JSC

GetLead ERPNext

GetLead ERPNext

Đăng ký tư vấn triển khai ERPNext

Cho dù bạn là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, chúng tôi đều có thể hỗ trợ bạn

Getlead MobiWork ERPNext

Getlead MobiWork ERPNext

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc

Chọn các nhu cầu mà Anh/chị đang quan tâm *

Getlead MobiWork

Getlead MobiWork

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chúng tôi sẽ liên hệ sớm trong 2h làm việc